คำถามเรื่องไฟ AYC + วิธีการแก้ไข + วิธีเติมน้ำมัน AYCครับ

การสนทนาใน 'Evolution Thailand' เริ่มโดย nismomonster, 9 สิงหาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. nismomonster

    nismomonster New Member Member

    340
    4
    0
    หลังจากไปวิ่งสนามนครชัยศรี ไฟ AYC ติดทั้ง3ดวงตลอดตั้งแต่เริ่มในสนามจนกลับถึงบ้านไม่ยังยอมดับเลยครับ อาการตอนนี้คือเริ่มสตาร์ทเครื่องไม่เป็นครับแต่พอออกวิ่งแล้วไฟติดครบทั้ง3ดวงเลย เกี่ยวอะไรกับพวกน้ำมันเกียร์ เกียร์ฝาก เฟืองท้ายมั้ยครับ เพราะก่อนไปสนามเปลี่ยนน้ำมันเกียร์มาใหม่ใช้คนละยี่ห้อจากของเดิม (ของเดิมTOTALของใหม่ศูนย์MITSU) เป็นไปได้มั้ครับที่ความหนืดมันลดลงเพราะใช้งานหนักๆแล้วไฟ AYC มันติดครบ3ดวง ใครมีประสบกรณ์หรือพอจะรู้ช่วยบอกทีครับกลัวบานปลาย ขอบคุณทุกคำตอบครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 13 สิงหาคม 2009
  2. au_ES

    au_ES New Member Member

    154
    18
    0
    :Dงานนี้เสียตังแน่ครับ
     
  3. primo_xx

    primo_xx New Member Member

    748
    6
    0
    ตามเสี่ยอู๋ว่าครับ ....อิอิ
    ว่าแต่มีใครอัดวีดีโอไว้บ้างไหม อยากดู

    ---------- เพิ่มกระทู้เมื่อ 22:18:41 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 22:18:26 ----------

    ตามเสี่ยอู๋ว่าครับ ....อิอิ
    ว่าแต่มีใครอัดวีดีโอไว้บ้างไหม อยากดู
     
  4. nismomonster

    nismomonster New Member Member

    340
    4
    0
    ขอบคุณครับ มีใครอยากช่วยซ้ำเติมอีกมั้ยครับ:(:(
     
  5. Golf_Za

    Golf_Za Member Member

    398
    13
    18
    ถอดหลอดออก
     
  6. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,258
    14
    38
    ผมว่าชุดใหญ่ทีเดียวเลย
    เฟืองท้าย RS เต็ดซิ่ง พร้อมเกียร์RS หมดปัญหาเรื่องไฟayc แน่นอน
     
  7. p.chang

    p.chang New Member VIP

    542
    6
    0
    ผมก็ทำอย่างก้องว่าครับ มันติดแล้วก็ดับ ติดๆดับๆจนทนรำคาญไม่ไหว เบื้องต้นลองเปลี่ยนน้ำมันดูก่อนครับ ส่วนมากถ้าขับเจ็ดกับแปดจะเจอกันเกือบทุกคันครับ
     
  8. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,041
    19
    0
    ถ้าน้ำมันเกียร์เบอร์เดียวกัน ไม่น่ามีปัญหาครับ
    แต่ถ้าคนละเบอร์ลองถ่ายดูก่อนก็ได้ครับ

    ถ้ากล่อง AYC อยู่ใกล้มือ ลองถอดปลั๊กกล่องเพื่อ Reset ข้อมูลดูก่อนครับ บางคันก็หาย แต่ส่วนใหญ่จะไม่หายครับ
    ไม่รู้ทำมั้ย ทั้งๆที่มันชอบติดค้างน่าจะมาจากพวกเซ็นเซอร์วัดแรงเหวี่ยงและล้อ ซึ่งResetก็น่าจะหายครับ
    แต่หลายคันก็ไม่หาย ติดๆดับอย่างพี่ช้างว่าครับ
    หรือถ้าถอดปลั๊กกล่องไม่ได้ อั๋นลองถอดขั๋วลบแบตเตอรี่ออกซัก 10 วินาที ครับ Reset ใหม่ทั้งคันเลยก็ได้ครับ
    ลองดูครับ

    ว่าแต่รถอั๋น วิ่ง นาทีสี่สิบ นี่ผมว่าLSD ซิ่ง + เฟืองท้ายRS น่าจะรุ่งกว่านะครับ
    วิ่งสนามเป็นเรื่องเป็นราวไปเลยถ้าทางจะอนาคตไกลแห่ะ ผมว่าอั๋นมีแววนะ จานก้องว่างัย
     
  9. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,258
    14
    38
    โอ๊ต ครับพี่โอ๋
    อั๋นมันไอ้ลิง55555555

    มีแววดิครับ
    กลัวลูกศิษย์จะมาล้างครูหมดแล้ว
    ตอนนี้กำลังจะโดนอาร์ม
    ต่อไปจะโดนโอ๊ต อีกหรอเนี๊ยะ
     
  10. primo_xx

    primo_xx New Member Member

    748
    6
    0
    เหอะๆๆ ว่าแต่สนามนี้ จารย์ก้องขายไก่ย่างหรือปล่าว:D
     
  11. kittio

    kittio New Member Member

    762
    8
    0
    ใครที่วิ่งครั้งแรก แล้วได้เวลาอยู่ระหว่าง 1.40-1.45 นาที ถือว่าเยี่ยมมากแล้วครับ
    สนามนี้ ไม่ได้ง่ายเลย ใจเร็ว มีแต่จะแหกโค้ง แต่เหมือนผมจะเคยได้ยินว่า เด็กใหม่ซิงๆ ไม่เคยวิ่งที่ไหนมาก่อน วิ่งเป็นสถิติที่สนามนี้ ในรถอีโว ได้เวลา 1.39.5 นาที เล่นเอาอาจารย์วันนั้น งงเลย เพราะตอนเช้ายังวิ่งแถวๆ 1.46 อยู่เลย
     
  12. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,258
    14
    38

    รู้สึกว่าจาชอบให้ผมขายไก่ย่างจังเลยนะท่านนนน
     
  13. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,258
    14
    38

    เหมือนจะรู้จักเลยครับ มือใหม่คนนี้
     
  14. nismomonster

    nismomonster New Member Member

    340
    4
    0
    ไปเข้าศูนย์มาแล้วครับเสียบสายOBD2เครื่องตรวจฟ้องมาว่า AYC FAIL ช่างใหญ่ศูนย์มิตซูกวงไถ่ตรวจสอบและให้ความเห็นว่า ระบบ AYC ทำงานหนักเกินไปจนฟิวส์ AYC ขาด เลยถามช่างต่อไปว่ามีผลอะไรกับการขับขี่หรือไม่ ช่างบอกว่าวิ่งตรงๆคงไม่เท่าไหร่แต่ถ้าเลี้ยวเร็วๆอาจจะมีอาการเลี้ยวยากเนื่องจากระบบมันฉุดครับ ถึงว่าเข้าโค้งกว้างหน้าพิทยางยังร้องลั่นเหมือนแหกไลน์:eek: ใครเจออาการนี้เข้าศูนย์เสียบ OBD2 รู้ผลครับ :)

    ปล.ค่าเสียหายประเมินไว้ที่1000บาทเนื่องจากอะไหล่ฟิวส์ตัวนี้มีราคาแพง ถ้าเกิดเปลี่ยนฟิวส์ตัวนี้แล้วยังไม่สามารถทำงานได้ปกติอาจจะมีค่าใช้จ่ายส่วนอีกอีกหลายพันบาทครับ สู้โว้ย......:D
     
  15. -DeW-(RR)

    -DeW-(RR) Active Member Moderator VIP

    1,495
    21
    38
    สู้ต่อไป ต่อไปอาจจะได้เห็น evo8mr ขึ้น สไลด์ ไปแข่ง

    หรือ ขึ้น กลับบ้านดี
     
  16. kukjung_4654

    kukjung_4654 New Member Moderator

    1,254
    10
    0
    ยังงี้ก็หายแล้วรึโอ๊ต
     
  17. GT4

    GT4 New Member Member

    1,024
    19
    0
    อืมฟิวส์ขาดก็มีปัญหาแล้ว เจ้าไฟ 3 สามดวงนี่สารพัดปัญหาเลย
     
  18. kittio

    kittio New Member Member

    762
    8
    0
    ถึงปัญหาจะเยอะ แต่ก็ทำให้ขับง่ายขึ้นเยอะนะครับ
    พวกๆ เราที่ย้ายไปเป็นเต๊ตแมคคานิค ขับใหม่ๆ เห็นบ่นมาทุกรายว่าขับไม่ง่ายเหมือนมี AYC
     
  19. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,258
    14
    38
    แต่9สีขาว ไม่เห็นจะมีปัญหาเลยอะครับ
     
  20. nismomonster

    nismomonster New Member Member

    340
    4
    0
    สรุป เปลี่ยนฟิวส์เบื้องต้นแล้ว แต่เครื่องสแกนยังคงฟ้องว่า AYC PUMP FAIL ตรวจลงลึกไปอีกปัญหาเกิดจากตัวมอเตอร์ปั๊มครับมันไม่หมุนอาการเหมือนกับมอเตอร์ล๊อกทำให้เกิด over load จนฟิวส์ขาด วิธีแก้เปลี่ยนปั๊ม AYC อย่างเดียวครับ

    ปล.หมดตัวกันไป ใครใจดีเอาเงินมาแลกกับสายหัวเทียน ngk ของใหม่ยังไม่แกะกล่องใส่อีโว4-9บ้างครับ
     
  21. primo_xx

    primo_xx New Member Member

    748
    6
    0
    Combo Set ...:D
     
  22. GT4

    GT4 New Member Member

    1,024
    19
    0
    โอ้วเปลี่ยนปั๊มถ้าจะหลายตังค์แล้วงานนี้
     
  23. Plaruko

    Plaruko New Member Moderator

    564
    51
    0
    แดกตังเพื่อนเยอะ มันทำให้รถพัง ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ :D
     
  24. Erica

    Erica New Member Member

    208
    2
    0
    จะเก็บไว้ทำไมครับ AYC ผมว่ามันปัญหาเยอะหลายครับขอแสดงความเห็นส่วนตัวนิดน่ะครับผมว่ามันกระจอกมากเลยครับตอนออกตัวจะโดดออกแบบหลายๆพันรอบมันก็ทำให้นืดไม่ทันใจกว่าจะพุ่งออกไปทีเหนื่อยใจหลายครับผมถอดทิ้งใส่กะโปก RS หน้ากลางท้ายไปเลยครับแล้วพี่ก็หาเต็ตทูเวย์ไป3ตัวเลยครับเลี้ยวทีโหดเสียงเพราะอีกตะหากหมดปัญหาจุกจิกปล่อยให้ไฟมันเตือนให้หลอดมันขาดไปเลยครับ ผมเห็นด้วยเลยครับถอดออกไปเลยครับพี่
     
  25. primo_xx

    primo_xx New Member Member

    748
    6
    0
    เห็นด้วย :D
     
  26. kittio

    kittio New Member Member

    762
    8
    0
    เรื่องนี้ แล้วแต่มองกันครับ ส่วนตัวผมมองตรงข้ามกับคุณ erica เลย คือมองว่าระบบมันไม่กระจอก ค่อนข้างฉลาดทีเดียว และเหมาะกับนักขับมือระดับต้นและระดับกลางเป็นอย่างมาก
    แต่จะดีหรือไม่ดี ทนหรือไม่ทน มันขึ้นอยู่ที่ความสมบูรณ์ของตัวระบบครับ
    ayc โดยเฉพาะรุ่นหลังๆ ที่ upgrade ไปเป็น superayc แล้ว
    ใช้งานได้ดีมากๆ ทั้งเรื่องการออกตัว (เห็นผลๆ มาก คือการออกตัวในน้ำ อันนี้ประสบการณ์ตรง ออกตัวที่ 14 โค้งแรกถึงที่ 3 เลย
    ) ช่วยเรื่องการเข้าโค้ง โดยเฉพาะรุ่นหลังๆเดินออกจากโค้งแคบไม่แพ้เต๊ตแมคานิคเลย แต่มันก็มีข้อเสีย เหมือนกัน คือ อาการตอบสนองของมันบางทีไม่สามารถคาดการณ์ได้ (unpredictable) เพราะระบบมันแก้ให้ก่อน บางทีมันก็ไม่แก้ให้

    ปัญหาที่เกิดขึ้น ผมว่าอันแล้วแต่คันครับ รถผมใช้วิ่งแข่งมา 3 ปี ยังคงเป็น Super AYC อยู่ จนถึงปัจจุบันยังไม่เคยพัง ออกตัวดีมาก 60ft อยู่ประมาณ 1.8 วิ กับรถน้ำหนัก 1,518 กก โบเดิม แต่ สิ่งนึงที่ผมว่ามีผลทำใหพังกัน คือการบำรุงรักษาครับ บางคนเถียงบอกว่า ผมเปลี่ยนน้ำมัน บ่อยมาก แต่ไหงมันยังพัง ก็เพราะทำผิดวิธีครับ วิธีการเติมค่อนข้างยุ่งยาก ลองดูตาม mail ที่เจสัน ฝรั่งจากสำนักแต่งอังกฤษ RC Development ที่เมื่อก่อนขับ 8MR ในไทย ส่งมาให้ครับ



    The Correct way to do this is with a MUT II, but it can be done by
    putting the car on a ramp so that all 4 wheels are off the ground and
    running the car so that the wheels are doing more that 20KPH, this
    gets the AYC pump running. Listen to the pump and make sure it is
    running.

    Now turn the steering wheel fully one way and bleed one side of the
    system (put a clear pipe on the bleed nipple on the diff and into a
    jar) You'll have to experiment to see which nipple has to be opened
    with the steering one way, if it's the correct one fluid will come
    out.

    Turn the steering the other way and bleed the other nipple, making
    sure you keep the reservoir in the boot topped up. Bleed until no
    more air comes out of the diff.

    If air is left in the system the pump will have a hard job working
    and the diff will make sqwarking noises when used!

    ลองเอาไปทำดูครับ สำหรับคนที่ยังมีระบบนี้อยู่ อย่าให้อู่เอาความง่ายเข้าว่า เปลี่ยนด้วยวิธีของเค้า ซึ่งพอมีอากาศอยู่ในระบบ
    จะทำให้ทำงานหนักแล้วอาจพังในที่สุด

    ส่วนเรืองเปลี่ยนเต๊ตแมคคานิค 1.5 way 2way ความเห็นผม คือ ถ้าเป็นรถแข่งวิ่งในสนาม อันนี้ ผมว่าเหมาะสมครับ แต่ผู้ขับต้องมือถึงนะ แต่ถ้าตอบว่าใช้งานบนถนนอย่างเดียว อันนี้ ตอบว่าไม่เหมาะครับเพราะขับยากเสียงดัง โดยเฉพาะช่วงเวลาฝนตก แต่อันนี้ ก็ต้องแล้วแต่ความชอบส่วนตัวกันด้วยครับ ถ้าชอบแนวดิบๆ ก็คงต้องเปลี่ยนสถานเดียว แต่ถ้านิยมขับสบายก็ไม่ต้องครับ ลองนำไปพิจารณากันดูครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 12 สิงหาคม 2009
    พัทยา@MRC#012 ถูกใจสิ่งนี้
  27. nismomonster

    nismomonster New Member Member

    340
    4
    0
    อย่างที่พี่โอว่าครับ ผมมองการใช้งานเป็นหลักและมองในเรื่องของความสมบูรณ์ของตัวรถครับคือมายังไงขอให้เป็นแบบนั้นไม่ได้มองถึงการปั้นตัวแข่งวิ่งสนามครับ และเท่าที่ผมเข้าใจยังไงมี ayc ไว้ก็ยังมีประโยชน์กว่าอยู่ดี แต่ที่มันลากลับบ้านเก่าอาจจะเป็นเพราะความเสื่อมสภาพตามการใช้งานหรืออาจจะขาดการดูแลรักษาของผมมากว่า(แต่ผมเปลี่ยนน้ำมัน ayc แท้ปีละครั้งไล่อากาศโดยการขึ้นลิฟท์สตาร์ทวิ่งบนลิฟท์ตามคู่มือซ่อมบำรุงของศูนย์ทุกอย่าง และทำโดยช่างผู้เชี่ยวชาญของศูนย์ครับ รถผมวิ่งปีละ7-8พันกิโล) มันก็คงถึงเวลาที่ต้องพังแหละครับ มันก็คงไม่ต่างอะไรกับโช๊คซักชุดที่วันดีคืนดีก็มีน้ำมันไหลออกมาจากกระบอกโดยที่เราไม่รู้ตัว

    ปล.เป็นความคิดเห็นของผมเองนะครับและเปิดใจรับทุกความคิดเห็นครับ ถ้าผมรวยเหมือนเพื่อนผม (คุณPLA_E...S14...!!!) ผมคงทำรถวิ่งสนามไปแล้วครับ:D:D
     
  28. Erica

    Erica New Member Member

    208
    2
    0
    งุงิงุงิงุงิ จริงดิครับสงสัยครับผมเห็นรถแข่งในสนามมันเอาระบบนี้ออกทั้งนั้นนี่ครับและรถแข่งต้องเอาสิ่งที่ดีที่สุดไปใช้ไม่ใช่หรอครับแล้วถ้าเราเอาสิ่งที่ดีที่สุดมาใช้บ้างมันจะไม่ดีจริงๆหรอครับ ทำไงดีผมถอดทิ้งไปหมดแล้วอ่าครับแบบนี้ก็แย่ดิครับ :cry::cry::cry:
     
  29. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,041
    19
    0
    AYC ต้องยอมรับครับว่ามันช่วยได้เยอะมากครับ
    หากเคยขับอีโว ที่ไม่มี AYC มาก่อน จะทราบเลยว่ามันหน้าดื้อและแหกโค้งในสนามประจำ
    พอมีAYC ต้องชอบเพราะมันเลี้ยวง่ายหน้าไม่ดื้อครับ
    สมัยมันมาใหม่ๆ ในอีโว6 ผมลองแล้วก็รู้สึกว่าดีขึ้น แต่พอได้ลอง SuperAYC ต้องยอมรับครับว่าดีขึ้นเยอะมากทีเดียว

    ส่วนเต็ด จะใส่หรือไม่ ก็แล้วแต่ ศรัทธาครับ ถ้าเราสามารถขับรถมีเต็ด ใช้งานทุกวันได้ ผมว่าก็ใส่ได้ไม่มีปัญหาครับ
    อย่างที่ผมเคยใช้ และ ตอนนี้ถอดออก เพราะเช้าๆเวลายูเทริน์หน้าบ้าน มันเลี้ยว3เลนส์ไม่เข้าครับ
    ต้องมี4เลนส์ถึงจะกลับรถได้ แถมขึ้นห้างก็เลี้ยวไม่เข้าอีก ทำให้ใช้งานไม่สะดวก ผมเลยถอดออกดีกว่า
    ผมว่ามันแล้วแต่ศรัทธา ถ้าใส่ได้และขับได้ ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ
     
  30. Golf_Za

    Golf_Za Member Member

    398
    13
    18
    รถสนามกับรถใช้งานมันไม่เหมือนกันนะครับ
    อย่างรถสนามเค้าไม่ต้องการระบบ ABS แต่รถเราต้องการนะครับ ผมว่ามันเหมาะสมกับลักษณะการใช้งานของผู้ใช้มากกว่า :)
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้