ขอบคุณครับ บังคับ minimum pit พอช่วยได้ นะเนี่ย ถ้าบังคับ อย่างน้อย 2 pit แบบนี้ qualify ด้วย Hard tyre เป็นหลักแน่ๆ วิ่ง had/option/option เออแบบนี้ ตรงกลางนะได้ฟัดกันหน่อย จริงๆ ไม่รู้ว่าจะเปลี่ยนกันไหม กฎเนี่ย เปลี่ยนหลังเริ่ม season แล้วด้วยเนี่ยสิ เพราะมันเสียดายมากๆ ว่า มีนักแข่ง big name มากมาย แต่ก้ออ่ะนะ คนดูยังไง ก็อยากเห็น wheel to wheel fight แหละเนอะ
Coulthard ถล่ม Mosley อย่างไม่ใยดี "หวังว่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา Max Mosley อดีตประธาน FIA ผู้เต็มใจสละบัลลังก์ด้วยตนเอง จะมีความสุข สนุกตื่นเต้นระทึกใจไปกับการดู Bahrain GP จากหอคอยงาช้างของเขา" "จำกัดรอบเครื่องยนต์ที่ 18,000 RPM ห้ามเติมน้ำมันระหว่างแข่งขัน เครื่องยนต์และระบบเกียรมาตรฐาน(วันเมคเรซ) Supplier ยางที่ผูกขาดเพียงจ้าวเดียว ทุกอย่างที่ถูกป้อนเข้ามาในกีฬานี้ในยุคสมัยของเขา ล้วนแล้วแต่ช่วยให้กีฬานี้ห่วยแตกและน่าเบื่อลง" "ทีมต่างๆก็มีส่วนผิดอยู่ ทั้งๆที่ถกเรื่องการบังคับให้เข้าพิมสองหน ถูกนำมาหารือกันตั้งแต่ฤดูหนาวปีที่แล้ว แต่หลายๆทีมกลับไม่ยอม เพราะมั่นใจว่ารถของตัวเองสามารถถนอมยางได้มากพอ" "ปัจจัยหลักที่สำคัญอีกจุดคือยาง ทาง Supplier อาจจะหาทางออกได้ด้วยการป้อนยางที่เสื่อมสภาพเร็ว เพื่อเป็นการบังคับให้ต้องมีการเข้าพิทเพิ่มขึ้น เป็นการเพิ่มการแข่งขันทาง Strategy และเพิ่มโอกาสผิดพลาด ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ชม(ลูกค้า-ที่มาของรายได้)ได้สนุกสนานยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงกฏใดๆ" Mister E แถลงว่าให้ทีมต่างๆอยู่ในความสงบ อย่าวี๊ดว๊ายกระตู้วู้ เราควรจะดูซัก 2-3 สนามก่อน ให้แน่ใจว่าจริงๆแล้วกฏใหม่นั้นดีหรือไม่ดี ไม่ใช่ด่วนตัดสินใจทำอะไรลงไป ซึ่งอาจส่งผลให้ทุกอย่างแย่ลงไปอีก "และที่สำคัญ คุณจะให้คนในมาเขียนกฏไม่ได้โดยเด็ดขาด มันเป็นสิ่งไม่ควรอย่างยิ่ง และขัดต่อจริยธรรมทางการกีฬา นั่นคือเหตุผลที่คนคิดกฏเป็นบุคคลภายนอกเสมอ" Nick Fry อดีตหัวหน้าทีมของ Button กล่าวว่า "Button ยังต้องยกระดับตัวเองขึ้นมาอีก หากเขาอยากจะก้าวเข้าใกล้ Hamilton มากกว่านี้ เพราะมีระยะห่างในระดับความสามารถที่เห็นได้อย่างชัดเจน" "เขาต้องพิจารณาดูความสามาถของตัวเองใหม่ในทุกแง่มุม ไม่เพียงแต่การขับ แต่รวมถึงการทำงานร่วมกบทีม ซึ่งเมื่อเขารุ้ตัว เขาจะยิ่งต้องพยายามหนักขึ้นไปอีก" ส่วน Button เองก็ตอบสื่อ (แบบสองแง่สองง่ามอีกแล้ว) ว่า "Lewis did better job" ซึ่งแปลได้ว่า "แฮมขับได้ดีกว่าจริงๆ" หรือ "แฮมเคยขับได้ดีกว่านี้" เป็นได้ทั้งการชมและการแขวะ แล้วตบท้ายว่า "แต่มันยังมีช่องว่างให้ผมพัฒนาตัวเองได้อีก" Webber อีกหนึ่งนักขับที่บ่นเรื่องกฏใหม่ โดยก่อนหน้ามี Schumacher, Button และ Team Boss ต่างๆ เขาบรรยายถึงการแข่งขัน Bahrain GP ว่า "มันโคตรน่าเบื่อ ผมใช้เวลาทั้งหมด 48 รอบ คอยจ้อง Gear box ของ Schumacher กับ Button แล้วมันก็ไม่มีวิธีไหนที่ช่วยให้ผมสามารถแซงใครได้เลย ผมองทั้งเปลี่ยนไลน์ ไล่กดดัน เบรคช้าเบรคเร็ว แต่ทั้งคู่ข้างหน้าผมล้วนแล้วแต่เป็นนักขับมือดี ไม่มีใครทำพลาดแม้แต่หนเดียว พวกเขาแค่ยิ้ม ผิวปาก ฮัมเพลงขับไปเรื่อยๆก็ไม่มีปัญหาให้ต้องห่วงแล้ว" ตบท้ายด้วย "กฏใหม่เหรอ? ว้าววว เป็นไงล่ะ?" รูป Rear Wing เจ้าปัญหาของ Mclaren ทุกอย่างยังเป็นสมมุติฐานนะครับ เพราะยังไม่มีใครรู้รายละเอียด แต่เข้าใจ Concept ของมันแล้ว เริ่มจากลมจะ Flow เข้า Inlet ในรูปนี้ แล้วไปโผล่ออกตรงท้ายรถ (ลูกศรแดง) เมื่อต้องการทำความเร็วนักขับจะปิดช่องเป่าลมแยกของ Inlet ที่เป่าเข้า Cpckpit ทำให้อากาศทั้งหมด Flow ผ่าน Body ไปออกรูท้ายรถ และส่งผ่านไปที่ระหว่าง Rear Wing สองชั้น (ลูกศรสีฟ้า) ทำให้ Stall หรือลดแรงต้านที่เกิดกับ Rear Wing ได้ เปิดโอกาสให้ทำความเร้วได้อีก 4-6 ไมล์/ชม. เมื่อลดความเร็วเพื่อเข้าโค้ง แรงลมจะไม่มากพอสร้าง Stall ได้ ทำให้ Rear Wing สร้าง Downforce ได้สูงสุดตามปกติ หรือนักขับจะเปิดช่อง Inlet ให้ลมเข้า Cockpit เพื่อตัดอากาศ ที่ Flow ผ่านไป Rear Wing ก้ได้เช่นกัน ถ้านึกภาพไม่ออกก็ลองนึกภาพการต่อก๊อกน้ำโดยใช้ 3 ทาง ซ้ายออกวิงหลัง ข้างล่างเข้าห้องคนขับ ข้างขวาเป็นทางเข้า ถ้าเปิดกีอกซ้ายกะล่างพร้อมกันแรงดันน้ำจะอ่อนลง ทำให้ก๊อกซ้ายน้ำไหลไม่แรง แต่ถ้าปิดก๊อกล่าง แรงดันทั้งหมดจะส่งผ่านไปทางซ้าย ทำให้น้ำไหลออกก๊อกซ้ายได้แรง น่าจะเก็ทภาพกันละนะ
ขอบคุณครับ คุณติ๊ต่างมากๆ เลยครับ ขอแจมด้วยๆๆ คนนะครับ แต่ผมใส่รูปไม่เป็นอ่ะครับ ยังไงตามไปดูรูปที่ web http://www.alonso-planet.com/Thread-Mclaren-MP4-25-rear-wing-design-controversy-explained นี้นะครับ ในเวปนี้บอกว่า เขาทำให้ วิงหลัง stall ด้วย ช่องลมเหนือหัวคนขับ (โดยในเวปจะเห็นว่าในช่องลมนี้แบ่งเป็น 2 section เลยครับ) แล้วก้อ feed ไปตามกระโดงจนไปปล่อยออกเพื่อกวน flow ของลมที่วิงหลัง ตรงข้างล่าง (ดูในรูปตามเวบได้เลยครับ) แล้วก้อบอกว่า ช่องลมข้างหน้า น่าจะเป็นตัว sensor ว่าถึง speed เท่าไหร่แล้ว แล้วจะได้ไปสั่งให้ valve ที่กระโดงเปิดปิดได้ถูกอ่ะครับ โดยบอกว่าด้วยลมจากช่องลมข้างหน้า ที่เล็ก และยังคดเคี้ยวกว่าจะถึงข้างหลัง มันไม่สามารถทำให้เกิด stall ได้ดั่งใจขนาดนั้นแน่นอน และยังบอกว่า ถ้าใช้เข่าคนขับมาปิด ถือว่าผิดกฎ เพราะเขาห้ามคนไปยุ่ง ต้องเป็น driver independent ครับ เวปนี้แอบไปส่องรูปมาได้ชัดแจ่มดีครับ และอธิบายค่อนข้างดีทีเดียวครับ ตอนนี้ผมกำลังตามเรื่องล้อของเฟอร์อยู่ ไม่รู้มันใส่อะไรอยู่ดูแปลกๆๆ กะว่าจะทำให้คล้ายๆ wheel fairing อ่ะป่าวเนี่ย ส่วนเรื่องกฎเนี่ย อืมมม feed ยางแบบ super soft กับ soft ให้อย่างเดียวก้ออืมมม อ่ะนะ คงไม่ช่วยม้าง เพราะแบบยิ่งขับถนอมเข้าไปใหญ่ เหอ เหอ เอาเข้า สอง พิท เนี่ยแหละ เห็นผล
มิมีปัญหาครับ คุณติ๊ต่าง ยังไงก็ขอขอบคุณมากๆๆครับ ผมก็ยุ่งๆ เหมือนกันครับ หลังจากตามเรื่อง wing แล้ว ก้อยังไม่ได้ตามอะไรอีกเลยครับ อ้อ เพื่อนๆ ครับ สนามนี้ผมขอเบี้ยวนะครับ มีงานเข้านะครับ แหะ แหะ ไว้มาคุยกันหลังแข่งนะคร๊าบบบ
แอบอู้งานมาส่งข่าวนิดนึง Free Practice 2 Times 1. Hamilton McLaren-Mercedes 1:25.801 13 laps 2. Button McLaren-Mercedes 1:26.076 + 0.275 16 laps 3. Webber Red Bull-Renault 1:26.248 + 0.447 22 laps 4. Schumacher Mercedes 1:26.511 + 0.710 16 laps 5. Petrov Renault 1:26.732 + 0.931 26 laps 6. Buemi Toro Rosso-Ferrari 1:26.832 + 1.031 29 laps 7. Sutil Force India-Mercedes 1:26.834 + 1.033 22 laps 8. Liuzzi Force India-Mercedes 1:26.835 + 1.034 17 laps 9. Barrichello Williams-Cosworth 1:26.904 + 1.103 25 laps 10. Rosberg Mercedes 1:26.956 + 1.155 22 laps 11. Kubica Renault 1:27.108 + 1.307 28 laps 12. de la Rosa Sauber-Ferrari 1:27.108 + 1.307 25 laps 13. Kobayashi Sauber-Ferrari 1:27.455 + 1.654 23 laps 14. Hulkenberg Williams-Cosworth 1:27.545 + 1.744 25 laps 15. Alonso Ferrari 1:29.025 + 3.224 20 laps 16. Vettel Red Bull-Renault 1:29.134 + 3.333 19 laps 17. Massa Ferrari 1:29.591 + 3.790 21 laps 18. Kovalainen Lotus-Cosworth 1:29.860 + 4.059 15 laps 19. Alguersuari Toro Rosso-Ferrari 1:30.510 + 4.709 43 laps 20. Trulli Lotus-Cosworth 1:30.695 + 4.894 17 laps 21. Glock Virgin-Cosworth 1:32.117 + 6.316 9 laps 22. di Grassi Virgin-Cosworth 2 laps 23. Chandhok HRT-Cosworth 1 laps 24. Senna HRT-Cosworth
อ่า นัทไปมาเหมือนกันหรอครับ ร้อนตาแตกเลยยยย กินไอติมไปสอง กะนำแข็งไส อาทิตย์อดเลยเนอะ ม่ายเป็นไร ม่ายเป็นไร รอได้ๆ เพื่อนๆ เกิดสนามนี้ วิ่งกันต่อตูดไปเรื่อยๆๆ เหมือนรถไฟ ทำไงอ่ะเนี่ย แบบนี้ลุ้นฝนตกดีกว่าเนอะ จะได้หนุกๆๆๆ คิ คิ คิ
แฮมจะแซงอลอนโซ อลอนโซ ป้องกันด้วยการอยู่ไลน์ใน เบรคล๊อคตีคู่กะแฮม แล้วเว็บเบอร์มาจิ้มตูดจนหมุน ส่วนเว็บเบอร์ปีกหัก ดูไม่ทันว่าเบรคช้าไป หรือไม่มีที่ให้หลบ หรือว่ายังไง ไว้เดี๋ยวจะโหลด Onboard Cam มานั่งวิเคราะห์อีกที ปล: มีใครอยากได้ Invite อีกมั้ยครับ? โหลดไปนั่งวิเคราะห์กันได้เลย ปล2: โชคดีฝนตก แซงมันขึ้นเยอะ พอถนนแห้งแล้วแซงยากเหมือนบาห์เรนเลย เสียดายชูมี่โดนหางเลขตอนโค้งแรกไปด้วย ถึงเข้าที่ 10 แต่เริ่มมีแซงละ แสดงว่าฟอร์มเริ่มค่อยๆคืนมา
webber กะเสียบในต่อท้าย alonso เลยครับ แต่ ham ไม่คิดว่าจะมี shot นี้ เลยปิดมาตามไลน์ webber เบรคมะทัน เรียบร้อยไป แต่ shot นี้ผมให้ alonso เลยนะเนี่ย เบรคลึกคุมรถอยู่ ถือว่า เฟอร์ ทำได้ดีในแง่ การไม่เปลี่ยนยางรอบสอง นี่ถ้าตากระดุม เปลี่ยนยางแบบแฮม สงสัยคูบิก้า เอาไปกิน
เป็นว่า หลายๆ ทีมจะเริ่มมาเล่น F-Duct กันล่ะ (ไอ้ท่อลมที่วิ่งจากหัวคนขับไปยัง rear wing เพื่อ ทำให้ลด drag เมื่อวิ่งทางตรง) จำได้ว่ามี sauber คนนึงล่ะ และมีคนโวยวายว่า ช่วงล่าง RedBull เป็นแบบคล้าย active suspension คือ ช่วง qualified สามารถปรับให้เตี้ยได้ พอจะแข่งมีน้ำมันก้อจัดให้สูงเหมาะสม ทำให้ Redbull สามารถ qualified ได้ดีกว่าชาวบ้าน (อันนี้รอเคลียร์กัน) มีคนเริ่มออกมาแขวะพวกอยากให้เปลี่ยนกฎ (เพื่อให้แซงมากขึ้น) ว่า เห็นป่ะล่ะว่าสนามนี้ดีแค่ไหน ซึ่งผมคิดว่าเป็นเพราะฝนหรอก ทำให้อากาศไม่ร้อน ยางเลยอยู่ทนขึ้นอีกหน่อย สรุปว่า ผมขอลุ้นฝนตกก่อนแข่ง ฮ่าฮ๋า ชอบๆๆๆ ชอบฝน มันทำให้ทุกอย่างมั่วตั๊วไปหมด
สงสัยพี่โป้งนี่ชอบรถโชว์ ไม่เลอะ 5555 จอดโชว์รูมเลยพี่ อิ อิ ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 10:30:46 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 10:30:09 ---------- สงสัยพี่โป้งนี่ชอบรถโชว์ ไม่เลอะ 5555 จอดโชว์รูมเลยพี่ อิ อิ
มาเลเซีย ฝนตกแน่ๆๆ ฮ่าฮ่าฮ่า แบบตกตอน qualify ตกตอนก่อนแข่ง แล้วพื้นแห้งตอนกลางๆ ท้ายขอลุ้นว่า ตกไม่ตก อ่ะ
อดดุสด แต่กะลังนั่งโหลด Full Race มาดู ออนบอร์ดออกก็คงต้องโหลดมาวิเคราะห์อีก ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 18:50:22 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 18:50:04 ---------- อดดุสด แต่กะลังนั่งโหลด Full Race มาดู ออนบอร์ดออกก็คงต้องโหลดมาวิเคราะห์อีก
วู้ ... วันหยุดๆๆๆๆ ได้นอนเต็มอิ่มแล้วววววววววววววววว [video=youtube;Dhp-bFLZtOk]http://www.youtube.com/watch?v=Dhp-bFLZtOk&feature=related[/video] [video=youtube;XUqDs6k3jZI]http://www.youtube.com/watch?v=XUqDs6k3jZI&feature=related[/video] + อ้างถึง ตอบกลับ