รถของเราสัมผัสพื้นถนนได้ด้าน ล้อ ทั้ง 4 โดยมีระบบช่วงล่าง โช๊ค สปริง ฯลฯ ช่วยรับน้ำหนัก ให้รถได้เคลื่อนที่ได้นุ่มนวล เกาะถนน ดูดซับแรงกระแทก แต่เนื่องจากตัวถังรถ ไม่มีความแข็งแรงมากพอที่จะรับแรงจากระบบช่วงล่างได้ ตัวถังรถจึงมีการสั่น และบิดตัว เช่นเวลาที่รถเลี้ยวโค้ง การบิดตัวนี้ จะทำให้รถ ควบคุมได้ยาก ไม่เกาะถนน และยากที่จะคาดเดาอาการของรถได้ ดังนั้นค้ำตัวถังจึงทำหน้าที่ลดการบิดตัวให้น้อยที่สุด เพื่อรักษาการบังคุบควบคุมรถให้มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในทุกสภาวะ อธิบายแยกเป็นส่วนๆนะครับ ค้ำโช๊คหน้า และค้ำล่างหน้า เวลาที่รถวิ่งทางตรง แรงสั่นสะเทือนที่มาจากช่วงล่างทำให้ตัวถังเกิดอาการสั่น บิดตัว และกระพือ ส่งผลให้รถมีอาการร่อน ไม่เกาะถนน เด้ง(เหมือนนั่งเรือ) ค้ำตัวถังจะช่วยกำจัดอาการกระพือ ให้ช่วงล่างได้ทำงานตามหน้าที่ของมัน กระพือน้อยลง ร่อนน้อยลง นิ่งมากขึ้น เวลารถเข้าโค้ง ในขณะที่รถเข้าโค้ง จะเกิดการถ่ายน้ำหนักไปด้านใดด้านนึง น้ำหนักรถที่มาก บวกกับความเร็วของรถ ทำให้เกิดแรงกระทำที่มากเกินกว่าที่ตัวถังจะรับได้ จะทำให้เกิดการบิดตัว มุมองศาล้อจะเปลี่ยนไป เกาะถนนน้อยลง ควบคุมได้ยากขึ้น ค้ำตัวถังจะลดอาการหยุนตัว ในการควบคุมรถ คาดเดาอาการรถได้ดีขึ้น แม่นยำมากขึ้น ค้ำแก้ม ค้ำแก้มมีหน้าที่ช่วยลดแรงกระทำของช่วยล่างด้านหน้า ให้กระจายออกสู้ส่วนต่างๆให้มากขึ้น ลดความเสียหายของตัวถัง เนื่องมากจากการใช้งานหนัก ผ่านถนนขรุขระ หรือใช้ช่วงล่างแข็งๆ นอกจากนี้ยังลดอาการกระพือ ของตัวถังส่วนหน้า กับห้องโดยสารให้มีความสัมพันธ์กันมากขึ้น ค้ำล่างด้านข้าง ค้ำล่างด้านข้างช่วยลดอาการกระพือเนื่องมาจากการถ่ายน้ำหนัก ไปหน้า-หลัง นอกจากนี้ยังลดความรุนแรงจากการปะทะด้านข้างจากอุบัติเหตุได้ เหล็กกันโครง ในการเข้าโค้งรถจะมีการถ่ายน้ำหนัก เกิดอาการโครง ยากที่จะเข้าโค้ง (จะคว่ำ) การควบคุมพวงมาลัยทำได้ยาก เหล็กกันโครงจะช่วยลดอาการโครงตัว เอนตัวให้น้อยลง มีความเสถียรมากขึ้น ความคุมรถในโค้งได้ง่าย
ว่าไปค้ำล่างกลางรถกับค้ำแก้มนี้ดีเหมือนกันนะครับ ถ้าเวิร์คๆหนักๆเลยต้องค้ำปีกนกใช่ปะพี่วิน อย่างเดียวลง 1 วิ
ขอบคุณสำหรับข้อมูล เพิ่งจะเห็นประโยชน์จะจะ ก็ตามรูปนี้แหละครับ ว่างๆ จะให้ไปช่วยค้ำ ประกันเอารถเข้าไฟแน๊นท์ก่อนจะค้ำตัวรถ อิอิ