ขอความรู้เรื่องเกี๋ยวกับปั๊มกลไกของอีสุหน่อยครับ !

การสนทนาใน 'MiNi Truck Club' เริ่มโดย Tum_Wizard, 18 กรกฎาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Tum_Wizard

    Tum_Wizard New Member Member

    426
    1
    0
    คือเรื่องของเรื่อง ซีลยางของปั๊มมันรั่วก็เลยขับรถไปทำที่ร้านนึง

    ไม่รู้จะไปร้านไหน จะไปมนตรีก็โทรไปไม่มีคนรับ ว่าจะสอบถามราคา

    ก็เลยตัดสินใจโทรไปร้านนึง สอบถามได้ความว่า ราคาเบ็ดเสร็จ รวมเทสปั๊ม

    เปลี่ยนอะไหล่ ต่าง ๆ 2300 (ก็ไม่แพง) เคยถามร้านอื่น 2500-2800

    ก็เลยไปทำ พอถอดออกมา ช่างบอกว่า เพลาปั๊มมันสึก ก็เลยถามว่าสึกแล้วเป็นยังไงครับ

    ช่างก็บอกว่า น้ำมันเครื่องจะไปปนกับดีเซล ทำให้น้ำมันดำ หรือไม่ก็ ดีเซลไหลเข้าไปในน้ำมันเครื่อง

    ทำให้ชาร์ปละลาย ... งงเลยผม ไอ้เราก็ไม่ได้เรียนช่างยนต์ซะด้วยก็เลยงง ๆ ว่า

    1. ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง (โดยเฉพาะเพลาปั๊มเนี๊ย) มันเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องด้วยหรอครับ
    ผมคิดว่าหน้าที่คือจ่ายน้ำมันเชื้อเพลงอย่างเดียว

    2. โดนค่าเพลาปั๊มไป 1400 แพงมั้ยครับ (ไหน ๆ ก้อเสียตังค์ไปแล้วขอเป็นความรู้ละกันครับ)

    รบกวนช่วยบอกนิดนึงนะครับ
     
  2. เอ้าเซ็นปั้มทั้งหลาย มาตอบหน่อย เท่าที่เคยทำปั้มมา มันก็ไม่น่าจะเกี่ยวอะไรกับ
    ระบบน้ำมันเครื่องนะคับ แต่รอเซียนๆมาแถลงจะดีกว่า
     
  3. < HANUMARN >

    < HANUMARN > New Member Moderator

    9,406
    4
    0
    Up....

    :eek:
     
  4. Tum_Wizard

    Tum_Wizard New Member Member

    426
    1
    0
    มารอผู้รู้ครับผม...ยังไงผมก็ว่าไม่เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องอยู่ดี

    สึกก็บอกว่าสึก ไม่น่าจะมาให้ข้อมูลเท็จกับผมให้ผมงงหรือเข้าใจผิด

    *รูปไม่ใช่ของผมนะครับ...แต่เป็นตัวอย่างที่เขาว่าเพลาปั๊มมันสึก

    ผมผิดตรงที่ลืมเอาอะไหล่เก่าที่เปลี่ยนมา จะกลับไปเอาก็ยังไงอยู่

    กลัวจะเอาไปหลอกคนอื่นต่อ
    [​IMG]

     
  5. megaohm

    megaohm New Member Member

    362
    3
    0
    ถ้าแกนเพลาสึกเกินค่ากำหนด ซีลก็จะไม่สามารถเก็บกักแรงดันได้สมบูรณ์ ทำให้มีน้ำมันเชื้อเพลิงจากระบบปั๊มรั่วไหล ผ่านรอยสึกที่เกิดขึ้นออกไปนอกเรือนปั๊มได้

    ทีนี้ถ้าเป็นเครื่องอีซูซุที่ใช้ระบบสายพานขับเฟืองขับราวลิ้นก็จะไม่มีปัญหา แต่ถ้าเป็นระบบเฟืองซึ่งก็ใช้น้ำมันเครื่องหล่อลื่น จะทำให้ระดับน้ำมันหล่อลื่นเพิ่มไปเรื่อ่ยๆน้ำมันหล่อลื่นจะเริ่มใส จนไม่สามารถหล่อลื่นชึ้นส่วนต่างๆได้เลยฟังครับ

    อ่อระดับน้ำมันหล่อลื่นเพิ่มขึ้นอาการนี้ หัวฉีดแตกก็เป็นได้ ครับ
     
    Tum_Wizard ถูกใจสิ่งนี้
  6. bp4m40

    bp4m40 New Member Member

    8
    0
    0
    น้ำมันหล่อลื่นเพิ่มไปเรื่อ่ยๆ จนดันเข้าท่อไอดี เครื่องก็จะเร่งเอง ดับไม่ลงที่นี้ละก็ งานเข้าใช่ไหมโอม :eek::eek::cry:
     
  7. NONG_SCG

    NONG_SCG New Member Member

    2,132
    3
    0
    ก็ง่ายครับเพลาของชุดปั๊มจาทำงานสัมพันธ์กับลูกสูบ แคมราวลิ้น โคยจามีเฟืองหน้าเป็นตัวขับเคลื่อนอะครับ ฉะนั้นเมื่อเพลาของปั๊มสึกจาทำให้ Seal กันน้ำเกิดการรั่วไหล น้ำมันดีเซลทะลักผ่านเฟืองหน้าไหลลงก้นอ่าง ปั๊มน้ำมันเครื่องดูดขึ้นไปหล่อลื่น ข้อเหวี่ยง Shaft Turbo งานเข้า ทำให้ค่าความเหนืดน้ำมันเครื่องเกิดการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติ จากการหล่อลื่นเป็นเสียดสี ลองคิดดูครับ วิ่งซีก 3500-4000 rpm ไม่อยากคิดเลย
     
    Tum_Wizard ถูกใจสิ่งนี้
  8. Tum_Wizard

    Tum_Wizard New Member Member

    426
    1
    0
    ขอบคุณมาก ๆ ครับผม สงสัยมังกรของผม ใช้เป็นระบบเฟืองซึ่งก็ใช้น้ำมันเครื่องหล่อลื่น

    เรื่องที่ผมนึกไม่ถึง ก็เป็นไปได้แฮะ เป็นความรู้จริงๆ ครับผม

     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้