การเปลี่ยนแป้น AT เป็น ถุงเกียร์ อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม 1 เบิกชุดถุงเกียร์เมนวล Civic 01-04 Past No. 77295-S5H-T11ZB แผ่นสีดำ 77295-S5H-T11ZC แผ่นสีเงิน ราคา 703 บาท(ไม่รวม VAT) 2 ซื้อหัวเกียร์ AT ที่ดูเหมือนหัวเกียร์ MT (นี่เป็นหัวเกียร์ Mugen ซื้อที่imadesports ) ขั้นตอนการทำ ถ้าไม่เข้าใจลองทำไปด้วยครับจะเข้าใจง่ายกว่า 1 ถอดหัวเกียร์ AT ออก มีน๊อตสองตัวอยู่ด้านหน้า 2ถอดที่วางของที่อยู่บริเวณด้ามเบรคมือออก โดยดึงขึ้นได้เลย 3 ขันน๊อตสองตัวในรูปออก 4 ถอดคอนโซนกลางออก มีกิ๊บล๊อกอยู่บริเวณใต้คอนโซนหน้า สองข้างตามรูปแรก และน๊อตที่ด้านหลังบริเวณที่วางเท้าของคนนั่งหลังตามรูปที่สอง 5 ดึงคอนโซนกลางขึ้นจากทางด้านหลัง 6 เมื่อดึงคอนโซนออกแล้ว แป้นบอกเกียร์จะยังติดอยู่ที่เดิม มีกิ๊บล๊อกอยู่ให้แกะออกได้เลย และถอดสายไฟออก (เก็บสายไฟให้เรียบร้อยด้วยนะ) 7 ถอดฐานแป้นเกียร์ AT ที่คอนโซลกลางออก (แต่ในรูปเป็นรูปที่ใส่ถุงเกียร์ไปแล้ว) แล้วเอาชุดถุงเกียร์ที่ซื้อมาใส่แทนได้เลย 8 ข้อแนะนำ ควรจะใช้คัตเตอร์เว้าบริเวณด้านหน้าของแป้นเกียร์หน่อย เพราะเวลาเข้าเกียร์ P จะได้เข้าได้สุดครับ (อย่าคิดทะลึงนะ) 9 ประกอบคอนโซลกลางกลับ แล้วค่อยใส่หัวเกียร์ที่ซื้อมาใหม่ เป็นอันเรียบร้อย ลองดูนะครับถ้าลองแล้วไม่เข้าใจจริงก็โทรมาถามได้ครับ และใครจะถือโอกาศตั้งเบครมือให้ตึ้นขึ้นก็จัดการเลยนะครับ ใช้ปะแจเบอร์ 14
เบาะรองนั่ง จะมีตัวล้อคอยู่สองตัว ใต้คนนั่งทั้งสองข้าง ให้ดึงส่วนหน้าขึ้นมาตรง ๆ ได้เลย แล้วดึงไปทางหน้ารถ .. พนักพิง จะมีหูน้อตยึดอยู่ที่ด้านล่าง 4 หู แต่รถผมช่างใส่น้อตมา 3 ตัว เอาเป็นว่าถอดให้หมด 555 แล้วดันขึ้นตรง ๆ ได้เลยครับ
DIY ยางรองกระดูกงูประตูหลัง DIY ยางรองกระดูกงูประตูหลัง เบิกยางรองกระดูกงู อันเดียวกับของประตูด้านหน้ามาเลยครับ 1. ถอดยางรองกระดูกงูประตูหลังออก 2. นำกระดูกงูหน้าซ้ายมาใส่ด้านหลังขวาใส่จากด้านหน้าก่อนนะครับไล่ไปเรื่อยๆจนถึงขอบประตูด้านหลัง มันจะยาวกว่านิดหน่อยให้ตัดทิ้ง 3. วัดระยะที่เกินออก แล้วทำมาเรื่อยตัดทิ้งออกไป แล้วตกแต่งให้เรียบร้อย 4. จัดการใส่เข้าไปแทนเลยครับ เสร็จแล้วง่ายดายครับ 5. ส่วนอีกด้านก็ทำแบบเดียวกันครับ ปล. ทำเสร็จแล้วแต่ยังไม่ได้ถ่ายรูป อธิบายคร่าวๆแค่นี้ก่อนละกันครับ
มาทำขอยึดพรมกันดีกว่า เกริ่นนำก่อน พรมของ ES ตรงรุ่นของแท้ฝั่งคนขับ จะมีรูสองรูไว้สำหรับยึดกับขอเกี่ยวพรม ซึ่งบางศูนย์จะให้มาด้วย แต่บางศูนย์(ส่วนใหญ่)ก็ไม่มีให้มา เรามาทำใช้กันเองเลยดีกว่า .. 1. เลื่อนเบาะถอยหลังไปให้สุด บริเวณคานใต้เบาะ จะมีรอยกรีดตรงพรม 2 รอย ในแนวตรงกับรูบนพรม 2. แหวกรูนั้นดู (แหม น่าหวาดเสียว) บางคันจะมี screw grommet สำหรับยึดน้อตเกลียวปล่อยมาให้แล้ว แต่บางคันก็ไม่มี เช่นรถผม (มาตรฐานไหนของมันวะ) สังเกตง่าย ๆ ถ้าไม่มีจะเป็นรูสี่เหลี่ยมบนเหล็ก แต่ถ้ามี จะเป็นเบ้าพลาสติก มีรูกลม ๆ สำหรับไขน้อต 2.1 ถ้าไม่มี ก็ไปหาซื้อมาจากร้านอุปกรณ์ยึดแผงประตูทั้งหลาย ตามวรจักร หน้าตาเป็นดังรูปที่ 1 และ การใช้งาน ดังรูปที่ 2 การใช้งานจะเอาขาสี่เหลี่ยมที่มีรอยแยก เข้าไปในรู เมื่อไขน้อตเข้าไป จะทำให้บานออก เกิดการยึดแน่นขึ้น .. ผมไม่ทราบชื่อภาษาไทย เพราะฉะนั้นจำหน้าตาไปซื้อก็แล้วกัน อิอิ ไม่ก็ไปเบิกที่ศูนย์ เปิด service manual ดู น่าจะง่ายกว่า 3. เมื่อมี screw grommet ในรูแล้ว ก็เอาเหล็กรู ๆ ที่มีขายกันทั่วไปตามคลองถม บ้านหม้อ (ไม่รู้พวกสวย ๆ ตาม autobacs จะมีรูเท่ากันหรือไม่ ลองวัด ๆ กะ ๆ กับตำแหน่งพรมจริงเอาครับ) เอามาดัด ให้ได้ตามรูปเลยครับ ถ้าซื้อแบบถูก ๆ ที่ขายทั่วไปที่เป็นเหล็ก นับรูดัดเอาตามผมได้เลยครับ (ดูรูปที่ 3) 4. ด้านที่เอาไว้เกี่ยวพรม ใช้น้อตเบอร์ 8 ครับ ขันเอาตามภาพเลย แล้วจะพ่นสีเอาตามใจชอบก็ได้ (ผมไม่ได้พ่นรองพื้น ลอกหมดเลย) 5. หาน้อตเกลียวปล่อยมาไข กะให้ขนาดพอดีกับรูของ screw grommet ส่วนมากจะไขยาก เอาจาระบีป้ายจะช่วยได้ 6. ชื่นชมผลงานครับ ภาพที่ 4 (ลืมถ่ายตอนใส่พรมมาให้ดู)
จัดการกับคิ้วโครเมียมดีกว่า รถเดิม ๆ ๆ จะมีคิ้วโครเมียมหน้าหลัง ซึ่งก็ดูสวยดี แต่ถ้าแต่งแล้วมันจะดูขัด ๆ เพราะมันเด่นมาก จึงแก้โดยเอาสติกเกอร์โปร่งแสงสีตามใจชอบมาแปะ เพื่อลดความเด่นของโครเมียมลง แต่ยังเงาอยู่ 1. ไปซื้อสติกเกอร์แผ่นใหญ่ ๆ มา ร้านยอดนิยมก็ ธนาบุตร ตรงข้าม MBK center เลือกสีเอา ผมใช้สีดำแบบมองทะลุได้ (อยากได้สีแบบ toyota wish ง่ะ) เวลาไปซื้อก็หาอะไรเงา ๆ ไปด้วย จะได้ลองทาบกับตัวอย่างว่าโอเคมั้ย 2. แกะคิ้วโครเมียมทั้งหน้า และหลังออก ด้านหน้าจะมีน้อตตัวเมียอยู่ด้านหลัง แกะออก แล้วดึงขึ้นมาได้เลย ระวังน้อตตัวผู้หล่นหาย ด้านหลังจะมีน้อตตัวเมียยึดตัวเดียวตรงกลาง แกะออก แล้วบีบ ๆ หมุดพลาสติดที่ยึด พร้อมกับดันให้หลุดออกมา .. จะมีชิ้นยางกันน้ำอยู่ ระวังอย่าให้หาย 3. ทำความสะอาด อย่าให้ฟองน้ำตามขอบ ๆ เสียหาย โดยเฉพาะด้านหลัง เพราะแสงจากไฟส่องป้ายจะทะลุขึ้นมาได้ ไม่งาม ๆ เสร็จแล้วจัดการให้แห้ง 4. นำชิ้นโครเมียมไปทาบกับสติกเกอร์ ตัดเผื่อขอบไว้เยอะๆ ก็ได้ แล้วค่อยตัดทิ้งทีหลัง 5. เอาน้ำพรมลงบนคิ้วโครเมียม เอาไดร์เป่าผมเป่าสติ๊กเกอร์ จะได้อ่อนตัว แปะง่าย แล้วลอกไปแปะกับคิ้วโครเมียม รีดน้ำออก เอาไดร์เป่าผมเป่าให้มันอ่อนตัว เอามีรีดไปตามส่วนโค้งให้สนิท ให้น้ำออกมาให้มากที่สุด และอย่าให้มีฟองอากาศ 6. ตัดตามขอบ พับเก็บด้านหลังให้เรียบร้อย 7. นั่งชื่นชมผลงาน 8. เอากลับไปติดรถ อย่าลืมใส่โฟมยางกันน้ำกลับที่เดิมด้วย ด้านหน้าน้อตเป็นเปลือกพลาสติก ไขไม่ต้องแน่นมาก เดี๋ยวแตก 9. นั่งชื่นชมผลงานอีกที ปล. ผมใช้สีดำโปร่งแสง เบอร์ 404 มั้งถ้าจำไม่ผิด เมตรละ 70บาท ปะแล้วมันอมเขียวเล็กน้อย แต่ก็ดูสวยกว่าเดิม ๆ เป็นกองครับ มีอีกเกรดนึง เมตรละ 300 มั้ง ไม่แน่ใจ มีสีให้เลือกเยอะกว่า ว่าง ๆ จะลองไปสอยมาครับ อิอิ
จะแต่งเบรคให้ซิ่งๆ ทำไงคร๊าบบ เพิ่งซื้อ ฝาครอบปั๊มเบรคแต่ง ที่ทำเลียนแบบBrembo ที่เป็นพลาสติคมาอยากรู้ว่าเขาเอาอะไรติดกับปั๊มเบรคอันจริงครับ ไม่กล้าติดกลับวิ่งๆ ไป หล่นหาย
อยากทราบวิธืทำสายกราวน์ครับ ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ถูกกว่าซื้อแบบสำเร็จรูปป่าว แล้วติดตรงจุดไหนบ้าง รบกวนผู้รู้ช่วยตอบด้วยคับ
DIY: ที่บังหลอด 01-03 สำหรับคนที่ใส่ XENON หลังจากที่ติดตั้ง XENON เข้าไปที่รถเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความส่องสว่างยามค่ำคืน แต่เนื่องด้วยเดิมๆแล้ว HONDA CIVIC ES 01-03 ที่ออกจากโรงงานไทยมันไม่มีตัวบังหลอดมาให้ เลยทำให้เมื่อใส่หลอด XENON แล้วแสงที่พุ่งออกไปด้านหน้าเกิดอาการฟุ้งมากๆ ทำให้เพื่อนร่วมทางที่ขับสวนมาด่าบุพการีเราๆกันถ้วนหน้า สุดท้ายเลยต้องหาวิธีแก้ไข ผมพยายามหาที่บังหลอดที่คิดว่าเหมาะสม จากคำแนะนำของเพื่อนๆชาว ES โดยได้รับคำแนะนำหลายรุ่น เช่น EK, ISUZU Dragon Eye และอื่น จนผมได้มาสองคู่ คู่แรกได้มาจากน้ำใจของน้องแจ็ค Jack2004 (ขอบใจมากๆอีกครั้งหนึ่งครับ) และอีกคู่นึงจากพี่ที่ทำงาน เป็นของ CEDIA เมื่อผมเอามาเทียบกับโคมของ 01-03 แล้วสรุปของ CEDIA น่าจะใส่ได้โดยแปลงน้อยที่สุด (ไม่ได้แปลงอะไรเลย ) เป็นอีกหนึ่งทางเลือกนะครับ เริ่มเลยแล้วกันครับ 1. ถอดโคมไฟหน้าออกมา 2. เตรียมขาที่บังหลอด โดยเจียร์ขาของที่บังหลอดให้เหมือนดังรูป 3. จากนั้นก็ประกอบเข้าโคม โดยหมุนที่ตั้งไฟ สูง-ต่ำ ให้รูน๊อตเลื่อนขึ้นพ้นตัวโคม ตามรูป 4. ยึดขาของที่บังหลอดด้วยเกรียวปล่อย (ระวังอย่าใช้เกรียวปล่อยยาวเกินไปนะครับเดี๋ยวทะลุ) จากรูปที่มีการเจาะรูโคมที่เห็นตัวน๊อตนั้นผมลองผิดลองถูกนะครับ จริงๆมันไม่ต้องเจาะ ทำตามข้อ 3. ก็พอ 5. จากนั้นก็ลองมองๆดูจากด้านหน้าโคมดูว่าโอไหม ถ้าโอก็ประกอบ ทุกอย่างเข้าที่เหมือนเดิม ทุกขั้นตอนระวังเรื่องความสะอาด ด้วยนะครับโดยเฉพาะถายในโคม เมื่อเช้าพึ่งเห็นรอยนิ้วมือตัวเองในโคม ท่าทางจะต้องถอดออกมาเช็ดซะหน่อยแล้ว
DIY: ไฟเลี้ยวข้างเป็นไฟหรี่ อย่างที่เคยสัญญาไว้ในกระทู้ของน้อง art ไว้นานแล้วในเรื่องที่ถามถึงวงจรที่ให้ไฟเลี้ยวข้าง ให้กลายเป็นไปหรี่นั้น วงจรนี้ไฟเลี้ยวจะติดหรี่ๆตอนที่เปิดไฟหรี่ พอเปิดไฟเลี้ยวก็จะกระพริบตามปกติ ไม่มีการติดสลับ ตอนนี้วงจรที่ทำได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว ประกอบทดลองกับรถตัวเองแล้ว ใช้งานได้ดี วิ่งกลับจากต่างจังหวัด เปิดมาตลอดทางก็ร่วมๆ 5 ชั่วโมง ก็ยังใช้งานได้ปกติ ตรวจสอบโคมไฟเลี้ยวแล้ว ก็ยังปกติไม่ละลาย งั้นเริ่มเลยนะครับ อุปกรณ์มีดังนี้ 1. ตัวต้านทาน 5 โอห์ม 5 วัตต์ = 8 ตัว 2. ไดโอด เบอร์ 1N4007 = 4 ตัว 3. แผ่นวงจรเอนกประสงค์ = 1 แผ่น 4. กล่องเอนกประสงค์ ราคา 8 บาท = 2 อัน ขั้นตอนติดตั้ง ต่อวงจรตามภาพ โดยอุปกรณ์ที่อยู่ในวงเส้นปะสีน้ำเงินนั้นจะอยู่ในกล่อง ถ้าดูจากวงจรผมใช้ตัวต้านทาน 5 โอห์ม 5 วัตต์ จำนวน 4 ตัวต่อแบบอนุกรม เพื่อให้ความต้านทานเท่ากับ 20 โอห์ม 20 วัตต์ (ห้ามใช้ตัวต้านทาน 20 โอห์มตัวเดียวต่อ เพราะจะทำให้ตัวต้านทานร้อนมาก และอาจจะทำให้พังได้) เพื่อลดแรงดันที่จะเข้าสู่หลอดไฟเลี้ยวทำให้ความสว่างอยู่ในระดับพอดี เพราะถ้าสว่างมากกว่านี้ อาจจะทำให้โคมไฟเลี้ยวละลายหรือเวลาที่เปิดไฟเลี้ยวให้กระพริบจะดูไม่แตกต่างกัน ไดโอดอย่าต่อสลับด้านกันนะครับ เพราะมันจะเป็นตัวป้องกันกระแสย้อนกลับถ้าเกิดต่อกลับด้านกัน หลอดไฟจะไม่ติดนะครับ ถ้ามีข้อสงสัยก็สอบถามได้ครับ
ใคร ที่อยากมีไฟมุม ส้ม เลี้ยวมุม ส้ม นะคับ ทำง่ายๆคับ 25 บาท 1 แผ่นใส 5 บาท 2 สติกเกอร์ สีส้มใส 20 บาท ผมเพิ่งนั่งรอทำเอง เหอะๆๆ -เอาแผ่นใสไปติดทำไฟเลี้ยว ติดเทปทั้งสี่มุม ของแผ่นใส -วาดรูป ไฟเลี้ยว -ตัดแผ่นใสตามที่เราวาดคร้าบ -เอาแผ่นใสไปเทียบ แล้วแก้ไขให้เนียน -วาดแบบลงด้ายหลัง สติกเกอร์ แล้วตัดให้เนียน คับ -ให้เอา น้ำแฟ๊บทาก่อน แล้วค่อยๆ ติดสติกเกอร์ลงไป ใช้ไดเป่าให้เนียนนะคับ ปล.ผมไปถามราคามา 400กว่าบาท ติดสติกเกอร์มุมส้ม... แต่ทำเอง 25 บาท พรุ่งนี้ จาเอารูปมาให้ดูคับ
ใครก็ได้ช่วยตอบหน่อยครับ ยางรองกระดูกงู มันคือตัวไหนอ่ะครับ ถ้าเป็นตัวที่ผมเข้าใจคือ ตัวที่ติดกับกรอบตัวรถที่ประตูจะเข้ามาแนบใช่รึเปล่าครับ ถ้าเป็นตัวนี้ตรงประตูหลังมันก็มีของมันอยู่แล้วไม่ใช่เหรอคับ ทำไมต้องไปเอาของประตูหน้ามาใส่ด้วยอ่ะ หรือว่าทำแล้วมันจะเงียบขึ้นอีก (ที่รู้คือ 02 จะต่างกับ 05) ถ้าดีจริงจะได้เปลี่ยนมั่งทั้งหน้าและหลัง อยากเห็นรูปครับ
ตัวนั้นแหละครับ ที่เปลี่ยนเพราะ ของเดิมมันมีแต่ขอบที่เป็นยางสีน้ำตาลเท่านั้น ไม่มียางสีดำ ถ้าขับ 04 หรือ 05 ลองดูเทียบกันระหว่างประตูหน้าและหลังได้ ตามรูปครับ - ก่อนใส่ - เปรียบเทียบยางเดิมและยางใหม่ที่จะใส่แทน - หลังใส่
เพราะมันต้องกลับด้านไงครับ นึกภาพประตูหน้ากับหลังอะมันเหมือนหันหลังชนกัน เลยต้องสลับเอาหน้าซ้ายมาไว้หลังขวา + อ้างถึง ตอบกลับ