เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Japanese Car Clubs
>
Daihatsu Club
>
ทอร์กคอนเวอร์เตอร์
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="crazymann, post: 1201859, member: 1815"]<span style="color: Red">ทอร์กคอนเวอร์เตอร์</span></p><p><br /></p><p>ผู้ที่ขับรถยนต์ และ รู้เรื่องเครื่องยนต์บ้าง คงทราบดีว่า เครื่องยนต์ของรถที่ใช้เกียร์มือจะต่อเข้ากับระบบเกียร์โดยใช้คลัทซ์ ไม่ได้ต่อตรง ซึ่งรถสามารถหยุดได้โดยไม่ต้องดับเครื่อง แต่ถ้าเป็นรถเกียร์ออโต้ ไม่ต้องใช้คลัทซ์ อย่างไรก็ตาม รถพวกนี้ต้องมีอุปกรณ์แยกเครื่องยนต์ออกจากระบบเกียร์ เราเรียกว่าอุปกรณ์นี้ว่า ทอร์กคอนเวอร์เตอร์ ดูไปมา มันเหมือนกับหม้อใบหนึ่ง แต่ภายในนั้นมีหลักการทำงานที่น่าสนใจทีเดียว</p><p><br /></p><p><span style="color: red">ตำแหน่งของทอร์กคอนเวอร์เตอร์</span></p><p><br /></p><p> รถเกียร์ออโต้ต้องแยกการหมุนของเครื่องยนต์ออกจากการหมุนของล้อ ดังนั้นเมื่อคุณหยุดรถ คุณก็ไม่จำเป็นต้องหยุดเครื่องยนต์ </p><p><br /></p><p><span style="color: red">บริเวณติดตั้งทอร์กคอนเวอร์เตอร์</span></p><p><br /></p><p> ทอร์กคอนเวอร์เตอร์ติดตั้งอยู่ระหว่าง เครื่องยนต์กับเกียร์ ทำหน้าที่ส่งถ่ายกำลังด้วยของเหลว ถ้าเครื่องยนต์หมุนช้า เช่นขณะจอดรถอยู่หน้าไฟแดงเป็นต้น แรงบิดที่ส่งผ่านจากเกียร์ไปยังทอร์กคอนเวอร์เตอร์ยังมีน้อย เมื่อคุณเหยียบเบรกจึงรู้สึกเบา เพราะไม่ต้องออกแรงเบรกมาก</p><p><br /></p><p> แต่ถ้าคุณเร่งเครื่องยนต์เพื่อให้รถเคลื่อนที่ ขณะนี้เครื่องยนต์หมุนด้วยความเร็วรอบที่เพิ่มขึ้น ทำให้ปั๊มอัดของเหลวเข้าไปในทอร์กคอนเวอร์เตอร์มากขึ้น การส่งผ่านแรงบิดจะมากขึ้นตามไปด้วย เมื่อคุณเหยียบเบรกจะรู้สึกหนักกว่า</p><p><br /></p><p><span style="color: red">ภายในทอร์กคอนเวอร์เตอร์</span></p><p><br /></p><p>ส่วนประกอบทอร์กคอนเวอร์เตอร์จากซ้ายไปขวา เทอร์ไบน์ สเตเตอร์ และปั๊ม</p><p><br /></p><p> โครงของทอร์กคอนเวอร์เตอร์ ติดเข้ากับ ฟลายวีล ( Flywheel) ของเครื่องยนต์ และจะหมุนไปพร้อมกัน ใบ (Fin) ของปั๊มติดแน่นเข้ากับโครงของทอร์กคอนเวอร์เตอร์ ดังนั้นจะหมุนด้วยความเร็วรอบเท่ากับเครื่องยนต์</p><p><br /></p><p><span style="color: red">ส่วนของทอร์กคอนเวอร์เตอร์ที่ต่อเข้ากับเกียร์และเครื่องยนต์</span></p><p><br /></p><p> เป็นปั๊มแบบแรงหนีศูนย์ ( Centrifugal pump ) ขณะที่ปั๊มหมุนมันจะเหวี่ยงของเหลวให้ออกไปภายนอก ซึ่งมีลักษณะการเหวี่ยงแบบเดียวกับเครื่องซักผ้าแบบใส่ข้างบน ทดลองเปิดเครื่องซักผ้าดูซิครับ เมื่อของเหลวถูกผลักออกทางด้านนอก เกิดสูญญากาศขึ้นภายในศูนย์กลางของปั๊ม</p><p><br /></p><p><span style="color: red">ชิ้นส่วนปั๊มที่ต่อเข้ากับโครงของทอร์กคอนเวอร์เตอร์</span></p><p><br /></p><p> จากนั้นของเหลวถูกเหวี่ยงเข้าไปในเทอร์ไบน์ ที่ต่อเข้ากับระบบเกียร์ เทอร์ไบน์จะไปหมุนเกียร์ ทำให้ล้อหมุน และรถเคลื่อนที่ไป ภาพข้างล่างแสดงให้เห็นถึงความโค้งของใบเทอร์ไบน์ เมื่อของเหลวไหลเข้าไปในเทอร์ไบน์ มันจะถูกทำให้เปลี่ยนทิศทาง และวิ่งเข้าหาจุดศูนย์กลางของเทอร์ไบน์ </p><p><br /></p><p><span style="color: red">ของเหลวไหลออกจากเทอร์ไบน์และวิ่งเข้าหาจุดศูนย์กลาง</span></p><p><br /></p><p> ตามหลักการของโมเมนตัม เมื่อมีแรงกระทำกับมวลนั้น จะทำให้ทิศทางการเคลื่อนที่ของมวลเปลี่ยนแปลง เกิดขึ้นกับมวลทุกชนิดในโลกนี้ เช่น รถ เม็ดฝน ดังนั้นการที่เทอร์ไบน์เปลี่ยนแปลงทิศทางของของเหลว มันจะเกิดแรงทำให้เทอร์ไบน์หมุน</p><p><br /></p><p> ให้คุณสังเกตว่า ของเหลวที่ไหลออกจากเทอร์ไบน์ มีทิศทางแตกต่างกับตอนไหลเข้า ลูกศรในภาพแสดงให้เห็นว่าของเหลวที่ไหลออกมามีทิศทางตรงกันข้ามกับการหมุนของปั๊ม ถ้าของเหลวนี้ถูกทำให้ชนเข้ากับปั๊ม มันจะทำให้เครื่องยนต์หมุนช้าลง สูญเสียพลังงานไปโดยไม่จำเป็น ด้วยสาเหตุนี้ภายในทอร์กคอนเวอร์เตอร์จึงต้องมีสเตเตอร์</p><p><br /></p><p>สเตเตอร์มีหน้าที่เปลี่ยนทิศทางของเหลวและให้วิ่งกลับไปชนปั๊ม เพื่อเพิ่มแรงบิด ตัวสเตเตอร์ต่อเข้ากับคลัทซ์ที่หมุนไปทางเดียว</p><p><br /></p><p> สเตเตอร์วางอยู่ตรงกลางของทอร์กคอนเวอร์เตอร์ หน้าที่หลักของมันก็คือ กลับทิศทางของเหลวที่ไหลออกจากเทอร์ไบน์ ก่อนที่จะวิ่งเข้าชนปั๊ม </p><p><br /></p><p> ใบของสเตเตอร์ต้องออกแบบให้แข็งแรง เพื่อต้านการไหลของของเหลวได้ คลัทซ์ทางเดียวที่อยู่กับสเตเตอร์ ควบคุมให้สเตเตอร์หมุนไปในทิศทาง ไม่เช่นนั้นมันจะหมุนไปพร้อมกับของไหล และไม่สามารถเปลี่ยนทิศทางของของไหลได้</p><p><br /></p><p> ขณะที่รถเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 64 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งปั๊มและเทอร์ไบน์หมุนด้วยความเร็วที่เกือบจะเท่ากัน ที่จุดนี้สเตเตอร์ไม่ได้ใช้ประโยชน์หรือเพิ่มแรงบิดแต่อย่างใด</p><p><br /></p><p> เทอร์ไบน์เปลี่ยนทิศทางของของไหล เปรียบเทียบได้ว่า ถ้าคุณยืนอยู่หลังรถกระบะที่มีความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และขว้างลูกบอลไปด้านหลังรถกระบะด้วยความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ลูกบอลจะวิ่งออกจากมือด้วยความเร็ว 80 - 80 = 0 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผู้ที่มองจากถนนเห็นลูกบอลนิ่งอยู่กับที่ เหตุการณ์แบบเดียวกันนี้เกิดขึ้นกับเทอร์ไบน์ ถ้าปั๊มและเทอร์ไบน์มีความเร็วเท่ากัน ตัวสเตเตอร์จะไม่มีประโยชน์อะไร</p><p><br /></p><p><span style="color: red">ข้อได้เปรียบและจุดอ่อน</span></p><p><br /></p><p> หน้าที่หลักของทอร์กคอนเวอร์เตอร์เหมือนกับคลัทซ์ แต่มีหน้าที่พิเศษอีกอย่างหนึ่งก็คือมันเพิ่มแรงบิดได้ ทอร์กคอนเวอร์เตอร์สมัยใหม่สามารถเพิ่มแรงบิดขึ้นได้ 2 ถึง 3 เท่า แต่ว่าจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อความเร็วรอบของรถยนต์หมุนเร็วกว่า เกียร์</p><p><br /></p><p> ที่ความเร็วรถสูง เกียร์จะหมุนด้วยความเร็วรอบเกือบเท่ากับความเร็วรอบของเครื่องยนต์ เราะทราบดีกันดีอยู่แล้วว่า ความแตกต่างของความเร็วคือพลังงานที่สูญเสียไป เป็นเหตุผลหนึ่งที่ว่าทำไมเกียร์ออโต้จึงใช้น้ำมันมากกว่าเกียร์มือ ทอร์กคอนเวอร์เตอร์มีความเร็วออกและเข้าแตกต่างกันตลอดเวลา</p><p><br /></p><p> จะแก้ไขปัญหานี้ ทอร์กคอนเวอร์เตอร์ใช้วิธีการล๊อค เมื่อความเร็วรอบของปั๊มเท่ากับความเร็วรอบของเทอร์ไบน์ เพื่อปัองกันการเลื่อน และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="crazymann, post: 1201859, member: 1815"][COLOR="Red"]ทอร์กคอนเวอร์เตอร์[/COLOR] ผู้ที่ขับรถยนต์ และ รู้เรื่องเครื่องยนต์บ้าง คงทราบดีว่า เครื่องยนต์ของรถที่ใช้เกียร์มือจะต่อเข้ากับระบบเกียร์โดยใช้คลัทซ์ ไม่ได้ต่อตรง ซึ่งรถสามารถหยุดได้โดยไม่ต้องดับเครื่อง แต่ถ้าเป็นรถเกียร์ออโต้ ไม่ต้องใช้คลัทซ์ อย่างไรก็ตาม รถพวกนี้ต้องมีอุปกรณ์แยกเครื่องยนต์ออกจากระบบเกียร์ เราเรียกว่าอุปกรณ์นี้ว่า ทอร์กคอนเวอร์เตอร์ ดูไปมา มันเหมือนกับหม้อใบหนึ่ง แต่ภายในนั้นมีหลักการทำงานที่น่าสนใจทีเดียว [COLOR="red"]ตำแหน่งของทอร์กคอนเวอร์เตอร์[/COLOR] รถเกียร์ออโต้ต้องแยกการหมุนของเครื่องยนต์ออกจากการหมุนของล้อ ดังนั้นเมื่อคุณหยุดรถ คุณก็ไม่จำเป็นต้องหยุดเครื่องยนต์ [COLOR="red"]บริเวณติดตั้งทอร์กคอนเวอร์เตอร์[/COLOR] ทอร์กคอนเวอร์เตอร์ติดตั้งอยู่ระหว่าง เครื่องยนต์กับเกียร์ ทำหน้าที่ส่งถ่ายกำลังด้วยของเหลว ถ้าเครื่องยนต์หมุนช้า เช่นขณะจอดรถอยู่หน้าไฟแดงเป็นต้น แรงบิดที่ส่งผ่านจากเกียร์ไปยังทอร์กคอนเวอร์เตอร์ยังมีน้อย เมื่อคุณเหยียบเบรกจึงรู้สึกเบา เพราะไม่ต้องออกแรงเบรกมาก แต่ถ้าคุณเร่งเครื่องยนต์เพื่อให้รถเคลื่อนที่ ขณะนี้เครื่องยนต์หมุนด้วยความเร็วรอบที่เพิ่มขึ้น ทำให้ปั๊มอัดของเหลวเข้าไปในทอร์กคอนเวอร์เตอร์มากขึ้น การส่งผ่านแรงบิดจะมากขึ้นตามไปด้วย เมื่อคุณเหยียบเบรกจะรู้สึกหนักกว่า [COLOR="red"]ภายในทอร์กคอนเวอร์เตอร์[/COLOR] ส่วนประกอบทอร์กคอนเวอร์เตอร์จากซ้ายไปขวา เทอร์ไบน์ สเตเตอร์ และปั๊ม โครงของทอร์กคอนเวอร์เตอร์ ติดเข้ากับ ฟลายวีล ( Flywheel) ของเครื่องยนต์ และจะหมุนไปพร้อมกัน ใบ (Fin) ของปั๊มติดแน่นเข้ากับโครงของทอร์กคอนเวอร์เตอร์ ดังนั้นจะหมุนด้วยความเร็วรอบเท่ากับเครื่องยนต์ [COLOR="red"]ส่วนของทอร์กคอนเวอร์เตอร์ที่ต่อเข้ากับเกียร์และเครื่องยนต์[/COLOR] เป็นปั๊มแบบแรงหนีศูนย์ ( Centrifugal pump ) ขณะที่ปั๊มหมุนมันจะเหวี่ยงของเหลวให้ออกไปภายนอก ซึ่งมีลักษณะการเหวี่ยงแบบเดียวกับเครื่องซักผ้าแบบใส่ข้างบน ทดลองเปิดเครื่องซักผ้าดูซิครับ เมื่อของเหลวถูกผลักออกทางด้านนอก เกิดสูญญากาศขึ้นภายในศูนย์กลางของปั๊ม [COLOR="red"]ชิ้นส่วนปั๊มที่ต่อเข้ากับโครงของทอร์กคอนเวอร์เตอร์[/COLOR] จากนั้นของเหลวถูกเหวี่ยงเข้าไปในเทอร์ไบน์ ที่ต่อเข้ากับระบบเกียร์ เทอร์ไบน์จะไปหมุนเกียร์ ทำให้ล้อหมุน และรถเคลื่อนที่ไป ภาพข้างล่างแสดงให้เห็นถึงความโค้งของใบเทอร์ไบน์ เมื่อของเหลวไหลเข้าไปในเทอร์ไบน์ มันจะถูกทำให้เปลี่ยนทิศทาง และวิ่งเข้าหาจุดศูนย์กลางของเทอร์ไบน์ [COLOR="red"]ของเหลวไหลออกจากเทอร์ไบน์และวิ่งเข้าหาจุดศูนย์กลาง[/COLOR] ตามหลักการของโมเมนตัม เมื่อมีแรงกระทำกับมวลนั้น จะทำให้ทิศทางการเคลื่อนที่ของมวลเปลี่ยนแปลง เกิดขึ้นกับมวลทุกชนิดในโลกนี้ เช่น รถ เม็ดฝน ดังนั้นการที่เทอร์ไบน์เปลี่ยนแปลงทิศทางของของเหลว มันจะเกิดแรงทำให้เทอร์ไบน์หมุน ให้คุณสังเกตว่า ของเหลวที่ไหลออกจากเทอร์ไบน์ มีทิศทางแตกต่างกับตอนไหลเข้า ลูกศรในภาพแสดงให้เห็นว่าของเหลวที่ไหลออกมามีทิศทางตรงกันข้ามกับการหมุนของปั๊ม ถ้าของเหลวนี้ถูกทำให้ชนเข้ากับปั๊ม มันจะทำให้เครื่องยนต์หมุนช้าลง สูญเสียพลังงานไปโดยไม่จำเป็น ด้วยสาเหตุนี้ภายในทอร์กคอนเวอร์เตอร์จึงต้องมีสเตเตอร์ สเตเตอร์มีหน้าที่เปลี่ยนทิศทางของเหลวและให้วิ่งกลับไปชนปั๊ม เพื่อเพิ่มแรงบิด ตัวสเตเตอร์ต่อเข้ากับคลัทซ์ที่หมุนไปทางเดียว สเตเตอร์วางอยู่ตรงกลางของทอร์กคอนเวอร์เตอร์ หน้าที่หลักของมันก็คือ กลับทิศทางของเหลวที่ไหลออกจากเทอร์ไบน์ ก่อนที่จะวิ่งเข้าชนปั๊ม ใบของสเตเตอร์ต้องออกแบบให้แข็งแรง เพื่อต้านการไหลของของเหลวได้ คลัทซ์ทางเดียวที่อยู่กับสเตเตอร์ ควบคุมให้สเตเตอร์หมุนไปในทิศทาง ไม่เช่นนั้นมันจะหมุนไปพร้อมกับของไหล และไม่สามารถเปลี่ยนทิศทางของของไหลได้ ขณะที่รถเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 64 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งปั๊มและเทอร์ไบน์หมุนด้วยความเร็วที่เกือบจะเท่ากัน ที่จุดนี้สเตเตอร์ไม่ได้ใช้ประโยชน์หรือเพิ่มแรงบิดแต่อย่างใด เทอร์ไบน์เปลี่ยนทิศทางของของไหล เปรียบเทียบได้ว่า ถ้าคุณยืนอยู่หลังรถกระบะที่มีความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และขว้างลูกบอลไปด้านหลังรถกระบะด้วยความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ลูกบอลจะวิ่งออกจากมือด้วยความเร็ว 80 - 80 = 0 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผู้ที่มองจากถนนเห็นลูกบอลนิ่งอยู่กับที่ เหตุการณ์แบบเดียวกันนี้เกิดขึ้นกับเทอร์ไบน์ ถ้าปั๊มและเทอร์ไบน์มีความเร็วเท่ากัน ตัวสเตเตอร์จะไม่มีประโยชน์อะไร [COLOR="red"]ข้อได้เปรียบและจุดอ่อน[/COLOR] หน้าที่หลักของทอร์กคอนเวอร์เตอร์เหมือนกับคลัทซ์ แต่มีหน้าที่พิเศษอีกอย่างหนึ่งก็คือมันเพิ่มแรงบิดได้ ทอร์กคอนเวอร์เตอร์สมัยใหม่สามารถเพิ่มแรงบิดขึ้นได้ 2 ถึง 3 เท่า แต่ว่าจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อความเร็วรอบของรถยนต์หมุนเร็วกว่า เกียร์ ที่ความเร็วรถสูง เกียร์จะหมุนด้วยความเร็วรอบเกือบเท่ากับความเร็วรอบของเครื่องยนต์ เราะทราบดีกันดีอยู่แล้วว่า ความแตกต่างของความเร็วคือพลังงานที่สูญเสียไป เป็นเหตุผลหนึ่งที่ว่าทำไมเกียร์ออโต้จึงใช้น้ำมันมากกว่าเกียร์มือ ทอร์กคอนเวอร์เตอร์มีความเร็วออกและเข้าแตกต่างกันตลอดเวลา จะแก้ไขปัญหานี้ ทอร์กคอนเวอร์เตอร์ใช้วิธีการล๊อค เมื่อความเร็วรอบของปั๊มเท่ากับความเร็วรอบของเทอร์ไบน์ เพื่อปัองกันการเลื่อน และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Japanese Car Clubs
>
Daihatsu Club
>
ทอร์กคอนเวอร์เตอร์
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...