มีปัญหาเรื่องรถใช้ แก๊ส ก็เข้ามาถามกันในนี้นะครับ

การสนทนาใน 'Peugeot Club' เริ่มโดย Phenic, 21 มกราคม 2007

< Previous Thread | Next Thread >
  1. ohmmemy

    ohmmemy Active Member Moderator

    1,077
    4
    38
    เครื่อง มันปรับ ตัว อย่างไรบ้าง ครับ

    อิอิ
     
  2. ♂ifoni♀

    ♂ifoni♀ New Member Member

    670
    5
    0
    ว้าว ๆ ๆ ...เครื่องปรับตัวได้เก่งขนาดไหน...สงสัยจาเหมือนจ้าวของ...อิอิ...ปรับตัวเก่ง... ก๊า..ก.....ๆๆ
     
  3. Phenic

    Phenic New Member Member

    1,053
    0
    0
    เอาแบบเครื่องรุ่นใหม่ๆละกัน เห็นภาพง่ายดี คือเครื่องยนต์จะมีตัว Knock Sensor ซึ่งจะคอยจับ
    การชิงจุดระเบิดของเครื่องยนต์ ในเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆเมื่อขณะทำงานจะมีการปรับไฟให้แก่
    โดยอัตโนมัติ และ แก่จนเครื่องเริ่มน๊อค และเมื่อ Knock SenSor จับสัญญาณได้ ECU
    ก็จะปรับไฟให้อ่อนลงจนเครื่องไม่น๊อค ครับ

    ซึ่งกลไกในการปรับไฟให้แก่ตามรอบเครื่องยนต์ นั้น มีทั้งสั่งจาก ECU / กลไก / ไฟฟ้า / Vacuum
    ซึ่งแล้วแต่เทคโนโลยีของเครื่องนั้นๆครับ
     
  4. ohmmemy

    ohmmemy Active Member Moderator

    1,077
    4
    38
    แล้วเทคโนโลยี ของ เครื่อง เปอร์โยต์ กับเครื่อง ญี่ ปุ่น

    อันไหน ที่ มีเทคโนโลยี ไปไกล กว่า อะครับ
     
  5. ♂ifoni♀

    ♂ifoni♀ New Member Member

    670
    5
    0
    นั่นดิคับ...เพราะดูแว้วราคาเปอร์โยว์ตัวใหม่ ๆ ก็ไม่เบานะ
     
  6. Phenic

    Phenic New Member Member

    1,053
    0
    0
  7. Phenic

    Phenic New Member Member

    1,053
    0
    0
  8. tump

    tump New Member Member

    230
    3
    0
    เมื่อไร่ค่าติดตัง NGV จะถูกลงครับ เป็นไปได้ใหมที่จะถูกลง
     
  9. Phenic

    Phenic New Member Member

    1,053
    0
    0

    ค่าติดตั้งจริงๆ NGV แพงกว่านิดหน่อยเองครับ แต่ที่แพงกว่า คืออุปกรณ์ต่างๆครับ
    อย่างเช่นถังแก๊ส LPG อยู่ที่ประมาณ 5000 แต่ NGV ราคาหมื่นกว่าน่ะครับ

    แต่ยังไงถ้ารักความแรง แนะนำ LPG ครับผม :)V
     
  10. ♂ifoni♀

    ♂ifoni♀ New Member Member

    670
    5
    0
    หุหุ...ป๋มติดแล้น...รอจูนกับเซียนอีกรอบ...ปาหยัดโดนจายคับ
     
  11. su - kha

    su - kha New Member Member

    78
    1
    0
    พี่เบียร์ช่วยอธิบายระบบ lamda หน่อยครับ
    เพื่อเป็นความรู้อ่ะครับ
     
  12. 505.1JZge+T

    505.1JZge+T New Member Member

    113
    1
    0
    :eek::eek::eek::eek::eek:

    สาวก แก๊ส ตรึม................:D:D:D


    ................เดี๋ยวรอใครทำ แก๊ส พันม้า มาก่อน เดี๋ยวเราติดบ้าง อิอิอิ :rolleyes::rolleyes:

    .............จริงๆคือ ม่ะมีปัญญาติดมากกว่า ไปไหนที ขี่แต่ มอไซ ........เหนื่อยจัง :(:(:sad::sad:
     
  13. <<< JobsilrA >>>

    <<< JobsilrA >>> New Member Moderator

    936
    4
    0
    ผมก็ติดอีก1คันคับ
     
  14. Phenic

    Phenic New Member Member

    1,053
    0
    0
    หมายถึง Lamda control รึเปล่าครับ ถ้าใช่ ก็ไม่มีอะไรมากครับ
    ก็เป็นมิ๊กเซอร์แบบที่มีการพัฒนามาอีกขั้นหนึ่ง ซึ่งเดิมมิ๊กเซอร์จะมีตัว
    จูนแก๊สที่เรียกว่าพาวเวอร์วาล์ว โดยให้ช่างจูน โดยการหมุนไป หมุนมา

    จนปริมาณการจ่ายแก๊สเพียงพอกับเครื่องยนต์ แต่ ตัวLamda Control
    นั้นจะมีการทำงานโดยเก็บค่าจากตัว อ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ มาประมวลผล

    เพื่อลดหรือเพิ่มปริมาณแก๊สโดยมีตัวปรับคล้ายๆกับ พาวเวอร์วาล์วแต่
    ตัวมันจะ ปรับขึ้นๆลงๆ ตามความต้องการของเครื่องยนต์ โดยควบคุม
    ด้วยไฟฟ้าจาก กล่อง ECU แก๊ส อีกทีนึง

    แต่ไม่ได้ช่วยให้แรงกว่ามิ๊กเซอร์ธรรมดาเท่าใดนัก เพราะก็ยังมี
    ตัวมิ๊กเซอร์ไปขวางท่อไอดีอยู่ดี และถ้าจูนไม่ดี หรือ ระบบจุดระเบิด
    ทำงานได้ไม่สมบูรณ์มีโอกาสเกิด อาการ แบ๊คไฟร์ ได้มากกว่า
    แบบมิ๊กเซอร์ ธรรมดาเสียอีก

    แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็อยู่ที่การติดตั้งและการจูนเป็นหลักด้วยครับ
    :)V
     
  15. ♂ifoni♀

    ♂ifoni♀ New Member Member

    670
    5
    0
    แหล่มมั๊ก ๆ ..
     
  16. su - kha

    su - kha New Member Member

    78
    1
    0
    ขอบคุณครับกระจ่างแล้วครับ
     
  17. ♂ifoni♀

    ♂ifoni♀ New Member Member

    670
    5
    0
    ผมมีปัญหาครับผมสังเกตุเองนะครับ ยังไม่กล้าฟันธงว่าเป็นที่แก๊สหรือเปล่า แต่ถ้าพี่ทราบและมีข้อเสนอแนะรบกวนด้วยครับ

    ปัจจุบันเวลาผมขับรถ PG 405 GRI เวลาฝนตก..รอบการทำงานของเครื่องจะตกลง พูดกันง่าย ๆคือ รถจะดับ
    รอบจากเดิมวิ่งที่ 1000 รอบ ก็ลงมาเหลือ 500 หรือไม่ก็ต่ำกว่า ซึ่งเมื่อก่อนไม่เคยเป็นครับ โดยอาการดังกล่าวตอนนี้
    เป็นทั้งน้ำมันและแก๊สเลยครับ แปลกมากครับ พี่พอมีอะไรแนะนำให้ตรวจสอบตรงไหนบ้างไหมครับเป็นมาสองวันแล้ว
    เพราะฝนตกทั้งสองวันเลยครับ พอฝนหยุดต้องวิ่งอีกพักใหญ่ครับ..กว่าเครื่องจะกลับมา..วิ่งได้เหมือนเดิม..
    ลองเปิดดูเครื่อง ก็ไม่มีอะไรเปียกเลยครับ หรือว่าผมมองไม่ทั่วก็ไม่ทราบ


    สิ่งที่ได้มองก็มี หม้อกรอง..ลองเปิดท่อกรองอากาศดู ไม่มีละอองน้ำเลย บริเวณหัวเทียนก็ไม่มีลอยน้ำ รบกวนชี้แนะด้วยครับ
     
  18. Phenic

    Phenic New Member Member

    1,053
    0
    0

    อาจเป็นที่ลิ้นปีกผีเสื้อสกปรกครับ ตอนฝนตกคอมแอร์ไม่ค่อยทำงาน ตัวช่วยรอบเครื่องยนต์
    ไม่ทำงาน รอบเครื่องยนต์จึงตกลงตามปกติ รึเปล่าครับ ลองขับแบบไม่เปิดแอร์ตอนฝนไม่ตกดูครับ
    ว่าพบอาการดังกล่าวรึเปล่า ถ้าเป็นก็ต้อง ดูที่ระบบอากาศ เช่นกรองอากกาศสกปรกมั๊ย รอบเดินเบา
    ขณะไม่เปิดแอร์เท่าไหร่ เปิดแอร์เท่าไหร่เหมาะสมมั๊ย ถ้าไม่ก็จัดการปรับให้เหมาะสมต่อไปครับ
    แต่ถ้าปรับแล้วรอบไม่นิ่งเดี๋ยวสูงเดี๋ยวต่ำ คงต้องล้างลิ้นปีกผีเสื้อล่ะครับผม

    ลองดูเบื้องต้นตามนี้ก่อนนะครับ:)V ได้ หรือ ไม่ได้ผลยังไง ก็กลับมาบอกกันนะครับ
     
  19. ♂ifoni♀

    ♂ifoni♀ New Member Member

    670
    5
    0
    เดี๋ยวผมคงต้องรอวันที่ฝนตกหนัก ๆ ก่อนนะครับพี่เบียร์...โดยลอง
    1. ขับแบบไม่เปิดแอร์ (แล้วผมจะมองเห็นถนนไหมอ่ะพี่..หง่ะ)
    2. ถ้ายังเป็นตรวจดูกองอากาศ
    3. ถ้ายังเป็นตรวจดูลิ้นผีเสื้อ (อันนี้ ช่างอู่ไหนก็ล้างได้ใช่ไหมครับ..)
     
  20. Phenic

    Phenic New Member Member

    1,053
    0
    0
    1. ขับแบบไม่เปิดแอร์ (แล้วผมจะมองเห็นถนนไหมอ่ะพี่..หง่ะ)

    ตอนฝนไม่ตกก็ได้ครับ

    2. ถ้ายังเป็นตรวจดูกรองอากาศ

    เป่ากรองดูครับ

    3. ถ้ายังเป็นตรวจดูลิ้นผีเสื้อ (อันนี้ ช่างอู่ไหนก็ล้างได้ใช่ไหมครับ..)

    เอาอู่ที่ทำประจำก็ได้ครับ เอาแบบเป็นๆหน่อยให้เขาวินิจฉัย
    ถ้าเกี่ยวกับแก๊สแน่นอน เดี๋ยวแก้ไขให้เต็มที่ครับผม :)V

     
  21. ♂ifoni♀

    ♂ifoni♀ New Member Member

    670
    5
    0

    ผมลองสังเกตุเพิ่มเติมแล้วครับ เป็นอาการที่เพิ่งพบ..เวลารอบเดินเบาของเครื่อง ต่ำกว่า 1000 รอบ แล้วกลับมาจอดให้เครื่องเย็น..แล้วลองเปิดหม้อน้ำดู..พบว่าน้ำในหม้อน้ำหายไปเยอะมากคับพี่เบียร์หวั่นใจเหมือนกันนะคับเครื่องผมจะแย่ไหมเนี่ย :cry:


    เวลาผมสตาร์ตเครื่องไว้แล้วจอดจะมีน้ำหยดครับ ลองเอามือไปแตะ ปรากฏว่าน้ำมันร้อน สงสัยหม้อน้ำจะรั่ว..แต่มันรั่วแถว ๆ คานล้อนะคับ.. มีโอกาสที่ความร้อนสูงแล้วน้ำหม้อน้ำมีการดันออกไหมครับ..ผมหาท่อน้ำทิ้งของหม้อน้ำไม่เจอ..เหอ ๆ รบกวนด้วยครับ :cool:
     
  22. Phenic

    Phenic New Member Member

    1,053
    0
    0

    ถ้าน้ำหายแต่ไม่มีรอยน้ำหยด อันนี้น่ากลัวกว่าครับ แต่อันนี้เห็นน้ำหยดก็แสดงว่าหม้อน้ำรั่วครับ

    ไม่น่ากลัวอะไร ก็ลองหาให้เจอว่ารั่วตรงไหน แล้วดูสภาพโดยรวมว่าหม้อน้ำยังดีอยู่หรือผุไปหมดแล้ว

    ถ้าดูแล้ว ยังพอใช้ได้ก็ถอดออกไปเชื่อมได้ครับ ราคาร้อยกว่าบาท แต่ถ้ามันดูแล้วสภาพไม่ดีแล้ว

    ถ้าเชื่อมไป เดี๋ยวก็รั่วอีก ก็หาหม้อน้ำใหม่เปลี่ยนไปเลยครับ ราคาก็หลักพันอ่ะครับ :)V
     
  23. ♂ifoni♀

    ♂ifoni♀ New Member Member

    670
    5
    0
    ขอมา Update หน่อยคับพี่เบียร์...
    ตอนนี้ช่างเค้าเปิดฝาเครื่อง (ด้านบน) ดูครับ ปรากฏว่า อาการดังกล่าว ไม่ได้เกิดจาก ชาร์ป ละลายครับ
    เพราะเค้าบอกว่าไม่พบลอยไหม้หรือการไหม้ของเครื่องนะครับ ตอนนี้ช่างบอกขอเวลาเพิ่มครับ เพราะยังหาอาการไม่เจอ มีอะไรแนะนำอีกไหมอ่ะคับพี่ รถผม....นอนอู่สบายเลยอ่ะ...T_T
     
  24. Phenic

    Phenic New Member Member

    1,053
    0
    0


    ชาร์ปละลาย มันต้องถอดท่อนล่างดูครับ ดูชาร์ป อก ชาร์ป ก้าน ว่ามีระยะรุน มากไปหรือป่าว
    ดูว่าชาร์ปมันมีรอยมั๊ยอ่ะครับ จริงๆดูจากน้ำมันเครื่องที่ถ่ายออกมาก็น่าฟันธงได้นะครับ
    แต่ไหนๆถอดฝาแล้วก็จัดการเช็คความสมบูรณ์ของวาล์ว ด้วยเลยก็ดีครับผม

    มีอะไรเพิ่มเติมก็บอกนะครับ จะได้ช่วยๆกันหาสาเหตุครับ :cool:V
     
  25. ♂ifoni♀

    ♂ifoni♀ New Member Member

    670
    5
    0
    ก็ขอรายงานเพิ่มอีกละกานคับพี่ ปัจจุบันช่างบอกว่า คาดว่าสายพาน Timimg มานกระโดด ครับ เค้าลื้อทั้งเครื่องแล้วครับ ยังไม่พบปัญหาอื่น แต่เค้าก็บอกว่าไหน ๆ ลื้อแล้วก็จะขอเช็คให้ดีทั้งเครื่องก่อนอ่ะคับ หุหุ
    มานจะทันอาทิตย์หน้าไหมเนี่ย..หง่า...มีอะไรแนะนำให้ดูอีกบ้างไหมก็บอกกานด้วยนะครับ...
     
  26. Phenic

    Phenic New Member Member

    1,053
    0
    0

    ถ้างั๊นก็ดูสภาพสายพานไทมิ่ง ด้วยนะครับว่าเป็นไงบ้าง ถ้าไม่แน่ใจก็จัดการเปลี่ยน ซะนะครับ
    ลูกรอกสายพานด้วยครับ เปลี่ยนยกชุดไปเลยครับผม :cool:V
     
  27. ♂ifoni♀

    ♂ifoni♀ New Member Member

    670
    5
    0
    มารายงานตัวต่อครับพี่เบียร์...ตอนนี้สรุปที่ต้องเปลี่ยนมีรายการเบื้องต้นครับ
    - สายพาน Timing
    - ชุดปั๊ม Timing และลูกลอย
    - ปะเก็นแคล้งน้ำมันเครื่อง
    - และน้ำมันเครื่อง...เฮ้อ

    จามีเงินเอารถออกจากอู่ไหมเนี่ย..
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้