งานต่อไป อาทิตย์หน้า ว่าจะเล่น วิทยุกับนาฬิกาเดิม ที่ build in อยู่ในแดชบอร์ด ว่าจะชำแหละออกมา พยายามทำให้ใช้ได้แบบเดิมๆของมัน วิทยุ ถึงแม้จะเป็น AM อย่างเดียว ก็อย่างให้มันใช้ได้ ถึงไม่มีเสียง ก็ให้หน้าปัทม์ ไฟติดขึ้นมาก็แล้วกัน ดูเดิมได้ใจดี หุหุหุ
ถอดมาแล้วครับ วิทยุ นาฬิกา และเรือนไมล์ 1.วิทยุAM อย่างเดียวล้วน พร้อมนาฬิกาแบบเข็มสุดคลาสสิค ติดเป็นชุดเดียวกัน 2.ด้านหลังของวิทยุ และ นาฬิกา เหล็กล้วนๆทั้งดุ้น แทบไม่มีชิ้นส่วน ของพลาสติกเลย 3.ด้านหน้าของเรือนไมล์ ตัวนี้กะลื้อทำความสะอาด และ ซ่อม หลักกิโลเมตร ด้าน TRIP เพราะมันไม่เลื่อน แต่ตัวกิโลรวม เลื่อนได้ปกติ.. 4.ด้านหลังเรือนไมล์ สังเกตลายปริ้น เป็นแผ่นปริ้นจริงๆ แบบเข็ง ไม่ใช่ปริ้นอ่อนแบบรถสมัยนี้ 5.ตัวหนังสือ สลักหลัง วิทยุ บอกสังกัด และที่มา ชัดเจน ดูขลังอย่างบอกไม่ถูก
ขอบคุณครับคุณ ก๊อฟ..เมื่อเช้าผมลองมุดๆดู ปรากฏว่าเจอ ลำโพงด้วยซิ ลำโพงเดิมติดรถอยู่หลังเก๊ะ ภายในของแดชบอร์ด..แจ่มละคราวนี้ เหอๆๆๆ จ๊อบนี้แยกเป็นสาม อย่าง คือ ไมล์ วิทยุ และ นาฬิกา เริ่มจากไมล์ก่อนแล้วกัน 1.ด้านหลังเรือนไมล์ ที่ลูกศรชี้ คือปัญหา หลักกม. ตัวหลังสุด(100เมตร) ทำงาน แต่ครบรอบแล้วไม่เตะ หลักหน่วยให้หมุนเพิ่มขึ้น ซึ่งก็เท่ากับว่า มันจะทำงานหลัก 100 เมตรอย่างเดียว หลัก กม.อันด้านหน้า หน่วย สิบ ร้อย กม. จะไม่หมุนขึ้นตามเมื่อครบรอบ :cry:
2. ตัวเฟืองสะพาน ระหว่าง หลัก เป็นเฟืองกลมๆเล็กๆ ทำหน้าที่ ส่งแรงจากหลักหลัง ไปหลักหน้า ให้ หลักหน้าเคลื่อนที่ไป 1 ตำแหน่ง เมื่อ เฟือง ตัวหลังหมุนครบรอบ จากเลข 9 ผ่านไปเลข 0 ..พูดง่ายๆว่า ทุก 1รอบของหลักหลัง (0-9) หลักตัวหน้าจะถูกเลื่อนตำแหน่งเพิ่มขึ้น 1ตำแหน่ง....แต่ปัญหา ของผมคือ หลักหลังเลื่อน หลักหน้านิ่ง..เหอๆๆๆ มาดูกันว่าเป็นที่อะไร
3. เจอแล้วครับ ต้นเหต...สังเกต ที่ ตัวหลัก กม. หลัก100 เมตร(สีขาว) กับหลัก 1กม.(สีดำ)..ตัวสีขาว ติ่งที่สำหรับเตะ เฟืองกลมๆ จะสึกหายไปเลย มันจึงไม่เตะ เพราะฉนั้นหลักหน้าของมันก็จะเคลื่อนที่ไม่ได้....หุหุหุ
4.ลื้อออกมา กองไว้ หลัก 100 เมตร,หลักหน่วย,หลักสิบ,หลักร้อย กม. ที่เห็นด้านบนคือ ชุดสำหรับ เตะเปลี่ยนหลัก ..ถ้าตัวหมุนแสดงระยะทางมี 4หลัก ตัวเตะก็จะมี สามชุด อยู่ขั้นกลาง ระหว่างหลักถึงหลัก..ตัวขวาคือหลัก 100 เมตรเจ้าปัญหา..คาดว่าเพราะมันหมุนมากกว่า หลักอื่นๆ จึงทำให้มันจากไปก่อนเวลาอันควร..แค่ 39ปีเอง เหอๆๆๆ
5. หลังจากใช้เท้าก่ายหน้าผากอยู่ซักพัก ก็นึกขึ้นได้ หลักหลังเตะหลักหน้า เพราะฉนั้นหลักหน้าสุดมันก็ไม่ต้องไปเตะกับใคร งานนี้ เจ้าตัวสีขาวเจ้าปัญหา มันก็คงต้องไปทำหน้าที่อยู่หน้าสุด เพราะไม่ต้องไปเตะกับใคร ส่วนหลัก หน้าสุดที่ไม่เคยเตะใครเลย ดูแล้ว ตัวติ่งสำหรับเตะยังคงใหม่เอี่ยม มันจึงต้องมาทำหน้าที่ เป็นหลักแรกแทนตัวสีขาวซะ....ออกมาอย่างที่เห็นครับ
6. ประกอบ เข้าที่เข้าทาง สังเกต ตัวสีขาว กลายเป็นหน้าสุด หลักร้อย กม. ส่วนตัวสีดำ ไปอยู่ท้ายสุดหลัก 100เมตร...และใหนๆลื้อมาแล้ว ตัวชุด หลัก กม. อันถาวร สะสมเลข กม.ถึงหลักหมื่น เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ถอดใส่ใหม่ เริ่มที่ กม. 000000 ซะเลย กลายเป็นป้ายแดงไปเลย ...
7.ด้านหน้า ตอนประกอบเข้ากับตัวมาตรวัดความเร็ว เลขกม. ทริป หมุนเซ็ทใหม่ได้ เริ่มจาก 0000 ส่วนตัวหลัก ลองหมุนเล่นๆ ขึ้นไปประมาณ 50 เมตรแล้ว(ครึ่งนึงของเลข 0-1) 8. ทดสอบ หมุนมาตรวัด ให้ระยะทางขึ้นไปเรื่อยๆ จนได้ 1กม. สังเกต ระยะกม. ทั้งสองด้านเปลี่ยนไป เพิ่มขึ้น มา 1กม. เป็นอันว่า ตัวทริป ที่มีปัญหาตอนนี้ ทำงานได้ตามปกติแล้ว......
อู้หู .... ไมล์รถน้าเหลิม ใหม่กิ๊กเลยครับ วันก่อนผมไปร้านเครื่องเสียงแถวบ้าน (เพชร คาร์ ออดิโอ) มี RT 81 คันนึงดูภายนอกก็ธรรมดา เก่าไปตามกาลเวลา แต่ภายในนี่ซิครับ คอลโซลยังใหม่อยู่เลย รวมถึงช่องไมล์ไม่ซีด สะอาด และนาฬิกายังใช้ได้ซะด้วย อิจฉาจัง เพราะนาฬิกาผมมันไม่เดินแล้ว
ไม่ให้เสียเวลา...ไปต่อกันที่ นาฬิกา และ วิทยุ 1.จับแยกร่างกันก่อน 2.โฉมหน้า เฉพาะตัวนาฬิกา ยี่ห้อ jeco ...ลองต่อเข้ากับไฟ แล้ว ปรากฏว่าทำท่าเหมือนจะเดิน แต่ไม่เดิน ได้แต่กระดึ๊บๆ นิดๆ อนุมานได้ว่า มันคงฝืดที่กลไกภายในอะไรซักอย่าง 3. ถอดละครับ งานนี้ เผยโฉมด้านใน โอ้โห..ชิ้นส่วนเฟืองกลไกต่างๆ ทองเหลืองล้วนๆ ไม่มีชิ้นใหนเป็นพลาสติกเลย ทึ่งมากครับ.. 4.หลังจากหล่อลื่นกลไกด้านใน ด้วยโซเน็ก ทิ้งไว้ซักพัก ทดสอบต่อไป เดินแล้วครับ คราวนี้ พอเดินแล้ว ก็เสียบเข้ากับตัวรถ เดินตามปกติ หลังจากนี้ ก็ต้องทดสอบว่าเดินช้าหรือเร็ว ไปแค่ใหน แล้วก็ทำการปรับความเร็วที่ด้านหลังให้ได้ปกติ ก่อนจะประกอบกลับเข้าแดชบอร์ด.....:sad:
เออ.....น้าครับ มีร้านไหนรับซ่อมไมล์ไม่คับ ของผมมันไม่เดินเลยคับ สงสัยเฟืองจาเสีย ไม่รู้เลยมันวิ่งไปเท่าไร เวลาถ่ายน้ำมันเครื่องก้อใช้กะเอาน่ะคับ 3 เดือนมั้ง ครึ่งปีมั้ง รึแล้วแต่ว่าว่างไหมน่ะคับ อยากซ่อมให้มันใช้ได้อ่ะ
ราวังมันจาพังเหมือนของพี่ เอาเข้าอู่ทำสีพอออกมาพังซะงั้น สงสัยมันจาประกอบผิด เฟืองมันเลยรูด ที่นี้ไม่รู้ใช้ไปมันเลยพังเลยน่ะ
ไปดูรถน้าเหลิมที่ร้านมา เห็นทากันสนิมซะเกือบทั้งคันแล้วครับ รื้อแก้มออกมาทาด้านใน ทำดีกว่าร้านที่ผมทำสีซะอีก อิอิ
ได้เข้ามาแล้ว ทึ่งสุดๆไปเลย สงสัยผมอาจจต้องรบกวน น้าเหลิมมั่งนะครับ เพราะว่าของผม เกจวัดน้ำมันมันเริ่มเพี้ยนในบางครั้งแล้ว ขึ้นมั่งไม่ขึ้นมั่งอ่ะคับ ปล. อัน4เหลี่ยมๆตรงเก๊ะเก็บของคืออะไรหรอคับ
ไม่ได้เข้ามาหลายวัน เพิ่งได้อ่านครับ... ตอบคุณ GTR...เรื่องเกจ์วัดน้ำมันหรือส่วนอื่นๆ ยินดีช่วยเหลือครับ ถ้าทำเองได้ DIY ชอบอยู่แล้วครับ ส่วน เกจ์สี่แหลี่ยมที่เก๊ะนั้น คือ ตัววัดอุณหภูมิครับ เจ้าของเดิมติดมา พอคุณทักผมก็แกะออกไปแล้วครับ ..มันไม่เดิม หุหุหุ... อัพเดทต่อครับ ตอนนี้ วิทยุ นาฬิกาเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งได้ถาด ที่เขี่ยบุหรี่ตรงรุ่นมากจากพรรคพวกันที่บ้านบางกอก มีน้ำใจส่งมาให้จากเชียงใหม่ ตอนนี้ประกอบเรียบร้อยพร้อมทดสอบใช้งาน วันก่อนมีโอกาสโชว์พลังเสียง AM ลำโพงเดี่ยว ให้ ก๊อฟเดอะซีส ได้ฟังไปแล้ว ถึงกับทึ่งพูดไม่ออก ...ตอนนี้ กำลังชำแหละ ตู้แอร์ครับ เป็นตู้แขวนสไตล์ โบราณ ตัวตู้เป็นเหล็ก มีผุนิดหน่อย สงสัยต้องปะผุก่อนประกอบกลับคืน :cry: ....
ตู้แอร์ แขวนหน้าตา โบ ตรงยุค ชำแหละแล้ว เป็นแบบนี้ ชิ้นส่วนครบ ว่างจะล้างตู้แอร์ ปะผุพ่นสีตู้ แล้วจะมาอัพเดททีหลังครับ
ก๊อฟ...เอ็งไปเจอที่ไหน ซืบมาให้หน่อยเร็ว เบอร์มาก็ยังดี เริ่มจากถามที่ร้านเครื่องเสียงอ่ะ เค้าเป้นใครมาจากไหน ฉอดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ....:cry:
ขออนุญาติอัพเดทครับ..... หลังจาก DIY เงียบไปพักใหญ่ๆ เพราะงานเยอะ.. วันนี้ครึ้มฟ้าครึ้มฝน ฝนตกปรอยๆ รถลูกค้าไม่ค่อยมี เลยลองติดเครื่องเพื่อวอร์มดู ปรากฏว่า ควันขาวออกมาลูกใหญ่มาก เป็นสัญญาณเตือน ว่าน่าจะหลวมซะแล้ว:cry: ไม่แน่ใจว่าเป็นแค่ท่อนบน(ฝาสูบ)หรือป่าว หรืออาจจะแหวนหลวมก็ได้..ทดสอบขับดู ควันม้วนเลย มองกระจกหลังแทบไม่เห็นทาง แต่ก็ยังวิ่งดีอยู่ สรุปว่าไม่แน่ใจว่าแหวนหลวมหรือเป็นพวกยางตีนวาวล์แข็งทำให้น้ำมันเครื่องลงไปห้องเผาใหม้ ลองเช็คร้านอะไหล่ กับโรงกลึงแล้ว บอกอะไหล่มี(มันบอกมี ทุกที ที่ถาม).. ...บอกตรงๆไม่แน่ใจพวกร้านอะไหล่พวกนี้เลย แต่ก็ไม่มีทางเลือก ปล่อยไว้สภาพนี้ก็คงใช้งานไม่ได้อยู่ดี.. เอาเป็นว่า เป็นไงเป็นกัน ไปตายเอาดาบหน้า ลื้อไปก่อน ตรวจสอบว่ามีอะไร ดี อะไรเสีย แล้วค่อยว่ากัน เลวร้านสุดๆ คงได้เปลี่ยนเครื่อง แต่ถ้าไม่สุดติ่งจริงๆ คงไม่เลือกข้อนี้ เพราะชอบเดิมๆ 1.สังเกตควันขาวอมฟ้า..เป็นลางบอกเหตุว่า จะได้เสียตังค์เป็นแน่แท้ 2.เข้าประจำที่(ลิฟท์) เตรียมขึ้นเขียง อีกไม่กี่นาทีข้างหน้านี่แล้ว 3.สภาพภายนอกของเครื่อง 7R (single overhead camshafe) ...อีกไม่กี่ ชม.ข้างหน้า คงกองเป็นชิ้นๆแล้ว:sad:
เริ่มชำแหละกันเลยดีกว่า 1.เริ่มถอดอุปกรณ์ข้างเคียงก่อนครับ เช่นหม้อน้ำ กระโปรงหน้า ชุดสายไฟต่างๆ ท่อไอเสีย เอาให้เหลือแค่ตัวเครื่องและเกียร์ 2.ซักพัก อุปกรณ์เหล่านั้น(หลายอย่าง)ไปกองอยู่ข้างกำแพง ซะแล้ว 3.แยกเกียร์ออกจากเครื่อง 4.ซํกพักเดียวเกียร์ก็ไปกองอยู่กับ อะไหล่ชุดแรก 5.สภาพตัวเครื่องเปลือยๆ หลังจากอุปกรณ์รอบกาย ถูกปลดไปเรียบร้อย พร้อมที่จะกระเด็นออกนอกตัวถัง เพื่อมาสูดอากาศด้านนอก หลังจากเข้าไปนอนในนั้น มานาน + อ้างถึง ตอบกลับ