พี่ๆท่านใดว่าง หรือไม่ว่างก็ช่วยตอบด้วยครับ4JA1เทอร์โบ 2500

การสนทนาใน 'MiNi Truck Club' เริ่มโดย macro009, 3 เมษายน 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. macro009

    macro009 New Member Member

    39
    0
    0
    ขอถามอีกนิดครับ คือ มีคนบอกผมว่า ปะเก็นฝาสูบ มีแบบเป็นแหล็ก ความหนา มีหลายขนาด จริงหรือไม่ แล้วร้าน ป.เจริญ มีใหม

    ลอคำตอบอยู่ครับ
    ขอบคุณครับ :eek:
     
  2. Hally_YoKuBo FuGo

    Hally_YoKuBo FuGo New Member Privilege

    4,243
    59
    0
    แอบมาดู อิอิ รอผู้รู้มาตอบอีกทีนะ
    ครับ ป.เจริญ ไม่มีครับผม
     
  3. lording1

    lording1 New Member Member

    1,130
    54
    0
    ....ผมเปลี่ยน ฝา ปั้ม มา เครื่อง รุ่น เดียว กันเลย ก่อน วิ่ง ได้ 130 แต่ ตอนนี้ ยังไม่ลองเลย

    ..แต่ รอบเครื่อง มาไว กว่า เดิม เยอะเลย ขับดี แซง ไม่เหนื่อย ผม ทำมา 3000 กว่า บาทคับ ท่อ เดิมๆๆอยู่เลย รถใช้งาน

    ...ไม่รู้ ทำท่อ แล้ว จะวิ่ง ดีกว่า เดิม มากปล่าว..แต่ กลัว เสียงดัง เลย ไม่กล้า รำคาญ.........

    ...แอบ มาดูคับ.....
     
  4. Hally_YoKuBo FuGo

    Hally_YoKuBo FuGo New Member Privilege

    4,243
    59
    0
    ทำเลยท่อพี่ ดังๆ๕ ๕๕
     
  5. DK!_Keng

    DK!_Keng New Member VIP

    846
    2
    0
    ปะเก็นฝาสูบ มีแบบเป็นแหล็ก ความหนา มีหลายขนาด ใช่ครับ ผมไปซื้อที่ศูนย์มันมีให้เลือก 3ขนาดครับ เบิกศูนย์เลยครับ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะไม่เกิน 2000 ครับ
     
  6. 4d56

    4d56 New Member Member

    521
    14
    0
    ตามท่านอื่นๆว่าคับ ส่วนเรื่องเช็คกำลังอัดคงต้องหาตามอู่มั้งคับ เพราะแค่ทำปั๊มที่ป.เจริญยนต์
    หรือที่อื่นที่ดังๆเช่นมนตรี ดาวลอย เพชรเจริญฯลฯ ลูกค้าก้อเยอะคงไม่ค่อยมีเวลาคับ ตอนนี้ผมก้อหา
    ที่เช็คอยู่เหมือนกันคับ เครื่องมือเค้าอาจจะมีแต่เลาอาจจะไม่มีคับ ลองถามเค้าดูก้อได้คับ สำหรับฝาสูบ
    คงต้องหาช่างที่ดูเป็นไปด้วยคับ แต่กลัวที่ว่าราคา5000จะหายากมั้งคับ ก้อลองแบบถูกตังค์ก่อนก้อได้คับ
    คือไสฝาแล้วรองปะเก็น เปลี่ยนน็อตฝาสูบแล้วไขให้ได้ปอนด์ตามสเป็คคับ ลองเช็คความหนาปะเก็นเดิมบวก
    รวมกับฝาสูบที่เราปาดออกไป(น่าจะซัก1มิลแต่ถ้าไสออกคงไม่ถึง)แล้วเราก้อเลือกปะเก็นตามนั้นคับ แต่ที่ผม
    คิดแล้วโพสต์ตอบไปมันเป็นเพียงแค่ประเด็นเดียวเองคับ เรื่องความร้อนมันมาจากหลายสาเหตุคับ ที่ผมตอบไปเพียง
    แค่ทำให้มันได้ตามสเป็คเดิมแค่นั้นคับ ลองถามท่านที่เคยเจอปัญหาความร้อนดีกว่าคับ ประเด็นอื่นๆอาจจะมีอีก
    เช่นที่ช่างเดิมบอกมาคือเรื่องฟรีปั๊ม หรือวาล์วน้ำหรือเทอร์โมสตรัทมันตายหรือปั๊มน้ำเสื่อมหรือหม้อน้ำตัน มันเป็น
    ได้หลายสาเหตุคับ ต้องหาสาเหตุให้เจอก่อนคับ ผมก้อเพิ่งจะมาสนใจดีเซลไม่นานคับกำลังศึกษาเช่นกันคับ ลองรอ
    คำตอบจากท่านอื่นๆดูคับ ขอให้โชคดีคับ
     
  7. น้าเอ๋...@MTC

    น้าเอ๋...@MTC New Member VIP

    3,988
    6
    0
    ตามนั้นเลยคับ
     
  8. macro009

    macro009 New Member Member

    39
    0
    0
    ชอบคุณครับ กับคำแน่ะนำดีดี
     
  9. Hally_YoKuBo FuGo

    Hally_YoKuBo FuGo New Member Privilege

    4,243
    59
    0
    ความรู้ๆ
     
  10. macro009

    macro009 New Member Member

    39
    0
    0
    ตอนสูบติด จนต้องฟิตเครื่อง ครั้งแรก ความร้อนขึ้น เข็มวัดความร้อนเกินตรงกลางเกร์วัดความร้อนไปนิดเดียวเอง เครื่องจึงดับไปเอง
    สรุป เปิดฝาสูบ ออกมา สูบ 2-3 ขูด กับกระบอกสูบ จนเป็นรอยยาว สูปติด ต้อง เปลี่ยน ลูกสูบ กระบอกสูบ ปาดฝาสูบ และอื่นๆ
    งบ33000 สาเหตุที่เกิด เพราะ ปั้มน้ำหน้าเครื่องรั่ว (ตรงพัดลมหน้าเครื่อง) ผมถามช่างว่า แล้วทำไม่ความร้อนไม่ขึ้น มากกว่านี้ เข็มความร้อนมันหน้าจะตีจนสุดเกร์เลยนิ

    ถามว่าการที่เครื่องร้อนจนน็อค เกิดจาก ปั้มน้ำมันเครื่อง ทำงานผิดปกติได้ หรือไม่ เพราะความร้อน ปกติ เข็มความร้อนก็ ชี้อยู่ที่ 11.00 นาฬิกาอยู่แล้ว(เกือบครึ่ง)เกร์ แต่ตอนที่เครื่องน็อค เข็มวันความร้อน เกินครึ่งมา ประมาต 01.00 (เกินครึ่งนิดเดียวเอง)

    เหตุที่กังวนเพราะว่า ผมใช้รถ 1ชั่วโมง/วัน ขับรถไป ครึ่งชั่วโมงแล้ว จึงจอดรถ1ชั่วโมง แล้วจึงขับรถกับอีก ครึ่งชั่วโมง
    ในระหว่างทางที่ขับรถ ใช้ความเร็วโดยประมาณ 80 Kg/hr เป็นเวลา 20 นาที และ ใช้ความเร็ว 120 Kg/hr 10นาที
    ทั่งขาไปและ ขากลับ

    ผมคิดว่าระยะทางที่ขับรถ มันสั้นเกินไปหรือเปล่า ที่ความผิกปกติของเครื่องยนต์ จะแสดงอาการออกมา (ความร้อนเกิน)

    ถ้าผม Start เครื่องยนต์ ทิ้งไว้ประมาณ 2ชั่วโมง โดยจอดรถไว้กับที่
    *ถ้าความร้อนขึ้นเกิน ครึ่ง(เข็มชี้เกิน 12.00 นาฬิกา) ผิดปกติ
    *ถ้าความร้อนขึ้นแต่ไม่ ถึงครึ่งเกร์ (เข็มชี้ 11.00 -12.00 นาฬิกา) ปกติ

    ผมจะใช้วิธีนี้ดี หรือ ไม่ แล้ว วิธีที่ผมพูดมา ถูกต้องกับ หลักการหรือไม่

    ขอคำแน่ะนำด้วยครับ
     
  11. macro009

    macro009 New Member Member

    39
    0
    0
    กดโพสที่เดียวขึ้นโพส ซ้ำกันซะอย่างงั้น

    ขอคำแน่ะนำด้วยครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 5 เมษายน 2009
  12. Hally_YoKuBo FuGo

    Hally_YoKuBo FuGo New Member Privilege

    4,243
    59
    0
    ยาวเลยตาลาย อิอิ
     
  13. < HANUMARN >

    < HANUMARN > New Member Moderator

    9,406
    4
    0
    Up...

    รอชมครับ....
     
  14. macro009

    macro009 New Member Member

    39
    0
    0
    รูปการชี้ของเข็มวัดความร้อน



    [​IMG]
     
  15. macro009

    macro009 New Member Member

    39
    0
    0
    รูปการชี้ของเข็มวัดความร้อน

    [​IMG]


    เวงกำ ไม่มันซ่ำ กันหว่า
     
  16. 4d56

    4d56 New Member Member

    521
    14
    0
    เรื่องจอดรถติดเครื่องอยู่กับที่มันคงไม่ใช่วิธีทดสอบที่ดีเท่าไรคับ เพราะมันไม่ใช่สภาพการขับขี่ที่ใช้งานจริงคับ
    เราขับรถรอบเครื่องมีขึ้นมีลงคับ ไหนจะเรื่องระบายความร้อนจากการปะทะของลมอีก แต่เราจอดอยู่กับที่แล้วติด
    เครื่องเดินเบามันไม่ใช่การขับขี่ฉะนั้นคงไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องนักคับแล้วสภาพการขับขี่ที่บอกมานั้นมันน้อยนิดคับ ถ้า
    ขับเท่านี้แล้วความร้อนขึ้น คงต้องเช็คกันแล้วล่ะคับ (เข้าใจว่ามันกังวลคับเพราะเคยน็อคมาแล้ว) ปั๊มน้ำมันเครื่องเสีย
    ก้อเป็นส่วนนึงคับที่ทำให้เครื่องน็อคคับ แต่ก่อนที่มันจะฮีทได้เช็คระดับน้ำมันเครื่องหรือป่าวคับ ถ้าปกติดีก้อคงเป็น
    สาเหตุอื่นคับ เซ็นเซอร์วัดความร้อนเสื่อมหรือป่าวคับ มันเป็นได้หลายเรื่องอ่ะคับ ลองเช็คอะไรที่เกี่ยวกับความร้อน
    ให้หมดอ่ะคับ เช่นวาล์วน้ำก้อเปลี่ยนใหม่เลยคับ ปั๊มน้ำก้อเปลี่ยนใหม่คับ ใส่น้ำมันฟรีปั๊มใหม่ ล้างหม้อหน้ำและเช็ครั่วใหม่
    (ใส่น้ำยาคูลแลนด์เพื่อช่วยรักษาหม้อน้ำและถ้ารั่วจะได้ดูว่ามีรอยรั่วตรงไหน) หลังจากฮีทมาแล้ว ตอนประกอบพวกซีล
    ต่างๆ ปะเก็นต่างๆได้เปลี่ยนใหม่หรือไม่คับ เพราะถ้ามันฮีทมาแล้วซีลต่างๆคงเสื่อม
    กลับมาเรื่องน้ำมันเครื่องคับ ถ้ามันไม่มีน้ำมันเครื่องเลยโอกาสที่มันจะสูบติดมีแน่นอนคับ เจ้าเกจ์วัดอาจจะยังแสดงไม่ถึง
    ตำแหน่งฮีทคับ แต่มันน็อคมาจากว่าไม่มีน้ำมันเครื่องหล่อลื่นคับ แล้วตอนเปลี่ยนปลอกเปลี่ยนลูก ดูที่แหวนว่าแหวนมันหัก
    หรือไม่คับ เพราะถ้ามันติดแบบน้ำมันเครื่องแห้งหรือว่าฮีทหรือว่าแหวนหัก ล่องรอยมันคงไม่เหมือนกันคับ เราต้องดูทีละเรื่องคับ
    1.ถ้าสูบติดเพราะน้ำมันเครื่องแห้งเราก้อไปดูระบบน้ำมันเครื่องคับ ว่ามันรั่วเยิ้มไหม ควันขาวหรือป่าว ปั๊มน้ำมันเครื่องเป็น
    อย่างไรคับ
    2.ถ้ามันสูบติดจากความร้อนเช่นน้ำแห้ง น้ำหายเราก้อไปแก้ตรงนั้นคับ
    ฉะนั้นตอนที่ใช้ในปัจจุบันนี้ ก่อนสตาร์ทคงต้องเช็คทุกอย่างคับ ผมก้อเป็นคนนึงคับที่เคยฮีท ปัจจุบันก่อนสตาร์ทเครื่องก้อจะเช็ค
    น้ำมันเครื่อง เช็คน้ำตลอดคับเพราะมันจะระแวงคับ เกจ์วัดความร้อนดูตลอดคับ ถ้าจะให้ดีลองหาเกจ์วัดแรงดันน้ำมันเครื่องมาติด
    ด้วยก้อดีคับ
     
  17. FunMax

    FunMax New Member Member

    384
    1
    0
    แล้วตอนประกบฝาสูบช่างได้ใช้สเปย์พ่นปะเก็นหรือน้ำยาทาปะเก็นให้ด้วยรึป่าวครับ
    ถ้าไม่ใช้ยังไงก็ไม่อยู่ครับ

    ถ้าหากได้เปิดฝาสูบอีก ให้ลองสังเกตุที่ปะเก็นว่ามีรอยไอเสียเเลบหรือไม่ ถ้าแลบบนปะเก็นก็ฝาโก่ง
    แต่ถ้าแลบใต้ปะเก็น แสดงว่าเสื้อสูบโก่งแล้วล่ะครับ ต้องเอาเสื้อไปปาดปรับหน้าใหม่
    แล้วต้องปาดหัวลูกสูบลงด้วยเนื่องจากลูกมันจะเกินขึ้นมา

    แล้วตอนอัดปอนด์น๊อตฝาสูบ ถ้าน๊อตตัวไหนอัดจนเกินค่าแล้วปอนด์ยังไม่ดัง แสดงว่าน๊อตยืด ใช้ไม่ได้ ควรเปลี่ยนน๊อตใหม่ครับ
     
  18. macro009

    macro009 New Member Member

    39
    0
    0
    ขอบคุณมากนะครับสำหรับคำแน่ะนำดีๆๆ ตอบดีมากครับ ผมจะไปทำดูนะครับ

    ขอบคุณอีดครั้ง นะครับ ทุกท่านที่เข้ามาโพส ตอบขอบคุณครับ
     
  19. back_ford

    back_ford New Member Member

    1
    0
    0
    4JA ฝาโก่งหรือครับ ไม่มีประวัติกับฝาเลยนะครับตัวนี้ ส่วนมากถ้าน้ำแห้งเสื้อจะยุบครับ
    ฝาสูบอีซูซุรุ่นนี้ทนมาก ถ้าน้ำแห้งเสื้อจะยุบบริเวณสูบ2สูบ3 วิธีแก้ก็เอาเสื้อไปปาดครับ
    แล้วก็ปาดหัวลูกสูบด้วย เราะถ้าปาดเสื้อ หัวลูกสูบจะชนฝาสูบ ปะเก็นรุ่นนี้จะเป็นปะเก็นเหล็ก
    ใช้แบบหนา3ร่องได้เลย ไม่แนะนำให้เสริมปะเก็นเพราะกำลังอัดจะรั่ว

    ควันดำไม่ทราบว่ารถวิ่งมากี่กิโล เช็คปั้มเช็คหัวฉีดได้แล้วครับ แล้วให้ร้านปั้มโมปั้มให้เลย
    แค่ทำปั้มก็ได้แล้วครับ160 ชิวชิว เสต็ปต่อ ไปก็ทำโบ ตีเฮดเ ดอ
     
  20. macro009

    macro009 New Member Member

    39
    0
    0
    แรงดันน้ำมันเครื่อง ของเครื่องรุ่นนี้อยู่ที่เท่าไรครับ เดียวคงต้องไม่ซื้อ เกร์วันแรงดันน่ำมัน กับ เกร์ วัดความร้อนมาติดดูซะแล้ว ครับ เพื่อความปลอดภัย
    จะได้เช็ค ดูความผิดปกติได้ แล้วมันราคาประมาณเท่าไร หลอ ครับ เกร์ ที่ว่าเนีย พูนทรัพจะไม่ใหม

    ตามคำแน่ะนองของพี่ๆๆ

    ประเก็นเหล็กหนา สามร่องที่ว่าเนีย เท่าไรครับ หาที่ไหน จะไปหามาดู
     
  21. Hally_YoKuBo FuGo

    Hally_YoKuBo FuGo New Member Privilege

    4,243
    59
    0
    ปัญหานี้ งานใหญ่เลย ต้องหาช่างดีๆครับ
     
  22. DK!_Keng

    DK!_Keng New Member VIP

    846
    2
    0
  23. macro009

    macro009 New Member Member

    39
    0
    0
    ขอบคุณครับ ต้องทำอย่างคำแน่ะนำ แน่นอน
     
  24. macro009

    macro009 New Member Member

    39
    0
    0
    ว่าแต่ว่า เชียงกง อยุธยา ไปทางไหนครับ

    ไปสายเอเซีย แถวโรตัส หรือไปทาง วัดท่าการ้อง จะรองไปซะหน่อย

    เพื่อต้องการอะไรจาได้ไปถูก
     
  25. macro009

    macro009 New Member Member

    39
    0
    0
    วันนี้กะว่าจะไป ปใเจริญ ไปถามรายละเอียด ก่อน ถ้าว่าง นะ
     
  26. macro009

    macro009 New Member Member

    39
    0
    0
    ไปมาแล้วนะครับ ร้าน ป.เจริญ นะ ไม่ถามราคามาแล้ว 3800 ทำเพียง 1 ช.ม เอง แต่ไม่ได้เอารถยนต์ไป ไปถามเฉยๆ

    แต่ทำไมที่ร้านเงียบ จัง

    วันนี้ไป พูลทรัพ มา ถามราคา เกร์วัด ความร้อน กับ แรงดันน่ำมันเครื่องมา

    เกร์ ความร้อน 1450 +อแดปเตอร์ 500 + ค่าติดตั้ง 100
    เกร์ แรงดันน่ำมันเครื่อง 1650 อแดปเตอร์ 1400 + ค่าติดตั้ง 100
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 7 เมษายน 2009
  27. 4d56

    4d56 New Member Member

    521
    14
    0
    เคยถามที่มนตรีกับที่ดาวลอย เทสต์ปั๊ม+ฝาสูงราคา3500คับ ดีไม่ดีไม่รู้นะคับ
    ส่วนเซียงกงอยุธยาใช่ที่เดียวกับที่วังน้อยหนือป่าวคับ ทางไปวังน้อยก้อวิ่งไปทางสระบุรีอ่ะคับ
    ผ่านโรงเบียร์ช้าง(คาร์ลสเบิร์กเก่า)ไปเรื่อยๆ มองทางขวามือจะเห็นป้ายเซียงกงคับ
    เลยไปสัก300เมตรจะเจอยูเทิร์น ให้ยูเทิร์นกลับมาแล้วรีบชิดซ้ายเพื่อออกคู่ขนานคับ
    ถ้าเลยไปจะยาวคับ
     
  28. macro009

    macro009 New Member Member

    39
    0
    0
    ขอขอบคุณครับ มนตรี กับ ดาวลอย ตั้งอยู่ที่ใหน หรอ ครับ ผมอยู่ปากเกร็ด แถวๆๆเมืองทองธานี นะครับ

    รพกวนบอกทางด้วยครับ

    ปวดหัวจัง วันนี้ก้มลงไปดูใต้ท้องรถ เห็นมีน้ำมันติดเย้อม ที่กระปุกเกียร์ โอแม่จ้าว รถ 11 ปี มันจามีปัญญาหา อาไรพร้อมๆๆกันอย่างงี้ หว่า

    ตอนซื้อใหม่ๆ ไม่เห็นเป็นเลย หว่า เซงเลย 555

    แต่ไม่เป็นไร ทำปั้ม ทำท่อ แล้วค่อยทำเกียร์ หรือไป เช็ค น้ำมันเกียร์ ก่อนดี

    รพกวนตอบด้วย นะครับเรื่องทาง ขอขอบคุณครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 7 เมษายน 2009
  29. OHO

    OHO New Member Member

    1,619
    10
    0
  30. WuT_Van

    WuT_Van New Member Member

    247
    0
    0
    แอบมาดูด้วยคน....
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้