เครื่องดีเซลตอนนี้น่าจะเป็น trend หลักๆที่มาแรงในช่วงซัก 10 ปีต่อจากนี้ครับ รวมถึงรถยนต์นั่งด้วย 1) พลังงานที่ได้ต่อการใช้น้ำมัน 1 หน่วยเท่าๆกันเทียบกับเบนซินดีกว่า ส่งผลดีต่อการประหยัดน้ำมันดิบของโลกครับ 2) แรงบิดเหนือกว่า กำลังรอบต่ำดีกว่า 3) ก๊าซ CO2 ที่ได้น้อยกว่าเบนซินในปัจจุบัน หลังๆทางยุโรปซึ่งเป็นโซนที่ใส่ใจเรื่องมลภาวะค่อนข้างชอบ 4) เครื่องยนต์มีความทนทานที่เหนือกว่า ดูง่ายๆ BMW 320d กับ 320i เครื่องยนต์ 1995cc เท่ากันแต่ 320d เหนือกว่าทั้งอัตราเร่ง ความเร็วปลาย และ อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง และมักจะมีคำถามว่าทำไมเครื่องดีเซลในรถปิกอัพในบ้านเรา ซีซี เยอะทำไมกำลังสู้ไม่ได้ เพราะจุดประสงค์ในการออกแบบต่างกันครับ รวมไปถึงต้นทุนในการผลิตเครื่อง ซึ่งถ้าให้งบเท่าๆกันสำหรับทำเครื่องตัวนึง จุดประสงค์การใช้งานคล้ายกัน การจะทำให้แรงออกมา ใกล้ๆกัน ไม่ใช่เรื่องยากเลย
ขับแค่ วีโก้เดิมๆ 2500 ก็วิ่งมากแล้วนะครับ ถ้าทำผมว่าวิ่งมันส์มากแน่เลย ผมไม่เคยขับคอมมอลเรลแรงๆนะแต่เห็นรถเพื่อน นี้แรงมากๆเลย แต่! เจอะบนถนน ถ้าอยู่หลังละก็เฮ้อๆ ดีเซลปล่อยหมอก ไม่ไหวมองทางไม่เห็นเลย
เมื่อก่อนเคยเล่นปั้มกลไกล ( ปั้มVE = ปั้มดิบ ) ผมว่ามันทำง่ายแล้วนะ เปลี่ยนขาเร่ง เปลี่ยนสปริง ขึ้นแท่นปรับตั้งน้ำมัน แล้วมานั่งเสริมแหวนรอง แวสเกส ให้บูสต์ขึ้น แค่นี้ก็วิ่ง กระจายแล้ว เดี๋ยวโคตะระง่ายกว่าเดิม แรงกว่าด้วย ในงบ ประมาณ วางเครื่อง 1JZ-GTE ก็พอจะทำกระบะแข่งทางเรียบได้แล้วครับ รวมทุกอย่างแล้ว เครื่อง ช่วงล่าง เบรก (ยกเว้นภายในห้องโดยสาร) หายห่วงเรื่องอาการโคลงหรือเบรกไม่อยู่ แถมราคาน้ำมันยังถูกกว่าชาวบ้านด้วย
กระบะเดี๋ยวนี้แรงๆ กันทั้งนั้น แต่ช่วงล่างนี่สิ ไหวเอารึเปล่า เห็นทำกล่องกันซะแรงปี้ดดดดดดดด เพราะผมสังเกตเห็นเวลาไป ตจว. พี่ๆ กระบะหลายคันอยู่ขี้เกียจขับ แอบไปฟุบหลับตามข้างทาง (ก็ร่วงข้างทางนั่นแหละครับ)
ใช้กะบะมา 3 คัน คันแรก เดิมๆไม่โบ ทำปั๊มนิดหน่อยวิ่งไม่ทันเค้าสะที ก็มันในรถ N/A คันที่ 2 เห็นเค้าเซทโบกันเเลยเอามั่ง เป็นรถแวนเซตโบ แต่ขับมันดีในบอดี้ใหญ่และหนักกว่ากะบะ แต่ก็ดึงมัน + ควันดำๆที่มองไม่เห็นคันหลัง และก็ทาง พอมาคันที่ 3 ก็มาติดใจก็เครื่องคอมมอน เนี่ย เดิมๆ ก็แรงพอประมาณแล้ว ดีกว่าคันที่2ที่ไปเซทโบมาอีก หมดไปเยอะแต่วิ่งไร่ๆกันเลย อิอิ แต่ไม่ได้ว่ารถเก๋งไม่ดีนะ ก็มีดีเหมือนๆๆกันแหละครับ อยู่ที่ความชอบส่วนบุคคลมากกว่าครับ
เคยเล่นกับไตรตัน เดิมๆ กว่าจะหนีได้เหนื่อยเหมือนกันพอดีวิ่งแก๊ส สุดแค่ 185 ขี้เกียจตัดน้ำมัน จูนแก๊สบางไป แต่หนีไม่ทิ้งเลยอะ มันตามมาหลอกหลอนตลอดทางไม่เกิน 100 เมตร
แรงดีก็ดีแล้วละครับ แต่ขอร้องอย่างนึง อย่ามาดันตูดได้ไหมอ่า รถผมเก่าแล้ว ผมก็ไม่รีบด้วย แซงๆไปเห้อะ อย่าดันเลย คือเหมือนยอมจำนนให้แล้ว อย่ารังแกกันอีกเลย
แรงจิงค๊าบ.... 1.ขับนาวาร่าของพี่ชาย..ไปพีระวิ่งมอเตอร์เวย์ กดแบบเต็มที่เลย 180...แต่ดูเหมือนจาล๊อกไรสักอย่างตีนปลายถ้าไม่ล๊อกน่าจาไปได้อีก..คันเร่งเหลืออ่ะ 2.ขับวีโก้รถบริษัท2.5อินเตอร์มีหลังคา...ลงหาดใหญ่..คันนี้ต้นปื๊ดเลย...น่าจาขึ้นดีกว่านาวาร่านิหน่อย..แต่ปลาย 170 รอไหล 180 พอได้มีหลังคาแครีบอย...(คันอื่นเปงหรือป่าวไม่รู้) 3.ขับฟอร์จูนเนอร์ 3.0 โห วิ่งโครตเลย..แรงมาก..แต่เบรคต้องห่างนิดนึง ความเร็วสูงสุดไม่รู้แต่รู้ 160 แป็บเดียว 4.ขับวิโก้4ประตู3.0 4wd เกียร์ auto.. ท๊อกมาดีมาก วิ่งพอๆกับฟอจูนเนอร์เลย...... 5.. รถตัวเอง อีคาร์ ทำโว3แท้ ขับ4 บูตส์เดิมๆ........เหอๆ เวลาเจอด้านบน ผมต้องใส่ให้หมดบูตส์ทุกเกียร์ ไม่งั้นหนีไม่ออก มีเท่าไหร่ใส่ให้หมด...ถึง 210 ไปไม่เป้นแล้ว ต้องยก ...ต้องยอมคับ...แล้วการใช้งานทั่วไปทุกวัน เราไม่สามารถลากได้หมดบูตส์ทุกเกียร์อยูแล้ว ถ้าขับแบบนี้จิงๆเปลืองน้ำมันมาก...ขนาดที่ พวก ด้านบน..วิ่งซิวๆ เปลี่ยนเกียร์ตามเสเต็ป (หมายถึงรถเดิมๆ)ขึ้นไม่ดุดันเหมือนรถผม แต่เค้ามาเรื่อยๆ แถมน้ำมัน ไม่กระดิกเลย....สรุป ขับไม่เหนื่อยทั้งในเมือง และต่างจังหวัด.... ปล.คอนนี้เลยขาย อีคาร์ไปแระ เกิดไปเจอกระบะ โมกล่อง+โบ+หัวฉีดมีหวัง โดนแน่ๆ
รถผมกระบะเจโบติดLPG ไม่เห็นจะมีกระบะเดิมๆคอมมอนเรลรุ่นใหม่ตัวไหนแซงได้สักรุ่น ไม่ว่าต้นหรือปลาย แต่ที่ลองจิงๆยอมรับว่าแรงจิงๆต้อง นาวาร่าครับ เคยแข่งกะรถเพื่อนนาวาร่าเดิมๆมันจี้ตูดแต่แซงไม่ได้ จนมันตัดที่ 190 กว่าๆ แล้วผมก็ทิ้งมันไป 555 น่ากัวจิงๆนาวาร่า