เรื่องไม่ลับของ b20 ใครอยากจะทำมาอ่านก่อน

การสนทนาใน 'EG 3D Club' เริ่มโดย broom, 15 กุมภาพันธ์ 2007

< Previous Thread | Next Thread >
  1. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
     
  2. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ขอบคุณคุณปอมครับ :)
     
  3. POL2

    POL2 New Member Member

    377
    68
    0
    ไปดู B20B มา...ทำไมมันมีแต่ Auto ล่ะครับ....แล้วจะประกบกับเกียร์ M/T ของอะไรได้บ้าง...จะมีปัญหาอะไรหรือเปล่าครับคุณก้อง..
    อีกอย่าง...รู้สึกว่ามันจะมีแต่รุ่นที่ ท่อไอดียาว..ของ CRV หรือเปล่าไม่แน่ใจ...มันจะยัดลง 3ประตูได้หรือครับ...
    เครื่องตระกูล B ผมไม่ค่อยเซียนเลย...ถ้าคุณก้องเปิดอู่เมี่อไหร่...ก็คงจะดีซิครับ..อยากวาง B20B ใจจะขาดแล้วครับพี่น้อง...
     
  4. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ส่วนใหญ่เข้ามาก็จะเป็นเครื่อง CR-V ครับ ตัวที่อยู่ในรถเก๋งมันจะหายากหน่อย ถ้ามาพร้อมเกียร์ธรรมดายิ่งหายากขึ้นไปอีก ยังไงก็หาเครื่องรุ่นที่ท่อไอดีเตี้ยไว้ก่อน เกียร์ออโต้ไม่ต้องเอามา หาประกบเกียร์ b16a หรือ b18c ได้ครับ ราคาอาจจะสูงหน่อย แต่ได้อัตราทดที่ดีกว่า (สำหรับซิ่ง) แต่เราก็จ่ายค่าอุปกรณ์ส่วนควบของเกียร์ธรรมาด อย่างเช่น ฟลายวีล หวีคลัทชท์ แผ่นคลัทช์ ปั๊มบน-ล่าง อีกหลายเงินอยู่นะครับ ไปๆมาๆ ราคามันก็จะเข้าใกล้ b16a เข้าไปทุกที

    รุ่นท่อไอดียาวมันคงใส่ 3d ไม่ได้ครับ ลองหารุ่นเป็นกล่อง แล้วถอดกล่องออก อุดท่อด้านบน ก็จะวางได้ครับ แล้วเป็นเครื่องที่ใหม่กว่าด้วยครับ

    ลองโทรถาม bank spoonzaa sir shop ดูครับ เห็นลงไว้ว่ามีรุ่นท่อไอดีเตี้ยอยู่ ราคาก็สมเหตุสมผลครับ
     
  5. Hayabusa

    Hayabusa New Member Member

    494
    37
    0
    อยากทราบครับ

    B20B ในbody EK เดิมๆเลยทุกอย่าง วิ่ง1/4 ได้กี่วิครับ
     
  6. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ตอบยากครับ มันขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของเครื่อง เกียร์ที่ใช้ ถ้าจะประมาณก็น่าจะดีกว่า เครื่อง D15B หรือ D16Y ซัก 1-2 วินาที
     
  7. Friend boyd/au

    Friend boyd/au New Member Member

    98
    0
    0
    เครื่อง b20+b18 ใช้น้ำมันเครื่องประมาณกี่ลิตรคับตามมาตรฐาน
     
  8. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    4 ลิตรกว่าๆ ครับ
     
  9. Hayabusa

    Hayabusa New Member Member

    494
    37
    0
    ระหว่างB18B4/B20Z(หรือเลขฝาP8R)

    ตัวไหนน่าเล่นกว่ากันครับ
     
  10. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ทั้งสองตัวมันมาจากบล๊อกเดียวกัน พื้นฐานเหมือนกัน แต่ B20 มีความจุมากกว่าครับ ถ้าเอามาทำ B20 ได้เยอะกว่าแน่นอน แต่ถ้ารถวาง B18B อยู่แล้ว และไม่อยากใช้งบเยอะ ทำจากเครื่อง B18B จะประหยัดเงินได้อีกเยอะครับ เพราะอย่างน้อยมันก็ไม่ต้องเสียค่าแรงยกเครื่องลง
     
  11. Hayabusa

    Hayabusa New Member Member

    494
    37
    0
    ขอบคุณครับ

    เป็นไปได้จริงๆอยากวางB20B ปีใหม่ๆหน่อย เพราะกำลังอัดมันมากกว่าจริงๆ

    แถมเกียร์M/T (ตรงรุ่น)มันก็หายากเหลือเกิน

    อีกนิดครับ

    ถ้าเราเอาเครื่องb20B ในCRV มาใส่ท่อไอดีแบบสั้น(ของB18C/B20/B16)มันจะได้ไหมครับหรือว่าต้องใส่ตรงรุ่นของมันเท่านั้น
     
  12. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ท่อไอดีของ b20 หน้าแปลนมันจะเหมือนกับ b18c ครับ ไม่เหมือนกับ B16a , b18c-r ถ้าจะใส่ต้องแปลงครับ
     
  13. Ole'

    Ole' Active Member Member

    266
    33
    28
    ถ้าผมไปได้เครื่อง 16+20 M/T ยกลง ถ้าผมต้องการรื้อท่อนล่างออกมาเปลี่ยน ชาปฟ์อก ชาปฟ์ก้าน เช็ค
    เคลียร์เร้นท์ ใหม่ราคาน่าจะอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ครับ ไม่อยากซัดไปเสียวไป ขอบคุณล่วงหน้าครับ
     
  14. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ถ้าตอนนี้ยังเลือกได้นะครับ ผมว่าอย่าเอาเครื่องยกลงจะดีกว่า นอกเสียจากว่าราคามันถูก แล้วติดของแต่งมาด้วย เพราะรู้ๆ กันอยู่นะครับ ว่าพวกประกบฝาน่ะ ต้องอัดกันบ่อยทั้งนั้น ดังนั้นสภาพเครื่องผมว่ามันจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่

    ตามความคิดผมนะครับ ท่อนล่าง b20b สดๆ เลยน่าสนกว่าครับ สภาพสวยๆ ปีใหม่ๆ เอามาประกบกับฝาวีเทค ใช้รอบแถวๆ 7-8 พันรอบแบบสบายๆ ครับ เมื่อเทียบเครื่อง b18c ช่วงชัก 87.2 มม. กับ b20b ช่วงชัก 89 มม. ต่างกันนิดเดียว รอบจัดต่างกันไม่มากหรอกครับ แต่ได้แรงบิดที่เหนือกว่า ไม่ต้องรื้อออกมาทำท่อนล่าง ซึ่งถ้าเจออู่ไม่ดีเข้า เอาแต่ประกอบอย่างเดียว ระยะต่างๆ ไม่สน อายุเครื่องมันจะไม่ยืนนะครับ

    เรื่องของแบริ่ง คงต้องเช็คร้านอะไหล่ครับ จำราคาไม่ได้ แต่รู้สึกว่าหลายตังอยู่เหมือนกัน ไม่จำเป็นต้องของแต่ง ของโรงงานเดิมๆ ตั้งค่า clearance มาถูกต้อง ก็น่าจะ ok สำหรับรอบเครื่อง 8-9 พันรอบแล้วละครับ และถ้ารื้อท่อนล่างออกมา ผมแนะนำให้เปลี่ยนน๊อตก้านสูบ และน๊อตประกับข้อเหวี่ยงไปด้วยเลย เพื่อความแข็งแรงของเครื่อง พร้อมกับใส่ block gridle (โครงประกับเครื่อง) ป้องกันเสื้อเครื่องบิดตัวที่รอบสูงๆ และอย่าลืมเอามาบาล้านซ์พร้อมกับฟลายวีลด้วยนะครับ

    ผมอยากให้เน้นเรื่องของน้ำมันเครื่องซักหน่อย เห็นว่าตัวที่แล้วพังเพราะแบริ่งละลาย
    ถ้ามีทุนทรัพย์ จับเอาปั๊มน้ำมันเครื่อง toda ใส่เลยครับ เพื่อความแน่นอนในเรื่องของปริมาณ และแรงดัน บวกกับออยคูลเล่อร์ เพื่อให้อุณหภูมิน้ำมันเครื่องคงที่ ไม่ว่ารอบต่ำหรือรอบสูง เพราะถ้าอุณหภูมิน้ำมันเครื่องสูงเกินไป ฟิลม์น้ำมันจะขาดง่ายก่อให้เกิดการสึกหรออย่างรวดเร็ว เป็นผลให้แบริ่งละลายได้ครับ
    กับปั๊มน้ำมันเครื่องเดิม ผมไม่แน่ใจว่าแรงดันมันจะพอใส่ออยคูลเล่อร์ได้ไหม กลัวว่าถ้าระยะทางมันยาวเกิน มันจะทำให้น้ำมันเครื่องส่งน้ำมันเครื่องมาไม่พอ มันก็อาจจะเกิดปัญหาได้เช่นกัน

    มีเกจ์วัดแรงดันน้ำมันเครื่องซักตัวก็ดีครับ จะได้รู้ว่าตอนอัด แรงดันน้ำมันเครื่องตกหรือเปล่า ยิ่งถ้าเครื่องเริ่มหลวมแล้ว เวลาอัดรอบสูง น้ำมันเครื่องขึ้นไปเลี้ยงไม่ทัน แรงดันตก ก็มีโอกาสทำให้แบริ่งละลายได้เหมือนกันครับ สมัยก่อนคงจะเคยได้ยินนะครับว่า ถ้าเครื่องเริ่มหลวมให้ใช้น้ำมันเครื่องที่หนึดขึ้นอีกหน่อย หรือเติมหัวเชื้อ เพื่อไม่ให้ฟิลม์น้ำมันเครื่องขาดง่ายเกินไป จนทำให้เกิดปัญหาเรื่องของแบริ่งละลาย และเพื่อปรับกำลังอัดจากการสึกหรอของกระบอกสูบ ลดปัญหาการกินน้ำมันเครื่อง ครับ

    การเพิ่มปริมาณน้ำมันเครื่อง เป็นวิธีที่ดีอีกวิธีหนึ่งครับ ไม่ว่าจะเป็นการขยายอ่าง หรือแยกระบบน้ำมันเครื่อง เพราะจะทำให้น้ำมันเครื่องได้มีโอกาสระบายความร้อนออกจากตัวน้ำมัน ถ้าน้ำมันเครื่องในระบบน้อยเกินไป ยังไม่ทันได้ระบายความร้อนออกก็โดนดูดเข้าไปหล่อลื่นใหม่แล้ว ความร้อนมันก็จะสะสมขึ้นเรื่อยๆ จนน้ำมันเครื่องขาดคุณสมบัติไป ปัญหาอื่นๆ ก็จะตามมาครับ

    อ้อ... ระวังเรื่องกรองน้ำมันเครื่องปลอมด้วยนะครับ ของผมใช้ยี่ห้อ purflux แบบไส้กรองซิกแซก กรองได้ปริมาณที่มากกว่ากรองแบบครีบธรรมดา แต่ราคาก็แพงกว่ากรองแท้พอสมควร
     
    musachi ถูกใจสิ่งนี้
  15. Hayabusa

    Hayabusa New Member Member

    494
    37
    0
    อยากได้B20Z มาฉีดแก๊สจริงๆ

    เห็นเค้าบอกว่าป็นเค้าบอกว่าประหยัดแต่แรง
     
  16. Ole'

    Ole' Active Member Member

    266
    33
    28
    Link รวมภาพ และ Spec ของ B20B และ B20Z รวมถึง Part ต่างๆที่แนะนำให้ใช้ในการประกบเครื่อง
    Click => http://hybrid.honda-perf.org/tech/b20/b20tech.html
     
  17. EK8155

    EK8155 New Member Member

    183
    12
    0
    ตอนนี้ใช้ B20B auto ปี 96 อยู่ อยากจะแรงขึ้นควรจะทำยังไงดีระหว่าง
    1 เปลี่ยนเป็นเกียร์ธรรมดา
    2 เปลี่ยนเป็นเกียร์ธรรมดา + TURBO
    3 เปลี่ยนเป็นเกียร์ธรรมดา + ประกบฝา VTEC
    4 เปลี่ยนเครื่องไปเลย

    ใจอยากทำข้อ 3 แต่ที่อ่านดูแล้วจะมีปัญหาเรื่องกำลังอัด
    มีวิธีแก้ไขไหม ช่วยแชร์ประสบการณ์ด้วยคับ อยากได้
    เครื่องที่มีแรงบิด ขับสบาย
     
  18. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    มันขึ้นอยู่งบประมาณ ลักษณะการใช้งาน และระดับความต้องการครับ

    ถ้าใช้งานในเมืองบ่อยๆ แบบรถไม่ติดมากนัก แค่เปลี่ยนเกียร์ธรรมดาก็พอ อาจจะเปลี่ยนกล่องเป็น obd-1 แล้วโมรอม แค่นี้ก็พอเพียงแล้วครับ

    ถ้าต้องการออกกำลังบ้าง ก็อาจจะประกบฝาวีเทค เรื่องกำลังอัดไม่น่าจะมีปัญหานะครับ ถ้าไม่ปาดฝา ก็ลงทุนอีกนิดเปลี่ยนลูกสูบซักชุด มือสองก็พอหาได้ครับ หรือจะมือหนึ่งเบิกห้างก็จะราคาสูงขึ้นอีกหน่อย หรือจะเป็นลูกสูบแต่ง ราคาก็จะขยับขึ้นไปอีกหน่อย ซึ่งราคามันก็จะเข้าใกล้เปลี่ยนเครื่องเป็น b16a หรือ b18c แต่ว่าจะได้แรงบิดที่ดีกว่า

    ถ้าจะใส่เทอร์โบ ต้องศึกษาเรื่องเทอร์โบซักหน่อย และบูสแต่พอควร จะได้อายุยืนยาว เพราะเครื่องไม่ได้ออกแบบมาให้รับกับแรงดันเทอร์โบมากๆ ถ้าบูสมากมันจะพังเร็ว เหมาะสำหรับวิ่งทางไกลที่ไม่ยาวมากนัก เวลาขับแซงไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์เรียกรอบมากๆแบบเครื่องวีเทค
     
  19. EK8155

    EK8155 New Member Member

    183
    12
    0

    ขอบคุณคับ ที่แนะนำขอถามต่อ
    งั้นตั้งใจจะประกบฝา VTEC ลูกสูบที่เปลี่ยนเพื่อเพิ่มกำลังใช่ไหม
    แล้วใช้ของเครื่องรุ่นใหน ถ้าไม่ใช่ของแต่ง
    ราคาค่าทำน่าจะ +- ประมาณเท่าไร ขอบคุณคับ
     
  20. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ใช่ครับ เปลี่ยนลูกสูบเพื่อเพิ่มกำลังอัด เพราะถ้าเป็นเครื่องปี 96-98 กำลังอัดค่อนข้างต่ำครับ

    ถ้าไม่เปลี่ยน ก็ต้องปาดฝาเยอะ ทำให้องศาการเปิดปิดวาวล์เพี้ยนไปด้วย ถ้าจะประกบฝาโดยไม่เปลี่ยนลูกสูบ หรือปาดฝาน้อยๆ ผมแนะนำให้ใช้ฝาของ b18c ฝาดำ จะได้กำลังอัดที่สูงกว่า เพราะห้องเผาไหม้เล็กกว่า แต่อาจจะหายากซักนิดนะครับ ของมันน้อยกว่า b16a

    ราคาค่าทำ กำหนดแน่นอนไม่ได้ครับ เพราะแต่ละอู่คิดราคาไม่ค่อยจะเท่ากัน ต้องลองสอบถามดูครับ แต่คิดว่าไม่น่าจะต่ำกว่าหมื่นเฉพาะค่าแรง ส่วนค่าของ ก็แล้วแต่จังหวะครับ บางที่ขายในเวปถูกๆ ก็มี แต่ก็ต้องดูด้วยว่าของครบไหม บางทีดูว่าถูก แต่มีแต่ฝา ไม่มีแคม ไม่มีกระเดื่อง ต้องหาเพิ่มอีกหลายเงินอยู่ครับ
     
  21. noom2005

    noom2005 New Member Member

    20
    0
    0
    ถ้าผมเอาท่อนล่าง b20 ปี2000 มาประกบกับฝา b16

    กำลังอัดมันมากกว่าพวก ปี96-97 โดยที่ไม่ได้ปาดฝาอะไรเลย มันจะวิ่งไหมคับ หรือว่าควรจะต้องปาด แล้ววิ่งแตกต่างกันมากไหมกับกรณีปาด(ปาดออกไม่มากไม่เกิน1 มม.)
     
  22. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    กำลังอัดเยอะกว่า ต้องวิ่งดีกว่าครับ ถ้าเป็นเครื่องกำลังอัดต่ำก็สมควรปาดครับ ถ้าตัวใหม่ก็ไม่จำเป็น
     
  23. jung_za_

    jung_za_ New Member VIP

    735
    7
    0
    ผมขอถามนิดนึงนะคับ ว่า 16+20 เนี่ย ถ้าใส่ 4.7 เกียร์ 18 จะเป็นยังงัยคับ หรือ ว่าเกียร์ 16b 4.4 ดี


    รบกวนขออัตราทนของเกียร์ทั้ง 2 หน่อยคับ ขอบคุนพี่ๆมาก
     
  24. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    โดยหลักการแล้ว อัตราทดเฟืองท้ายที่สูงกว่า จะให้แรงบิดลงพื้นที่มากกว่า แต่ถ้าเราคุมมันไม่ได้ตอนออกตัวมันก็ฟรีทิ้งได้ง่าย และในทำนองเดียวกัน ถ้าแรงบิดรอบปลายๆ มีน้อย หรือตกเร็ว การใช้เฟืองท้ายสูงๆ จะทำให้แรงบิดที่ล้อน้อยกว่าเฟืองท้ายที่น้อยกว่า

    อัตราทดของ b16b จะเท่ากับของ b16a แต่จะมีข้อแตกต่างกันเล็กน้อยเรื่องของเต็ด และเฟืองซิงโครเมต อัตราทดมีดังนี้

    1st: 3.230
    2nd: 2.105
    3rd: 1.458
    4th: 1.107
    5th: 0.848
    Reverse: 3.000
    Final Drive: 4.400


    ของ b18c - R

    1st: 3.230
    2nd: 2.105
    3rd: 1.458
    4th: 1.034
    5th: 0.787
    Reverse: 3.000
    Final Drive: 4.785
     
  25. ขอถามหน่อยนะคับตอนนี้ผมใช้ B18Bเดิมอยู่เปลี่ยนเกียร์ธรรมดาแล้วถ้าเปลี่ยนฝาใช้ฝาอะไรดี 16A 18ฝาดำ หรือฝา18แดงดีขอบคุณล่วงหน้า
     
  26. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ฝา b16a จะหาได้ง่ายกว่า b18cฝาดำครับ ราคาพอๆกัน ส่วนฝาแดง ราคาจะสูงกว่ามากครับ
    แต่กำลังอัดที่ได้ ของฝาดำจะสูงกว่า เพราะห้องเผาไหม้เล็กว่า ทำให้ไม่ต้องปาดฝาเยอะครับ แต่ว่าท่อไอดีจะใช้ร่วมกับของ b16a และฝาแดงไม่ได้ แต่ก็ใช้ร่วมกับ b18b เดิมได้ครับ
     
  27. jung_za_

    jung_za_ New Member VIP

    735
    7
    0
    สรุปว่าชนเกียร์อะไร เวิคสุดอะคับๆ
     
  28. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    แล้วแต่งบประมาณและความชอบครับ

    ชอบใช้รอบสูงๆ ประจำ เปลี่ยนเกียร์บ่อย ก็ใช้ของ b18c ฝาแดง 98
    ใช้รอบน้อยหน่อย วิ่งยาวใช้รอบไม่มากนัก ก็ของ b16a-b
    อยากประหยัดเวลาวิ่งทางไกล ก็ใช้เกียร์ของ b18b อัตราทดเฟืองท้ายต่ำ 4.266 ครับ
     
  29. ประจวบ

    ประจวบ New Member Member

    36
    2
    0
    ขอบคุณที่ตอบให้นะคับ พอดีเพื่อนจะเอาฝา18ดำออกใช้ท่อไอดีเดิมของ B18Bได้หรือคับแล้วกล่องออโต้เดิมเอามาแก้ได้มัย
     
  30. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ท่อไอดีของ B18B ใช้กับ B18C ได้ครับ ไม่ต้องแปลง

    ส่วนกล่อง ถ้าเป็น obd-2 คงต้องหลอกกล่อง ถ้าจะใส่เกียร์ธรรมดา และต้องเพิ่มตัวคุม vtec ด้วย
    ถ้าแก้สายไฟแล้วใช้กล่อง obd-1 ก็ไม่ต้องทำอะไรมากครับ แก้ไขดัดแปลงเล็กน้อย หรือถ้าเอาของ b16a มาทำก็ควรจะจูนรอมซักหน่อยก็ดีครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้