การจูนกล่อง

การสนทนาใน 'EG 3D Club' เริ่มโดย Dek EG, 7 สิงหาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Dek EG

    Dek EG New Member Member

    25
    0
    0
    1. อยากรู้ว่าเวลาจูนVTECเนี่ย เข้าจูนอะไรก่อนหลัง บอกเทคนิคด้วยก็ดีครับ
    - A:F ration (low cam-hi cam)
    - ignition timing (low cam-hi cam)
    - Vtec point (จะรู้ได้ไงจุดไหนดีที่สุด-smoothที่สุด)
    - แล้วพวก I-vtec อะครับ จูน VTC ตอนไหน จะรู้ได้ไง advance หรือ retard กี่องศา?
    - throttle
    2. สงสัยมากๆ แล้วตอนจูนเนี่ยจำต้องใช้ A;F gauge เพื่อวัด ratio ของน้ำมันกับอากาศหรือเปล่าครับ ถ้าไม่ใช้เราจะรู้A:F ratioได้ไงอะครับ?

    ขอบคุณครับ
     
  2. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    เรื่องมันยาวครับ ถ้าจะเอาละเอียด ลอง search หาดูจะได้ข้อมูลที่ละเอียดกว่า

    ปกติแล้วก็ต้อง จูน a/f ก่อน แล้วค่อยมาปรับ ig อีกครั้ง แล้วก็ต้องกลับไป จูน a/f ใหม่ อาจจะต้องมีการปรับไปปรับมาหลายรอบ เพื่อความละเอียด แต่ส่วนมาก จะเป็นสูตรสำเร็จ ปรับแต่งนิดเดียวก็ใช้งานได้ดีแล้วครับ ไม่อย่างนั้นมันจะเสียเวลามาก

    ส่วน i-vtec ถ้าไม่จำเป็นจะไปเข้าไปยุ่งกะมัน และบางกล่องก็จูนไม่ได้ด้วย

    a/f มิเตอร์ แค่เป็นเครื่องมือพื้นฐานที่จำเป็นต้องมีครับ ถ้าไม่มีอย่าจูนดีกว่า และยังมีเครื่องมีอีกบางตัวที่ควรจะต้องใช้
     
  3. Dek EG

    Dek EG New Member Member

    25
    0
    0
    เคยลองหาแล้วครับแต่ยังไม่เจอ ถ้ามีช่วยแนะนำผมด้วยครับ

    สรุปก็คือจูน a/f แล้วก็ต่อด้วย ignition ทำหลายรอบยิ่งดี เข้าใจแล้วครับ

    - vtec มันมีลูกเบี้ยวสองตัว เราจะรู้ได้ไงว่าให้ vtec มันเปิดตอนไหนดีที่สุด?
    - ตอนจูนมันเนี่ยจะรู้ได้ยังไงว่าจะ+/- น้ำมันแค่ไหน? อากาศเข้าน้อย เข้าเยอะ ตอนไหน?
    - ผมเคยไปอ่านเจอว่า Dyno ทุกตัวเนี่ยวัดกำลังออกมาเป็น torque จากนั้นคำณวน โดยใช้สูตร BHP = Torque (ft/lbs) x rpm/5252 เพื่อให้ได้แรงม้าออกมา ใช่หรือเปล่าครับ? ถ้าใช่เนี่ยมันก็เท่ากับว่า แรงม้าเป็นผลพลอยได้ที่เกิดจากการที่เราสร้างแรงบิด แต่ทำไมคนบ้าแรงม้ากันจัง?:confused:

    ปล. จริงๆ แล้วคุณbroomน่าจะเปิดกระทู้เกี่ยวกับECUเลยนะครับ ผมจะรออ่านครับ อิอิ:)
     
  4. Dek EG

    Dek EG New Member Member

    25
    0
    0
    เซียนรถไปไหนหมด ไม่มีใครตอบผมเลย :confused:
     
  5. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    พอดีว่า วันอาทิตย์ไม่ได้เปิดคอม เลยไม่ได้เข้ามาตอบ

    โดยมากจะเป็นสูตรสำเร็จ และความพอใจของเจ้าของรถว่าจะให้เปิดตรงไหน แต่ตามความคิดของผม ต้องเอารถขึ้น dyno แล้วเทสออกมาแต่ละช่วง ของ hi-cam กับ low-cam แล้วกราฟ มาดูหาจุดตัดครับ แล้วก็ปรับเอานิดหน่อย เพราะช่วงที่กราฟตัดกันจริงๆ อาจจะมีปัญหาเรื่องความเร็วของไอดีไม่เหมาะสม ทำให้แรงบิดตกอยู่ช่วงหนึ่งได้ครับ แต่อาจจะไม่รู้สึกครับ

    ดูที่ a/f meter ครับ เป็นการประมาณแบบคร่าวๆ แต่ต้องดูส่วนอื่นๆ ประกอบด้วย เช่น โหลด, องศาไฟ, แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง, อัตราการทำงานของหัวฉีด หรืออื่นๆ

    ใช่ครับ เนื่องจากมันดูง่ายกว่าแรงบิด ขึ้นไปจุดสูงสุดแล้วก็ตก ส่วนแรงบิด อาจจะมีขึ้นๆ ลงๆ ได้บ้าง ดูแล้วตัวเลขมันไม่เยอะเหมือนแรงม้าครับ บอกนิดนะครับว่า น้อยคนนักที่จะรู้ว่า เครื่องที่ไม่มีระบบอัดอากาศ ถ้าความจุพอๆ กัน จะสามารถทำแรงบิดได้ใกล้เคียงกัน เรียกว่าแทบจะไม่ต่างกันเลย ส่วนจะทำแรงม้าได้ต่างกันแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับว่า จะรักษาแรงบิดที่รอบสูงๆ ได้แค่ไหนครับ

    ตอนนี้ส่วนใหญ่จะย้ายไปเล่นกันที่บอร์ด eg3d-club กันเยอะครับ ตรงนี้ก็เลยเงียบเหงาหน่อย ถ้าจะให้ได้คำตอบในเวปนี้แนะนำที่ บอร์ดของ ek, integra inc กับ racing forum ครับ ที่นั่นมีระดับเซียนอยู่หลายท่านครับ
     
    EGR ถูกใจสิ่งนี้
  6. Dek EG

    Dek EG New Member Member

    25
    0
    0
    ขอบคุณ คุณ broom มากสำหรับคำตอบครับ:)

    ผมคงต้องย้ายไปถามที่บอร์ดอื่นซะแล้ว
     
  7. EGR

    EGR New Member Moderator

    862
    167
    0
    อย่างที่พี่ก้อง(broom)แนะนำ ถ้าเรื่องเทคนิคเชิงลึกหน่อย ในบอร์ด Integra , Ek, จะมีเซียน Honda อยู่พอสมควร

    บอร์ด Eg3d ก็ดีนะ เพียงแต่ว่าไม่คึกคักเหมือนก่อน

    สุดท้ายขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
     
  8. Nunazaa

    Nunazaa New Member VIP

    797
    53
    0
    พอดี ..... ไม่ได้เล่น ซะ นาน


    - สรุปก็คือจูน a/f แล้วก็ต่อด้วย ignition ทำหลายรอบยิ่งดี เข้าใจแล้วครับ
    ส่วนมาก จะเริ่มจาก ignition .. จากโรงงาน แล้วก็ เซ็ตน้ำมันเข้าไป ... พอได้ a/f ที่ พอใจ ค่อย มา ปรับ ไฟ ตามโหลด + ตาม % คันเร่ง แล้วก็ ปรับ น้ำมัน เผื่อ a/f ให้ได้ตามต้องการอีกทีครับ ..... แต่ถ้า ทำรอบแรก คิดว่า พอใจแล้วก็จบ ... ถ้ายัง ไม่พอใจ ก็ ลองดันไฟ อีก หน่อยยย ... แล้วก็ปรับน้ำมัน .... อีกนิด a/f ok ค่อย จูนบนไดโน เผื่อ เก็บ ละเอียด อีก ที


    - vtec มันมีลูกเบี้ยวสองตัว เราจะรู้ได้ไงว่าให้ vtec มันเปิดตอนไหนดีที่สุด?
    ประมาณ ค่าเอา ครับ เครื่อง แต่ละเครื่อง ไม่เหมือนกัน ต้องดูกำลังอัด ดู องศาแคม ดูว่า บิดแคมเท่า ไร.. ใช่ น้ำมัน อะไร
    แต่โดนมาก ถ้าเป็นแคมเดิมจะเปิด ที่ 4200 ส่วนถ้าพวกแคมแต่งละก็เปิด ที่ 5000 กว่าขึ้นครับ

    ส่วนถ้าอยากรู้ว่าเปิดตอนไหนดีสุดก็มี 2 ทาง คือ ดูตามที่สเป็กแคมเค้ากำหนดมา หรือ ไม่ก็ ขึ้น ไดโน เลย อันนี้ จะเห็นชัดเจน กว่า


    - ตอนจูนมันเนี่ยจะรู้ได้ยังไงว่าจะ+/- น้ำมันแค่ไหน? อากาศเข้าน้อย เข้าเยอะ ตอนไหน?
    ดูที่ a/f , % เปิดคันเร่ง , รอบเครื่อง , แล้วก็ โหลด ครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้