เกริ่นนำก่อนครับ รถ nv ของเราๆนั้นก็มีอายุนานพอสมควร สมัยนั้นยังไม่ค่อยมีรถที่ตั้งเวลาปัดน้ำฝนมากเท่าไหร่นักจะมีก็มีแต่รุ่น TOP ของแต่ละสายการผลิต แล้วเวลาขับรถไปเจอฝนตกแบบพึ่งเริ่มตกหรือฝนใกล้ที่จะหยุด ที่ปัดน้ำฝนของเราก็ดันมีแค่ 2 ระดับ คือ เร็ว กับ เร็วมาก ซึ่งการที่มีน้ำบนกระจกไม่มากเท่าที่ควรการปัดของที่ปัดน้ำฝนก็จะฝืด บางคันก็มีเสียง ก็จะทำให้ยางปัดน้ำฝนเสื่อมก่อนเวลาอันควรและนานๆไปก็อาจจะทำให้กระจกเป็นรอยได้ จึงเกิดไอเดียทำที่ตั้งเวลาปัดน้ำฝนขึ้นมาครับ จริงๆแล้วผมเองจะซื้อจากพี่เบิ้มก็ได้ครับ แต่ผมเห็นว่ามันไม่ตรงรุ่นมันมีมาเกินตรงที่ปัดน้ำฝนด้านหลังนี่แหละที่ผมไม่ถูกใจ เลยหาวิธีทำเองซะเลย อุปกรณ์ กล่องเอนกประสงค์ 1 กล่อง 35 บาท วงจรชุด KIT 1 ชุด 185 บาท สายไฟ 2 เมตร 20 บาท ท่อหด 5 มิล 1 เส้น 10 บาท ขั้วต่อแต่ละจุด 3 จุด 70 บาท กระบอกฟิวส์ 1 ชุด 20 บาท CIRCUIT DIAGRAM เริ่มจากการถอดพวงมาลัยก่อนครับ ของผมเป็นพวงมาลัยแต่งต้องถอดคอพวงมาลัยด้วย ถอดพวงมาลัยออกแล้วจะเจอน็อตเบอร์ 19 ยึดคอกับแกน ไขน็อตออกซะ คอพวงมาลัยแต่งของผมจะค่อนข้างแน่นมากครับ ต้องเอาตัวถอดมู่เล่ย์ มาช่วยถอดคอพวงมาลัย เมื่อถอดคอพวงมาลัยแล้ว ก็ก้มมาด้านล่างจะเจอน็อต 3 ตัว ก็จะถอดพลาสติกที่ไว้คุมก้านสวิทต่างๆได้ จะมีน็อต 3 ตัวที่ก้านคุมยกเลี้ยว พร้อมคุมปัดน้ำฝน เมื่อยกก้านคุมยกเลี้ยว พร้อมคุมปัดน้ำฝน ออกก็จะเจอแจ็คต่อ 2 จุด ก็กดตรงที่วงไว้แล้วดึงออกเลยครับ การต่อของ nv ของเราเป็นการตัดกราวด์ ตัดลายนี้ให้ขาดจากกัน เดินสายตัวปรับตั้งเวลาใหม่ เดินมาใว้จุดนี้ ต้องเจาะตัวครอบเพื่อยึดตัวปรับ แล้วเอาตัวครอบวอลลุ่มมาครอบอีกทีพื่อความสวยงาม เอาวงจรลงกล่องซะเพื่อกันช็อต แล้วเอากล่องวงจรที่ประกอบเสร็จมายึดกับที่ครอบ ก้านคุมยกเลี้ยว พร้อมคุมปัดน้ำฝน ชิ้นล่างตามภาพ สุดท้ายก็ประกอบย้อนกลับทีละขั้นตอนเป็นอันเสร็จ สรุปผล ผลที่ได้เป็นที่หน้าพอใจครับ สามารถตั้งเวลาได้ 3 - 30 วินาที และสามารถปิดการทำงานแล้วใช้งานแบบปกติแบบเดิม 2 ระดับได้เช่นเดิม
Diy จริง ๆ เลย แต่ผมดูแล้วนะครับ ก้านคุมมันเหมือนแวนเลย เอาชุดแวนนอกใส่ได้เลยครับ มันหน่วงได้เหมือนกันครับ แค่เดินสายไฟใหม่นิดหน่อยเองครับ แต่นับถือจริงๆ