เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
ถามเซียน Block H ถามเพิ่มเติมหน่อยครับ 19/07/52
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="อืม...นะ, post: 1189955, member: 4069"]Copy มาจากบอร์ดพรีลูดไทยลนด์นะครับ ไม่รู้ว่าจะพอช่วยได้หรือเปล่า ขออนุญาตนำมาแบ่งปันครับ</p><p><br /></p><p>H 22 A</p><p><br /></p><p>อีกตัวครับของเครื่อง VTEC ที่ใหญ่ที่สุดคือตระกูล H 22 A ที่วางทั้ง ACCORD CD6 และ PRELUDE BB4 ที่มีการเปลี่ยนโฉมกันใหม่ในปี 1996 - 1997 และใน PRELUDE BB6 รุ่นใหม่ ในปี 98 จะเป็นเครื่องยนต์ H22A รุ่น 220 แรงม้า กับรุ่น 200 แรงม้า</p><p><br /></p><p>เครื่องยนต์ VTEC จะแตกต่างจากเครื่องยนต์ตัวอื่น</p><p><br /></p><p>1. LOST MOTION ASSEMBLY (กลไกดันกระเดื่องกดลิ้นตัวกลาง) ทำหน้าที่เป็นสปริงดันให้กระเดื่องกดลิ้นตัวกลางเลื่อนกลับในตำแหน่งเดิม มีหน้าที่เป็นตัวช่วยล็อคกระเดื่อง</p><p>2. HYDRAULIC PRESSURE CONTROL (กลไกควบคุมแรงดันไฮโดรริก) ECU จะควบคุมการทำงานของ Solinoid & Pressure switch เมื่อถึงรอบที่กำหนด (5700rpm standard) ECU ส่งสัญญาณ Pulse สั่งให้ Solinoid ทำงาน แรงดันน้ำมัน จะดันลูกสูบภายใน Rocker Armชนะแรงดัน Spring ที่ดันลูกสูบไว้ ทำให้ชุดกระเดื่องทำงาน</p><p><br /></p><p>สุดท้ายสำหรับคนที่ไม่ทราบความหมายของคำว่าวีเทค</p><p><br /></p><p>VTEC นั้นย่อมาจาก Variable value Timing and value lift Electronic Control system</p><p><br /></p><p>แปล ว่า ระบบควบคุมการเปลี่ยนแปลงองศาเปิดและปิดด้วยอิเล็กทรอนิกส์เป็นการนำเอา Computerที่นอกจากจะควบคุมการจ่ายน้ำมันและระบบจุดระเบิดแล้วยังนำมาควบคุม การเปลี่ยนแปลงองศาการเปิดและปิดของลิ้นไอดีและไอเสียที่ความเร็วรอบของ เครื่องยนต์ที่แตกต่างกัน ระหว่างความเร็วรอบต่ำและสูง ทำให้สามารถเพิ่มกำลังของเครื่องยนต์ได้ เนื่องจากการควบคุมการประจุไอดีและองศาการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ โดยใช้ระบบMechanicที่มีอยู่ในตัวเครื่องโดยComputerจะควบคุมกลไกการทำงาน ของกระเดื่องลิ้น เครื่อง VTEC มีจำหน่ายตั้งแต่ปี 1989</p><p><br /></p><p>H22A แดง กะ ดำ ต่างกันอย่างไร</p><p><br /></p><p>ช่วง หลังๆ นี้ใครได้ไปเดินเซียงกง ก็น่าจะเคยเห็น H22A ที่มีฝาครอบวาล์วสีแดงมั่ง ซึ่งคงจะมีคนไม่น้อยที่สงสัยว่ามันต่างกันยังไงบ้าง</p><p>แล้วทำไมมันถึงแรงกว่าฝาดำถึง 20 แรงม้า 220PS มันไม่ใช่เพียงแค่ตัวเลข แต่มันออกมาจากความรู้สึก</p><p><br /></p><p>จาก คำถามที่ว่าแคมมันเหมือนกันไหม? ก็ต้องบอกว่าเหมือนกันทั้งฝาดำกับฝาแดง ดังนั้นอะไรล่ะที่มันต่างกัน.....ซึ่งจะมีจุดใหญ่ 2 จุดที่ต่างกัน คือ</p><p>บริเวณระบบไอดีไอเสีย กับ ภายในเครื่อง</p><p><br /></p><p>ระบบ ไอดี ของฝาแดง เพื่อให้ไอดีสามารถไหลเข้ามายังเครื่องได้มากขึ้น และลื่นขึ้น และลดความร้อนของไอดีก่อนเข้าเครื่อง ได้มีการเพิ่มขนาดของท่อให้ใหญ่ขึ้นและเปลี่ยนรูปแบบให้ดีขึ้น พร้อมกันนั้นยังเพิ่มขนาดของลิ้นปีกผีเสื้อให้ใหญ่ขึ้นอีกด้วย และภายในท่อร่วมไอดีได้ใช้วัสดุซึ่งเป็นเหล็กหลอม(ฟรอส) พร้อมกับขัดให้ลื่นมากที่สุดก่อนถึงเครื่อง แล้วยังเปลี่ยนมุมของวาล์วซีลให้อากาศไหลได้smoothมากขึ้น และพอร์ตในเครื่องแต่ละพอร์ตจะถูกขัดลื่นด้วยมืออย่างสวยงามจากโรงงาน</p><p><br /></p><p>ภาย ในเครื่องยนต์ เพื่อความใกล้เคียงกับเครื่องยนต์ของรถแข่งมากขึ้น ได้มีการเปลี่ยนรูปแบบของหัวลูกสูบให้สามารถทนความร้อนได้มากขึ้น และสามารถเพิ่มกำลังอัดไปได้ถึง 11.0 จาก 10.6</p><p><br /></p><p>ระบบไอเสีย ได้เพิ่มขนาดของปากท่อเฮดเดอร์ให้กว้างขึ้น พร้อมกับเปลี่ยนช่วง 2-1 ให้เป็นแบบ Dual Port อีกด้วย เพื่อลดการสูญเสียและเพิ่มความคล่อง</p><p>ส่วน ขนาดของท่อไอเสียทั้งเส้นก็เช่นกันถูกขยายให้กว้างขึ้น และปรับปรุงท่อพักปลายและแคซตาไรเซอร์ให้ดีขึ้นเพื่อลดการสูญเสียอีกเช่นกัน ท่อไอเสียทั้งเส้นถูกเพิ่มขนาดให้ใหญ่ขึ้น ก่อนเข้าท่อไอเสียได้ใช้ระบบ Dual Port มาช่วยระบบไอเสียให้คล่องขึ้น</p><p><br /></p><p><br /></p><p>วิธีดูวันที่ผลิตเครื่อง จากเลขเครื่อง</p><p><br /></p><p>ดู ที่ฝาสูบไกล้ ๆ ท่อร่วมไอเสีย แต่แผ่นเหล็กกันความร้อนท่อมันจะบังอยู่ ต้องเอาไฟส่อง รู้สึกว่าตัวแรก จะเป็นปีที่ผลิด นะครับ หรือไม่ก็ดูที่สายหัวเทียนก็ได้ มีปีบอกอยู่ ถ้าไม่ถูกเปลี่ยนซะก่อน แล้วมันก็มีเครื่องที่อยู่ในบอดี้ Accord และ Prelude นะครับ ถ้า Accord ก็190 ม้า สังเกตกล่อง ecu ยาว ถ้า Prelude ก็ 200 ม้า กล่อง ecu สั้น ตัวนี้สามารถ modified กล่องได้ครับ แต่ตัว accord จะทำอะไรไม่ได้ นอกจากใส่ตัวปลดล๊อคความเร็ว 180 กม.</p><p><br /></p><p>1.ที่สายหัวเทียนจะมีเลขปีผลิต</p><p>2.สายพาวเวอร์ จะมีเลขปีผลิต</p><p>3.ฝาสูบจะมีวงกลมเหนือ เฮดเดอร์ วงกลมแรก กะวงกลมที่2 ปีตัวหลังของปี เช่น 96 98 99 01 เป็นต้น</p><p>4.ประเภทของปลั๊กกล่อง ปี91-95 จะเป็นปลั๊กกล่อง OBD-1 ซึ่งเหมือนกับ B16 เทคใหญ่ ปลั๊กจะเป็นสีเทา มีpin-out 2แถว</p><p>ปี96ขึ้นไป จะเป็นกล่องแบบ OBD-ll ซึ่งจะเป็นปลั๊ก แบบตาโต หรือB18 ฝาแดงกล่องจะสั้นและไม่เหมือนกับH22 ปี91-95</p><p><br /></p><p>ในด้านการดูตัวเลขเครื่อง</p><p>เครื่องตัว 200 ม้า ตัวเลขเครื่อง2 ตัวหน้า</p><p>10 จะเป็นปี '91-'92</p><p>11 จะเป็นปี '93-'94</p><p>95-96 เลขเครื่องเป็น 12xxxx</p><p>ส่วน 20xxxx จะเป็นตัวที่อยู่ใน Accord ครับ</p><p>ปี 97 ขึ้นไปถ้ามาทั้งแพ ดุมจะเป็น 5 รู</p><p>ส่วนฝาแดง 220 ม้า ก็จะเป็นปี 97 ขึ้นไป เลขเครื่องยนต์ 40 ขึ้นไป ดุมล้อจะเป็น 5 รู</p><p>แอคคอร์ด จะมีเซนต์เซอร์ อยู่บนลิ้นปีก ส่วน พีรูด อยู่ข้างนอกนะ</p><p><br /></p><p><br /></p><p>SIR (ฝาดำ)SIR S spec / Type S</p><p><br /></p><p><br /></p><p>รหัสเครื่องยนต์ H22A</p><p>ลักษณะเครื่องยนต ์เครื่องสูบเรียงวางขวาง 4 สูบ</p><p>ขนาดกระบอกสูบ 2,156 cc.</p><p>ขนาดลูกสูบ x ช่วงชัก 87.0 x 90.7</p><p>อัตราส่วนกำลังอัด 10.611.0</p><p>ระบบจ่ายเชื้อเพลิงหัวฉีด PGM-FI</p><p>แรงม้าสูงสุด 200/6,800220/7,200</p><p>แรงบิดสูงสุด 22.3/5,50022.5/6,500</p><p><br /></p><p>gear ratio</p><p>เกียร์ 1 3.285</p><p>เกียร์ 2 1.956</p><p>เกียร์ 3 1.344</p><p>เกียร์ 4 1.034</p><p>เกียร์ 5 0.812</p><p>เกียร์ถอย 3.000</p><p>เฟืองท้าย 4.266[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="อืม...นะ, post: 1189955, member: 4069"]Copy มาจากบอร์ดพรีลูดไทยลนด์นะครับ ไม่รู้ว่าจะพอช่วยได้หรือเปล่า ขออนุญาตนำมาแบ่งปันครับ H 22 A อีกตัวครับของเครื่อง VTEC ที่ใหญ่ที่สุดคือตระกูล H 22 A ที่วางทั้ง ACCORD CD6 และ PRELUDE BB4 ที่มีการเปลี่ยนโฉมกันใหม่ในปี 1996 - 1997 และใน PRELUDE BB6 รุ่นใหม่ ในปี 98 จะเป็นเครื่องยนต์ H22A รุ่น 220 แรงม้า กับรุ่น 200 แรงม้า เครื่องยนต์ VTEC จะแตกต่างจากเครื่องยนต์ตัวอื่น 1. LOST MOTION ASSEMBLY (กลไกดันกระเดื่องกดลิ้นตัวกลาง) ทำหน้าที่เป็นสปริงดันให้กระเดื่องกดลิ้นตัวกลางเลื่อนกลับในตำแหน่งเดิม มีหน้าที่เป็นตัวช่วยล็อคกระเดื่อง 2. HYDRAULIC PRESSURE CONTROL (กลไกควบคุมแรงดันไฮโดรริก) ECU จะควบคุมการทำงานของ Solinoid & Pressure switch เมื่อถึงรอบที่กำหนด (5700rpm standard) ECU ส่งสัญญาณ Pulse สั่งให้ Solinoid ทำงาน แรงดันน้ำมัน จะดันลูกสูบภายใน Rocker Armชนะแรงดัน Spring ที่ดันลูกสูบไว้ ทำให้ชุดกระเดื่องทำงาน สุดท้ายสำหรับคนที่ไม่ทราบความหมายของคำว่าวีเทค VTEC นั้นย่อมาจาก Variable value Timing and value lift Electronic Control system แปล ว่า ระบบควบคุมการเปลี่ยนแปลงองศาเปิดและปิดด้วยอิเล็กทรอนิกส์เป็นการนำเอา Computerที่นอกจากจะควบคุมการจ่ายน้ำมันและระบบจุดระเบิดแล้วยังนำมาควบคุม การเปลี่ยนแปลงองศาการเปิดและปิดของลิ้นไอดีและไอเสียที่ความเร็วรอบของ เครื่องยนต์ที่แตกต่างกัน ระหว่างความเร็วรอบต่ำและสูง ทำให้สามารถเพิ่มกำลังของเครื่องยนต์ได้ เนื่องจากการควบคุมการประจุไอดีและองศาการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ โดยใช้ระบบMechanicที่มีอยู่ในตัวเครื่องโดยComputerจะควบคุมกลไกการทำงาน ของกระเดื่องลิ้น เครื่อง VTEC มีจำหน่ายตั้งแต่ปี 1989 H22A แดง กะ ดำ ต่างกันอย่างไร ช่วง หลังๆ นี้ใครได้ไปเดินเซียงกง ก็น่าจะเคยเห็น H22A ที่มีฝาครอบวาล์วสีแดงมั่ง ซึ่งคงจะมีคนไม่น้อยที่สงสัยว่ามันต่างกันยังไงบ้าง แล้วทำไมมันถึงแรงกว่าฝาดำถึง 20 แรงม้า 220PS มันไม่ใช่เพียงแค่ตัวเลข แต่มันออกมาจากความรู้สึก จาก คำถามที่ว่าแคมมันเหมือนกันไหม? ก็ต้องบอกว่าเหมือนกันทั้งฝาดำกับฝาแดง ดังนั้นอะไรล่ะที่มันต่างกัน.....ซึ่งจะมีจุดใหญ่ 2 จุดที่ต่างกัน คือ บริเวณระบบไอดีไอเสีย กับ ภายในเครื่อง ระบบ ไอดี ของฝาแดง เพื่อให้ไอดีสามารถไหลเข้ามายังเครื่องได้มากขึ้น และลื่นขึ้น และลดความร้อนของไอดีก่อนเข้าเครื่อง ได้มีการเพิ่มขนาดของท่อให้ใหญ่ขึ้นและเปลี่ยนรูปแบบให้ดีขึ้น พร้อมกันนั้นยังเพิ่มขนาดของลิ้นปีกผีเสื้อให้ใหญ่ขึ้นอีกด้วย และภายในท่อร่วมไอดีได้ใช้วัสดุซึ่งเป็นเหล็กหลอม(ฟรอส) พร้อมกับขัดให้ลื่นมากที่สุดก่อนถึงเครื่อง แล้วยังเปลี่ยนมุมของวาล์วซีลให้อากาศไหลได้smoothมากขึ้น และพอร์ตในเครื่องแต่ละพอร์ตจะถูกขัดลื่นด้วยมืออย่างสวยงามจากโรงงาน ภาย ในเครื่องยนต์ เพื่อความใกล้เคียงกับเครื่องยนต์ของรถแข่งมากขึ้น ได้มีการเปลี่ยนรูปแบบของหัวลูกสูบให้สามารถทนความร้อนได้มากขึ้น และสามารถเพิ่มกำลังอัดไปได้ถึง 11.0 จาก 10.6 ระบบไอเสีย ได้เพิ่มขนาดของปากท่อเฮดเดอร์ให้กว้างขึ้น พร้อมกับเปลี่ยนช่วง 2-1 ให้เป็นแบบ Dual Port อีกด้วย เพื่อลดการสูญเสียและเพิ่มความคล่อง ส่วน ขนาดของท่อไอเสียทั้งเส้นก็เช่นกันถูกขยายให้กว้างขึ้น และปรับปรุงท่อพักปลายและแคซตาไรเซอร์ให้ดีขึ้นเพื่อลดการสูญเสียอีกเช่นกัน ท่อไอเสียทั้งเส้นถูกเพิ่มขนาดให้ใหญ่ขึ้น ก่อนเข้าท่อไอเสียได้ใช้ระบบ Dual Port มาช่วยระบบไอเสียให้คล่องขึ้น วิธีดูวันที่ผลิตเครื่อง จากเลขเครื่อง ดู ที่ฝาสูบไกล้ ๆ ท่อร่วมไอเสีย แต่แผ่นเหล็กกันความร้อนท่อมันจะบังอยู่ ต้องเอาไฟส่อง รู้สึกว่าตัวแรก จะเป็นปีที่ผลิด นะครับ หรือไม่ก็ดูที่สายหัวเทียนก็ได้ มีปีบอกอยู่ ถ้าไม่ถูกเปลี่ยนซะก่อน แล้วมันก็มีเครื่องที่อยู่ในบอดี้ Accord และ Prelude นะครับ ถ้า Accord ก็190 ม้า สังเกตกล่อง ecu ยาว ถ้า Prelude ก็ 200 ม้า กล่อง ecu สั้น ตัวนี้สามารถ modified กล่องได้ครับ แต่ตัว accord จะทำอะไรไม่ได้ นอกจากใส่ตัวปลดล๊อคความเร็ว 180 กม. 1.ที่สายหัวเทียนจะมีเลขปีผลิต 2.สายพาวเวอร์ จะมีเลขปีผลิต 3.ฝาสูบจะมีวงกลมเหนือ เฮดเดอร์ วงกลมแรก กะวงกลมที่2 ปีตัวหลังของปี เช่น 96 98 99 01 เป็นต้น 4.ประเภทของปลั๊กกล่อง ปี91-95 จะเป็นปลั๊กกล่อง OBD-1 ซึ่งเหมือนกับ B16 เทคใหญ่ ปลั๊กจะเป็นสีเทา มีpin-out 2แถว ปี96ขึ้นไป จะเป็นกล่องแบบ OBD-ll ซึ่งจะเป็นปลั๊ก แบบตาโต หรือB18 ฝาแดงกล่องจะสั้นและไม่เหมือนกับH22 ปี91-95 ในด้านการดูตัวเลขเครื่อง เครื่องตัว 200 ม้า ตัวเลขเครื่อง2 ตัวหน้า 10 จะเป็นปี '91-'92 11 จะเป็นปี '93-'94 95-96 เลขเครื่องเป็น 12xxxx ส่วน 20xxxx จะเป็นตัวที่อยู่ใน Accord ครับ ปี 97 ขึ้นไปถ้ามาทั้งแพ ดุมจะเป็น 5 รู ส่วนฝาแดง 220 ม้า ก็จะเป็นปี 97 ขึ้นไป เลขเครื่องยนต์ 40 ขึ้นไป ดุมล้อจะเป็น 5 รู แอคคอร์ด จะมีเซนต์เซอร์ อยู่บนลิ้นปีก ส่วน พีรูด อยู่ข้างนอกนะ SIR (ฝาดำ)SIR S spec / Type S รหัสเครื่องยนต์ H22A ลักษณะเครื่องยนต ์เครื่องสูบเรียงวางขวาง 4 สูบ ขนาดกระบอกสูบ 2,156 cc. ขนาดลูกสูบ x ช่วงชัก 87.0 x 90.7 อัตราส่วนกำลังอัด 10.611.0 ระบบจ่ายเชื้อเพลิงหัวฉีด PGM-FI แรงม้าสูงสุด 200/6,800220/7,200 แรงบิดสูงสุด 22.3/5,50022.5/6,500 gear ratio เกียร์ 1 3.285 เกียร์ 2 1.956 เกียร์ 3 1.344 เกียร์ 4 1.034 เกียร์ 5 0.812 เกียร์ถอย 3.000 เฟืองท้าย 4.266[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
ถามเซียน Block H ถามเพิ่มเติมหน่อยครับ 19/07/52
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...