หลังจากที่ได้ลองปรับค่าความหนืด ไล่ไป ไล่มา จนเป็นที่พอใจสำหรับ การใช้ในท้องถนน และชีวิตประจำวันแล้ว ขอสรุปความคิเห็นสำหรับ OHLINS DFV ตัวนี้ไปคร่าว ๆ ก่อนก็แล้วกันนะครับ การใช้งานใน สนาม คงเอาไว้ว่ากันอีกที OHLINS DFV ตัวนี้ออกแบบมาเพื่อรองรับ การใช้งานทั่วไป รวมถึง สามารถใช้เพื่อการแข่งขันได้ด้วย ตัวโช๊คจะค่อนข้างสูง เพราะด้านหน้า ผมสไลด์กระบอกลงมาจนสุด ลงเตี้ยกว่านี้ไม่ได้แล้ว แต่ก็ยังไม่ถึงกับเตี้ยมาก พอดี ๆ คิดว่าคงตะทำมาเผื่อสำหรับการแข่ง Rally Cross ด้วยล่ะมั๊ง บุคลิกของโช๊ค เป็นโช๊คที่สามารถรักษาสมดุลของรถได้อย่างดีเยี่ยม เมื่อ ขับจะไม่รู้สึกว่าแข็ง หรือรู้สึกกระด้าง รถจะนิ่ง ๆ แน่น ๆ ไม่เอียง ไม่เด้ง คิดเล่น ๆ ว่าถ้าเอาไปลง Rally Cross คงสนุกดี นุ่ม ๆ แน่น ๆ แต่ถ้าขับ ในสนามทางเรียบ ต้องหูไว ตาไวนิดนึง เพราะว่า DFV จะรักษาเสถียรภาพ ของรถไว้ ทำให้รู้สึกว่ารถนิ่ง และช้า การเก็บอาการของรถ จากพื้นถนนมาสู่ ผู้ขับขี่จะมีน้อย ถ้ามั่นใจมากเกินไป อาจจะหลุดได้แบบนิ่ง ๆ เลยครับ โดยส่วนตัว ถามว่าชอบไหม...บอกตรง ๆ ว่าชอบ แต่ยังไม่ชอบที่สุด ที่ไม่ชอบ เพราะมันเก็บอาการของรถ เก็บ Feeling ของการขับขี่ และพื้นถนนไปหมด จนเราแทบจะไม่รับรู้อะไรเลย ล้อรถแทบจะติดพื้นตลอดเวลา ไม่มีกระเด้ง กระดอน เหมือนโช๊คชุดอื่น ๆ ที่เคยลองมา บางทีตรงจุดนี้อาจจะทำให้เรา ประมาทได้ และที่สำคัญมันไม่ค่อยได้อารมณ์รถซิ่งเท่าที่ควรครับ สำหรับโช๊คชุดนี้ ขอขอบคุณ โอ๊ต ที่เป็นธุระจัดหา และเช็คของมาให้ น้ากาญจน์ สำหรับคำปรึกษาดี ๆ และแรงบันดาลใจ(ตอนแรกว่าจะไม่เอาแล้วเชียวนะเมิง) พี่โส ที่อุตส่าห์หอบหิ้วโช๊ค จาก กทม - ระยอง มาให้ถึงสองชุด และขอบคุณเพื่อน ๆ ชาว EK-Group และ RCW สำหรับพื้นที่ดี ๆ แห่งนี้ด้วยครับ Review ชุดต่อไป ขอเป็น KYB ตัวท๊อป ปี 2009 ก็แล้วกันนะครับ สำหรับคอ TEIN คงต้องรอให้สมาชิกท่านที่ใช้จริง ๆ จัง ๆ มา Review ดีกว่า แต่ตอนนี้อยากดู Review ของ Cusco Zero 2 จากน้ากาญจน์บ้างจังครับ
ลองมาหมดแล้ว SS Super Steet, Flex, RA, HA แต่กรุพิมไม่ได้หยั่งเมิงจิงๆว่ะ ใครอยากรู้โทรมาถามเอาล่ะกานเนอะ
โอลินยังไงก็คือโอลิน เรื่องความนุ่มแต่แน่นและการเก็บรายละเอียดของพื้นถนนมาเป็นที่1อยู่แล้ว ยิ่งตัว DFV เค้าพัฒนามาจาก PCV ให้มันนุ่มกว่าเก็บรายละเอียดดีกว่า ซึ่งของอย่างนี้ คนชอบก็คือชอบ คนไม่ชอบก็คือไม่ชอบ อาการโช๊คโอลินมันจะไม่ซิ่งเท่าที่ควร ถ้าเอาไปใส่รถแข่ง ส่วนมากมักจะใช้สปริงกันแข็งหน่อย ประมาณ 16-14 เพื่อให้มันแข็งขึ้น แต่ก็ใช่ว่ามันจะดีกว่า ของอย่างนี้อยู่ที่ตัวผู้ขับล้วนๆว่าสไตล์การขับเป็นแบบไหน แต่ส่วนตัวผมชอบโอลินนะ อาการ มันจะนุ่มๆโช๊คยุบตัวแต่ยุบล้วมันหยุด ไม่มีอาการ rebound แรงๆเหมือน TEIN ที่จะรู้สึก กระเด้งกระดอนกว่า โอลินมันจะไปพริ้วๆแต่ต้องจับอาการกันเอาเอง มันจะรู้สึกเหมือนรถช้า เพราะความนุ่มของมันนี่หละครับ ปล. การเปรียบเทียบกับยี่ห้ออื่นเพื่อให้นึกภาพออกนะครับ ไม่ใช่ว่าโอลินดีที่สุด โช๊คแต่ละยี่ห้อนิสัยมันต่างกัน อย่างผมจะชอบเปรียบกับ TEIN เพราะนิสัยมันเด่นชัด เปรียบเทียบได้ง่าย คนรู้จักมากและก็มีคนใช้เยอะครับ
เอาซะหน่อย สำหรับ Cusco Zero 2 ที่ใช้อยู่ตอนนี้ >>รูปลักษณ์ ภายนอก ก็ตาม Style Cusco สีฟ้ามาแต่ไกล ถ้าเดิมๆสปริงสีดำ จำค่า K ไม่ได้ แต่ถ้าเบิกใหม่ ทาง ผู้ขาย สามารถให้เราเลือกค่า K สปริงได้ มีค่ากลางมาให้ ให้เราเลือกได้ว่า จะเอา +หรือ- จากค่ากลาง เช่น หน้า 12-8 K หลัง 8-4 K อะไรประมาณนี้ Zero2 ปรับเกลียวสปริงได้ Slide กระบอกได้ ปรับ 5 ระดับ ทางผู้ผลิต Spec การปรับ shock Zero 2 ไว้ดังนี้ 1-2 Street 3-4 Racing 5 Drift เออ แล้ว ตู จะ Drift ยังไงวะ ต่อๆ ชุดนี้ ตอนที่ ซื้อมา ติด Spring หน้า 16 K หลัง 8 K ของ Swift นอกเรื่องอีกหน่อย สังเกตุมาหลายชุดแล้ว ว่า ทำไมพี่ยุ่นเซตสปริงกันโหดๆ หน้าค่า K เยอะ มากไม่แมตท์ กันเลยกับข้างหลัง เช่น ชุดที่ผมได้มา หน้า 16K หลัง 8 K ชุดของเต้ที่ติด KYB มา หน้า 20K หลัง 8 ก็เคยคิด อยู่ 2-3 แง่ คือ Set ไว้วิ่งในสนาม Hi Speed โค้งกว้างๆ หรือ วิ่ง สนามแบบ พีระ นี่แหละ แต่เล่นกันโหดๆ เครื่องแรงๆ ตัวถังหนัก หรือ มีคนถอดสับ ใส่สปริงพวกนี้มาแล้วถอด 12-14 K เก็บไว้ ก็ยังไม่ทราบชัดเจน ต้องติดตามกันต่อไป หลังจากได้โช๊คมาก็เล็งเห็นแล้วว่าสปริงหน้า ขนาดนี้ เลี้ยวไม่เข้าแน่ๆ เลยหาแลกกับ พวกๆสุดท้ายไปได้สปริง Tein 12 K จากโช๊ค Tein HA ที่อยู่ใน Preludeมาก็ประกอบเข้าในรถ ปรับหน้า-หลัง ไว้ที่ 2 เหมือนกัน >>>>>>>ความกระด้างของโช๊ค -แข็งกว่า Koni ที่ปรับไว้แข็งสุด (ปรับ Cusco ไว้ที่ 2-2) อาการเก็บหลุม มีอาการ แบ่บ ถ้าหลุมเล็กๆ ผิวๆ จะไม่กระด้าง แต่ถ้าหลุมค่อนข้างใหญ่จะกระด้าง ไปเลย เหมือนกับว่า โช๊ค จะยุบช่วยเยอะในช่วงแรก แต่พอถึงจุดหนึ่ง จะแข็ง ยุบตัวได้น้อยลง อาการนี้ จะเหมือนกับ โอลิน PCV ในรถโอ๊ต แต่ PCV สามารถ เก็บหลุมได้ลึกกว่า ทำให้อาการ โดยรวม ของ PCV จะนิ่ม ขับสบายกว่า >>>>>>>>การเกาะถนน สามารถทำได้ดีพอใช้ ทั้งในสนามและบนถนน ค่อนข้างขับง่าย ไม่ออก อาการ ให้ต้องแก้กัน ซักเท่าไหร่ สนามแรกที่วิ่ง ก็ที่ นครชัยศรี (ไทยแลนด์เซอร์กิต ) ก่อน ลงวิ่ง Set ไว้ที่ 3-3 ตาม Spec ผู้ผลิต บอกว่า Racing งานเข้า ทันที เลี้ยวไม่เข้า ในโค้งเดิน คันเร่งไม่ได้เลย พาลงคูตลอด จนยาง NeoVA ที่ใส่คู่หน้า ฉีกออกมาเป็นเส้นๆ เพราะยาง โดน เฉือน ไปทางด้านข้าง ซึ่งไม่ใช่แนวรับแรงของยาง รวมทั้ง ผิว Track ค่อนข้างหยาบ และยางค่อนข้างเก่า เลยปรับเซตใหม่เป็น 2-3 ก็ดีขึ้นพอสมควร หน้าไม่ดื้อมาก ท้ายก็ยังเหนียว พอสมควร จนทุกวันนี้ ก็ยังเซตไว้อย่างนี้ วิ่งถนน ทางไกล ก็เหนื่อย เหมือนกัน แต่ค่อนข้างมั่นใจ สำหรับ Gymkana อาจจะต้อง Set ไปที่ 3-4 กันเลย เพราะเลี้ยวกันแรงๆ โค้งแคบๆ ท้ายกวาดๆ ไม่นานนี้จะได้ลอง ส่วนอาการใน Bira รบกวน โอ๊ต แชมเปี้ยนโลก มารีวิว จะดีกว่า เพราะ ใน Bira ยังไม่ได้ลองขับรถคันอื่น จริงจัง เปรียบเทียบไม่ค่อยจะถูก ขับอยู่คันเดียว
โอ้โห....ไม่ได้เก่งขนาดนั้นซะด้วยซิ และถ้าบอกว่าจำไม่ได้จะโกรธมั๊ยเนี่ย เอาเท่าที่พอนึกออกแล้วกันนะครับ Cusco zero2 ตัวนี้ก็ถือว่าเป็นโช๊คน่าใช้ตัวนึงเลย ขับบนถนนก็ไม่แข็ง ขับในสนามแข่งก็ใช้ได้ดี ฟิลลิ่งของโช๊คดี โช๊คทำงานไว ตอบสนองไว มีกระด้างผิวๆนิดหน่อย แต่ไม่แข็ง ตอนที่ขับเซ็ทโช๊ค ไว้ที่เท่าไหร่ไม่ทราบไม่ได้ดู แต่ก็กำลังดีสำหรับวิ่งที่พีระถ้าแข็งเกินกว่านี้อาจจะขับยาก โช๊คให้ความ รู้สึกว่าเป็นโช๊คซิ่งมากกว่าโอลิน ที่นึกออกก็ประมาณนี้อะครับเป็นความรู้สึกที่จำได้ ไว้คราวหน้าถ้าได้ลองอีก จะจำแบบละเอียดๆหน่อยจะได้มาเล่าได้มันส์กว่านี้ครับ
อย่างที่โอ๊ตบอกเลยครับโช๊คแต่ล่ะยี่ห้อมีนิสัยไม่เหมือนกัน หรือแม้แต่ TEIN ยี่ห้อเดียวกัน (Super Steet, Flex, RA, HA) ก็มีนิสัยไม่เหมือนกัน ลองนึกดู ก็เหมือนพี่น้องเกิดมาจากท้องพ่อท้องแม่เดียวกันยังมีนิสัยไม่เหมือนกันเลย เพราะฉะนั้นการที่เราจะเลือกโช๊คมาใส่สักชุดนึงมันต้องลองครับ ลองแล้วเราจะรู้ว่าเราชอบนิสัยแบบนี้มั้ย ไม่ชอบก็ปล่อยออกไป เพราะคนอื่นที่เค้าชอบก็มี จิงๆเรืองโช๊คเป็นอาไรที่ละเอียดอ่อนมากที่จะหาให้ตรงใจเราได้ โดยส่วนตัวผมกะอ้ายเต้เปลี่ยนกันมานับไม่ถ้วนแล้วลองกันมาเยอะ(เจ็บมาก็เยอะ) สรุปคือต้องลองด้วยตังเองครับชอบไม่ชอบเด๋วก็รู้
ยังไม่มีโอกาสได้ใส่เลยครับ โช๊คชุดนั้นสปริง หน้า20 หลัง18 ก็คงจะแข็ง พอตัว เหมาะกับคนที่เอาไปใช้แข่ง หรือชอบฟิลลิ่งแข็งๆมันส์ๆครับ