เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
ถามเซียน EVO หน่อยครับ (ไว้ศึกษา)
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="DUKE_68, post: 1241584, member: 33494"]สำหรับขุมพลังของ EVO ทุกรุ่น ย่อมหนีไม่พ้น “4G 63” ซึ่งเป็นอาวุธคู่บารมีมาช้านาน ขึ้นชื่อในด้านความแรง อัตราเร่งเยี่ยม ขุนขึ้น จึงได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม และได้รับการพัฒนามาเรื่อย ๆ จนมีทั้งความแรงและความอึด ถึงแรงม้าจะถูกอั้นไว้ที่ 280 ตัว ตามกฎหมายบ้านเกิด แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะสามารถเพิ่มแรงม้าได้อีกตามกะตังค์ที่มีอยู่ มาในงวดนี้ก็พัฒนาใหม่อีกหลายรายการ เพื่อ “หนี” คู่แข่ง ไม้เด็ดของงานนี้ก็คือ ระบบวาล์วแปรผัน “MIVEC” หรือ “Mitsubishi Innovative Innovative Valve timing Electronic Control system” ช่วยปรับองศาและระยะเปิดปิดวาล์วให้เหมาะสมกับการทำงานของเครื่องยนต์ จริง ๆ แล้วก็ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรนัก เพราะมีใช้กันมานานแล้ว แต่ครั้งนี้เป็นการเปิดศักราชกับเครื่อง 4G 63 ก็เลยดูใหม่หน่อย ลองมาดูการทำงานคร่าว ๆ กันดีกว่า </p><p>การทำงานของมันก็จะมีกลไกปรับจังหวะการเปิดปิดของแคมชาฟต์ด้านไอดี ในช่วงรอบต่ำ กลไกจะขยับแคมชาฟท์ถอยหลัง (Retard) เพื่อลดจังหวะโอเวอร์แล็ป (Overlap : จังหวะที่วาล์วไอเสียยังไม่ปิดสนิท แต่วาล์วไอดีเริ่มเปิด เพื่อใช้ไอดีส่วนหนึ่งไล่ไอเสียออก) ช่วงรอบต่ำถ้า Overlap มาก ก็จะมีการสูญเสียเกิดขึ้น เนื่องจากมีการรั่วไหลของส่วนผสมออกไป ในจังหวะที่วาล์วทั้งสองด้านเปิดพร้อมกัน ทำให้ในช่วงรอบต่ำซึ่งอากาศเข้าน้อยอยู่แล้ว แถมรั่วออกไปอีก เครื่องยนต์ก็จะเดินไม่เรียบ กินน้ำมันมาก แรงบิดรอบต่ำก็หายไป เพราะมีการสูญเสียเยอะ เหมือนกับรถที่ใช้องศาแคมสูง ๆ และตั้ง Overlap มาก รอบเดินเบาจะสั่น และช่วงรอบต่ำจะไม่มีแรง ถ้าจะให้รอบต่ำดีก็ต้องลดจังหวะ Overlap ลง เพื่อลดการสูญเสีย ทำให้เครื่องเดินเบาได้เรียบ ประหยัดน้ำมัน แรงบิดรอบต่ำดี ส่วนในช่วงรอบสูงที่มีอากาศเข้าเยอะ ถ้า Overlap น้อย ช่วงเวลาที่วาล์วจะเปิดก็น้อยตาม ทำให้อากาศไหลเข้าไม่ทัน เครื่องก็ไม่มีแรง เกิดอาการอั้น ทำให้ต้องเพิ่ม Overlap มากขึ้น เจ้ากลไกก็จะขยับแคมชาฟท์ไอดี “เดินหน้า” ให้เปิดเร็วขึ้น Overlap นานขึ้น ก็จะได้กำลังมากขึ้น </p><p><br /></p><p><br /></p><p>ส่วนต่อมาก็คือ “เทอร์โบ” ในรุ่น MR, GT และ RS จะให้เทอร์โบแบบพิเศษเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน จะมีค่า A/R มากกว่าเดิม ใบเทอร์โบมีขนาดใหญ่กว่าเดิม ผลิตจาก Magnesium Alloy และ Aluminum Alloy ทำให้ใบมีน้ำหนักเบา แข็งแรง บูสต์มาไวกว่าเดิม อันนี้เป็นเทอร์โบที่พัฒนามาจากตัวแข่ง WRC ไม่ต้องบอกว่าเจ๋งแค่ไหน ส่วนรุ่น GSR ก็จะใช้เทอร์โบแบบธรรมดา แต่พัฒนาให้มาเร็ว เพิ่มแรงบิดได้กว้างกว่าเดิม 5 % ในทุกช่วง แต่ถ้าใครต้องการแรงก็สามารถสั่งเทอร์โบพิเศษที่ว่ามาตอนต้นมาใช้ได้ (ขายเป็น Option ครับ) จากเทคโนโลยีที่ใส่เข้าไป ทำให้เครื่องยนต์มีการตอบสนองที่รวดเร็ว ดุดัน และต่อเนื่องขึ้น สำหรับแรงม้าสูงสุดก็ยังคงยืนพื้นตามกฎหมายไอ้ยุ่นอยู่ที่ 280 PS ที่ 6,500 รอบ/นาที เท่าเดิม แต่...แรงบิดเพิ่มขึ้น ในรุ่น MR, GT และ RS ที่ใช้เทอร์โบพิเศษ แรงบิดอยู่ที่ 41.5 กก.-ม. ส่วน GSR จะน้อยกว่าหน่อยเป็น 40.8 กก.-ม. ที่ 3,000 รอบ/นาที เท่ากันทั้งคู่ นับว่าเป็นเครื่องสี่สูบ พิกัดสองลิตรที่มีแรงบิดสูงมาก ๆ เลยก็ว่าได้ ก็คงไม่ต้องสงสัยนะ ว่ามันจะ “โดดออก” ได้ขนาดไหน สำหรับตัวเลขสมรรถนะก็ยังไม่มีข้อมูลเป็นทางการ ก็มีผู้สันทัดกรณีเดา ๆ กันว่า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. อยู่ราว ๆ 4 วินาทีนิด ๆ ส่วนความเร็วปลายก็ควรจะอยู่ที่ 250 กม./ชม. เพราะรถรุ่นนี้ก็เน้นอัตราเร่งมากกว่าความเร็วปลาย ส่วนระบบส่งกำลัง รุ่น MR และ GSR จะเป็นเกียร์ธรรมดา 6 สปีด อัตราทดชิด ส่วนรุ่น GT และ RS ก็จะเป็นเกียร์ธรรมดา 5 สปีด อัตราทดชิดเหมือนกัน เกียร์ของทั้งสองรุ่นมีการปรับปรุงใหม่ โดยเกียร์สุดท้ายจะลดอัตราทดให้ต่ำกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ เพื่อลดรอบเครื่องในขณะเดินทาง ซึ่งก่อนหน้าที่ตระกูล EVO จะใช้อัตราทดเกียร์ที่สูงมากเพื่อเรียกอัตราเร่ง จนช่วงความเร็วปลายต้องใช้รอบสูง ทำให้กินน้ำมันมาก และเครื่องมีโหลดสูงเกินไป ตัวใหม่ก็เลยพัฒนาเพื่อแก้จุดนี้ ให้ขับได้สบายและประหยัดขึ้น</p><p>จากนิตยสารกรังค์ปรีซํ</p><p><br /></p><p><span style="color: White">ในแต่ละรุ่น ผมว่ามันน่าจะต่างกันที่เทอร์โบหรืออุปกรณ์ต่างๆมากกว่านะครับ คงไม่น่าต่างกันถึงลูกสูบ </span>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="DUKE_68, post: 1241584, member: 33494"]สำหรับขุมพลังของ EVO ทุกรุ่น ย่อมหนีไม่พ้น “4G 63” ซึ่งเป็นอาวุธคู่บารมีมาช้านาน ขึ้นชื่อในด้านความแรง อัตราเร่งเยี่ยม ขุนขึ้น จึงได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม และได้รับการพัฒนามาเรื่อย ๆ จนมีทั้งความแรงและความอึด ถึงแรงม้าจะถูกอั้นไว้ที่ 280 ตัว ตามกฎหมายบ้านเกิด แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะสามารถเพิ่มแรงม้าได้อีกตามกะตังค์ที่มีอยู่ มาในงวดนี้ก็พัฒนาใหม่อีกหลายรายการ เพื่อ “หนี” คู่แข่ง ไม้เด็ดของงานนี้ก็คือ ระบบวาล์วแปรผัน “MIVEC” หรือ “Mitsubishi Innovative Innovative Valve timing Electronic Control system” ช่วยปรับองศาและระยะเปิดปิดวาล์วให้เหมาะสมกับการทำงานของเครื่องยนต์ จริง ๆ แล้วก็ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรนัก เพราะมีใช้กันมานานแล้ว แต่ครั้งนี้เป็นการเปิดศักราชกับเครื่อง 4G 63 ก็เลยดูใหม่หน่อย ลองมาดูการทำงานคร่าว ๆ กันดีกว่า การทำงานของมันก็จะมีกลไกปรับจังหวะการเปิดปิดของแคมชาฟต์ด้านไอดี ในช่วงรอบต่ำ กลไกจะขยับแคมชาฟท์ถอยหลัง (Retard) เพื่อลดจังหวะโอเวอร์แล็ป (Overlap : จังหวะที่วาล์วไอเสียยังไม่ปิดสนิท แต่วาล์วไอดีเริ่มเปิด เพื่อใช้ไอดีส่วนหนึ่งไล่ไอเสียออก) ช่วงรอบต่ำถ้า Overlap มาก ก็จะมีการสูญเสียเกิดขึ้น เนื่องจากมีการรั่วไหลของส่วนผสมออกไป ในจังหวะที่วาล์วทั้งสองด้านเปิดพร้อมกัน ทำให้ในช่วงรอบต่ำซึ่งอากาศเข้าน้อยอยู่แล้ว แถมรั่วออกไปอีก เครื่องยนต์ก็จะเดินไม่เรียบ กินน้ำมันมาก แรงบิดรอบต่ำก็หายไป เพราะมีการสูญเสียเยอะ เหมือนกับรถที่ใช้องศาแคมสูง ๆ และตั้ง Overlap มาก รอบเดินเบาจะสั่น และช่วงรอบต่ำจะไม่มีแรง ถ้าจะให้รอบต่ำดีก็ต้องลดจังหวะ Overlap ลง เพื่อลดการสูญเสีย ทำให้เครื่องเดินเบาได้เรียบ ประหยัดน้ำมัน แรงบิดรอบต่ำดี ส่วนในช่วงรอบสูงที่มีอากาศเข้าเยอะ ถ้า Overlap น้อย ช่วงเวลาที่วาล์วจะเปิดก็น้อยตาม ทำให้อากาศไหลเข้าไม่ทัน เครื่องก็ไม่มีแรง เกิดอาการอั้น ทำให้ต้องเพิ่ม Overlap มากขึ้น เจ้ากลไกก็จะขยับแคมชาฟท์ไอดี “เดินหน้า” ให้เปิดเร็วขึ้น Overlap นานขึ้น ก็จะได้กำลังมากขึ้น ส่วนต่อมาก็คือ “เทอร์โบ” ในรุ่น MR, GT และ RS จะให้เทอร์โบแบบพิเศษเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน จะมีค่า A/R มากกว่าเดิม ใบเทอร์โบมีขนาดใหญ่กว่าเดิม ผลิตจาก Magnesium Alloy และ Aluminum Alloy ทำให้ใบมีน้ำหนักเบา แข็งแรง บูสต์มาไวกว่าเดิม อันนี้เป็นเทอร์โบที่พัฒนามาจากตัวแข่ง WRC ไม่ต้องบอกว่าเจ๋งแค่ไหน ส่วนรุ่น GSR ก็จะใช้เทอร์โบแบบธรรมดา แต่พัฒนาให้มาเร็ว เพิ่มแรงบิดได้กว้างกว่าเดิม 5 % ในทุกช่วง แต่ถ้าใครต้องการแรงก็สามารถสั่งเทอร์โบพิเศษที่ว่ามาตอนต้นมาใช้ได้ (ขายเป็น Option ครับ) จากเทคโนโลยีที่ใส่เข้าไป ทำให้เครื่องยนต์มีการตอบสนองที่รวดเร็ว ดุดัน และต่อเนื่องขึ้น สำหรับแรงม้าสูงสุดก็ยังคงยืนพื้นตามกฎหมายไอ้ยุ่นอยู่ที่ 280 PS ที่ 6,500 รอบ/นาที เท่าเดิม แต่...แรงบิดเพิ่มขึ้น ในรุ่น MR, GT และ RS ที่ใช้เทอร์โบพิเศษ แรงบิดอยู่ที่ 41.5 กก.-ม. ส่วน GSR จะน้อยกว่าหน่อยเป็น 40.8 กก.-ม. ที่ 3,000 รอบ/นาที เท่ากันทั้งคู่ นับว่าเป็นเครื่องสี่สูบ พิกัดสองลิตรที่มีแรงบิดสูงมาก ๆ เลยก็ว่าได้ ก็คงไม่ต้องสงสัยนะ ว่ามันจะ “โดดออก” ได้ขนาดไหน สำหรับตัวเลขสมรรถนะก็ยังไม่มีข้อมูลเป็นทางการ ก็มีผู้สันทัดกรณีเดา ๆ กันว่า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. อยู่ราว ๆ 4 วินาทีนิด ๆ ส่วนความเร็วปลายก็ควรจะอยู่ที่ 250 กม./ชม. เพราะรถรุ่นนี้ก็เน้นอัตราเร่งมากกว่าความเร็วปลาย ส่วนระบบส่งกำลัง รุ่น MR และ GSR จะเป็นเกียร์ธรรมดา 6 สปีด อัตราทดชิด ส่วนรุ่น GT และ RS ก็จะเป็นเกียร์ธรรมดา 5 สปีด อัตราทดชิดเหมือนกัน เกียร์ของทั้งสองรุ่นมีการปรับปรุงใหม่ โดยเกียร์สุดท้ายจะลดอัตราทดให้ต่ำกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ เพื่อลดรอบเครื่องในขณะเดินทาง ซึ่งก่อนหน้าที่ตระกูล EVO จะใช้อัตราทดเกียร์ที่สูงมากเพื่อเรียกอัตราเร่ง จนช่วงความเร็วปลายต้องใช้รอบสูง ทำให้กินน้ำมันมาก และเครื่องมีโหลดสูงเกินไป ตัวใหม่ก็เลยพัฒนาเพื่อแก้จุดนี้ ให้ขับได้สบายและประหยัดขึ้น จากนิตยสารกรังค์ปรีซํ [COLOR="White"]ในแต่ละรุ่น ผมว่ามันน่าจะต่างกันที่เทอร์โบหรืออุปกรณ์ต่างๆมากกว่านะครับ คงไม่น่าต่างกันถึงลูกสูบ [/COLOR][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
ถามเซียน EVO หน่อยครับ (ไว้ศึกษา)
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...