มาอัพ ให้รู้ละฮ่ะ (เอาเปงวันๆไปเลย) วันศุกร์ - กลับจากที่ทำงาน ไปช่วยเปิดบูธงานกาชาด ถึงบ้านประมาณ 4 ทุ่ม โทรเช๊คช่างเจี๊ยบบอกว่าทำได้ๆ กลับมาถึงบ้านประมาณ 4 ทุ่มกว่าๆ ช่างเจี๊ยบเจอปัญหาอีก คือ แบตอ่อน เนื่องจากพี่แกเช่นต่อไฟเข้ากะแบตผม ทำให้ไม่มีแบตสตาร์ทลองเครื่อง เสียงสตาร์ท เครื่อง แชะๆๆๆ หัวใจจะวายตาย หารถมาพ่วงก้อไม่มีมันดึกแล้ว เลยทำใจรอเช้าแล้วเอาไปชาร์ท ที่ร้านแบตแทน ส่วนเรื่องรายละเอียดเก็บได้หมด น๊อตเกิน + ขาด มากมาย 555
วันเสาร์ ไปเช้งเม้ง โทรเ๊ช๊คช่างเจี๊ยบทุกๆ 2 ชม. อยากรู้ๆ ช่วงเช้าช่างแอบไปรับงานนอก + กับแบตเราก้ชาร์ทอยู่ ก้อ หยวนๆๆ กลับมาถึงสตาร์ทติดแล้ว วิ่งฝ่าสายฝนสบายใจแหละ แต่รอบเครื่องไม่นิ่งสวิง เป็น ไม้กอล์ฟเลย แล้วตอนผมเหยียบแรงๆ มีกลิ่นน้ำมันเครื่องเข้ามาอีกเลย ไล่เช๊คดู สรุป - เป็นที่โอริง หัวเทียนกรอบ วิ่งไปซื้อมาอีก โดนไป 300 บาท ตอนนี้ยอดงบ ไหลมาที่ 6330 เอามาทำให้มันไม่ีมีรั่วออกมา แต่พอลองแล้วไม่เข้าที่ต้องมี การดัดแปลง (ตามสเต๊ปช่างไทย 55) ก้อเรียบร้อบไปสำหรับโอริง วันเสาร์เลยไม่ เสร็จ ต้องรอจูนรอบวัยอาทิตย์ เฮ้อๆๆ ลุ้นๆๆๆ
วันอาทิตย์ เมามาวันเสาร์ เต็มคราบกลับมาเที่ยงวันอาทิตย์ลองรถ เทสต์รถลองรอบกันไปทำไปทำมา เจอปัญหา อีก ..... ระบบอากาศของเครื่อง ตัวแวคคัม มีปัญหาเวลาเข้าเกียร์ + แอร์ จะดึงรอบลงมาเยอะมากทำยังไงๆ ก้อไม่ได้ หมดปัญญาช่างเจี๊ยบจึงอาสา วันจันทร์จะเอาไปให้น้าที่เก่งเรื่องนี้ทำให้เสร็จๆซะ *** อดเอารถออกมาซิ่ง อีก
วันจันทร์ ตื่นแต่เช้า โทรปลุกช่างเจี๊ยบ เอารถออกช่างก้ออกไปทั้งวันเลย เราก้อโทรเช๊คว่าเสร็จทันไหม อยากเอารถไปดู Fast 4 ด้วย ช่างไม่รับสาย ทั้งวันเลยจนดูหนังเสร็จไปกับ Mio แทน 555 (ดูรถซิ่งจบออกมาขับ Mio ขำตัวเอง) กลับมาตอนเย็นโทรหาช่างก้อไม่รับ จนต้องออกตามหา แถวบ้านจนไปเจออยู่แถวๆบ้านเค้า ก้อถามเค้าทำไมไม่ัรับสายผม เค้าบอกไม่ได้ยิน ก้อตัด บทไป เอาว่ะ ถามเค้ารถเรียบร้อยไหมพี่ ช่างบอกเรียบร้อยวิ่งสบายๆๆ ดีใจฮ่ะบอกช่างงั้นเอากุญแจมา ฮ่ะจะไปลองรถ ช่างยึกยักบอกเด๋วไปด้วยกันเราก้อ งง ไรวะ เอาดิจะเอากุญแจ อยากลองก่องรอไม่ไหว ช่างก้อโยนมาให้เราก้อไม่ได้คิดอาราย ไปลองเลย พอลองปุุป เจอะงานเข้า 1. รอบเครื่องโดดไป 2 พันรอบ ทั้งแก๊สทั้งน้ำมัน วอร์มนานกว่า 15 นาทีแล้ว พอเปิดแอร์ รอบก้อบังสูง ประมาณ 1500 - 1800 อารายกันวะเนี้ยยยยยยยยยย รับวิ่งไปหาช่างอีกที ถามว่าพี่ทำมาแล้วหรอเนี้ย ทำไมยังเปงอีก ช่างบอกเปงได้ไง ผมก้อพูดว่า มันเปงอยู่เนี้ย ช่างก้อเดินมาตามมา ดูด้วย (ผมนิสัยเสีย เลยกวนประสาตช่างไป ช่างบอกเปิดฝากะโปรง ผมเลยบอกว่าไหนช่างบอกว่าเรียบร้อย ลองดูก่องอย่าเพิ่งเปิดฝา ก้อยืนฝั่งเสียงเครื่องกะดูรอบเป็น ที่เข้าใจกันว่ามันไม่เรียบร้อย รอบสูงเกิน ก้อเลยเปิดฝาให้เค้าทำ เค้าก้อทำแล้วก้อทำไม่ได้ บอกว่าเปง ปัญหาที่ระบบอากาศ ตัวแวคคัมตองจับให้ถูก ซึ่งเป็นปังหาเด๋วกะวันอาทิตย์แล้วขับรถหายไปทั้งวัน จันทร์ที่บอกว่า จะเอาไปให้น้าทำ ผมเลยพูดไปว่า ไหนพี่บอกว่าวันนี้พี่จะไปทำไง ตกลงวันนี้พี่ไม่ได้ไปทำใช่ม่ะ ช่างเจี๊ยบบอกว่า ไปแล้วไม่เจอ ผมเลยสวยทันที พี่เลยร่อนทั้งวัน ช่างขึ้นเลยครับพี่น้อง ตาขวางใส่เลย เราก้อพูดกะเค้าดีๆ ทำยังงี้ มันไม่ถูกน่ะ เราไม่ได้ขอให้เค้าทำฟรี เราก้อจ่ายเค้า ทำไมทำกันยังงี้แล้วผมก้อเปงน้องเพื่อนช่าง มันเสียฟามรู้สึก อ่ะ ก้อเถียงกันยกใหญ่ จนสุดท้ายเค้าก้อไม่รับว่าตนเองผิด ผมเลยยกมือไหว้ ขอโทษเค้าเลย จะได้จบๆ ปัญหา และพี่ผมจะได้สบายใจ สรุปตอนนี้ ก้อยังมีปัญหาเรื่อง ระบบอากาศ ที่อยากจะแก้ไขให้เสร็จก่อนวันพุธที่จะไป สุพรรณ ไม่รู้ที่ช่างทำทั้งหมดหายไหม ก้อจะลองเองวันอังคารและวันพุธนี้แหละ ถือว่าเปงประสบการณ์ *** พี่ๆ มีร้านไหนทำระบบอากาศเก่งๆมั้งฮ่ะ เอาแถวๆฝั่งกะเสดนี้นะฮ่ะ เด๋วจะได้เข้าไปทำ ให้จบๆซะที 555
อุปกรณ์ที่เปลี่ยนหลักๆ ฮ่ะไปถึงมืดแล้ว ภาพอาจมืดๆไปนิด - ปะเก็นฝาสูบที่แตก - ท่อน้ำวนที่ สนิมกันซะเละ - ท่อยางเดินน้ำ อื่นๆ รายละเอียด เกิดการขัดข้องที่ช่างเจี๊ยบเด๋วไปตามมาแจ้งว่า อะไรเท่าไหร และอะไรบ้าง เอาเท่าที่ทำได้ก่อน - ค่าตัดปะเก็นฝาสูบ 950 บาท - ค่าปาดฝาสูบ 600 บาท - น้ำมันเครื่อง 460 บาท อื่นๆ อีกมากมาย ยางตีนวาล์ว , น้ำหล่อเย็น , จำไม่ได้แหละ เด๋วรอเอกสารมา จะโพสให้ครับ ไม่รู้ช่างจะโกดเผาทิ้งไปเลยรึเปล่า
เครื่อง B20A + LPG ช่างเจี๊ญบบอกว่า จูนระบบอากาศยาก ยิ่งเปงฮอนด้า มันชอบรวนเจงๆ เด๋วต้องลองดู พี่ๆเพื่อนๆ ใครช่วยหาร้านที่ทำเก่งๆด้วยนะครับ
ป๋มมีอยู่อู่นึงชื่อ M.R. SERVICE ลำลูกกา คลอง 3 เบอร์ 02-9973233 ป๋มโทร.ไปถามให้แล้วจาจูนให้ได้และเค้ารุ้จักเครื่องตัวนี้ดีพอสมควรแถมอะไหล่มีพร้อม เพราะเปนอู่ประจำรุ้จักกันดีเลยมาแนะนำดูเผื่อช่วยด้าย เส้นทางมาก้อม่ายยาก มาเส้นพหลโยธินมาทางสะพานใหม่จะไปรังสิตยิงยาวมาเรื่อยๆจนจะถึงสะพานก.ม.27 ที่ป๋มอยู่ แล้ว U-TURN กลับใต้สะพานกลับมาด้านซ้ายจาเปนสนามธูปะเตมีย์ให้เลี้ยวซ้ายเข้าเส้นทางลำลูกกา ขับไปเรื่อยๆจนถึงคลอง 3 แล้ว U-TURN กลับอู่จะอยู่ติดกะโรงแรม 333 เลย ถ้าไปม่ายถูกโทร.02-5310499 หรือ 087-3510173 เบอร์ของป๋มเอง แล้วฉันจะพาไป.
กำ ไปมาแล้วพี่น้อง พี่ป๋องดูแลดีฮ่ะ แสบนิดหน่อย อิอิ รถไปให้ช่างดูแล้ว สรุปแล้วคือ 1. ฃ่างบอกว่าตั้งสายพานไม่ลงจุด 2. มีผลทำให้ตั้งไฟจุดระเบิดได้เต็มที่ 3. ทำให้รอบเครื่องสวิง ไม่นิ่งเลย งานเข้า ชอตัวไปเคลียร์ฃ่างเจี๊ยบด่วน ตอนนี้มาถึงสุพรรณ แล้วปลอดภัยไม่มีดับ ขอบคุณเฮียป๋องอีกทีฮ่ะ แล้วจะเข้าไปใฃ้บริการ + ให้พาไปร้านอีกที อิอิ ขอบคุณครับ
เอ! ที่ว่าแสบนิดหน่อยน่ะ มาน คือ รัยคัพป๋มม่ะเข้าจัยเรยเฮ้อ ทำให้เรางงงงงงงงงอีกแระๆๆๆๆๆๆๆนี่ว่าเราทำเนียนสุดๆๆๆๆๆแร้วนะนี่.
กลับมาจาก สุพรรณแบบปลอดภัย แต่งานเข้าอีกแล้ว ขากลับมาแวะเติมลมยาง ติดปัญหาล้อหน้าซ้ายฃ่างเจี๊ยบใส่ฝาครอบล้อไม่เข้าที่ ตัวเติมลมมันหลบไปอยู่หลังฝาครอบ ต้องเอาไปให้ร้านยางแกะออกและใส่ใหม่ จึงจะเติมลมเข้าไปได้ พอเติมเข้าไปแล้วอาการดังนี้ (เติม 32 ทั้ง 4ล้อ) - รถออกขวาครับ เวลาวิ่งไม่ว่าความเร็วเท่าไหร่ รถกินขวาตลอดเลยต้องเอามือดึงมาซ้ายตลอดทาง - พวงมาลัยสั่นตลอด *** งงฮ่ะ ไม่รู้เปงได้ไง เพื่อนๆ พี่ๆ คนไหนเคยเปง ช่วยแนะนำวิธีแก้ไขทีครับ ปล. ขาไปปล่อยมือขับยังได้ รถไม่มีเอียงไปทางไหน มากินขวาก้อตอนเติมลมเนี้ยฮ่ะ
เอาไปตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ น่าจะหาย ตอนไปให้ร้านยางขยับฝาครอบ ไม่ได้ถอดล้อออกมาใช่ป่าว..........ไม่น่าเป็นนะ
ขาไปปล่อยมือขับได้เลย ขากลับถอดล้อขางซ้ายแล้วใส่ไปใหม่ เติมลม 32 ทั้ง 4 ล้อ ขับกลับมารถกินขวาตลอด ปล่อยมือไม่ได้เลย งงมาก มันเกิดจากอารายหรอฮ่ะ
ตอนร้านยางทำ เค้าใช้แม่แรงยกให้รถลอยแล้วถอดน๊อดออกมา ล้อมันเหมือนหลุดมานิดๆ แต่เค้าก้อดันเข้าไปพร้อมกับประกบ ฝาครอบให้ตรงล๊อค และขันน๊อตเข้าไปฮ่ะ ออกมาก้อกินขวาเลย ตอนแรกนึกว่า ลมยางไม่เท่ากัน ก้อเติมเองทีปั้ม ปตท. ก้อยังเปง อีกเลย งงฮ่ะ ไม่รู้ไปเป็นตอนไหนและเปงได้ไง
ตอนร้านยางทำ เค้าใช้แม่แรงยกให้รถลอยแล้วถอดน๊อดออกมา ล้อมันเหมือนหลุดมานิดๆ แต่เค้าก้อดันเข้าไปพร้อมกับประกบ ฝาครอบให้ตรงล๊อค และขันน๊อตเข้าไปฮ่ะ ออกมาก้อกินขวาเลย ตอนแรกนึกว่า ลมยางไม่เท่ากัน ก้อเติมเองทีปั้ม ปตท. ก้อยังเปง อีกเลย งงฮ่ะ ไม่รู้ไปเป็นตอนไหนและเปงได้ไง พี่น้องนอนยัง ผมโทรหาได้ม่ะ มันคาใจ...
โห! นี่จัยคอจาม่ายตอบหน่อยหรือว่า ไอ้ที่แสบนิดๆน่ะมาน คือ อะรัยกันแน่ยังค้างคาจัยอยู่อ่ะนะ ส่วนที่ว่ารถมันวิ่งกินขวานั้นมันมีสาเหตุอยู่หลายประเด็น คือ 1. ที่ว่าล้อมันเหมือนหลุดมานิดๆตอนถอดน๊อตนั้น อาจเป็นเพราะช่างใส่ล้อรถไม่ใส่ให้สนิททำให้ขบกัน จึงทำให้หน้ายางที่สัมผัสกับพื้นถนนสึกไม่เท่ากัน วิธีเช็ค (ช่วยชาติ) ลองถอดล้อนั้นออกมาดูได้โดยตั้งล้ออยู่กะพื้นแล้วปล่อยมือ ถ้าล้มไปทางไหนมันก้อกินไปทางนั้น ซึ่งโดยปกติล้อยางมันจะตั้งอยู่กะพื้นตลอด ล้อรถเลยกินขวาซึ่งมันบดถนนมานานแล้ว ส่วนที่ยังไม่ออกอาการก้อเพราะว่าลมยางตอนนั้นมันอ่อนเกินไปอาการจึงยังไม่เกิด แต่พอเติมลมยางเยอะมากขึ้นพื้นผิวของหน้ายางตรงกลางจะเป่งออกมามากรวมถึงหน้ายางที่ถูกบดจากการที่ใส่ล้อเข้าไปไม่สนิท มันจะเป่งออกมาด้วยจึงทำให้รถกินขวา ทางแก้ก้อ คือ เปลี่ยนยางเส้นใหม่ถ่วงล้อและตั้ง 0 ถ้าจะให้ดีควรเปลี่ยนยางทั้ง 4 เส้นไปเลย หรือหากยังไม่มีเงินเปลี่ยนยางทางแก้ก้อสลับยางจากหลังมาใส่ข้างหน้าแทน โดยการสลับแบบตัว X คือล้อหลังขวาไปอยู่ล้อหน้าซ้ายและล้อหลังซ้ายไปอยู่ล้อหลังขวาแทน(อาจจะหาย) 2. ลูกปืนล้อหน้าแตกหรือหลวม เวลาวิ่งจะมีเสียงดัง คงจะมีเท่านี้ถ้าว่างๆจะแอบมาตอบให้อีกทีนึง.
อิอิ น้าป๋องมาแว้ววว (ที่ว่าแสบ คือผมงานช่างเจี๊ยบทำไว้ฮ่ะ) วิธีที่น้าบอกอ่ะฮ่ะ ผมควรจะถอดล้อออกมาใฃ่ไหมฮ่ะ แต่ยังไม่เคยอีกเช่นถอด อีดเช่นกัน เด๋วจะไปลองทำดูฮ่ะ บอกน้านิดนึง ตอนนี้รอบเครื่องรวนไปหมดเลย เด๋ว 1500 เด่ว 900 สวิง กันไปๆมาๆ คงจะรีบหาเงินแล้วไปทำซะทีฮ่ะ :cry::cry:
เออ! รอดตัวไป นึกว่าเราแสบซะอีก ที่บอกให้สลับยางดูก่อนน่ะ ควรให้ร้านยางที่มีมาตรฐานหน่อยเค้าสลับยางให้ เพราะมันต้องถอดทั้งสี่ล้อเรยนะทำคนเดียวคงจะลำบากต้องมีแม่แรงถึงสองตัว แถมขาตั้งสามขาอีกสี่ตัวคงเหนื่อยแย่ สู้ให้รานเค้าทำจะดีกว่าสลับล้อเสร็จให้ช่างเค้าวิ่งดูว่ายังมีอาการกินซ้ายหรือขวาอยู่รึเปล่า แล้วจึงมาตั้ง 0 และขันหนวดกุ้งตั้งพวง..........ทีหลังมันจะง่ายกว่านะเสียตังค์คงไม่กี่ร้อยบาทเอง ซะดวกกว่าเยอะเชื่อป๋มเถอะ ส่วนเรื่องเครื่องรวนนั้นก้อรู้อยู่แล้วรีบๆทำซะนะ เพราะงานนี้ต้องมีทั้งปรับตั้งสายพานใหม่ให้ตรงมารค์ตามสเปคตามด้วยเปิดฝาตั้งลิ้น,ตั้งวาลว์และตั้งไฟระบบจุดระเบิดแน่นอน บางทีอาจจะถึงขั้นถอดหัวเทียนมาดูด้วยว่าจะใช้หัวเทียนร้อนหรือเย็น ไอ้ที่มันสั่นและรวนน่ะมันก้อมาจากการที่วาลว์มันปิดไม่สนิท+ระบบจุดระเบิดมันไม่สัมพันธ์กันนั่นเอง.
เด๋วจะรีบไปดำเนินการฮะ คงหลังสงกรานต์ฮ่ะ มีเรื่องอีกแล้วฮ่ะ ตอนนี้เวลาสตาร์ทเครื่องปุุป สักพักจะมีควันขาวๆออกมา ขากฝาเครื่อง และมีน้ำมันเครื่องออกมาด้วย จะมีตลอดจนกว่าจะเครื่องเย็น กลัวมากเลย ตอนนี้ไม่กล้าขับแล้วฮ่ะ แต่อยากรู้สาเหตุของอาการที่มีควัน ออกมาจากเครื่องระหว่าง ฝาเครื่อง กะเฮดเดอร์ และน้ำมันรั่วออกมาจากจุด นั้นด้วย ฮ่ะ :cry::cry::cry:
สถานการ์แบบนี้ควรจะ 1. แก้ไขให้หายดี ( ถ้าทนใช้ไปก่อนสัก 4 - 5 เดือนยังใช้ได้ไหมฮ่ะ ) 2. ลงเครื่องใหม่ฮ่ะ ( ลง F22B หรือ B20B ดีฮ่ะ ) แล้วน้าป๋องผมควรเอาไปซ่อม ตามที่ร้าน Mr service แนะนำก่อนดีไหมฮ่ะ + อ้างถึง ตอบกลับ