เรื่อยๆก่อน สเปกเครื่อง SR 20 เอาทั้ง โบและไม่โบเลย..ตัวขับหน้าและขับ 4 SR 20 DE (Primera) แบบเครื่องยนต์ แถวเรียง 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว วางขวางขับเคลื่อนล้อหน้า ความจุกระบอกสูบ 1,998 ซีซี. ความกว้างกระบอกสูบxระยะชัก 86x86 มม. อัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1 แรงม้าสูงสุด 150/6,400 แรงบิดสูงสุด 19 กก.-ม./4,800 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอิเล็คทรอนิคส์แบบ ECCS ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด/ (CVT รุ่น 2.0 Tm S) ระบบขับเคลื่อน ล้อหน้า อัตราทดเฟืองท้าย 3.827/ (5.473 CVT รุ่น 2.0 Tm S) SR 20 DE (Presea R 10/Bluebird U13) ทุกอย่างก็เหมือนกัน กำลังอัด 9.5:1 แรงม้า 140/6,000 แรงบิด 18.2 กก.-ม./4,800 เกียร์ธรรมดา 5 สปีด R10-U13 / (อัตโนมัติ 4 สปีด U 13) อัตราทดเฟืองท้าย 4.058-4.167(U13)/ (4.072 Bluebird U13) SR 20 DE(Presea R11/Bluebird U14) ทุกอย่างก็เหมือนกันกำลังอัดก็เท่ากัน แต่แรงม้าลดลงมาอยู่ที่ 145/6,400 แรงบิด 18.2 กก.-ม./4,800 เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด (CVT Bluebird) อัตรทดเฟืองท้าย 3.827/ ( 5.473 Bluebird) SR 20 DE (Avenir/ NV) ทุกอย่างเหมือนกับตัวเมื่อกี่แตกต่างกันที่อัตราส่วนกำลังอัดที่น้อยลงเป็น 9.5:1 แรงม้าลดลงเหลือแค่ 145/6,400 แรงบิด 18.2 กก.-ม./4,000 เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด อัตราทดเฟืองท้าย 4.072 4 WD Avenir SR 20 DE VE(NEO VVL) Primera Camino ทุกอย่างเหมือนตัวธรรมดาแต่เพิ่มระบบวาล์วแปรผัน กำลังอัดสูงขึ้นเเป็น 11.1 แรงม้า 190/7,000 แรงบิด 20 กก.-ม. เกียร์อัตโนมัติ CVT 6 สปีดอัตราทดเฟืองท้าย 5.473 SR 20 DET (Bluebird U12) ทุกอย่างเหมือนกับตัว DE แต่เปลี่ยนลูกเป็นแบบฟอร์จ กำลังอัดลดลงมาอยู่ที่ 8.5:1 แรงม้าสูงสุด 205/6,000 แรงบิด 28 กก.-ม./4,000 เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตราทดเฟืองท้าย 4.133 เทอร์โบ GARRETT T 25 G SR 20 DET (Pulsar) ทุกอย่างก็เหมือนกันแต่แตกต่างในเรื่องท่อไอดีของตัว U 12 เป็นลิ้นเดี่ยว แต่ Pulsar เป็น 4 ลิ้น กำลังอัดลงเหลือแค่ 8.3:1 แรงม้า 230/6.400 แรงบิด 29 กก.-ม./4,800 เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตราทดเฟืองท้าย 4.125 เทอร์โบ GARRETT T 20 M 4 SR 20 DET (Bluebird U13) ทุกอย่างเหมือนตัว DET ธรรมดา กำลังอัดก็เท่ากันแต่แรงม้าเพิ่มขึ้นเป็น 210/6,000 แรงบิด 28 กก.-ม./4,000 เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ขับเคลื่อน 4 ล้ออัตราทดเฟืองท้าย 4.333 SR 20 DET (Avenir) ทุกอย่างก็เหมือนกันอีกกำลังอัด 8.5:1 แรงม้า 230/6,000 แรงบิด 28 กก.-ม./3,600 เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีดขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตราทดเฟืองท้าย 4.130 SR 20 VET(NEO VVL) ทุกอย่างเหมือนตัวเทอร์โบทั่วไปยกเว้น Pulsar แต่แตกต่างตรงที่เพิ่มระบบวาล์วแปรผัน อัตราส่วยกำลังอัด 9.0:1 แรงม้าสูงสุด 280/6,400 แรงบิด 31.5 กก.-ม./3,200 ขับเคลื่อน 4 ล้ออัตราทดเกียร์กับเฟืองท้ายหาไม่เจออ่ะและที่พิเศษสุดก็คือระบบจุดระเบิดเป็นแบบไดเร็คคอยล์ ด้วยนะจ๊ะตัวนี้จะวางอยู่ในบอดี้ X-Trail ที่อังกฤษ หัวฉีดของ SR 20 DE อยู่ที่ 259 ซีซี. หัวฉีด SR 20 DET (U12) อยู่ที่ 370 ซีซี. SR 20 DET (Pulsar) อยู่ที่ 444 ซีซี. ซึ่งหัวฉีดตัวนี้จะเท่ากับ NISMO Silvia 270 R ส่วน NISMO Racing ที่อยู่ใน Skyline R32-33-34 จะอยู่ที่ 550 ซีซี. ครับ แค็มชาฟท์ STD ของ SR 20 DET (Pulsar) แค็มไอดี-ไอเสีย องศาอยู่ที่ 248 องศา ลิฟท์แค็มเท่ากันทั้ง 2 ฝั่ง ที่ 10 มม. ระบบวาล์วของ SR 20 DET(Pulsar) จะเป็นแบบโซลิดวาล์วไม่เหมือนกับ SR ตัวอื่นๆ ที่เป็นแบบ ไฮดรอลิควาล์ว จากข้อมูลดังกล่าวมาหวังว่าจะเป็นประโยชน์บ้างนะครับ www.to-you.co.cc
ไม่ต้องหาข้อมูลหรอกครับผมว่า ถึงเวลาจะวาง กำตังค์ไปหาเครื่องสวยๆดีกว่า เจอเครื่อง สเปคในเนตบอกว่าดี แต่มันไม่สวย กับอีกตัว สวยๆขาวๆ เอาตัวไหนดี SR20de ขับหน้า แรงม้า ตั้งแต่ 140-150 ตัว วางตัวไหน ผมว่าใช้งานไม่ต่างกันหรอก ถ้าจะเอามาทำต่อโมเพิ่ม ก็หาเครื่องที่มันดูมีราศีที่จะโมเพิ่มหน่อย กองอยุที่อู่ พี่กานรออยู่อีกตัว เครื่องรุ่นนี้เค้าทิ้งกัน อิ อิ อิ
ถ้าเอาเกียร์ 20vvl มาใส่20det ผมว่าไปอัพเครื่อง 20vvlเอาเครื่อง20det ง่ายกว่า หรือ 20vvlทำการเปลี่ยนใส้ใส่โบ เพิ่มชุดสายไฟ20det จะง่ายกว่า แต่เกียร์ออกแบบมาให้ส่งกำลังโดยสายพานปรับอัตโนมัติซึ่งทำให้รถวิ่งได้ต่อเนื่องมากๆแถมชิดอีกต่างหากเพราะมีตั้ง6เกียร์ แต่เมื่อเครื่องมีบูสแล้วไม่แน่ใจว่าสายพานจะรับแรงไหวมั๊ย ซึ่งน่าลองมาก ๆ ถ้ารับได้จะเป็นอะไรที่ไม่ทำมะดาเชียว ปล. เกียร์ออโต้ถึงจะมี4เกียร์ แต่ใน1เกียร์ ก็จะมี2จังหวะทำงาน คือก่อนที่สเตเตอร์หมุน ช่วงนี้เกียร์จะดึงรอบเครื่องขึ้นสูงกว่าปกติเพื่อเรียกแรงบิดจากเครื่องมาใช้งาน และหลัง สเตเตอร์หมุน จึงทำให้รถวิ่งแบบมีแรงบิดต่อเนื่องส่งผลให้ขับรถได้ปรีดปราดได้ซึ่งเป็นเกียร์ออโต้ ผู้ใดไม่ปรีดปราด แสดงว่าไม่เครื่องก็เกียร์ที่ไม่แมทซ์กันน่ะคร๊าบบบ จึงเรียนมาเพื่อทราบ
ดูCVTกันชัดๆ [media]http://www.youtube.com/watch?v=ABaJidk9SJA[/media] [media]http://www.youtube.com/watch?v=8VYPsrOyIdw[/media]
...+ มาฟังด้วย เป็นความรู้ครับ เพื่ออนาคตอาจจะต้องวางจัดให้B12เค้า แล้วโช๊คคู่หน้าต้องเปลี่ยนไหมครับ+
ต้องหลังติดเบาะใช้มั้ยครับ เครื่องผมตอนนี้ เปลี้ยนอะไรบ้างยังไม่รู้เลย แต่หมดไป 5000 แล้วครับ ยังไม่นับเกียร์อีกนะ กำ
CITY/JAZZ/CEDIA ก็มี ไอ้เกียร์ cvt เนี่ย เปลี่ยนเกียร์เเบบไม่รู้สึกตัว ไม่เร้าเลย ------------- เกียร์ CVT M6 เป็นเกียร์ตัวแรกของโลกครับ ที่นิสสัน วางกับเครื่องขนาด 2,000 ซี ซี และได้รับการรับรองว่า รองรับแรงบิดสูงได้ มันเลยมาอยู่ใน SR20VE ที่สำคัญก็คือ เกียร์ออโต้ ในอนาคตจะเป็นเกียร์ CVT หมดแล้ว ด้วยคุณสมบัติสำคัญ คือ มันประหยัดน้ำมันกว่า (สำหรับคนที่เหยียบนิ่งๆ ไปเรื่อยๆ จากผลทดสอบแล้ว เพราะมันจะสามารถรักษาระดับรอบได้สม่ำเสมอตลอด ไม่ขึ้นๆลงๆ เหมือนเกียรออโต้แบบเก่า น้ำหนักเบา และกินพื้นที่น้อยกว่า) แต่ที่สำคัญที่ เขาวิจารณ์เกียร์ CVT M6 เขาบอกว่า มันยังเป็นเกียร์ที่มี Rubber effect อยู่เยอะ เหมือนบางจังหวะมันหนืดๆ ดังนั้น ผมว่า ถ้าจะสับเกียร์ ก็ลองหาเกียร์ CVT ตัวใหม่ของ นิสสันมาสับเลยดีกว่า
น้องติ่ง ต้อง ฟิว ลากรอบ หรือ เชนเกียรได้ จึงไม่เหมาะ กับ เกียร ออโต้ ทุกรูปแบบ เนื่องจาก ใจ ยังรัก ความลำบาก อยู่ ที่สำคัญ เวลา เหยียบ ครัช แล้วดัง กรุ๊งกริ่ง ๆ เกียรออโต้ ไม่ว่าจะรุ่นใด ระบบใดๆ ก้อตาม ทำไม่ได้ ฮ่า ๆๆๆๆ
CVT M6 ใน VVL ผมว่าทนไม้ทนมือดีกว่า ในฮฮนด้าเยอะอยุ่ แต่ยังมีอาการกระตุก ในรอบต่ำๆ รถติดมากๆ จะขับยากนิดนึง ส่วนเรื่อง ขนาดเล็กและ เบา ขอเถียงขาดใจเลย ว่าใหญ่มาก และหนักกว่า ออโต้ธรรมดาเยอะด้วยครับ
ฝาหรั่งเขาว่ามาแบบนี้แหละครับ ผมก็ว่ามันใหญ่มากเลย เพราะเลี้ยวขวา ล้อมันจะไปติดเกียร์ตลอด ขนาดล้อ 14 อยู่นะเนี่ย แต่เกียร์ CVT นี่ รับประกันครับ ว่าในอนาคต เกียร์ออโต้จะเป็น CVT หมด เพราะเทรนด์มันมาทางนี้จริงๆ ส่วนเกียร์นี้ของผม ไม่กระตุกรอบต่ำนะ แต่พอปล่อยไหล มันหนืดๆ ไม่รู้ว่า เป็นเพราะเกียร์มันเป็นยาง หรือเกียร์เต็ด หรือน้ำมันเกียร์เปลี่ยนไม่ตรง ก็ไม่ทราบได้ แต่การหนืดๆ นี่แหละ ทำให้รถผมกินน้ำมันกว่าชาวบ้าน ตอนนี้เลยอยากเปลี่ยนเป็นเกียร์ธรรมดา
ถ้ากดมาแล้วถอนก็มีหนืดๆ เหมือนกันครับ แต่ถ้าลงเขาหรือลงสะพาน จะหน่วงให้เยอะเลยครับ ส่วนชนเกีย mt ถ้าต้องลากกันยาวๆ ถึงเทคจะเปิด พอเปิด 5000 กว่า ลาก แปปเดียว รอบตัด ต้องหาตัวปรับเทค จะดีกว่านี้เยอะเลย ถ้าเดิมๆ cvt สนุกกว่านะเท่าที่ลองมาครับ ถ้าไม่ได้ชอบลากรอบจริงๆ + อ้างถึง ตอบกลับ