แน่ะนำทีคับใช้ เครื่องโว3 เกียร์โว1 กล่องโว1 รถกินน้ำมัน+เร่งเครื่องตอนเครื่องเย็นแบบกดคันเร่งทันทีๆ

การสนทนาใน 'Evolution Thailand' เริ่มโดย **pump**, 28 สิงหาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. **pump**

    **pump** New Member Member

    62
    0
    0
    1.แน่ะนำทีคับใช้ เครื่องโว3 เกียร์โว1 กล่องโว1 รถกินน้ำมัน

    รถกินน้ำมัน5โล/ลิตรคับ เครื่องเดิมๆๆเลย หัวเทียน สายหัวเทียน มีเปลี่ยนแค่ปัมติ๊กเจ กะกรองเปลือย HKS สาเหตุที่กินน้ำมันเกิดจากอะไรคับ วิ่งไม่สะดุดเลย บูสก็ปกติ เครื่องเดินนิ่ง ควันก็ไม่มีคับจะมีออกมาบ้างก็ตอนบูส มันจะเกี่ยวกะสิ่งเหล่านี้ป่าวคับ
    **หัวเทียน+สาย
    **กล่องป่าวคับ ลืมบอกไปกล่องเป็นกล่องโว1 (หรือว่ามันเป็นกล่องโมมาป่าวคับเลยกินน้ำมัน สันนิฐานดูคับ)
    **แอร์โฟร์ เกี่ยวป่าวคับ
    **หรือเป็นที่อย่างอื่นคับ

    2ตอนเครื่องเย็นรอบเครื่องปกติ.เวลาเร่งเครื่องแบบกดคันเร่งทันทีๆเครื่องมันฟอดๆ (อาการเหมือนตั้งรอบต่ำๆๆแล้วกดคันเร่งเครื่องมันจะสั่นๆคับ)สาเหตุมาจากอะไรคับ แน่ะนำทีคับ

    ***อยากทราบเบอร์โทรของพี่ โอ๋ พัทยานะคับ ขออนุญาติพี่โอ๋ด้วยนะคับ พอดีอยากปรึกษาเรื่องรถมากๆรายละเอียดมันเยอะคับ ขอบคุณคับ***
     
  2. ต๊อกต๋อย

    ต๊อกต๋อย New Member Member

    200
    2
    0
    ลองล้างแอร์โฟลว แล้วยืมกล่องเพื่อน E3 เดิมๆมาใส่ดูดิคับ
    ขับ2 รึ 4 คับ
     
  3. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,258
    14
    38
    กล่องอีโว1-3ใช้กันได้ครับ

    แต่ลองเช็คแอร์โฟรดูรับ
     
  4. **pump**

    **pump** New Member Member

    62
    0
    0
    ขอบคุงคับ เด๋วจะลองล้างดูคับ ก็งงคับ ในเรื่องกินน้ำมันเพราะวางมาแบบเดิมสนิทๆๆ (ขับ2)แต่กินน้ำมันมากกว่าคันอื่น ทั้งๆที่เครื่องก็เดินสมบูรณ์ดี ไม่สะดุด

    1.โอกาสที่กล่องจะโดนโมมาเป็นไปได้มัยคับ
    2.ท่อทางเดินน้ำมันมันรั่วป่าวคับ (ตามด)
    3.พวกหัวเทียนกะสายเกี่ยวมัยคับ เพราะยังใช้ของติดเครื่องมาอยู่

    **แล้วอาการเร่งเครื่องแบบกดคันเร่งเร็วเครื่องมันฟอดๆ เกิดจากอะไรคับ แน่ะนำทีคับ ขอบคุงคับ**
     
  5. KaMmY~*

    KaMmY~* New Member Member

    557
    16
    0
    อาการเดียวกันกับผมเรยครับ ตอนนี้ที่เจอก็อินเตอร์รั่ว โบหลวม
     
  6. **pump**

    **pump** New Member Member

    62
    0
    0
    อินเตอร์รั่วไม่รั่วดูยังไงคับ ตอนนี้รถผมกินน้ำมันกว่าปกติกะอาการเร่งเครื่องอยู่กะที่แล้วฟอดๆ แล้วสรุปคุณ KaMmY แก้ปัญหากับอาการที่เกิดขึ้นยังไง บอกเป็นแนวทางทีคับ
     
  7. YoYO..!!

    YoYO..!! New Member Member

    70
    2
    0
    คล้ายๆผมเลย ทุกอย่างเดิมหมด มีปั๊มเจ กรอง HKS เท่านั้น กะเรกกูเลต OBX อีกตัวหนึ่ง
    รู้สึกเครื่องมันอึดๆแปลกๆยังไงก็ไม่รู้ครับ ของผมเป็นขับ4 แม๊กขอบ17 ตอนแรกเป้นขอบ15 เข้าใจว่ามันน่าจะอืด แต่ลองไปขับรถของเพื่อนดูสเปกเดิมๆแบบเดียวกัน ใส่ขอบ17 เหมือนกัน ทำไมมันวิ่งไหลกว่าเรายังไงก็ไม่รู้ไม่เข้าใจ เลยครับ ( บูสต์อยู่ที่ 1 บาร์เท่ากันนะครับ) ว่าแต่ถ้าเป็นที่แอร์โฟลว์จะหาน้ำยาอะไรมาล้างดีครับแนะนำหน่อย กลัวเชียงใหม่หาน้ำยาล้างลำบาก
     
  8. **pump**

    **pump** New Member Member

    62
    0
    0
    คุณ YoYO..!! กำ กำ เราสถานการณ์เดียวกันเลยย ทิ้งเบอร์ไว้ก็ได้คับ หรือโทรคุยกันได้คับ 081-5863663 นัยคับ รบกวนพี่ๆน้องๆที่พอรู้วิธีแก้ไขแน่ะนำทีคับ ขอบคุงล่วงหน้าสำหรับทุกๆคำตอบคับ
     
  9. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,258
    14
    38
    ล้างAIR FLOW ใช้น้ำยาล้างหัวเทปที่เป็นสเปรเลยครับ
     
  10. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,041
    19
    0
    อาการแบบนี้มีหลายสาเหตุครับ แต่สิ่งที่แนะนำให้ตรวจสอบอันดับแรกๆคือ
    หากรถไม่มีกำลัง อันดับแรกที่ควรจะทำตามมาตราฐานของช่างเครื่อง คือ
    1. ตรวจสอบกำลังอัดครับ
    เครื่อง1-3 ที่วางมาจากญี่ปุ่น ตอนนี้อายุเกิน 10ปี ทุกตัว เมื่อนำมาวางใหม่ ควรเปิดฝาสูบตรวจสอบสภาพของห้องเผาไหม้ครับ
    ปัจจุบันเท่าที่เปิดดู ผมมักจะเจอเครื่องญี่ปุ่นที่มีปัญหาเหล่านี้
    หัวลูกสูบเริ่มกร่อน-ละลาย ฝาสูบกร่อน ร่องแหวนแตก ผนังเสื้อสูบเป็นรอย หรือปะเก็นฝาสูบหมดสภาพ
    เพราะปัจจุบันจะหาเครื่องสวยๆสดๆ สภาพดีจากญี่ปุ่น ผมบอกได้เลยว่าไม่มีแล้วครับ
    อาการพวกนี้ทำให้กำลังอัดต่ำ-หาย-รั่ว-เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ เป็นสาเหตุของเครื่องไม่มีกำลังได้ทั้งหมด
    อาการจะออกมากน้อยตามสภาพการใช้งานมาจากญี่ปุ่นครับ
    อย่างเคสเบาๆก็กำลังอัดในแต่ละสูบไม่เท่ากัน และแตกต่างกันไม่มาก รถจึงมีปัญหาคล้ายลักษณะที่เป็นอยู่ครับ
    คือเหมือนจะดีแต่ไม่สมบูรณ์
    วิธีการเบื้องต้น สามารถวัดแรงอัดอากาศจากเบ้าหัวเทียนได้(วิธีนี้ไม่ใช่วิธีการหากำลังอัดนะครับ แต่ใช้สังเกตุปัญหาได้
    กำลังอัดเครื่องยนต์ C/R ต้องวัดอีกอย่างจากการหาปริมตรของห้องเผาไหม้ทั้งหมดแล้วนำมาคำนวณเท่านั้นครับ )
    เราวัดแรงอัดอากาศจากเบ้าหัวเทียนไปทีละสูบ หากสูบใดต่ำกว่าสูบอื่นๆจนผิดปกติ เช่น สูบ1-3วัดได้ 97 แต่สูบ4 วัดได้แค่ 75
    แสดงว่าสูบสี่มีปัญหาเรื่องกำลังอัด เมื่อถอดหัวเทียนมาดูจะเห้นสิ่งผิดปกติจากสูบอื่นๆ ลักษณะแบบนี้ควรเปิดฝาสูบเพื่อตรวจสอบปัญหา
    เท่านั้นครับ ย้ำว่าหากคิดว่าผิดปกติ ควรเปิดฝาสูบเพื่อตรวจสอบครับ เปิดแล้วไม่เจออะไรก็จะได้ตัดปัญหาทิ้งไปไล่อย่างอื่นได้ครับ
    อย่าเสียเวลาไปไล่เรื่องระบบไฟหาก Mechanical ยังไม่สมบูรณ์ เพราะอาจะเสียเครื่องทั้งตัวโดยไม่จำเป็น
    พื้นฐานจริงๆ เราต้องแก้ Mechanical ของเครื่องให้สมบูรณ์ก่อน แล้วจึงค่อยไปไล่ปัญหาเรื่องไฟ จึงจะเป็นการแก้ปัญหาที่ถูกต้องครับ

    สาเหตุที่เครื่องยนต์เย็นแล้ว ไม่มีกำลังเพราะ อาการเริ่มต้นของความเสียหายยังไม่มาก เมื่อเครื่องเย็นMechanicalในห้องเผาไหม้ ยังขยายตัวไม่เต็มที่ ทำให้กำลังอัดรั่วไหล เครื่องจึงไม่มีกำลัง เมื่อเครื่องร้อนการขยายตัวของชิ้นส่วนมีมากขึ้น ทำให้กำลังอัดที่เคยรั่ว อาจจะชดเชยกลับมาได้ระดับหนึ่ง จึงรู้สึกว่าเครื่องมีกำลังขึ้นเมื่อเครื่องร้อน

    2. อุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ ต่างๆ ที่ทำงานเมื่อเครื่องเย็น และ ร้อน แตกต่างกันตามแต่ละชนิดออกไป
    เช่น
    O2 Sensor ที่จะเริ่มทำงานมีค่าเป็นเคมีไฟฟ้า ระดับ mV. เมื่อตัวเซ็นเซอร์ร้อน ที่ราวๆ 45 องศา ขึ้นไป
    หากO2 Sensor เพี้ยน ก็อาจจะเกิดปัญหาเรื่องจุดในการวัดหรือการทำงานเพี้ยนได้ เช่นตอนเครื่องเย็นO2 ไม่อ่าน หรือ ร้อนมากกว่า45 องศา แล้วก็ยังไม่อ่าน ทำให้กล่อง ECU ประมวลผลไม่ถูกต้องได้ รถจึงมีอาการกินน้ำมันมาก
    เพราะกล่องเดิมๆ จะปรับน้ำมันตามO2 Sensor เมื่อO2 เพีย้น กล่องจะเพี้ยนและกินน้ำมันมาก เมื่อน้ำมันก็ย่อมเผาไหม้ไม่หมดและวิ่งไม่ออกครับ

    Water Temp ก็สามารถก่อปัญหาได้เช่นกัน เช่นเพี้ยน กล่องจะอ่านค่าอุฦณหภูมิเครื่องยนต์ผิดพลาด ทำให้ชดเชยน้ำมันมาหนา
    รถจึงวิ่งไม่ออก

    ISC โดยเฉพาะในวงจรของ Warm Coil และ Idle Position Sw. ก็สามารถเพี้ยน และสร้างปัญหาได้เช่นกัน
    Air Flow เพี้ยนก็เป็นไปได้ครับ

    อุปกรณ์พวกนี้หากเสีย เราสามารถใช้ MUT ต่อเพื่อดูการทำงานที่บกพร่องของอุปกรณ์นั้นๆ และ ระบุสาเหตุว่าเสียที่เซ็นเซอร์ตัวไหนได้เลยครับ แต่หากเพี้ยนบางครั้งอาจจะวัดไม่เจอ ต้องลองสลับหรือเปลี่ยนดู

    ผมไม่แนะนำให้รื้อพวกเซ็นเซอร์พวกนี้ออกซ่อมเอง เพราะหากเราไม่รู้รายละเอียด ที่เราเรียกว่า Technical Detail ของมันจริงๆ
    รื้อออกมาก็พังเท่านั้นครับ เราต้องมีความรู้เกี่ยวกับของพวกนี้จริงๆ จึงจะรื้อ-ซ่อม-Calibrateมันกลับมาใช้งานได้ครับ
    อย่าง O2 ที่ชอบรื้อกัน ผมถามว่ารู้หรือเปล่าว่ามันคือ เทอร์โมคลัปเบิ้ลชนิดไหน ค่าความต้านทานเท่าไร ตารางความร้อน และย่านใช้งานเป็นอย่างไร บางรุ่นมีHeaterมาด้วยก็ตรวจสอบกันไม่ถูกและไม่รู้ว่ามันคืออะไรด้วยซ้ำ ของพวกนี้ต้องมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับมันก่อนที่จะรื้อครับ

    Air FLOW ก็เป็นอีกตัวที่ชอบรื้อกันครับ ถ้ารื้อมาทำความสะอาดควรใช้ความละเอียดกับมัน ค่อยทำไป
    ที่สำคัญอะไรที่แกะไม่ได้ อย่าแกะครับ เพราะญี่ปุ่นมัน Calibrate มาแล้ว แกะแล้วเพี๊ยนแน่นอนครับ

    ของพวกนี้ เท่าที่รื้อกันเองส่วนมากพังครับ ทั้งๆที่ก่อนรื้อมันไม่พัง
    ผมถึงแนะนำให้สลับแทน ถ้าสลับแล้วของเดิมไม่เสีย ก็ยังเก็บของเดิมไว้ใช้ต่อได้ วิธีนี้ดีกว่าครับ

    เห็นมั้ยครับว่าเบื้องต้นเรามี 2 ส่วนที่ต้องตรวจสอบ
    แต่ Mechanical เป้นอันดับแรกที่ต้องตรวจสอบครับ
    ส่วนวิธีการตรวจสอบและวิเคราะห์ปัญหา คุยกับช่างดีกว่าครับ เพราะของพวกนี้ถ้าไม่เห็นหน้างาน
    ผมบอกปัญหาไม่ได้เลยครับ ช่างที่เห็นหน้างานและตรวจสอบควรจะให้คำตอบได้ดีกว่าครับ
     
  11. KaMmY~*

    KaMmY~* New Member Member

    557
    16
    0
    ขอบคุณพี่โอ๋ครับ

    ส่วนอินเตอร์รั่วของผมเวลายกคันเร่งแล้ว จะมีลมออกมาจากช่องอินเตอร์อ่ะครับ
     
  12. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,041
    19
    0
    จัดการแก้ไข ก่อนครับ
     
  13. Hill Climb Evo

    Hill Climb Evo New Member Member

    129
    1
    0
    กินหรือคับ ผมขับในเมืองช้ามั่ง ซัดมั่ง ก็ประมาณ 5-6 โลลิตรอยู่แล้วไม่ใช่หรือคับ?? พี่โอ๋
     
  14. **pump**

    **pump** New Member Member

    62
    0
    0
    ขอบคุณพี่โอ๋มากๆคับ ความรู้ดีๆทั้งนั้นเลย ^_^
     
  15. **pump**

    **pump** New Member Member

    62
    0
    0
    ล่าสุดลองดูแล้วคับ ไม่ซัดเลยไปเรื่อยๆ กิน ได้ 6โล/ลิตร ในเมืองมีรถติดบ้าง กินพอไหวมัยคับ
     
  16. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,041
    19
    0
    เครื่องเดิม โบเดิม ควรกินในเมือง ที่ 6-8 โล/ลิตร ตามสภาพและนิสัยคนขับ ทางไกลควรได้ 11-13 โล/ลิตร

    สมัยผมทำเครื่องเต็มๆ เคยกิน 2.7 โล/ลิตร
    ตอนนี้เครื่องมีกำลังราวๆ 3ร้อยม้ากลางๆ เครื่องสมบูรณ์ประกอบใหม่ทุกชิ้นทั้งตัว ได้ 4 เดือน
    กิน 6.5 โล/ลิตรในเมือง ตจว. ประมาณ 10-11 โล/ลิตร

    ในเมืองหมายถึง รถติดถนนสุขุมวิท ที่ผมวิ่งใช้งานทุกวัน ประเภทเลขไมล์ไม่หมุน แต่เครื่องยนต์หมุนจอดติดกินน้ำมันเป็นชั่วโมง อย่างงี้ อาจจะนับได้ต่ำกว่า 6 โล/ลิตร
    ถ้าวิ่งในเมืองรถติดๆ นับได้ 6 โล/ลิตรหรือ ต่ำกว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกครับ

    ยกเว้นอย่างของเจ้าเนส วิ่งตจว.ถนนโล่งกดอมบูสท์ตลอด ก็จะกินต่ำกว่า 6 โล/ลิตรเป็นเรื่องปกติ
     
  17. **pump**

    **pump** New Member Member

    62
    0
    0
    พี่โอ๋คับ พอดีผมก็เพิ่งเปลี่ยนเครื่องมายังไม่ได้เปลี่ยนอะไรเลย พี่โอ๋ช่วยแน่ะนำทีคับว่าการที่เพิ่งเปลี่ยนเครื่องมาใหม่ อะไรที่ควรจะต้องเปลี่ยนบ้าง เช่น พวกหัวเทียน สายพานราวลิ้น อะไรประมาณนี้ป่าวคับ ขอบคุงสำหรับคำแน่ะนำคับ (มีอใหม่หัดเปลี่ยนเครื่อง ^_^)
     
  18. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,041
    19
    0
    ของเหลวทุกอย่าง
    สายพานทุกเส้น+ลูกรอกสายพาน
    หัวเทียน
    กรองทุกชนิด
    ปะเก็นต่างๆ
    ซีลยางและวาวล์ต่างๆ
    ปั๊มน้ำ
    ซ๊ลและลูกยางในระบบ เบรค
    ปั๊มคลัตซ์บน-ล่าง

    ความจริงมาตราฐานผมคือ จับเปลี่ยนใหม่ทุกชิ้นที่มันเสื่อมสภาพ และมีเงินจะซื้อเปลี่ยนได้ครับ
    รวมถึงมาตราฐานผมคือ ต้องเปิดฝาสูบเครื่องเช็คทุกชิ้น ในเสื้อสูบด้วยครับ แต่มันใช้เงินแพงกว่าค่าเครื่องครับ
     
  19. aeo@scb

    [email protected] New Member Member

    877
    6
    0
    ถ้างบไม่จำกัด ก็ตามที่ท่านประธานบอกเลยครับ รับรองทำเสร็จสภาพเครื่องเกิน 90 % แต่ถ้างบจำกัด สายพานทุกเส้น โดยเฉพาะสายพานราวลิ้น+รอก และ ของเหลว ทุกชนิด ต้องทำก่อนเลยครับ เหตุผลคือ ของเดิมไม่รู้ใช้มานานแค่ไหนแล้ว นับ 1 ใหม่ดีกว่าครับ
     
  20. **pump**

    **pump** New Member Member

    62
    0
    0
    ขอบคุงพี่โอ๋และคุณ[email protected]และทุกๆคนคับที่ช่วยกันแน่ะนำ เด๋วจะเอาข้อมูลที่ได้ไปใช้แน่นอนคับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้