แล้วอยากทราบต่อว่า 2.0 กับ 2.1 อัพโปรพอมาจูนแล้วเวลาทำงานต่างกันหรือเปล่าครับแล้วฟั่งชั่นต่างๆๆมีเท่ากันหรือไม่ถ้าไม่ต่างกันอย่างไรบ้างชอบคุณมากครับ
Function เหมือนกันหมดครับ กล่องจาก japan function จะเปิดจาก Software ส่วนกล่องทาง usa ต้องเปิด function ที่กล่องเช่น motec ครับ แต่ถ้าจะทำ standalone กล่อง 2.1 แท้ จะมี jumper เพื่อใช้ควบคุม ISC とNVCS NVCS AAC RSO/RSC AABB JP11 JP11 - 1-2 1-2 2-3 JP12 JP12 1-2 - 1-2 2-3 JP13 JP13 2-3 - 1-2 - JP14 水温入力1-2:通常2-3:5Vプルアップ JP15 吸気温入力1-2:通常2-3:5Vプルアップ JP16 エアフロ1出力1-2:ホットワイヤ、Dジェトロ用・・電圧高クリップ JP17 エアフロ2出力FCD設定2-3:フラップ用・・・・・・・・・・電圧低クリップ JP18 点火信号入力短絡:5Vプルアップ解放:(通常) ส่วนกล่อง 2.0 จะเปลี่ยนได้แค่ จุดระเบิดเป็นแบบ 5v 12v pull up pull down เท่านั้นครับ จูนออกมาแล้วเหมือนกันครับ เท่าที่เจอเคยเอา file ที่จูน 2.1 แท้ โยนใส่ 2.0 ติดเครื่องแล้วส่วนผสมเพี้ยนจากเดิมค่อนข้างเยอะ อาจจะเป็นที่ตัวกล่องแต่ละใบก็เป็นได้ครับ ตอบตามประสบการณ์ที่เคยเจอมานะครับ รอท่านผู้รู้ท่านอื่นมาช่วยแนะนำต่อนะครับ
ISC and NVCS NVCS AAC RSO / RSC AABB JP11 JP11 - 1-2 1-2 2-3 JP12 JP12 1-2 - 1-2 2-3 JP13 JP13 2-3 - 1-2 -- Type JP14 temperature 1-2: normal 2-3:5 V pullup Type JP15 inlet temperature 1-2: normal 2-3:5 V pullup Airline JP16 flow from one output 1-2: Hot-wire, D clips for External High Voltage Airline JP17 flow from two output settings FCD 2-3: Low voltage Clip for flap JP18 shorted ignition signal input: 5V pull-up free: (usually)
พี่ ผมถามหน่อย พวก F con เนี้ยมันไม่มีโปรแกมพื้นฐานมาเลยหรอคับ เราต้องตั้งค่าเองหมดเลยหรอคับ และ sensor ที่ไม่จำเป็นมันตัดทิ้งได้เลยหรอคับ o2 ไม่ต้องใช้หรอคับ หลายตัว ของผมสายไฟ standalone มานะคับ
มี startup file มาให้ ถ้าเป็นกล่องทอง จะสามารถติดเครื่องและเดินเบาได้เลย แต่ถ้าเป็นกล่องเงินจะค่อนข้างยากกว่า ต้องตรวจเช็คด้วย AF และค่อย ๆ ปรับส่วนผสมให้ถูกต้องครับ ค่าทุกอย่างทั้งหมดเราจะต้องกำหนดเอง เช่น ตารางน้ำมัน ตารางไฟจุดระเบิด Clod Strat / Hot Start จ่ายน้ำมันตอนสตาร์ทเครื่อง ปรับเพิ่มลดส่วนผสม และองศาไฟจุดระเบิด ตาม Water Temp , Air Temp ,Boost, Acceration , Ex.Temp ตั้งค่า Injector battery offset เยอะ มาก ๆ ครับ เอาแค่นี้พอและกัน เราจะไม่ใช้ O2 sensor ก็ได้ แต่กล่องเดิมต้องไม่ขึ้น Error code เพราะการสั่งงานทุกอย่างอยู่ที่ F-con ทั้งหมดแล้วครับ ส่วนมากเซนเซอร์ต่าง ๆ จะค่อนข้างจำเป็นนะครับ จริง ๆ ต่อเป็นแบบ Piggy back กล่อง F-con ก็ทำหน้าที่ควบคุมส่วนผสมเป็น Stanalone อยู่แล้วครับ และใช้กล่องเดิมคุมระบบอำนวยความสะดวกเดิมในรถจะดีกว่าครับ
ขอเสริมตามประสบการณ์สักหน่อยครับ จากประสบการณ์จะสังเกตุได้ว่า 1.กล่องเงินไม่ว่าจะเป็นเบอร์อะไร หากไม่ได้อัพเป็น Pro จะไม่สามารถใช้โปรแกรมจูนได้หรือทางศัพท์ช่างจะเรียกว่า "ไม่สามารถ connect ได้" 2.กล่องเงินไม่ว่าจะเป็นเบอร์หมื่น หรือพัน ไม่เป็น Pro ก็มี ฉะันั้นหากต้องการกล่องที่่จูนได้จะต้องอัพ Pro ก่อน ผมจึงขอสรุปตามความเข้าใจของผมนะครับ กล่องเงินทุกใบที่ผลิดจาก HKS ในเบื้องต้นจะไม่สามารถจูนได้ ยกเว้นเอาไปให้ HKS จูน ทำให้ผู้บริโภคไม่สะดวกที่จะใช้ หากจะขยับสเต็ปก็ต้องวิ่งไปให้ HKS จูน ทาง HKS จึงได้พัฒนาหรือปล่อย Software ออกมาแล้วก็ให้ License แก่ผู้ที่สนใจเข้าไปอบรม โดยให้เครื่องมือสำหรับอัพ Pro มาด้วย จากนั้นก็พัฒนากล่องเงินเบอร์หมื่นออกมา ซึ่งเบอร์หมื่นนี้จะมีความฟังชั่นเพิ่มมากขึ้นคือสามารถเลือกปรับสัญญาณเคร้งค์ได้ และอื่น ๆ อีกเล็กน้อย เพื่อให้สามารถใช้กับรถรุ่นใหม่ ๆ ได้ เช่น yaris vios หรือรถรุ่นใหม่ ๆ ที่เป็น obd2 โดยส่วนตัวผมมองว่า หากต้องการนำกล่องเงินมาใช้นั้น ไม่จำเป็นจะต้องเบอร์หมื่นเสมอไป เพราะความสามารถของกล่องนั้นไม่ต่างกันเลย ยกเว้นฟังชั่นการเลือกปรับสัญญาณแคร้งค์ ซึ่งไม่จำเป็นเลยหากรถของท่านเป็นรุ่นที่สามารถใช้กับกล่องเบอร์พันได้ ขอขอบพระคุณทุกท่านที่อ่านความเห็นของผม ผิดถูกประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ
ขอตอบจากประสบการณ์ เคยจับกล่อง FCON V ครั้งเเรก ตอนปี 1990 จากไปเรียนด้วยฝึกงานไปด้วย กล่องFCON V หรือกล่องเงินอัพโปร ผิดกันที่ software ในchip ครับ เเละสายไฟเชื่อมต่อวงจร จะเปลี่ยน V เป็นpro ต้อง flash romเเละทำวงจร อีกเล็กน้อย เพื่อให้กล่องรับรู้ NE . G1,G2 จะได้ใช้กับรถอีกหลายๆๆร่นเพิ่มขึ้นเเละใช้ software Fconvpro2.0-2.1ที่ทำงานได้ดีขึ้นรับรองรถได้มากรุ่นขึ้นส่งข้อมูลได้เร็วขึ้นพุดง่ายๆๆก็คืออัพเกรดกล่องให้เป็นsoftware รุ่นใหม่ ดูจากรูป โปรแกรม FCON V [/url][/IMG] ตัวนี้ โปรแกรม F con vpro 2.1 [/url][/IMG] ต้องขอตอบเเค่นี้ก่อนนะครับ งานยุ่งมาก ครับ
^ ^ ^ ต้องงี้สิของจริงครับ ---------- Post added at 10:01:20 ---------- Previous post was at 10:01:04 ---------- ^ ^ ^ ต้องงี้สิของจริงครับ
กำลังวางอยู่ครับ ไม่แน่ใจว่าจะออกมาดีมั้ยครับ แต่จะพยายามครับ ซื้อเครื่องมาได้เดือนนึงแล้วยังไม่ได้วางเลยครับ แปลงเยอะโคตร แต่ถ้าเสร็จแล้ว ผมว่า แหล่ม แน่ครับ เป็นปรากฎการณ์ใหม่ของวอลโว่244ครับ ผมว่าหาดูยากอะ มันต้องบ้าพอสมควรแน่ๆไม่งั้นทำไม่ได้ อิอิ
โห่...คุณเชษฐ์นี่สุดยอดจริงๆ ครับ กล้าที่จะทำ กล้าที่จะแตกต่าง แบบนี้ต้องยกให้เป้นหนึ่งในไอดอลของผมแล้ว ยังไงก็ขอให้โปรเจ็คท์ VOLVO 240 + 4 G สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีนะครับ รอชมผลงานครับ... ปล.ผมชื่นชมในความแรงที่ไร้กฏเกณฑ์ของคุณจริงๆ