TFR. ขอคำแนะนำเรื่องเซ็ทโบคับ

การสนทนาใน 'MiNi Truck Club' เริ่มโดย กิฟท์ เลี่ยมทอง, 21 กรกฎาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
    ผมได้ชุดเทอร์โบ Z18 + เขาไอเสีย ...

    มาพร้อมใช้งานแต่เจอทักพี่ๆหลายคนชักไม่แน่ใจว่าจะเซ็ทแบบดูด หรือจะแบบอัดดี

    --- ว่าจะทำสเตปใช้งานคับบูสดึงพอตึงๆ ไม่เกิน 1.5 ด้วยงบที่น้อยที่สุดและกินน้ำมันให้น้อยสุด -----

    มีคำถามคับ มารบกวนพี่ๆด้วยช่วยแนะนำด้วยคับ (ความรู้และความเข้าใจน้อยคับ)

    1.ใช้อินเตอร์ของไรและขนาดไหนดีคับ...

    ที่เหมาะกับหน้าTFR. ควรใช้ขนาดเท่าไหร่ดีคับถึงสวย (หนา / กว้าง / สูง)

    และชุดนี้เซ็ทเป็นเทอร์โบดูดได้มั๊ย ??? ....ขอข้อดี / ข้อเสีย ด้วยคับ :sad:

    2. เวสเกตแยก....จำเป็นไหม ??? เพราะเขาไอเสียยังไม่ได้เจาะมา(แต่มีเกตกระป๋องติดมาด้วยแล้วฮะ)

    รอให้กระป๋องเสียก่อนหรือ....ควรเปลี่ยนเป็นเกตแยกไปเลยดีคับ :rolleyes:

    3. ปั๊มเดิมได้มั๊ยคับ.....หรือควรจะเปลี่ยนฝาปั๊มแต่ง

    4. อุปกรณ์อื่นๆจำเป็นมั๊ยคับ...เช่น ครัช กรองเปลือย กั้นห้อง ฯลฯ

    5. ผมอยู่แถวรามอินทรา....พี่ๆมีอู่ / ร้านแนะนำบ้างมั๊ยคับของานจบๆ

    Pm. ราคาค่าเซ็ทมาด้วยจะขอบคุณมากคับ


    ขอบคุณคับ
     
  1. TFR-oldschool

    TFR-oldschool Member VIP

    652
    19
    18
    อยู่รามอินทราไปอู่ตาเตี้ยก้อได้คับ

    โบ แบบอัดหรือแบบ ดูด ผมไม่เข้าใความหมายคับ
    อินเตอร์ ก้อตาม งบเลยเอามาวางทาบๆชอบก้อถอยเลย อย่าหนามากละกัน เพราะมันจะล้นกันชน ให้ดีไม่ควรเกิน 3 นิ้วคับ

    ปั๊มก้อเทสใหม่เปลี่ยนฝา

    ละก้อฝากนิดนึง เห็นเค้าว่ากันนะว่า เครื่องดีเซล ถ้าทำเยอะแล้วขับเนิบๆมันก้อไม่ค่อยกินหรอกคับ

    รอเซียนละกันเพราะรถผมเดิมๆ

    ---------- Post added at 08:25:55 ---------- Previous post was at 08:25:40 ----------

    อยู่รามอินทราไปอู่ตาเตี้ยก้อได้คับ

    โบ แบบอัดหรือแบบ ดูด ผมไม่เข้าใความหมายคับ
    อินเตอร์ ก้อตาม งบเลยเอามาวางทาบๆชอบก้อถอยเลย อย่าหนามากละกัน เพราะมันจะล้นกันชน ให้ดีไม่ควรเกิน 3 นิ้วคับ

    ปั๊มก้อเทสใหม่เปลี่ยนฝา

    ละก้อฝากนิดนึง เห็นเค้าว่ากันนะว่า เครื่องดีเซล ถ้าทำเยอะแล้วขับเนิบๆมันก้อไม่ค่อยกินหรอกคับ

    รอเซียนละกันเพราะรถผมเดิมๆ
     
  2. < HANUMARN >

    < HANUMARN > New Member Moderator

    9,406
    4
    0
    Up.....

    :D:D:D
     
  3. 4d56

    4d56 New Member Member

    521
    14
    0
    โบดูดจะใช้เรียกกับการเซ็ทโบให้กับเครื่องยนต์ที่จ่ายเชื้อเพลิงด้วยคาร์บูคับ เช่นรถเต่า หรือมอเตอร์ไซค์เก่าๆอย่างโบZ18ก้อเรียกตามรุ่นเครื่องยนต์รหัสZความจุ1800จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยคาร์บูเรเตอร์คับเทอร์โบจึงจำเป็นต้องมีซีลยางกันน้ำมันเบนซิลเพราะมันจะดูดเอาอากาศกับน้ำมันที่ผสมกันแล้วจากคาร์บูเรเตอร์เข้าไปจุดระเบิดคับ ส่วนที่คุณจะเซ็ทให้กับอีสุสุนั้นเรียกว่าการอัดคับ คืออัดอากาศเข้าท่อร่วมไอดีเพื่อเข้าจุดระเบิดกับน้ำมันในห้องเผาไหม้ด้วยแรงดันจากเทอร์โบคับ จึงไม่มีการเรียกว่าเซ็ทโบแบบดูดคับ เซ็ทแบบดูดคือการเอาคาร์บูไว้ที่หน้าใบไอดีหรือตรงที่เราใส่กรองนั่นเองคับ ส่วนคำถามก้อขอตอบตามความคิดผมเองนะคับรอฟังจากท่านอื่นด้วยคับ
    1.อินเตอร์ขนาดไม่ต้องใหญ่มากคับเพราะแรงดันบูสต์ไม่สูงมาก(แต่ก้อเยอะเหมือนกันนะคับ1.5บาร์)เอาขนาดสักVR4หรือSRก้อพอคับ(ผมบูสต์ประมาณเดียวกันไม่ได้ใช้คับเพราะไม่ค่อยแช่ยาว)
    2.เวสเกตกระป๋องเดิมคงไม่สามารถทำบูสต์1.5บาร์ได้คับ ยกเว้นว่าดัดขาช่วยหรือรองขาให้สูงขึ้นคับแต่มันก้อเกินลิมิตที่เค้าออกแบบมาให้แล้วคับ คือมันจะคุมบูสต์ได้ไม่นิ่งและผ้าในเวสเกตกระป๋องอาจเกิดการฉีกขาดได้คับเนื่องจากแรงดันมันสูงเกินที่ผ้าจะรับไหว ผมว่าแค่12ปอนด์ก้อจะกำลังดีคับสำหรับเวสเกตกระป๋อง เวสเกตแยกจะสามารถคุมบูสต์ได้นิ่งกว่า คุมบูสต์สูงกว่า ที่สำคัญมีแซ๊ดดดดสะใจคับ
    3.ปั๊มเดิมจะเพียงพอที่บูสต์ไม่สูงคับ(บูสต์สูงไปน้ำมันน้อยก้อไม่มีแรงคับเพราะบางเกินไปอาจทำให้เครื่องร้อนได้คับ)ผมใช้อยู่นะคับสตราด้าไม่มีฝาปั๊มแต่เทสต์ใหม่ บอกร้านเทสต์ว่าโบไรบูสต์เท่าไรเค้าก้อจัดให้คับแต่ถ้ามีฝาปั๊มมันก้อจะจ่ายน้ำมันตามแรงบูสต์ได้ดีกว่าคับ บูสต์1.5ใส่ฝาเบบมีผ้าไดอะแฟรมช่วยปั๊มน้ำมันแบบธรรมดาก้อพอคับ
    4.คลัชท์ลองของเดิมก่อนคับ(ผมก้อใช้คลัชท์เดิม)ถ้าไม่กระแทก1-2-3ก้อพอได้คับแต่ถ้าจะเอี๊ยด1-2-3คลัชท์เดิมได้ไม่กี่เอี๊ยดมันก้อจะเริ่มลื่นคับ แล้วเสียงเอี๊ยดจะหายไปในทัรทีอิอิ ส่วนกรองผมใช้ของโรงงานคับคือของเดิม ลองอะไรที่เดิมๆก่อนคับจะได้ไม่เสียตังค์เยอะมาก ถ้าคิดว่ามันไม่ดีค่อยใส่ที่หลังคับเราไม่ได้ใช้โบเท่าหม้อข้าวคับไม่ต้องกลัวว่ามันจะดูดไม่ทันหรือลองใช้กรองเปลือยแบบใส่ในหม้อกรองเดิมก้อได้คับ มันจะช่วยซับฝุ่นละอองได้ดี เครื่องหลวมช้าโบพังช้าคับ กั้นห้องถ้าใส่เกตแยกก้อไม่ต้องคับเพราะมันปล่อยทิ้งตรงอยู่แล้วคับ กั้นห้องคือกรณีที่ใช้เวสเกตกระป๋องคับ ส่วนตัวผมเองถ้าไม่จัดจริงๆไม่อยากให้มีเสียงดังคับ เพราะเวลาซัดมันดังเหมือนแรงแต่รถไม่ไปนี่มันจะขัดลูกตาคนที่พบเห็นคับ แต่ถ้าเงียบๆแต่ไปแบบว่าปรี๊ดดดนะคับ ยังไงคนก้อต้องเหลียวหลังคับ
    5.ส่วนเรื่องอู่ก้อแล้วแต่ความชอบและสะดวกคับ ถ้าได้ใกล้บ้านก้อจะดีคับเพราะเราได้ไปดูได้บ่อยๆตอนทำรถหรือเวลามีปัญหาจะได้เซอร์วิสได้สะดวกคับ ผมเคยนะคับอยู่นนท์ไปทำรถที่สำโรงซ.วัดด่าน ไปดูรถทีหรือเอางานไปแก้ทีหายอยากคับ
    ที่เหลือรอฟังท่านอื่นคับ

    ---------- เพิ่มกระทู้เมื่อ 02:40:10 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 02:39:52 ----------

    โบดูดจะใช้เรียกกับการเซ็ทโบให้กับเครื่องยนต์ที่จ่ายเชื้อเพลิงด้วยคาร์บูคับ เช่นรถเต่า หรือมอเตอร์ไซค์เก่าๆอย่างโบZ18ก้อเรียกตามรุ่นเครื่องยนต์รหัสZความจุ1800จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยคาร์บูเรเตอร์คับเทอร์โบจึงจำเป็นต้องมีซีลยางกันน้ำมันเบนซิลเพราะมันจะดูดเอาอากาศกับน้ำมันที่ผสมกันแล้วจากคาร์บูเรเตอร์เข้าไปจุดระเบิดคับ ส่วนที่คุณจะเซ็ทให้กับอีสุสุนั้นเรียกว่าการอัดคับ คืออัดอากาศเข้าท่อร่วมไอดีเพื่อเข้าจุดระเบิดกับน้ำมันในห้องเผาไหม้ด้วยแรงดันจากเทอร์โบคับ จึงไม่มีการเรียกว่าเซ็ทโบแบบดูดคับ เซ็ทแบบดูดคือการเอาคาร์บูไว้ที่หน้าใบไอดีหรือตรงที่เราใส่กรองนั่นเองคับ ส่วนคำถามก้อขอตอบตามความคิดผมเองนะคับรอฟังจากท่านอื่นด้วยคับ
    1.อินเตอร์ขนาดไม่ต้องใหญ่มากคับเพราะแรงดันบูสต์ไม่สูงมาก(แต่ก้อเยอะเหมือนกันนะคับ1.5บาร์)เอาขนาดสักVR4หรือSRก้อพอคับ(ผมบูสต์ประมาณเดียวกันไม่ได้ใช้คับเพราะไม่ค่อยแช่ยาว)
    2.เวสเกตกระป๋องเดิมคงไม่สามารถทำบูสต์1.5บาร์ได้คับ ยกเว้นว่าดัดขาช่วยหรือรองขาให้สูงขึ้นคับแต่มันก้อเกินลิมิตที่เค้าออกแบบมาให้แล้วคับ คือมันจะคุมบูสต์ได้ไม่นิ่งและผ้าในเวสเกตกระป๋องอาจเกิดการฉีกขาดได้คับเนื่องจากแรงดันมันสูงเกินที่ผ้าจะรับไหว ผมว่าแค่12ปอนด์ก้อจะกำลังดีคับสำหรับเวสเกตกระป๋อง เวสเกตแยกจะสามารถคุมบูสต์ได้นิ่งกว่า คุมบูสต์สูงกว่า ที่สำคัญมีแซ๊ดดดดสะใจคับ
    3.ปั๊มเดิมจะเพียงพอที่บูสต์ไม่สูงคับ(บูสต์สูงไปน้ำมันน้อยก้อไม่มีแรงคับเพราะบางเกินไปอาจทำให้เครื่องร้อนได้คับ)ผมใช้อยู่นะคับสตราด้าไม่มีฝาปั๊มแต่เทสต์ใหม่ บอกร้านเทสต์ว่าโบไรบูสต์เท่าไรเค้าก้อจัดให้คับแต่ถ้ามีฝาปั๊มมันก้อจะจ่ายน้ำมันตามแรงบูสต์ได้ดีกว่าคับ บูสต์1.5ใส่ฝาเบบมีผ้าไดอะแฟรมช่วยปั๊มน้ำมันแบบธรรมดาก้อพอคับ
    4.คลัชท์ลองของเดิมก่อนคับ(ผมก้อใช้คลัชท์เดิม)ถ้าไม่กระแทก1-2-3ก้อพอได้คับแต่ถ้าจะเอี๊ยด1-2-3คลัชท์เดิมได้ไม่กี่เอี๊ยดมันก้อจะเริ่มลื่นคับ แล้วเสียงเอี๊ยดจะหายไปในทัรทีอิอิ ส่วนกรองผมใช้ของโรงงานคับคือของเดิม ลองอะไรที่เดิมๆก่อนคับจะได้ไม่เสียตังค์เยอะมาก ถ้าคิดว่ามันไม่ดีค่อยใส่ที่หลังคับเราไม่ได้ใช้โบเท่าหม้อข้าวคับไม่ต้องกลัวว่ามันจะดูดไม่ทันหรือลองใช้กรองเปลือยแบบใส่ในหม้อกรองเดิมก้อได้คับ มันจะช่วยซับฝุ่นละอองได้ดี เครื่องหลวมช้าโบพังช้าคับ กั้นห้องถ้าใส่เกตแยกก้อไม่ต้องคับเพราะมันปล่อยทิ้งตรงอยู่แล้วคับ กั้นห้องคือกรณีที่ใช้เวสเกตกระป๋องคับ ส่วนตัวผมเองถ้าไม่จัดจริงๆไม่อยากให้มีเสียงดังคับ เพราะเวลาซัดมันดังเหมือนแรงแต่รถไม่ไปนี่มันจะขัดลูกตาคนที่พบเห็นคับ แต่ถ้าเงียบๆแต่ไปแบบว่าปรี๊ดดดนะคับ ยังไงคนก้อต้องเหลียวหลังคับ
    5.ส่วนเรื่องอู่ก้อแล้วแต่ความชอบและสะดวกคับ ถ้าได้ใกล้บ้านก้อจะดีคับเพราะเราได้ไปดูได้บ่อยๆตอนทำรถหรือเวลามีปัญหาจะได้เซอร์วิสได้สะดวกคับ ผมเคยนะคับอยู่นนท์ไปทำรถที่สำโรงซ.วัดด่าน ไปดูรถทีหรือเอางานไปแก้ทีหายอยากคับ
    ที่เหลือรอฟังท่านอื่นคับ
     
  4. < HANUMARN >

    < HANUMARN > New Member Moderator

    9,406
    4
    0
    Up....

    ค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไปดีกว่าครับ ตามกำลัง แนะนำตามลำดับนะครับ

    1. เทอร์โบแล้วแต่จะจัดสรรค์
    2. อินเตอร์ลูกขนาดพอเหมาะ หนาซัก 2.5 - 3 นิ้ว ขนาดกว้าง 30 สูง15 (นิ้ว) รวมขอบแล้วนะทีเดียวจบ
    3. เซ็ทปั๊มหัวฉีด+เปลี่ยนฝาสูง (เพื่อเพิ่มอัตตราการเร่งในรอบเกียร์สูง ๆ ) หรือจะใช้ฝาเทอร์โบก่อนก็ได้ แต่ในอนาคตก็ต้องเปลี่ยนเป็นฝาสูงอยู่ดี (เนื่องจากต้องขยับสเต็ป)
    4. ครัชถ้าบูสไม่หนักของเดิมน่าจะเอาอยู่ (แต่ถ้ามีงบแนะนำเสริมหวี+ผ้าทองแดงแบบอัดผสมก็ได้ครับ ราคาไม่แรง)
    5. เฟืองท้ายถ้าจะเน้นใช้งานก็นาจะอยู่ประมาณ 3.9 - 3.7
    6. ถ้าจะขยับสเต็ปก็แนะนำเปลี่ยนเกียร์ด้วยนะครับ (เปลี่ยนเป็นราคาเทริน์ ดีกวาเป็นราคาเศษเหล็ก) เนื่องจากเกียร์เดิมไม่ทน

    ที่กล่าวมาทั้งหมดน่าจะเป็นเบสิกพื้นฐานในการเริ่มเข้าวงจรอุบาทว์แล้วนะครับ (แนะนำด้วยประสบการณ์ของผมเองครับ โดนไปหลายสเต็ปมากครับ เริ่มตั้งแต่เซ็ทไม่มีอินเตอร์เลยอ่ะครับ)

    ทางที่ดีเราควรกำหนดจุดม่งหมายของตนเองในแน่ก่อนว่าต้องการแบบไหน แล้วเก็บทุนให้เพียงพอ (ทำทีเดียวจบ) ไม่ต้องมาเสียหลาย ๆ ต่อแบบผม :D (ไม่เคยพอซักที)

    ยังไงก็รอความคิดเห็นจากท่านอื่น ๆ อีกทีแล้วกันครับ
     
  5. :) ขอบคุณพี่ๆทุกคับสำหรับความรู้มากมาย :eek::eek:

    แต่มีข่าวร้ายคือ เทอร์โบม่ายช่าย Z แล้วคับ......เป็นรุ่นไรไม่รู้ของนิสสัน

    แต่ไม่เป็นไรซื้อมาแล้วและจะรั้นทำตามโปรเจคต่อคับ

    แต่ลดบูสเหลือ 0.7 พอ....เดวพังซะก่อน(เครื่องแก่แล้ว) อิอิ

    - อินเตอร์ได้มาแล้วคับไม่รั่ว ไม่แพงและไม่ใหญ่ ขนาด 12 x 7.5 x 2.5 นิ้ว..ไม่รู้จะเป็นยังไงเดวค่อยขยับ

    -กรองเดิม

    -ไม่กั้นห้อง ก้อสรุปได้ว่า......ใช้เท่าที่มีไปก่อนคับส่วนครัช และเฟืองท้ายจะตามมาทีหลัง :D

    อีกเรื่องที่จะถามคับ

    ปั๊มจำเป็นต้องเทสใหม่หรือเปล่าคับ...หลังจากติดตั้งแล้ว หรือว่าเทสเมื่อน้ำมันมาไม่พอ ฯลฯ

    ปล.............วงจรอุบาทว์.......น่าสน.....แต่คงอีกไกลคับ ไว้ตังเหลือเยอะๆก่อนคับพี่ :p


    ส่วนข้างล่างเป็นรูปเทอร์โบ + อินเตอร์ที่จะทำต่อฮะ
     
  6. อัพ
     
  7. < HANUMARN >

    < HANUMARN > New Member Moderator

    9,406
    4
    0
    Up...

    ความคิดผมนะครับติดตั้งเทอร์โบเสร็จแล้วก็ควรไปเซ็ทปั๊มด้วยจะดีกว่าครับ เพราะอัตราการจ่ายน้ำมันมันไม่เหมือนตอนที่ยังไม่เซ็ทเทอร์โบอ่ะครับ อาจพังได้นะครับในรอบสูง ๆ (เสียน้อยดีกว่าเสียมากนะครับ) :D
     
  8. game_racing

    game_racing New Member Member

    629
    0
    0
    ตามนั้นครับพวกพี่ๆเค้าแน่นกันทุกคนเลยครับ
     
  9. Benz_TFR

    Benz_TFR New Member Member

    26
    0
    0
    ช่ายแร้ว ครับ
    เซ็ทโบ แล้วก้อควร โมปั๊ม ไปด้วยเลย

    แต่รถผมยังไม่ได้ทำเรย
    อิอิ
     
  10. ลองขับดูว่าพอหรือเปล่าแต่ส่วนมากต้องทำปั้มคับ
     
  11. Ton_mtts17

    Ton_mtts17 New Member Member

    93
    0
    0
    ใช่แล้วครับ ยังไงก็ต้องไปต่อที่ปั้ม ชัวร์ๆ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้