สอบถาม เรื่องระยะฐานล้อ ครับ

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย EGR, 25 สิงหาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. EGR

    EGR New Member Moderator

    862
    167
    0
    ระยะห่างล้อคู่หน้า ซ้าย-ขวา และระยะห่างล้อคู่หลัง ซ้าย-ขวา มันต้องเท่ากันมั๊ย
    ระยะคู่หน้า มากกว่า คู่หลัง หรือ ระยะคู่หลัง มากกว่า คู่หน้า จะมีผลต่อสมรรถนะหรือประสิทธิภาพของรถ อย่างไร และแบบไหนดีสุดครับ

    เป็นรถขับหน้านะครับ
     
  2. athlon1400

    athlon1400 New Member Member

    429
    8
    0
    คอนเซปคร่าวๆ คือฐานล้อยิ่งกว้าง ยิ่งเกาะถนน

    ดังนั้น รถขับหน้า ส่วนมากฐานล้อหน้าจะกว้างกว่าขับหลัง ส่วนรถขับหลัง ก็จะกลับกัน ฐานล้อหลัง กว้างกว่าฐานล้อหน้า

    ถ้ารถขับหน้า แต่ฐานล้อหลังกว้างกว่า ก็จะเกิดปัญหาหน้าดื้อ เลี้ยวไม่เข้าโค้ง เป๋ง่าย
    ส่วนรถขับหลัง ถ้าฐานล้อหน้ากว้างกว่า ก็จะเกิดปัญหาท้ายออก ท้ายปัดง่าย

    ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์
     
    EGR ถูกใจสิ่งนี้
  3. ST190...Set...bo

    ST190...Set...bo New Member Member

    2,993
    18
    0
    อืมๆๆ อันขับหลังน่าจะจริง เพราะ เจอมากะตัว

    พอดีแม๊กซ์ที่ใส่ ไม่หลบดิสเบรค เลยใส่อะแดปเตอร์

    ล้อหน้าเลยล้นกว่าหลัง
    พอออกตัวแรงๆๆ ท้ายปัด

    และเวลาเบรคแรงๆๆนี้ตูดดิ้นเลย (ใส่ ดิสเบรค 4ล้อนะ)

    แต่เวลานี้หายแล้ว เพราะ ใส่อะแดปเตอร์ ด้านหลังด้วยแต่กว้างกว่าหน้า นิดหน่อย อาการดีขึ้น ครับ
     
  4. Ea"RT"h

    Ea"RT"h New Member VIP

    7,436
    190
    0
    เข้ามาหาความรู้
     
  5. EGR

    EGR New Member Moderator

    862
    167
    0
    เข้าใจแล้วครับ ขอบคุณครับ

    พอดีจะทำโป่ง 4 ล้อ และเลือกหา adapter อยู่ เลยกะให้ความหนามันเหมาะที่ทำให้รถมีสมรรถนะดีขึ้นไปด้วยเลย

    ฐานล้อกว้างกว่าเดิมซัก 50-60 มม.(ซ้าย-ขวา รวมกัน) ทั้งหน้าและหลัง คงไม่กว้างเกินไปนะครับ ประมาณว่ามันกว้างออกด้านข้าง แต่ฐานล้อด้านยาวมันยังเท่าเดิม หรือว่ามีสัดส่วนที่พอเหมาะกันอยู่ระหว่างความกว้างและความยาวของฐานล้อ (กลัวว่ากว้างออกด้านข้างมากไปแล้วรถจะแย่กว่าเดิม) หรือปล่าว ?
     
  6. MasTer Of JOLT SPORT.

    MasTer Of JOLT SPORT. New Member Member

    1,640
    38
    0
    หาความรู้ครับ
     
  7. athlon1400

    athlon1400 New Member Member

    429
    8
    0
    เรื่องฐานล้อหน้า-หลัง (Wheel Base) ไม่เกี่ยวกับระยะห่างระหว่างล้อซ้าย-ขวาครับ

    มันไม่มีสูตรตายตัว เพียงแต่ถ้าเปลี่ยนระยะแล้วมันจะทำให้การขับขี่เพี้ยนไปนิดหน่อย

    เอาคร่าวๆนะ

    ฐานล้อหน้า-หลัง ยิ่งยาว ยิ่งวิ่งเร็วมั่นคง แต่เข้าโค้งลำบาก (ดูตัวอย่างจากกระบะยูเทิร์น)
    ฐานล้อหน้า-หลัง ยิ่งสั้น ยิ่งเข้าโค้งได้พริ้ว แต่วิ่งเร็วแล้วจะวูบๆ (ดูตัวอย่างพวกกระป๊อซิ่ง)

    ที่เป็นแบบนี้ เพราะ เวลาเราเลี้ยว ล้อหน้ากับล้อหลังต้องโฟกัสไปยังจุดๆหนึ่ง ที่ตำแหน่งสมมติ เค้าเรียกอะไรไม่รู้ ถึงจะเลี้ยวได้

    ยิ่งฐานล้อสั้น เราหมุนพวงมาลัยนิดเดียว มันก็ไปเข้าจุดที่ว่าแล้ว
    แต่ถ้าฐานล้อยาว เราต้องหมุนพวงมาลัยเยอะ เพื่อให้เข้าจุดที่ว่า และการบังคับเลี้ยว (linkage ต่างๆ) มันก็มีข้อจำกัดว่าห้ามเกินกี่องศา ดังนั้นเราจึงจะเห็นพวก S-Class กระบะ วงเลี้ยวกว้างกว่ารถเล็กๆเป็นเมตรเลย
     
  8. chai import

    chai import New Member VIP

    2,241
    167
    0
    มาเก็บความรู้
     
  9. Takata

    Takata New Member Member

    1,729
    56
    0
    มาศึกษาด้วยคนครับ :D
     
  10. GaB

    GaB New Member VIP

    1,652
    70
    0
    พี่บอยจะทำโป่งแบบไหนครับ? เคาะออกมาหรือทำแบบไหนเอ่ย

    ติดตามชมๆๆ:p
     
  11. EGR

    EGR New Member Moderator

    862
    167
    0
    โป่งเย็บ(ด้านหลัง)
    แก้มขยาย(ด้านหน้า)
    เป็นของสำเร็จรูปมา ลองดู ไม่รู้จะสวยหรือปล่าว

    โป่งหลังดููยื่นมากกว่าแก้มหน้า จะหนุนล้อหลังตามออกมามากก็ไม่ดีอีก
     
  12. procagivaracing

    procagivaracing New Member Member

    1,336
    21
    0
    ความรู้ๆๆๆๆ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้