ฝากถามอีกอย่างครับถ้าผมจะยกเครื่องใหม่ไปเล่น 4d56 โบมีแหล่งที่ขายเครื่องถูกๆหรือเปล่าครับเพราะเครื่องผมโซ่มันเริ่มดังแล้วถ้าทำโซ่กับเซ็ทโบใหม่คงราคาใกล้เคียงกับวางเครื่องใหม่เลยว่าจะยกเครื่องเก่าลงอะครับ
เอาราคาแบบไม่เป็นทางการนะ (จำราคามิค่อยได้ แต่ก็อยู่ประมาณน้แหล่ะ) โซ่ราวลิ้นถ้าเป็นโซ่เดี่ยวราคาประมาณ 1400 บาท ถ้าโซ่คู่จะถูกกว่านี้นดนึง(แต่แนะนำโซ่เดี่ยวเลยครับ) ตัวดันโซ่ราคาประมาณ 600 บาทมั้งจำมิค่อยได้ ส่วนลูกปืนต่างๆนี้ถามที่ร้านเลยครับ ค่าแรงก็แล้วแต่อู่ ถ้าให้ดีโดนปั๊มน้ำต่อเลยครับชัวร์ที่สุด ส่วนที่จะเปลี่ยนไปเล่น 4D56 หง่ะคิดดีแล้วหรอแจงคร่าวๆนะ ค่าเครื่องถ้าเปงเครื่องเทอร์โบตัวนอกพร้อมเกี้ยร์(มีเทอร์โบมาเลยนะ)ราคาก็ 30000+++++ เอามาก็ต้องทำปั๊มอีก แถมเครื่อง 4D56 เกียร์เดิมมันเดินไม่ยาวเท่าเครื่อง 4M40 นะ เอามาวางไปรอบก็เหลือเยอะอีกวิ่งไม่ทันใจ แรงบิดน้อยกว่า ขับจะสนุกหรอครับ ผมไม่ได้ว่าเครื่อง 4D56 ไม่ดีนะ(ของเขาดีอยู่แล้ว)แต่เคยขับ 2800 แล้วเปลี่ยนไปเล่นที่เล็กกว่ามันจะมันหรอ เอาเครื่องเดิมนี่แหล่ะครับค่อยๆทำไปคุ้มกว่าเยอะ ถ้าเทียบของต่อของนะ 4M40 ขุนง่ายกว่านะ อย่างรถผมทำไปนิดเดียวก็พอวิ่งได้และ อย่าเพิ่งท้อครับลองทำดูก่อน แล้วจะรู้ว่าสิ่งที่มีอยู่หง่ะคือสิ่งที่ดีที่สุด เรื่องราคาของลองเช็คดูอีกทีนะครับเพราะผมก็ลืมๆไปและ แต่รับรองราคาถูกกว่าทำที่ศูนย์เป็นเท่าตัว
เครื่องญี่ปุ่น4d56tส่วนใหญ่เป็นของL200นะคับ คือเป็นเครื่องตัวเก่าไม่ใช่แบบสตราด้า ถามว่าเราคงไม่รู้เช่นกันคับว่าเครื่องสภาพมาจะเป็นอย่างไร อย่างน้อยวางใหม่ก้อคงต้อง เปลี่ยนสายพานทั้ง2เส้นเหมือนกันนะคับ(สำหรับผมนะคับ) ถ้าราคาโซ่ที่คุณแบ๊งค์ว่ามา ถูกกว่าค่าสายพานของ4d56อีกคับ ถ้าเครื่องเดิมไม่หลวมผมว่าอย่าวางใหม่เลยคับเสีย ดายเตรื่องป่าวๆคับ เอา4d56tมาโบก้อเล็กกว่าzอยู่ดีคับ อยากเล่นzก้อเซ็ทzเลยดีกว่าคับ เล่น4m40จนหลวมแล้ว เปลี่ยนปลอกเปลี่ยนลูก4m40โบใส่ ผมว่ามันยังดีกว่าวาง4d56t เลยคับ ถ้าชาร์ฟอกชาร์ฟก้านยังไซส์เดิมอ่ะนะคับ แต่ถ้าเปลี่ยนไซส์ชาร์ฟมาแล้ว เจียรข้อ มาแล้ว ก้ออย่าบูสต์หนักคับ ผมเพิ่งโดนไปเองคับซื้อรถมาไม่รู้ว่าเจ้าของเดิมเปลี่ยนชาร์ฟ มาแล้ว ทั้งสตราด้าและอีสุสุเลยคับ ข้อเหวี่ยงขาด ของสตราด้า4d56ราคายังไม่สูงคับ ของอีสุสุ 4ja1ถูกสุดโดนมา5500อ่ะคับแพงสุดก้อ8000เลยคับ
เมื่อก่อนผมซื้อรถมือ2มาครับแล้วก็ขับชาพละลายเลยก็เอาไปทำมาใหม่แต่ก็ไม่ดีครับคอยเป็นนู่นเป็นนี่ตลอดเลยน้ำมันเครื่องหยดทั้งแคร็งล่าง ท้ายเกียร์ พอเอากลับไปที่ร้านที่ทำเค้าก็ไม่ทำไรบอกว่าทำนู่นนี่ให้แล้วแต่ก็ไม่หาย เลยเปลี่ยนอู่มาทำใหม่ เค้าก็แก้ที่แคร็งล่างให้แล้วก็มาเก็บที่เกียร์ต่อพอเอารถขึ้นห้อยแล้วที่เครื่องท่อน2น้ำมันเครื่องซึมออกมาอีกช่างที่ทำเค้าบอกต้องรื้อเครื่องใหม่ดู แล้วน้ำมันเครื่องรถผมตั้งแต่ฮอลเครื่องมามันกินประมาณ 100โลลิตรตลอดเลย จนตอนนี้ผมแก้ปัญหาที่เกียร์กับแคร็งล่างแล้วเหลือต้องยกเครื่องดูกับไอ้อาการที่กินน้ำมันเครื่อง แล้วเสียงเครื่องรถผมมันก็ดังซะแบบว่าอีซูซุอายเลยครับตอนนี้ ก็เลยคิดว่าจะเปลี่ยนเครื่อง เป็น 4d56 โบของสตราด้า หรือจะทำเครื่องใหม่ให้หายเป็นปรกติแล้วค่อยเซ็ตโบ ตอนนี้กลุ้มใจมากครับ ไปไอ้ร้านที่ทำร้านแรกมันก็ไม่รับผิดชอบไรเลย เสียเงินจนจะหมดตัวและครับ
จิงๆตั้งแรกน่าจะเปลี่ยนข้อเหวี่ยงไปเลยครับ หรือไม่ก็ยกท่อนล่างมาเลย เพราะราคาค่าทำทั้งหมดคงมากกว่าท่อนล่างทั้งตัวแล้วแหล่ะ อย่าเพิ่งท้อสิครับ ถ้ายกเครื่องใหม่ใส่เกิดเจอเครื่องไม่สดก็ซวยอีก หาท่อนล่างดีๆสักตัวเปลี่ยนเลยครับหรือไม่ก็ซื้อข้อเหวี่ยงใหม่เลย
เสียดายที่ทำเครื่องครั้งแรกน่าหาท่อนล่างมาเลยครับ เพราะถ้าคิดจะทำท่อนล่างใหม่ถ้าเจอช่างชุ่ยๆมันเหนื่อยครับเพราะ4M40มันต้องละเอียดตอนประกอบหน้าเครื่องเนี่ยแหล่ะ และถ้าจะวาง 4D56 ก็ตามที่คุณ "4d56" ว่ามาเลยครับและอีกประเด็นฝา4d56ในไซโคลนกับสตารด้าไม่เหมือนกันครับ
คือผมไม่รู้เรื่องเครื่องยนต์เลยครับก็เลยโดนช่างหลอกตอนแรกผมถามว่าทำได้ไหมเค้าบอกว่าทำได้ไม่งั้นตอนนั้นผมคงยกเครื่องใหม่ไปแล้วครับ ช่างเค้าบอกว่าทำจบผมก็เลยทำเพราะเคยเข้าไปทำนู่นนี่บ่อยก็คิดว่าเค้าน่าจะทำจบเพราะเห็นรถเข้าไปทำที่อู่ก็เยอะเหมือนกัน แล้วยังนี้ผมจะทำงัยต่อดีครับหาท่อนล่างใหม่หรือยังไงดี หรือเปลี่ยนข้อเหวี่ยงใหม่ มีงบจำกัดด้วยครับตอนนี้อยากให้เครื่องมันไม่กินน้ำมันเครื่องและก็ไม่หยดไม่ดังอะครับ เพราะต้องแต่ได้รถมาหลังจากที่ฮอลเครื่องใหม่ประมาณ3เดือนผมต้องเติมน้ำมันเครื่องเป็นสิบๆลิตรแล้ว ช่วยแนะนำหน่อยนะครับหรือมีอู่ทำดีๆก็แนะนำหน่อยผมอยู่แถวแจ้งวัฒนะครับ
ตาตี๋จัดเลย รู้จักช่างทำ 4M40 เก่งๆหนิ แต่ความคิดผมนะ ทำเครื่องเดิมนี่แหล่ะครับดี วิ่งดีแน่นอนครับ ยิ่งผูกโบด้วยนะแหล่ม
ผมรอตังแม่อะครับขอไว้ 30000 อะครับกะจะใส่โบเต็มที่สงสัยต้องอดอีกแล้วต้องเอาเงินมาทำเครื่องอีกแล้วรอบที่แล้วก็จะไปใส่โบอยู่แล้วชาพละลาย สงสัยจะไม่ถูกกับน้องโบพอจะใส่ทีไรพังทุกที เหอๆ
การกินน้ำมันเครื่อง คือการที่น้ำมันเครื่องมันเข้าไปในห้องจุดระเบิดห้องเผาไหม้ได้คับ ถ้าเป็นเช่นนี้คงต้องดูสีของควันอ่ะคับว่ามีขาวมั้ย ออกฟ้าๆมั้ย กลิ่นของควันด้วยอ่ะคับ มันจะมีกลิ่นที่ไม่ใช่กลิ่นดีเซลอ่ะคับ สาเหตุหลักๆอาจจะมาจากเครื่องหลวมหรือแหวน กวาดน้ำมันเครื่องตายหรือพวกยางตีนวาล์วเสื่อมคับ กับกรณีอื่นที่น้ำมันเครื่องหายก้อ มาจากการ"รั่ว"นั่นเองคับ หลักๆก้อคงที่แคร๊งค์น้ำมันเครื่อง ซีลข้อเหวี่ยง ซีลแคมชาร์ฟ ตูดได ยางวงเดือนฝาครอบวาล์ว ปะเก็นหรือซีลฝาครอบวาล์วคับ 4m40ไม่แน่ใจว่ามี "บาล๊านซ์"เหมือน4d56หรือป่าวนะคับ มันจะมีซีลตรงฝาเหล็กตรงบาล๊านซ์ที่เสื้อสูบแถวๆ ปั๊มดีเซลอ่ะคับ พวกสายยางจากตูดไดคืนแคร๊งค์ แล้วก้อสายยางที่มาออยล์คูลเลอร์อ่ะคับ พวกนี้จะอยู่ตอนประกอบคับ ถ้าประกอบแบบลวกๆ(เห็นบอกว่าอู่ที่ไปทำรถเยอะอาจจะเข้าข่าย รีบประกอบคับ)ก้อจะทำให้พวกซีลต่างๆผิดรูปคับเลยซีลน้ำมันไม่อยู่ เสียดายตรงที่ว่าทำไปแล้ว แต่ไม่จบนี่แหละคับ ส่วนอู่ที่ผมทำก้อไม่อยากแนะนำคับ เพราะที่ทำมาก้อกลับไปที่อู่หลายรอบ เหมือนกันคับ แต่ก้อไม่อยากโทษอู่เพราะอุปกรณ์บางอย่างมันก้อไม่สามารถรับแรงบูสต์ได้คับ อย่างข้อเหวี่ยงที่ขาดไปเป็นเพราะมันเจียรมาด้วยคับ แต่พอเปลี่ยนข้อเหวี่ยงมาใหม่ก้อจบคับ ลองให้คุณตี๋pmเรื่องอู่ให้ดีกว่าคับ ส่วนตัวนะคับรถดีเซลก้ออยากให้ทำอู่ดีเซลคับ แน่นอนคับช่าง ทุกคนทำเครื่องได้คับ แต่ถ้าเราเจออู่เฉพาะทางมันก้อจะจบได้ง่ายกว่าคับ
ส่วนข้อเหวี่ยงถ้าจะเปลี่ยนอ่ะนะคับ ลองดูเซียงกงที่ผมบอกว่ามีเทอร์โบอ่ะคับ เพราะที่นี่เค้ารื้อเครื่องขายคับอาจจะหาได้คับ ส่วนอีกที่ที่ผมไปเอาแคมชาร์ฟมา ก้อที่หลักสี่อ่ะคับ อยู่ซอยหลังๆอ่ะคับจำชื่อร้านไม่ได้คับ เค้ารื้อเครื่องเช่นกันคับ ลองเดินดูคับ ถ้าจะเล่นโบใหญ่กว่าสแตนดาร์ดไม่อยากให้ใช้ข้อที่เจียรเปลี่ยนชาร์ฟ มาแล้วคับ ถ้าใช้แบบเดิมๆไม่โบอ่ะโอเคคับ แต่พออัดบูสต์เข้าไปมันจะทนไม่ไหวคับ มันอาจจะไม่เป็นกันทุกตัวอ่ะนะคับ แต่ผมเจอมา2ตัว2ยี่ห้อก้อเลยแหยงคับ เอาประสบการณ์ มาบอกให้ระวังคับ
เคยเจอครั้งนึงครับโอเวอฮอล 4m40 ไม่โบ ประกอบอย่างดีไม่มีรอยรั่วซักนิดเครื่องเดินเนียน ออกไปจากศูนย์(ตอนนั้นฝึกงานอยู่ มิตซู) ได้ไม่ถึงเดือนกลับมาใหม่บอกว่ากินน้ำมันเครื่องมากๆเฉลี่ยสัปดาห์ละครึ่งลิตรวิ่งไม่ถึงร้อยโล พอรับรถเข้ามาก็สตาร์ททิ้งไว้ทั้งวันตั้งแต่เช้ายันเย็นอาทิตย์นึงปรากฏว่ากินน้ำมันเครื่องจริงครับแต่ที่สำคัญ ควันก็ไม่ขาวรอยรั่วก็ไม่มี รื้อท่อไอเสียก็ไม่เยิ้ม กำลังอัดก็ไม่ตก หัวหน้าช่างมีความเห็นว่าให้รื้อมาเช็คภายในแล้วประกอบใหม่ พอรื้อมาเอาแหวนมาดูถึงรู้ว่ามันเป็นแหวนเทอร์โบสรุปแล้วฝ่ายอะไหล่จัดชุดแหวนมาผิด พอประกอบกลับหายเป็นปลิดทิ้งที่สงสัยไม่ใช่อะไรครับ น้ำมันเครื่องมันหายไปได้งัย ที่แพล่มมานี่ไม่ใช่อะไรอ่าครับ อยากจะบอกว่าอาจเป็นเส้นผมบังภูเขา
โทษทีครับท่าน 4d56 ชื่ออะไรหรอครับคุยไปคุยมาตั้งนาน ยังไม่รู้ชื่อเลยครับจะได้เรียกถูก อิอิ ปล.ใช่พี่โอหรือเปล่าครับเห็นมีคนเรียกอยู่ถ้าไม่ใช่ก็ขอโทษด้วยครับ
เรื่องกินน้ำมันเครื่องผมก็กลัวเป็นที่แหวนนี่แหละครับกลัวช่างเก่าใส่แหวนมาไม่ดี ตอนนี้ก็ได้แต่รอเงินครับได้รื้อมาดูเลยว่าเป็นที่อะไรกันแน่ ตอนนี้เวลาเหยีบคลัชมันมีเสียง ครืดๆด้วย เป็นทีละอย่างเลย ใครรู้จักอู่ซ่อมดีแนะนำหน่อยนะครับจะได้ซ่อมให้มันจบจะได้ใส่โบกับเค้าซะที + อ้างถึง ตอบกลับ