เรื่องของ ค้ำ (ก็อบเค้ามาให้อ่านกัน)

การสนทนาใน 'Primera & Presea Club' เริ่มโดย whitebear, 21 สิงหาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. whitebear

    whitebear New Member Member

    1,191
    11
    0
    รถของเราสัมผัสพื้นถนนได้ด้าน ล้อ ทั้ง 4 โดยมีระบบช่วงล่าง โช๊ค สปริง ฯลฯ
    ช่วยรับน้ำหนัก ให้รถได้เคลื่อนที่ได้นุ่มนวล เกาะถนน ดูดซับแรงกระแทก

    แต่เนื่องจากตัวถังรถ ไม่มีความแข็งแรงมากพอที่จะรับแรงจากระบบช่วงล่างได้ ตัวถังรถจึงมีการสั่น และบิดตัว
    เช่นเวลาที่รถเลี้ยวโค้ง การบิดตัวนี้ จะทำให้รถ ควบคุมได้ยาก ไม่เกาะถนน และยากที่จะคาดเดาอาการของรถได้

    ดังนั้นค้ำตัวถังจึงทำหน้าที่ลดการบิดตัวให้น้อยที่สุด เพื่อรักษาการบังคุบควบคุมรถให้มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในทุกสภาวะ

    อธิบายแยกเป็นส่วนๆนะครับ

    ค้ำโช๊คหน้า และค้ำล่างหน้า

    เวลาที่รถวิ่งทางตรง
    [​IMG] [​IMG]

    แรงสั่นสะเทือนที่มาจากช่วงล่างทำให้ตัวถังเกิดอาการสั่น บิดตัว และกระพือ ส่งผลให้รถมีอาการร่อน ไม่เกาะถนน เด้ง(เหมือนนั่งเรือ)
    ค้ำตัวถังจะช่วยกำจัดอาการกระพือ ให้ช่วงล่างได้ทำงานตามหน้าที่ของมัน กระพือน้อยลง ร่อนน้อยลง นิ่งมากขึ้น



    เวลารถเข้าโค้ง
    [​IMG] [​IMG]

    ในขณะที่รถเข้าโค้ง จะเกิดการถ่ายน้ำหนักไปด้านใดด้านนึง น้ำหนักรถที่มาก บวกกับความเร็วของรถ ทำให้เกิดแรงกระทำที่มากเกินกว่าที่ตัวถังจะรับได้
    จะทำให้เกิดการบิดตัว มุมองศาล้อจะเปลี่ยนไป เกาะถนนน้อยลง ควบคุมได้ยากขึ้น
    ค้ำตัวถังจะลดอาการหยุนตัว ในการควบคุมรถ คาดเดาอาการรถได้ดีขึ้น แม่นยำมากขึ้น



    ค้ำแก้ม

    [​IMG] [​IMG]

    ค้ำแก้มมีหน้าที่ช่วยลดแรงกระทำของช่วยล่างด้านหน้า ให้กระจายออกสู้ส่วนต่างๆให้มากขึ้น
    ลดความเสียหายของตัวถัง เนื่องมากจากการใช้งานหนัก ผ่านถนนขรุขระ หรือใช้ช่วงล่างแข็งๆ
    นอกจากนี้ยังลดอาการกระพือ ของตัวถังส่วนหน้า กับห้องโดยสารให้มีความสัมพันธ์กันมากขึ้น





    ค้ำล่างด้านข้าง

    [​IMG] [​IMG]

    ค้ำล่างด้านข้างช่วยลดอาการกระพือเนื่องมาจากการถ่ายน้ำหนัก ไปหน้า-หลัง
    นอกจากนี้ยังลดความรุนแรงจากการปะทะด้านข้างจากอุบัติเหตุได้




    เหล็กกันโครง

    [​IMG] [​IMG]

    ในการเข้าโค้งรถจะมีการถ่ายน้ำหนัก เกิดอาการโครง ยากที่จะเข้าโค้ง (จะคว่ำ) การควบคุมพวงมาลัยทำได้ยาก
    เหล็กกันโครงจะช่วยลดอาการโครงตัว เอนตัวให้น้อยลง มีความเสถียรมากขึ้น ความคุมรถในโค้งได้ง่าย
     
  2. Kharch13

    Kharch13 New Member Member

    60
    0
    0
    โห....ขอบคุณมากค่า....
    ก็สงสัยอยู่ตั้งนาน ว่ามันมีไว้ทำอะไร 555++
    กระจ่างเลยทีนี้...
     
  3. B-2

    B-2 New Member Privilege

    3,588
    585
    0
    ความรู้ครับ
    รถบ้าน มีค้ำหน้า ค้ำหลัง ก็พอแล้วครับ ช่วยได้เยอะ
     
  4. poomsiri

    poomsiri New Member Member

    672
    8
    0
    แต่ผมตอแหละ.....มีแม่ง 4 ตัวเลย ค้ำหน้าบน ค้ำบิกนกหน้า ค้ำกลาง ค้ำหลัง.........ไปเป็นก้อนเลยทีนี้
     
  5. Diamond0722

    Diamond0722 New Member Member

    806
    2
    0
    อันนี้ก็พอเคยอ่านเจอเหมือนกันนะ...แต่ไม่มีภาพปลากรอบที่ชัดเจนขนาดนี้...

    อันนี้กระจ่างใสเลย...
     
  6. tOon`

    tOon` Well-Known Member Member

    2,325
    43
    48
    ว่าไปค้ำล่างกลางรถกับค้ำแก้มนี้ดีเหมือนกันนะครับ ถ้าเวิร์คๆหนักๆเลยต้องค้ำปีกนกใช่ปะพี่วิน อย่างเดียวลง 1 วิ
     
  7. icecivil

    icecivil New Member Member

    22
    0
    0
    ความรู้ดีดีเลยครับ สุดยอด ขอบคุณ
     
  8. Kiat nissan

    Kiat nissan New Member Member

    112
    0
    0
    ข้อมูลความรู้ ขอบคุณครับ
     
  9. mommamz

    mommamz New Member Member

    964
    4
    0
    จะมีค้ำอะไรกันเยอะแยะเนี่ย
     
  10. poomsiri

    poomsiri New Member Member

    672
    8
    0
    แหมะ.....ของตัวเองก็ใช่น้อยนะ.....:D:D:D
     
  11. Panake

    Panake New Member Member

    435
    1
    0
    ขอบคุณสำหรับข้อมูล เพิ่งจะเห็นประโยชน์จะจะ ก็ตามรูปนี้แหละครับ ว่างๆ จะให้ไปช่วยค้ำ ประกันเอารถเข้าไฟแน๊นท์ก่อนจะค้ำตัวรถ อิอิ:D:D:D
     
  12. mommamz

    mommamz New Member Member

    964
    4
    0
    ก็ยังน้อยกว่าของตัวเองแหล่ะ ไขว้ไปไขว้มา เต็มไปหมด อิอิ :D
     
  13. poomsiri

    poomsiri New Member Member

    672
    8
    0
    นั้นก็เกินไปพี่ตาม.......แค่ดามหน้า - กลาง - หลัง นิหน่อยเอง........ถ้าไม่บอกพี่จะรู้มั้ยหละ.......:D:D:D
     
  14. obeya

    obeya New Member Member

    314
    1
    0
    แน่นๆเลยครับขอบคุณมากๆ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้