เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
(Racing) ความรู้เรื่อง แคมชาฟ์ท-เเคมเจียร์
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="TUMKUNG_naraka, post: 1343648, member: 31393"]<p style="text-align: center"><b><span style="color: #3366ff">[SIZE=+3]Make your normal Cam shaft[/SIZE]</span></b></p><p><br /></p><p><b><font size="4">ใน การจูนเครื่องยนต์นั้น การใช้แคมสูงเป็นอีกเมนูหนึ่งในการจูนระดับสูงที่ขาดไม่ได้ แต่ทว่า รถที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมนั้นจะมีปัญหาทีว่า ไม่ค่อยมีของแต่งขาย... แต่ว่าไม่เป็นไร เอาแคมเดิมไปแต่งก็ได้ ทั้งรถที่ไม่ค่อยนิยม หรือรถเทอร์โบก็สามารถทำให้เป็นแคมสูงได้ แล้วยิ่งกว่านั้นราคาก็ไม่แพงมากด้วย</font></b><font size="4"></font></p><p><font size="4"><b>รถที่ไม่ค่อยฮิตวางใจได้แล้ว แคมเดิมก็ทำให้แรงได้ !!</b></font></p><p><font size="4"> ช่วงนี้แคมแบบถอดใส่ราคาถูกออกมาให้เห็นกันมากมาย ไม่แค่เฉพาะของรถ N/A เท่านั้น ทั้งเทอร์โบก็กำลังฮิตอยู่ในขณะนี้ ซึ่งหลายๆ คนคงจะรู้จักกับแคมกันดีอยู่แล้ว ว่ามีความสำคัญกับเครื่องขนาดไหน </font></p><p><font size="4"> แต่ว่าคงจะมีหลายคนแน่นอน ที่ต้องบ่นกับตัวเองว่า "แคมแต่งของรถผมไม่เคยเห็นขายเลย" คราวนี้ก็เลยนำเรื่องราวของการนำแคมเดิมมาแต่งให้เป็นแคมสูงกันดู</font></p><p><font size="4"> วิธีการทำแคมเดิมให้เป็นแคมสูงนี้ เครื่องยนต์ไหนก็ตามที่มีแคมอยู่ในเครื่องสามารถทำได้ทั้งนั้น</font></p><p><br /></p><p><font size="4"><b>ถ้ารู้จักกับโครงสร้างของแคมแล้ว ก็จะเข้าใจการทำแคมสูงได้ไม่ยาก</b></font></p><p><font size="4"><b> </b>ก่อนอื่นเลย ทำไมแคมที่มีองศาต่ำ ลิฟน้อยอย่างแคมเดิมนั้น ถึงทำให้มีองศาเพิ่มขึ้น ลิฟเพิ่มขึ้นได้ล่ะ ??? ซึ่งหลายคนต้องสงสัยแน่นอน ถ้าอย่างนั้นเราอธิบายโครงสร้างของแคม พร้อมกับการแต่งแคมกันไปเลยแล้วกัน</font></p><p><font size="4"> ถ้าจะแบ่งหน้าที่สำคัญของแคมก็จะมี หน้าที่ไว้กดวาล์วลิฟเตอร์ หรือล๊อคเกอร์อาร์ม(กระเดื่องวาล์ว) กับ ตอนที่ไม่ได้กดวาล์วซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 หน้าที่นี้ พอแคมหมุน ส่วนที่กดวาล์วลิฟเตอร์จะเรียกว่า "องศาของแคม" กับส่วนที่ไม่ได้กดก็จะเรียกว่า "base circle ของแคม " ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน</font></p><p><br /></p><p><font size="4">แล้วก็ ระยะจาก base circle (ส่วนที่ไม่ได้กดวาล์วลิฟเตอร์) ถึง ยอดลูกเบี้ยว (จุดที่ถูกกดมากสุด) ก็จะเป็น "ลิฟของแคม" ดังนั้น ถ้ามองจากแนวแกนแคมระยะห่างระหว่าง base circle กับ ยอดลูกเบี้ยว ยิ่งมากเท่าไหร่ลิฟก็ยิ่งสูงเท่านั้น</font></p><p><font size="4"> ดัง นั้น ส่วนของลูกเบี้ยวของแคมเดิม ถ้าทำการพอกเข้าไปด้วยวัตถุดิบที่เหมือนกันก็จะสามารถเพิ่มลิฟให้สูงขึ้นได้ อีก แต่ทว่าลูกเบี้ยวนี้มีหน้าที่กดวาล์วลิฟเตอร์ ด้วยการหมุนที่มีความเร็วสูงมาก รอยเชื่อมที่พอกเพิ่มเข้าไปนี้จะมีความแข็งแรงไม่พอ แล้วก็จะนำไปใช้ไม่ได้ด้วย</font></p><p><font size="4"> ถ้าอย่างนั้นจะทำยังไงล่ะ ?!!</font></p><p><font size="4"> คำตอบก็คือ เจียร์ ให้ base circle เล็กลง ซึ่งพอ base circle นี้เล็กลงมาระยะห่างของรอบ bese circle กับ ยอดลูกเบี้ยวก็จะมากขึ้นนั่นเอง</font></p><p><font size="4"> พอทำอย่างนี้แล้ว มองจากภายนอกจะทำให้ดูแคมนั้นเล็กลง แต่จริงๆ แล้วปริมาณในการกดวาล์วลงไปนั้นเพิ่มขึ้น ดูจากรูปข้างบนที่เจียร์ลูกเบี้ยวแค่ครึ่งลูกคงจะเข้าใจได้ง่ายขึ้น </font></p><p><font size="4"> อย่างเช่น ถ้าทำการเจียร์ base circle ออกไปประมาณ 1 mm. แล้วเจียร์ยอดลูกเบี้ยวออกไปอีกประมาณ 0.7 mm. แล้วมาดูจะเห็นว่าลูกเบี้ยวมันเล็กกว่าของเดิม แต่ลิฟที่กดวาล์วลงไปนั้น เพิ่มขึ้นอีก 0.3 mm. </font></p><p><font size="4"> แล้วที่ทำการเจียร์ยอดลูกเบี้ยวออกไปก็เพื่อเพิ่มองศาให้กับลูกเบี้ยว อย่างแคมเดิมของ 1J อันนี้ เดิมเป็น 232 องศา เพิ่มไปเป็น 248 องศาเลยทีเดียว จากการเจียร์ส่วนที่ไม่ใช่แค่ base circle เพื่อเพิ่มองศาให้มากขึ้น เพื่อป้องกันปัญหาวาล์วลอยเป็นต้น และส่วนทั้งหมดที่ได้ทำการเจียร์ไปนั้นเรียกกันว่า "รูปร่างของลูกเบี้ยว(cam profile)"</font></p><p><br /></p><p style="text-align: center"><font size="4"><span style="color: #ff0000"><br /></span></font></p> <p style="text-align: center"><font size="4"><span style="color: #ff0000">จากรูปนี้ สามารถรู้ได้เลยว่าส่วนไหนที่ถูกเจียร์ออกไปแล้วส่วนใหญ่ เป็นแคมสูง ไม่ใช่แค่เจียร์ส่วนของ base circle อย่างเดียว แต่ว่าต้องเจียร์กันทั้งลูกเบี้ยว เพื่อเพิ่มองศาให้มากขึ้นด้วย</span></font> </p><p><font size="4"> จากการทำแบบนี้ ถ้าได้ทำกับลูกเบี้ยวทุกส่วน จากแคมเดิมก็จะแปลงร่างเป็นแคมสูงในทันที</font></p><p><font size="4"> แต่ทว่า ในการทำแบบนี้ไม่ได้หมายความว่าไม่มีข้อเสียเลย</font></p><p><font size="4"> อย่างแรก พอเจียร์ base circle ออกไป เคลียรานซ์ (Clearance) ของแคมกับวาล์วลิฟเตอร์ก็จะมากขึ้น ทำให้ต้องตั้งเคลียรานซ์กันใหม่ แล้วที่สำคัญต้องเจียร์ base circle ให้ไม่มากเกินขนาดของชิมด้วย ดังนั้นจะทำให้เป็นลิฟสูงมากเกินไป องศาสูงมากเกินไป เป็นสิ่งที่ทำยากเหมือนกัน</font></p><p><font size="4"> แล้ว อีกอย่าง แคมของเครื่องรุ่นเก่าบางรุ่นเป็นวัตถุดิบที่ค่อนข้างนิ่ม พอเจียร์ออกไปทำให้ไม่แข็งแรงก็มี ดังนั้นในการทำแคมนี้ ต้องขึ้นอยู่กับเครื่องยนต์ด้วย แล้วยังต้องเป็นคนที่มีความรู้ ในการประกอบเพื่อจะได้สั่งให้โรงเจียร์ทำได้ถูกต้องด้วย</font></p><p><font size="4"> แต่ว่า ถึงแม้จะเป็นแคมเดิมก็ตาม ถ้าเปลี่ยนเข้าไปก็ต้องทำการตั้งเคลียรานซ์กันใหม่อยู่ดี ระยะของการตั้งวาล์วนี้ หรือว่าวาล์วไทมิ้ง ทั้งหลายนี้ถ้าเป็นร้านที่มีความรู้อยู่แล้ว ก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไร</font></p><p><font size="4"> ทั้งนี้ทั้งนั้น การทำแคมเดิมนี้ให้เป็นแคมสูง โดยทั่วไปจะทำกันประมาณ 256 องศา แล้วก็เพิ่มลิฟประมาณ 0.3 - 0.5 mm. ส่วนค่าทำนั้นทั่วไปถ้าเป็น 4 สูบ หนึ่งท่อน (16 วาล์ว ลูกเบี้ยว 8 ลูก) ก็ประมาณ 22,000 เยน ดูแล้วยังไงก็ถูกกว่าซื้อของแต่งมาเล่นซะอีก</font></p><p><font size="4"> เทคนิคแบบนี้ เป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้เลยเมื่อ 15-20 ปีก่อน สำหรับรถแต่ง N/A "สมัยเครื่องแบบ L" โน่น ซึ่งเป็นเรื่องที่เค้าทำกันเป็นปกติเลยก็ว่าได้ แต่ว่าในสมัยนี้เหมือนจะถูกลืมๆ กันไปเสียแล้ว สำหรับรถที่ไม่ค่อยได้รับความนิยม แล้วบอกว่าไม่มีของแต่งแล้วก็เลิกล้มความตั้งใจในการโมฯ รถ ก็อย่าเพิ่งทำอย่างนั้น เพราะว่าการจูนแคมแบบนี้ก็ไม่แพงอย่างที่คิด แล้วก็ไม่ยากด้วย</font></p><p><br /></p><p><font size="4"><span style="color: #ff0000"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: #ff0000">ค่าแรงในการทำแคมแบบนี้ ส่วนมากจะคิดเป็นจำนวนลูกเบี้ยว อย่างในกรณีของ TOMEI ที่ทำงานนี้ แคมหนึ่งท่อนที่มีลูกเบี้ยว 8 ลูก จะคิด 22,000 เยน แต่ถ้าอย่างพวก B16A ที่มีท่อนนึงถึง</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: #ff0000">12 ลูก ก็จะคิด 28,000 เยน </span></font> <font size="4"><span style="color: #ff0000"></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: #ff0000"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: #ff0000">ตอนที่ไปทำเรื่องนี้ ก็มีแคมของ MARCH, CYNOS เข้ามาทำด้วยเหมือนกัน</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: #ff0000"> การตั้งวาล์วก็เป็นเรื่องสำคัญเหมือนกัน แต่ว่าตามหลักแล้วไม่ว่าแคมอะไรก็สามารถทำแบบนี้ได้ </span></font></p><p><font size="4"></font> <font size="4"><span style="color: #ff0000">โดยเฉพาะยิ่งพวกที่ตั้งวาล์วด้วยการขันน๊อตอย่าง B16A แล้ว ยิ่งทำแคมง่ายขึ้นไปอีก</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: #ff0000"></span></font>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="TUMKUNG_naraka, post: 1343648, member: 31393"][CENTER][B][COLOR=#3366ff][SIZE=+3]Make your normal Cam shaft[/SIZE][/COLOR][/B][/CENTER] [B][SIZE=4]ใน การจูนเครื่องยนต์นั้น การใช้แคมสูงเป็นอีกเมนูหนึ่งในการจูนระดับสูงที่ขาดไม่ได้ แต่ทว่า รถที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมนั้นจะมีปัญหาทีว่า ไม่ค่อยมีของแต่งขาย... แต่ว่าไม่เป็นไร เอาแคมเดิมไปแต่งก็ได้ ทั้งรถที่ไม่ค่อยนิยม หรือรถเทอร์โบก็สามารถทำให้เป็นแคมสูงได้ แล้วยิ่งกว่านั้นราคาก็ไม่แพงมากด้วย[/SIZE][/B][SIZE=4] [B]รถที่ไม่ค่อยฮิตวางใจได้แล้ว แคมเดิมก็ทำให้แรงได้ !![/B] ช่วงนี้แคมแบบถอดใส่ราคาถูกออกมาให้เห็นกันมากมาย ไม่แค่เฉพาะของรถ N/A เท่านั้น ทั้งเทอร์โบก็กำลังฮิตอยู่ในขณะนี้ ซึ่งหลายๆ คนคงจะรู้จักกับแคมกันดีอยู่แล้ว ว่ามีความสำคัญกับเครื่องขนาดไหน แต่ว่าคงจะมีหลายคนแน่นอน ที่ต้องบ่นกับตัวเองว่า "แคมแต่งของรถผมไม่เคยเห็นขายเลย" คราวนี้ก็เลยนำเรื่องราวของการนำแคมเดิมมาแต่งให้เป็นแคมสูงกันดู วิธีการทำแคมเดิมให้เป็นแคมสูงนี้ เครื่องยนต์ไหนก็ตามที่มีแคมอยู่ในเครื่องสามารถทำได้ทั้งนั้น[/SIZE] [SIZE=4][B]ถ้ารู้จักกับโครงสร้างของแคมแล้ว ก็จะเข้าใจการทำแคมสูงได้ไม่ยาก [/B]ก่อนอื่นเลย ทำไมแคมที่มีองศาต่ำ ลิฟน้อยอย่างแคมเดิมนั้น ถึงทำให้มีองศาเพิ่มขึ้น ลิฟเพิ่มขึ้นได้ล่ะ ??? ซึ่งหลายคนต้องสงสัยแน่นอน ถ้าอย่างนั้นเราอธิบายโครงสร้างของแคม พร้อมกับการแต่งแคมกันไปเลยแล้วกัน ถ้าจะแบ่งหน้าที่สำคัญของแคมก็จะมี หน้าที่ไว้กดวาล์วลิฟเตอร์ หรือล๊อคเกอร์อาร์ม(กระเดื่องวาล์ว) กับ ตอนที่ไม่ได้กดวาล์วซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 หน้าที่นี้ พอแคมหมุน ส่วนที่กดวาล์วลิฟเตอร์จะเรียกว่า "องศาของแคม" กับส่วนที่ไม่ได้กดก็จะเรียกว่า "base circle ของแคม " ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน[/SIZE] [SIZE=4]แล้วก็ ระยะจาก base circle (ส่วนที่ไม่ได้กดวาล์วลิฟเตอร์) ถึง ยอดลูกเบี้ยว (จุดที่ถูกกดมากสุด) ก็จะเป็น "ลิฟของแคม" ดังนั้น ถ้ามองจากแนวแกนแคมระยะห่างระหว่าง base circle กับ ยอดลูกเบี้ยว ยิ่งมากเท่าไหร่ลิฟก็ยิ่งสูงเท่านั้น ดัง นั้น ส่วนของลูกเบี้ยวของแคมเดิม ถ้าทำการพอกเข้าไปด้วยวัตถุดิบที่เหมือนกันก็จะสามารถเพิ่มลิฟให้สูงขึ้นได้ อีก แต่ทว่าลูกเบี้ยวนี้มีหน้าที่กดวาล์วลิฟเตอร์ ด้วยการหมุนที่มีความเร็วสูงมาก รอยเชื่อมที่พอกเพิ่มเข้าไปนี้จะมีความแข็งแรงไม่พอ แล้วก็จะนำไปใช้ไม่ได้ด้วย ถ้าอย่างนั้นจะทำยังไงล่ะ ?!! คำตอบก็คือ เจียร์ ให้ base circle เล็กลง ซึ่งพอ base circle นี้เล็กลงมาระยะห่างของรอบ bese circle กับ ยอดลูกเบี้ยวก็จะมากขึ้นนั่นเอง พอทำอย่างนี้แล้ว มองจากภายนอกจะทำให้ดูแคมนั้นเล็กลง แต่จริงๆ แล้วปริมาณในการกดวาล์วลงไปนั้นเพิ่มขึ้น ดูจากรูปข้างบนที่เจียร์ลูกเบี้ยวแค่ครึ่งลูกคงจะเข้าใจได้ง่ายขึ้น อย่างเช่น ถ้าทำการเจียร์ base circle ออกไปประมาณ 1 mm. แล้วเจียร์ยอดลูกเบี้ยวออกไปอีกประมาณ 0.7 mm. แล้วมาดูจะเห็นว่าลูกเบี้ยวมันเล็กกว่าของเดิม แต่ลิฟที่กดวาล์วลงไปนั้น เพิ่มขึ้นอีก 0.3 mm. แล้วที่ทำการเจียร์ยอดลูกเบี้ยวออกไปก็เพื่อเพิ่มองศาให้กับลูกเบี้ยว อย่างแคมเดิมของ 1J อันนี้ เดิมเป็น 232 องศา เพิ่มไปเป็น 248 องศาเลยทีเดียว จากการเจียร์ส่วนที่ไม่ใช่แค่ base circle เพื่อเพิ่มองศาให้มากขึ้น เพื่อป้องกันปัญหาวาล์วลอยเป็นต้น และส่วนทั้งหมดที่ได้ทำการเจียร์ไปนั้นเรียกกันว่า "รูปร่างของลูกเบี้ยว(cam profile)"[/SIZE] [CENTER][SIZE=4][COLOR=#ff0000] จากรูปนี้ สามารถรู้ได้เลยว่าส่วนไหนที่ถูกเจียร์ออกไปแล้วส่วนใหญ่ เป็นแคมสูง ไม่ใช่แค่เจียร์ส่วนของ base circle อย่างเดียว แต่ว่าต้องเจียร์กันทั้งลูกเบี้ยว เพื่อเพิ่มองศาให้มากขึ้นด้วย[/COLOR][/SIZE] [/CENTER] [SIZE=4] จากการทำแบบนี้ ถ้าได้ทำกับลูกเบี้ยวทุกส่วน จากแคมเดิมก็จะแปลงร่างเป็นแคมสูงในทันที แต่ทว่า ในการทำแบบนี้ไม่ได้หมายความว่าไม่มีข้อเสียเลย อย่างแรก พอเจียร์ base circle ออกไป เคลียรานซ์ (Clearance) ของแคมกับวาล์วลิฟเตอร์ก็จะมากขึ้น ทำให้ต้องตั้งเคลียรานซ์กันใหม่ แล้วที่สำคัญต้องเจียร์ base circle ให้ไม่มากเกินขนาดของชิมด้วย ดังนั้นจะทำให้เป็นลิฟสูงมากเกินไป องศาสูงมากเกินไป เป็นสิ่งที่ทำยากเหมือนกัน แล้ว อีกอย่าง แคมของเครื่องรุ่นเก่าบางรุ่นเป็นวัตถุดิบที่ค่อนข้างนิ่ม พอเจียร์ออกไปทำให้ไม่แข็งแรงก็มี ดังนั้นในการทำแคมนี้ ต้องขึ้นอยู่กับเครื่องยนต์ด้วย แล้วยังต้องเป็นคนที่มีความรู้ ในการประกอบเพื่อจะได้สั่งให้โรงเจียร์ทำได้ถูกต้องด้วย แต่ว่า ถึงแม้จะเป็นแคมเดิมก็ตาม ถ้าเปลี่ยนเข้าไปก็ต้องทำการตั้งเคลียรานซ์กันใหม่อยู่ดี ระยะของการตั้งวาล์วนี้ หรือว่าวาล์วไทมิ้ง ทั้งหลายนี้ถ้าเป็นร้านที่มีความรู้อยู่แล้ว ก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไร ทั้งนี้ทั้งนั้น การทำแคมเดิมนี้ให้เป็นแคมสูง โดยทั่วไปจะทำกันประมาณ 256 องศา แล้วก็เพิ่มลิฟประมาณ 0.3 - 0.5 mm. ส่วนค่าทำนั้นทั่วไปถ้าเป็น 4 สูบ หนึ่งท่อน (16 วาล์ว ลูกเบี้ยว 8 ลูก) ก็ประมาณ 22,000 เยน ดูแล้วยังไงก็ถูกกว่าซื้อของแต่งมาเล่นซะอีก เทคนิคแบบนี้ เป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้เลยเมื่อ 15-20 ปีก่อน สำหรับรถแต่ง N/A "สมัยเครื่องแบบ L" โน่น ซึ่งเป็นเรื่องที่เค้าทำกันเป็นปกติเลยก็ว่าได้ แต่ว่าในสมัยนี้เหมือนจะถูกลืมๆ กันไปเสียแล้ว สำหรับรถที่ไม่ค่อยได้รับความนิยม แล้วบอกว่าไม่มีของแต่งแล้วก็เลิกล้มความตั้งใจในการโมฯ รถ ก็อย่าเพิ่งทำอย่างนั้น เพราะว่าการจูนแคมแบบนี้ก็ไม่แพงอย่างที่คิด แล้วก็ไม่ยากด้วย[/SIZE] [SIZE=4][COLOR=#ff0000] ค่าแรงในการทำแคมแบบนี้ ส่วนมากจะคิดเป็นจำนวนลูกเบี้ยว อย่างในกรณีของ TOMEI ที่ทำงานนี้ แคมหนึ่งท่อนที่มีลูกเบี้ยว 8 ลูก จะคิด 22,000 เยน แต่ถ้าอย่างพวก B16A ที่มีท่อนนึงถึง 12 ลูก ก็จะคิด 28,000 เยน [/COLOR][/SIZE] [SIZE=4][COLOR=#ff0000] ตอนที่ไปทำเรื่องนี้ ก็มีแคมของ MARCH, CYNOS เข้ามาทำด้วยเหมือนกัน การตั้งวาล์วก็เป็นเรื่องสำคัญเหมือนกัน แต่ว่าตามหลักแล้วไม่ว่าแคมอะไรก็สามารถทำแบบนี้ได้ [/COLOR] [/SIZE] [SIZE=4][COLOR=#ff0000]โดยเฉพาะยิ่งพวกที่ตั้งวาล์วด้วยการขันน๊อตอย่าง B16A แล้ว ยิ่งทำแคมง่ายขึ้นไปอีก [/COLOR][/SIZE][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
(Racing) ความรู้เรื่อง แคมชาฟ์ท-เเคมเจียร์
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...