เรื่องไม่ลับของ b20 ใครอยากจะทำมาอ่านก่อน

การสนทนาใน 'EG 3D Club' เริ่มโดย broom, 15 กุมภาพันธ์ 2007

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Preople

    Preople New Member Member

    203
    4
    0
    ข้อมูลแน่เลยอ่ะพี่
     
  2. jooe_ranger

    jooe_ranger New Member Member

    9
    0
    0
    สุดยอด ถึง ยอดที่สุด
     
  3. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    เปลี่ยนได้ก็ดีครับ เดี๋ยวนี้ของ เจ ตัวไม่กี่ร้อย ของเดิมก็เริ่มอายุเยอะแล้ว
    แต่ว่า เวลาใช้แก๊ส มันก็ไม่ใช้ปั๊มติ๊กนี่ครับ....
     
  4. Mr.Hanaga

    Mr.Hanaga New Member Member

    328
    21
    0

    ก้อเพราะว่าไม่ค่อยไม่ได้ใช่นะสิครับ
    เวลามันเสีย คงไม่รู้อาการล่วงหน้าอะครับ:D

    อีกเรื่องครับ _แคม crower นี่ต้องขุดหลุมหลบเยอะไหมครับ
     
  5. korn999

    korn999 New Member Moderator

    95
    2
    0
    ผมช่วยปักหมุดให้ละกันนะคับ
     
    PromoDrag ถูกใจสิ่งนี้
  6. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    อ้าว..ไหนว่าได้ของ b16b มาแล้วไง จะเปลี่ยนใจใช้ crower แล้วหรือครับ...
    อันนี้มันขึ้นอยู่กับว่า เป็น crower รุ่นไหน ถ้ารุ่นเด็กๆ ลิฟไม่มาก ก็ไม่ต้องขุดเยอะ ถ้าประเภท racing ก็ต้องพิจาราณากันหน่อย แต่ถ้าเล่นกันแบบนั้นก็คงต้องเปลี่ยนลูกสูบค่อนข้างแน่นอน เพราะไม่มีใครเค้าใช้แคมเรซซิ่งกับลูกสูบเดิมกันหรอก....
    ผมว่าอย่างคุณ Hanaga ใช้แคม b16b นี่แหละดีแล้ว ถ้าเป็นแคมซิ่งมันก็ต้องเค้นรอบเครื่อง ถึงจะแรง ซึ่งไม่ใช่สไตล์การขับรถของคุณนี่ ...:cool:
     
  7. maykrub

    maykrub New Member Member

    152
    3
    0
    อ่านแล้วมีเรื่องให้เสียตังอีกเยอะ...อิอิ
     
  8. Mr.Hanaga

    Mr.Hanaga New Member Member

    328
    21
    0
    ได้ข้อมูลจากคนที่ใส่เกี่ยวกับ อุปนิสัยของ แคม crower ตัวนี้มาครับ มันไม่มาที่รอบสูงแต่มาตั้งแต่ต้นครับ มาเรื่อย ๆ ไม่มาเป็นก้อนที่ หกเจ็ด พันเหมือน Toda หรือ 8-9 ของ skunk
    ก้อเลยสนใจ แต่เรื่องลูกสูบเขาไม่ได้ให้ข้อมูลมาครับ ถ้าต้องเปลี่ยนลูกสูบก้อคงต้องบายๆครับ
    Crower ตัว stage 2 ครับ ลิฟท 12.04 องศา 267
     
  9. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
  10. balloon.com

    balloon.com New Member Member

    687
    4
    0
    พี่ก้องถ้าว่างอยากมีหนูทดลองรถผมได้เสมอนะครับ :D :D :D
    เครื่องมือพอมี อู่เพื่อนอาผม มีตั้งแต่อู่ซ่อมเครื่องยันอู่ทำท่อสบายๆเลยครับ :) :) :)
     
  11. Mr.Hanaga

    Mr.Hanaga New Member Member

    328
    21
    0
    ไปดูมาแล้วครับ เป็นของตัว Race ไม่เอาแล้วครับ พอดีคราวที่แล้ว ไปดูของ Stage 2 เลยน่าสน
    แต่จิงๆๆ เป็น Stage 3 อะ:p
     
  12. jokerism

    jokerism New Member Member

    19
    0
    0
    ตอนนี้ใช้ D15B อิอิ แต่อยากจัดตามสูตรท่านนี้ต้องใช้งบเท่าไรครับ B18 ประกบ B20 เกียร์ออโต้ ถามดูเผื่อขอสปอร์นเซอร์ได้อะ แล้วจะได้มีจุดมุ่งหมายในการเก็บตังค์ด้วยท่าน......
     
  13. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    มันต้องมี b16a หรือ b18c ก่อนนะครับ ราคาค่าเครื่องก็ขึ้นอยู่กับสภาพและแหล่งจำหน่าย ถ้าทั้งแพก็น่าจะอยู่ประมาณ 55-75k ค่าวางอีกประมาณ ไม่เกินหมื่น ถ้าทำประกบ b20b ก็บวกเข้าไปอีกไม่เกิน 3 หมื่น อาจจะมีบวกค่าจิปาถะอีกนิดหน่อย แต่วงเงินก็จะประมาณแถวๆ แสน
    ถ้าจะหาทีละชิ้นก็ได้ครับ อย่างเครื่อง b20 ก็หาง่ายหน่อย ส่วนที่หายากก็คือฝาสูบพร้อมส่วนประกอบ ถ้าจังหวะดีๆ ได้ของมาก็จะประหยัดเงินได้มากพอควรเพราะไม่ต้องทิ้งส่วนของค่าเสื้อสูบให้เสียเปล่า
    เกียร์ออโต้ถ้าจะใช้ควรจะใช้ของ b18c หรือ b18a เป็นอย่างน้อย (ถ้าจะอัดกันบ่อยๆ ใช้เกียร์ธรรมดาจะดีกว่า) เพราะเกียร์ B16a auto คงจะรับแรงม้าแรงบิดได้ไม่ไหว จะทำให้อายุเกียร์สั้น เพราะซีซีมันต่างกันเยอะ นอกจากว่าจะต้องมีการโมดิฟายภายในเกียร์กันก่อน
     
  14. bb_boy

    bb_boy New Member Member

    112
    1
    0
    ......กำลังหยอดกระปุกอยู่...แต่ต่องเริ่มจาก B16A ก่อนใช่ป่าว.....
     
  15. ^NOTE^VTEC^ ==>>P_C_M

    ^NOTE^VTEC^ ==>>P_C_M New Member Member

    1,292
    3
    0
    พี่ก้องครับ

    ถ้าชาฟท์เริ่มดังแล้ว ข้อเหวี่ยงมีโอกาสคดสูงใช่ไหมอ่ะคับ

    พวกข้อเหวี่ยงนี่ เราซื้อต่างหากได้ป่ะคับ พี่ก้อง พอ รุ้ค่าตัวมันไหมครับผม

    น่าจะเบิกศูนย์ได้ เพราะโน้ตเคยเบิก ลูก แหวน จากศูนย์ แต่ค่าตัวข้อเหวี่ยงนี่ โน้ตไม่ทราบเลยครับ

    ถ้าพอรุ้ที่ขาย ที่ราคไม่แรง ก็จะดีมากเลยครับ สงสัย โดน ข้อเหวี่ยง+ชาฟท์ อก ก้าน แหง๋มๆเลย

    แล้วพี่ก้อง พอจะทราบ เสป็ค ขัน

    ท่อนล่าง 20 ไหมครับ ว่าจะลองทำกันเองในพิดโลก รบกวนขอเสป็คหน่อยครับผม

    พวก ก้าน ชาฟท์อก-ก้าน ข้อ ไรพวกนี้อ่ะครับ

    ถ้าได้เรื่อง ตั้ง เคลียแรนซ์ด้วย จะบรรเจิดมากครับ

    อีกเรื่องครับ ลดน้ำหนัก ข้อเหวี่ยง ส่วนมากเค้าลดกันตรงไหน น้ำหนักจะลงไปสักเท่าไหร่ดี ครับ พี่ก้อง

    ขอบคุณมากครับผม
     
  16. -B?|||?G-

    -B?|||?G- New Member Member

    166
    0
    0
    อยากเปลี่ยนแคม d15b ราคาประมานเท่าไหร่คับ
    แล้วพวกครัช exedy กับพวก ทองแดง หลายๆ ก้อน อันไหน ซิ่ง กว่ากันคับ
    ขอบคุนคับ
     
  17. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    โอกาสข้อเหวี่ยงคดมันคงจะมี แต่ผมว่าน้อยนะ ผมว่ามันจะร้อนจนแบริ่งข้อเหวี่ยงละลาย ทำให้เกิดความฝืดสูงจนทำให้ข้อเหวี่ยงติด หมุนไม่ไป

    ถ้ามันเริ่มดังลองเช็คค่า clearance ดูก่อนดีกว่าว่าได้ค่าตามที่กำหนดไหม? คงไม่ถึงกับต้องเปลี่ยนข้อเหวี่ยงหรอก ถ้าจะเปลี่ยนจริงๆ ศูนย์ก็มีให้เบิกอยู่แล้ว ราคาคงจะซื้อท่อนตรง b20 ได้มั้ง (เดาเอา) วันก่อนน้องที่รู้จักกันโทรมาบอกว่าไปเดินเซียงกงบางนามา ก็เลยให้ถามราคา b20 ราคาลงมาถึง 12 แล้ว มีหลายตัวสวยๆ ด้วย

    ถ้าคิดจะเปลี่ยนแบริ่งทั้งหลาย มันจะมีรหัสสีของ แบริ่งอยู่ และทางที่ดีควรจะใช้ pastic gauge ด้วย จะได้มีความแม่นยำมากขึ้น

    ค่า, ระยะต่างๆ ที่จำเป็น ไปโหลดคู่มือมาอ่านได้เลยครับ ของ cr-v
    http://hondatech.info/downloads/Auto/Manuals/CR-V/

    น้ำหนักข้อเหวี่ยง โดยปกติแล้วจะลดกันที่ตับเป็ด (ส่วนที่เค้าเอาไว้ถ่วงน้ำหนักนั่นแหละครับ) เค้าจะทำเป็นแบบแหลมๆ แบบคมมีด แต่ไม่แหลมเป็นมีดเลยนะครับ เสร็จแล้วก็ บาลานซ์ข้อเหวี่ยงด้วย มันจะทนรอบสูงได้ไม่สั่นและจะทำให้แบริ่งสึกเร็ว ถ้าได้ block gridle มาใส่ด้วยยิ่งดีครับ จะทำให้เสื้อสูบไม่บิด (flex) ที่รอบสูงด้วย น้ำหนักจะลดไปได้เท่าไหร่ อันนี้ไม่มีข้อมูลครับ แต่ถ้าลดมาก มันจะบาล้านซ์ไม่ลง ทำให้เครื่องสั่นอีก

    ลองเปรียบเทียบราคาอะไหล่ดูครับ ถ้าราคาสูง เปลี่ยนท่อนตรงดีกว่า ถ้าข้อเหวี่ยงของเดิมไม่เสียหายเปลี่ยนแบริ่ง เจียร์ข้อเหวี่ยงและลดน้ำหนัก ก็เป็นทางเลือกที่ประหยัดกว่าครับ...
     
  18. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ราคาแคมแต่งของ d15b น่าจะประมาณ ครึ่งนึงของแคมคู่นะครับ ถ้าจะให้เดาก็น่าจะอยู่ประมาณหมื่นหน่อยๆ ลองติดต่อคุณ แดน Todaman หรือคุณ ชอลิ้วเฮียง ดูครับ น่าจะมีของอยู่

    เรื่องคลัชท์ ของ exedy (หรือ ไดกิ้น) รู้สึกว่ามันจะมีหลายระดับครับ เท่าที่เห็นขายกันก็ระดับ half race ใช้งานถนนได้ แข่งแบบไม่หนักได้บ้าง ให้ความนิ่มนวลในการจับได้ดีครับ

    คลัชท์ทองแดง โดยส่วนใหญ่จะใช้สำหรับการแข่งขันซะมากกว่า ต้องใช้ร่วมกับคลัชท์ที่มีน้ำหนักกดมากว่าสแตนดาร์ด ดังนั้นมันจะต้องใช้แรงในการเหยียบมากว่า การเลียคลัชท์จับตัวในช่วงที่คลัชท์ยังไม่ร้อนอาจจะมีอาการสั่นๆ อยู่บ้าง โดยเฉพาะคลัชท์ทองแดงที่ไม่มีสปริง ต้องมีสั่นแน่นอน แต่เมื่อร้อนแล้วไม่ต้องห่วงว่าจะมีอาการลื่น เหมือนกับผ้าเบรคแหละครับ ผ้าเบรคแบบมีโลหะผสมในเนื้อผ้าเบรคมากๆที่ใช้ในสนามแข่ง ตอนเย็นเบรคแทบไม่อยู่ แต่ยิ่งร้อนยิ่งหนึบ (แต่ต้องไม่ร้อนเกินค่ากำหนดนะครับ)

    ตอนนี้ผมมีแผ่นคลัชท์ทองแดง สำหรับ d15b เหลืออยู่แผ่นนึง สนใจก็โทรมาแล้วกันครับ ขายถูกมากครับ
     
  19. -B?|||?G-

    -B?|||?G- New Member Member

    166
    0
    0
    แล้ว แคม ของ d15b นี่มี ยี่ห้อรึป่าวคับ เช่น toda หรือ skunk อะ
    หรือว่า ไม่มียี่ห้อ
    ขอบคุนคับ
     
  20. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    มีหลายยี่ห้อครับ แต่ไม่แน่ใจว่ายี่ห้อไหนบ้าง ลอง pm ถามคุณ todaman หรือ คุณ ชอลิ้วเฮียงดู เค้าน่าจะแนะนำได้ดีกว่าผม และคิดว่าทั้งสองน่าจะมีแคมแต่งสำหรับ sohc อยู่ในสต๊อก ที่อื่นก็น่าจะมีลองถามๆดู โดยมากแล้ว คนมักจะข้ามไปเล่นกับ b16a กันหมด ไม่ใช่ว่า d15b ขุนไม่ขึ้น แต่ว่ามันไปได้ไกลว่าโดยลงทุนไม่มาก และของเล่นก็มีเยอะกว่า
     
    G Type R ถูกใจสิ่งนี้
  21. G Type R

    G Type R New Member Moderator VIP

    3,605
    99
    0
    กระทู้ดีมีสาระ +ให้ครับ
     
  22. EG4

    EG4 New Member Member

    10
    0
    0
  23. ToDaMaN

    ToDaMaN New Member Member

    12
    1
    0
    ขอบคุนครับพี่ก้อง ช่วยลงโฆษณษเลย ครับ มีอยู่ครับแคมเดี่ยว ของห skunk2 ของใหม่ทั้งชุด แคม สปริงวาวล์ รีเทรนเนอร์ เฟือง ลองpm มาถามหรือ [email protected] อะครับ
     


  24. ข้อเหวี่ยงคดหรือป่าว ลองถอดมาเช็คดูได้ครับ ถ้าไม่คดเกิน 5 ไมครอน
    ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนครับ ส่วนวิธีวัดชาร์ฟ อธิบายค่อนข้างยากพอดู แต่
    ลองทำดูไม่ยากครับ เปิดใน Repair Manual มีวิธีทำโดยละเอียดอยู่
    ว่าต้องใช่เคลียร์แรนซ์เท่าไหร่ ใช้ปอนด์เท่าไหร่

    หรือไม่งั้นก็ดูโค๊ทที่ท่อนล่างจะมีโค๊ทเป็นอักษร A B C D อยู่ทั้งสิ้น 5 ตัว
    แล้วที่ข้อเหวี่ยงก็จะมีตัวเลขที่ข้ออยู่ข้อละ 1 ตัว เอาทั้ง 2 อย่างมาจับคู่กัน
    แล้วเทียบชาร์ฟเอาตามตารางที่ผมลงไว้ก็ได้ครับ
     
  25. lek2522

    lek2522 New Member Member

    157
    2
    0
    ถ้ามีโอกาสได้ลง บี 20 จะเข้ามาอ่านใหม่ อิ อิ อิ
     
    PromoDrag ถูกใจสิ่งนี้
  26. shabushi_sad

    shabushi_sad New Member Member

    28
    1
    0
    b20bกับb16ตัวไหนแพงกว่ากันคับ แล้วอีกอย่างผมเป็นคนที่ชอบซัดแล้วก็ยก ซัดแล้วก็ยกอะ คือว่าไม่ค่อยชอบลากรอบสูงๆอะคับ (ใจมันสั่นอะคับ) ควรใช่เครื่องตัวไหนดีอะคับ ขอบคุนคับสำหรับความรู้ประดับสมองอันน้อยๆของผม
     
  27. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    b16a แพงกว่าครับ ถ้าไม่ชอบใช้รอบสูงๆ ก็ต้อง b20b แต่ว่ามันไม่มี vtec อาจจะไม่สะใจเท่าไหร่ ถ้าเอามาวางเลยคงต้องหารุ่นที่เป็นท่อไอดีทรงเตี้ย พร้อมเกียร์ขับสอง จะได้ไม่ติดฝากระโปรงหน้า
     
  28. watee.vce

    watee.vce New Member Member

    171
    3
    0
    ขอโทษทีครับแล้วมันดูอย่างไรครับช่วยอธิบายที
    เพราะดูที่รูปแล้วยังงงครับ จะได้ไปดูที่เครื่องตัวเองบ้าง
     
  29. fattblack

    fattblack New Member Member

    6
    1
    0
    พรุ่งนี้จะเอาเข้าอู่ไปทำละคับ ก็บอกความต้องการไปแล้ว เรียบร้อยตามที่แนะนำคับ
    ต้องมาลุ้นกันอีกที
    กำลังคิดอยู่ว่าจะเปลี่ยนแคมอ่ะคับ ช่วยแนะนำหน่อยได้มะคับ
    นิสัยขับเรื่อยๆ ตอนไม่รีบ แต่ถ้ารีบก็เร็วเหมือนกันคับ ปกติขับประมาณ 80 ถ้ารีบก็ประมาณ 140-160 สมควรจะทำแบบไหนยังไงดีคับ
    รบกวนด้วยคับ :D
     
  30. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ขับเรื่อยๆ ก็ไม่ต้องเปลี่ยนครับ ของเดิมก็เหลือๆ แล้วครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้