ลูอิส แฮมิลตัน นักขับแดนผู้ดีของทีมแม็คลาเรน เผยไม่เกรงกลัวบารมีของ มิชาเอล ชูมัคเกอร์ อดีตแชมป์โลกเอฟวัน 7 สมัยเมืองเบียร์ ชอบท่อนนี้จริงๆ เล้ยยยยพี่โป้ง
ตอนชูมี่โด่งดัง เขาขับ Street Circuit หรือป่าวครับ ผมจำมะได้แล้ว สนามเปิดตัวเป็น street circuit ซะด้วย ถ้าเปิดตัวสนาม SPA สงสัยหายห่วง
Q: Just after you started in Formula One racing, which of your fellow drivers was quoted as saying “I am not afraid of Kimi, but he is definitely one of the strongest rivals I have come up against”? Kimi Raikkonen: Michael. Correct - it was indeed Raikkonen’s predecessor at Ferrari, Michael Schumacher. Q: If the newspapers are to be believed, who is the only other sportsman to top your earnings? KR: Tiger Woods. Correct พี่ชูแก ถือหางตา คิมี่ไอติม ไว้เยอะนะเนี่ย สรุปว่า ได้เงินเยอะสุดๆๆ น้อยกว่า Woods คนเดียว สุดยอด ตาคนนี้มีทีม Formula Three ด้วย ชื่อว่า Raikkonen Robertson เหอ เหอ
ในที่สุด หุหุหุหุ ก้อหมดความมันส์ไปหนึ่งอย่าง เฮ้อออ มิชาเอล ชูมัคเกอร์ อดีตแชมป์โลกรถสูตรหนึ่ง 7 สมัย ประกาศช็อกวงการเป็นครั้งที่ 2 ภายในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ เมื่อล่าสุดออกมายืนยันว่าแผนการคัมแบ็คสู่แทร็กเอฟวันของตนต้องถูกล้มเลิกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังอาการบาดเจ็บที่ต้นคอกำเริบจนไม่ผ่านการตรวจร่างกาย ก่อนหน้านี้เฟอร์รารี ทีมแชมป์โลกฟอร์มูลา วัน ประเภทผู้สร้างจากฤดูกาลล่าสุด เพิ่งจะประกาศแต่งตั้ง มิชาเอล ชูมัคเกอร์ เข้ามาเป็นนักขับตัวจริงแทนที่เฟลิเป มาสซา ที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุในศึกฮังกาเรียน กรังด์ปรีซ์ อย่างไรก็ดีเมื่อ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซาบิเน เคห์ม โฆษกหญิงประจำตัวชูมัคเกอร์ ออกมาชี้แจงว่าอดีตแชมป์โลกฟอร์มูลาวัน 7 สมัยจะสามารถคืนวงการได้อย่างสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อผ่านการตรวจสภาพร่างกายรวมถึงผ่านการวินิจฉัยของแพทย์ แล้วเท่านั้น ซึ่งล่าสุดชูมีทำเอาวงการเอฟวันต้องพบเรื่องช็อกอีกครั้ง เมื่อออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ส่วนตัวว่า "เมื่อช่วงค่ำของวันจันทร์ที่ผ่านมา ผมได้แจ้งเรื่องไปยังลูกา ดิ มอนเตเซโมโล (ประธานเฟอร์รารี) และสเตฟาโน โดเมนิคาลี (ทีมบอส) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายและโชคร้ายมากๆ ที่ผมไม่สามารถทำหน้าที่แทนเฟลิเปในสนามแข่งได้" "ที่ผ่านมาผมพยายามทุกวิถีทางที่จะกลับคืนสู่วงการ อย่างไรก็ดีมันเป็นเรื่องน่าเศร้าที่ไม่เป็นไปอย่างที่ทุกคนต้องการ เนื่องจากอาการบาดเจ็บที่คอของผมกำเริบขึ้นมาอีกหลังจากเทสต์รถที่มูเจลโล ผมผิดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้นยและอยากจะขอโทษไปยังทีมงานและแฟนๆทุกคน" นักขับวัย 40 ปีร่ายยาว สำหรับอาการบาดเจ็บที่ทำให้ยอดนักขับเยอรมันต้องพลาดการคัมแบ็คสู่วงการเอฟวันอักครั้ง เกิดจากปัญหาบาดบริเวณคอที่ยังไม่หายขาดจากการประสบอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซค์ซูเปอร์ไบค์ล้ม ตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Michael Schumacher has revealed he won’t return to Formula One racing at the European Grand Prix later this month. Schumacher had planned to replace the injured Felipe Massa for Ferrari at the Valencia race, but has been forced to cancel his comeback due to pain in his neck, which was caused by a motorcycle accident earlier this year. “Yesterday evening, I had to inform Ferrari President Luca di Montezemolo and team principal Stefano Domenicali that unfortunately I'm not able to step in for Felipe,” explained the seven-time world champion in a statement on his official website. “I really tried everything to make that temporary comeback possible, however, much to my regret it didn't work out.” “Unfortunately we did not manage to get a grip on the pain in the neck which occurred after the private Formula One day in Mugello, even if medically and therapeutically we tried everything possible. The consequences of the injuries caused by the bike-accident in February, fractures in the area of head and neck, unfortunately have turned out to be still too severe. “That is why my neck cannot stand the extreme stresses caused by Formula One yet. These are the clear results of the examinations we did on the course of the past two weeks and the final examination yesterday afternoon. As there were no improvements after the day in Mugello, I decided at short notice on Sunday to do that thorough examination already yesterday. “I am disappointed to the core. I am awfully sorry for the guys of Ferrari and for all the fans which crossed fingers for me. I can only repeat that I tried everything that was within my power. All I can do now is to keep my fingers crossed for the whole team for the coming races." ขณะเดียวกันหลังการประกาศยกเลิกแผนการคืนสนามของชูมัคเกอร์ ทีม "ม้าลำพอง" ได้ออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมกับแต่ตั้งให้ ลูกา บาดัวร์ นักขับทดสอบเข้ามาเป็นนักขับตัวจริงร่วมกับคิมี ไรค์โคเนน ในศึกยูโรเปียน จีพี วันที่ 23 ส.ค.นี้แทน
ลูก้า บาโดเออร์ นักซิ่งเลือดอิตาเลียน ยอมรับ พร้อมรับความท้าทายในการลงแข่งให้กับ เฟอร์รารี่ แล้ว หลังได้ส้มหล่นต่อจาก มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ที่แข่งแทน เฟลิเป้ มาสซ่า ไม่ได้ รับตนหมั่นซ้อมหนัก และรักษาสภาพร่างกายให้ฟิตปั๋งมาตลอด ไม่มีปัญหาหนักอกแน่นอน ลูก้า บาโดเออร์ นักขับชาวอิตาเลียน ประกาศก้อง ตนพร้อมแล้วสำหรับความท้าทายในการทำหน้าที่นักขับให้กับ เฟอร์รารี่ ทีมผู้สร้างชั้นนำแห่งวงการรถสูตรหนึ่ง ภายหลัง มิชาเอล ชูมัคเกอร์ อดีตแชมป์โลก 7 สมัย ชาวเยอรมัน จำต้องล้มเลิกแผนการกลับมาลงแข่งให้ "ม้าลำพอง" เนื่องจากผลตรวจระบุว่า อาการบาดเจ็บบริเวณคอ จากการประสบอุบัติเหตุในการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยังไม่หายดี ชูมัคเกอร์ ตอบรับลงซิ่งแทน เฟลิเป้ มาสซ่า นักซิ่งชาวบราซิล ที่ได้รับบาดเจ็บหนัก ในรายการ เทเลโฟนิก้า กรังด์ปรีซ์ ออฟ ยุโรป ที่เมืองบาเลนเซีย ประเทศสเปน ในวันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคมนี้ แต่ก็ต้องผิดหวังไปตามระเบียบ ด้าน บาโดเออร์ ทำหน้าที่นักขับทดสอบรถให้กับ เฟอร์รารี่ ตั้งแต่ปี 1998 และมีชื่อปรากฎต่อสื่ออิตาเลียนเป็นคนแรก ภายหลัง มาสซ่า ประสบอุบัติเหตุ นักซิ่งวัย 38 ปี ชี้ว่า ตนรักษาสภาพความฟิตและซ้อมหนักมาตลอด พร้อมเสริมว่า "ผมเตรียมตัวเองให้พร้อมสำหรับทุกสภาพแวดล้อมเหมือนที่ทำมาตลอดในรอบหลายปีที่ผ่านมา ผมอยู่ในวงการนี้มาได้สักพักแล้ว หลัง เฟลิเป้ ประสบอุบัติเหตุ ผมก็เพิ่มความเข้มข้นในโปรแกรมของตัวเองให้มากขึ้น ผมมั่นใจว่า ผมจะไม่เจอปัญหาหนักใจแน่นอน" อย่างไรก็ตาม บาโดเออร์ ยอมรับ ตนรู้สึกสองจิตสองใจเกี่ยวกับโอกาสในการได้ซิ่งในวงการ เอฟ วัน "นับตั้งแต่ผมยังเด็กแล้ว ผมอยากลงแข่งให้กับ เฟอร์รารี่ มาเสมอ และตอนนี้ผมก็มีโอกาสที่จะสานฝันให้เป็นความจริงแล้ว ผมเสียใจต่อ มิชาเอล ด้วยจริงๆ เพราะผมรู้ดีว่า เขาอยากกลับมาแข่งมากแค่ไหน ผมพูดในฐานะเพื่อนและกองเชียร์ของเขา" *****ขอบคุณสยามกีฬา*****
เรโนลต์ ทีมผู้สร้าง เอฟ วัน ชื่อดัง ได้นักขับมาแทน เนลสัน ปิเก้ต์ จูเนียร์ ที่แยกทางกับทีมไปเรียบร้อยแล้ว หลังดึง โรแม็ง โกรส์ฌอง นักซิ่งชาวฝรั่งเศส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมพัฒนานักขับของทีมตั้งแต่ปี 2006 เข้ามาแทน โดยเจ้าตัวจะลงซิ่งในรายการ เทเลโฟนิก้า กรังด์ปรีซ์ ออฟ ยุโรป วันอาทิตย์นี้ รวมถึงทุกรายการที่เหลือในฤดูกาลนี้ด้วย เรโนลต์ ทีมผู้สร้างในศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก เผยผ่านแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า โรแม็ง โกรส์ฌอง นักขับชาวฝรั่งเศส จะลงแข่งเคียงข้าง เฟร์นานโด อลอนโซ่ เพื่อนร่วมทีมชาวสเปน ในรายการ เทเลโฟนิก้า กรังด์ปรีซ์ ออฟ ยุโรป ที่เมืองบาเลนเซีย วันอาทิตย์ที่ 23 ส.ค. และจะลงแข่งไปตลอดช่วงที่เหลือของฤดูกาล 2009 นี้ แทน เนลสัน ปิเก้ต์ จูเนียร์ ตีนผีชาวบราซิล ที่อำลาทีมหลังจากบรรลุข้อตกลงกันได้ด้วยความยินยอมเพื่อผลประโยชน์ที่ดีที่สุดสำหรับทั้ง 2 ฝ่ายเรียบร้อยแล้ว นักซิ่งเลือดน้ำหอมวัย 23 ปี ถือเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมการพัฒนานักขับของทีม เรโนลต์ เมื่อปี 2006 หลังจากคว้าแชมป์ เฟร้นช์ ฟอร์มูล่า เรโนลต์ มาครองได้สำเร็จ ขณะที่ในปี 2007 นั้น เจ้าตัวคว้าแชมป์ ฟอร์มูล่า 3 ยูโร ซีรี่ส์ ก่อนจะได้แชมป์ จีพี 2 เอเชีย ซีรี่ส์ มาครองอีกในปี 2008 ส่วนในฤดูกาลนี้ โกรส์ฌอง ลงแข่งในศึก จีพี 2 ซีรี่ส์ ให้กับ บาร์ว่า แอดแด็กซ์ ทีมมอเตอร์สปอร์ตชื่อดังแห่งแดนกระทิงดุ *****ข่าวจากสยามกีฬา****
เฟลิเป้ มาสซ่า นักซิ่งผู้โชคร้าย ตั้งเป้าหวนคืนสนามอีกครั้งให้ทันเวลาทำศึก กรันเด้ เพรมิโอ โด บราซิล ที่ บราซิล บ้านเกิดในเดือนตุลาคม หลังเผยสภาพร่างกายกำลังฟื้นตัวขึ้นเรื่อยๆในเวลานี้ เฟลิเป้ มาสซ่า ยอดนักขับชาวบราซิเลียน สังกัดทีม เฟอร์รารี่ ออกมาเปิดเผยว่าตนใกล้ฟื้นตัวกลับมาอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว พร้อมตั้งเป้าหวนคืนสนามลงซิ่งอีกครั้งในรายการ กรันเด้ เพรมิโอ โด บราซิล ที่ เซา เปาโล ประเทศบราซิล ในวันที่ 18 ตุลาคม แม้ยังต้องรอดูผลการทดสอบในแต่ละสัปดาห์ต่อไปก่อนก็ตาม มาสซ่า เผยว่าอาการเจ็บบริเวณตาซ้ายยังไม่หายดี นับตั้งแต่ประสบอุบัติเหตุจนทำให้กระโหลกศีรษะร้าว ระหว่างลงแข่งขันรอบคัดเลือก รายการ ไอเอ็นจี แม็กยาร์ นากีดิจ 2009 ที่กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม จนต้องไปนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลนานถึง 9 วัน นักซิ่งสายเลือดแซมบ้า กล่าวว่า "ผมไม่รู้เหมือนกันว่ามันเป็นไปได้หรือเปล่า แต่ผมหวังจะได้กลับมาแข่งในบ้านของตัวเอง ซึ่งถือเป็นเรื่องพิเศษสุดสำหรับผมเสมอ บางทีอาจกลับมาได้เร็วกว่านี้อีก ต้องรอดูกันต่อไป" "อาการผมกำลังดีขึ้น ผมยังไม่ฟิตเต็มที่ 100 เปอร์เซ็นต์และตาซ้ายผมยังมองเห็นได้ไม่เต็มที่ 100 เปอร์เซ็นต์ สภาพผมฟื้นตัวกลับมาาได้ราวๆ 85-90 เปอร์เซ็นต์แล้ว ยังเหลืออะไรให้ทำอีกเล็กน้อยก่อนที่ผมจะกลับเป็นปกติอีกครั้ง" ปัจจุบัน มาสซ่า กลับไปพักฟื้นตัวที่ บราซิล พร้อมเผยว่าทุกวันนี้ใช้เวลาว่างด้วยการนอนหลับ โหมดูทีวี และเล่นวีดีโอเกมส์ แต่ก็จำเป็นต้องเข้ารับการทดสอบประจำทุกสัปดาห์เพื่อคอยดูอาการบาดเจ็บ และมีคิวเข้าทดสอบมากขึ้นในเดือนกันยายนเพื่อลงความเห็นว่าสภาพร่างกายฟิตพอจะ ลงแข่งได้หรือไม่ พร้อมกันนี้ นักขับวัย 28 ปี ยอมรับตนจำรายละเอียดเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นไม่ได้เลย และก็ไม่รู้สึกทุกข์ร้อนใจเมื่อได้เห็นภาพเหตุการณ์อีกด้วย โดย มาสซ่า ถูกชิ้นส่วนรถอีกคันกระแทกเข้าเต็มหมวกกันน็อคจนทำให้หมดสติ ก่อนที่รถเฟอร์รารี่ของเจ้าตัวจะพุ่งทะยานเข้าชนกำแพงกั้นข้าง สนามเข้าอย่างจัง "ผมไม่เคยมีประสบการณ์รถชนมาก่อน ผมมองไม่เห็นว่าล้อกระเด็นมาทางผม ผมมองไม่เห็นอะไรเลย ผมตื่นขึ้นมา 3 วันหลังประสบอุบัติเหตุ และผมได้รู้สิ่งที่เกิดขึ้นก็จากการดูทีวีหลังจากนั้น ผมไม่ได้กลัวตายเลย" ท้ายสุด มาสซ่า เผยตนต่อโทรศัพท์ไปให้กำลังใจ ลูก้า บาโดเออร์ นักขับชาวอิตาเลียน ซึ่งเข้ามาซิ่งขัดตาทัพแทน ในรายการ เทเลโฟนิก้า กรังด์ปรีซ์ ออฟ ยุโรป ที่เมืองบาเลนเซีย ประเทศสเปน ในวันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคมนี้ พร้อมเสริมว่า "ผมหวังว่าเขาจะพบกับการแข่งขันที่ดีและช่วยทีมได้" *********************************************** เฟร์นานโด อลอนโซ่ ยอดนักขับของทีม เรโนลต์ เฮลั่น ได้ลงซิ่งในศึก เทเลโฟนิก้า กรังด์ปรีซ์ ออฟ ยุโรป ที่ สเปน ตามเดิม หลังต้นสังกัดชนะอุทธรณ์โทษแบน 1 สนามของ เอฟไอเอ เรียบร้อยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เฟร์นานโด อลอนโซ่ ยอดนักขับชาวสแปนิช ดีกรีแชมป์ ฟอร์มูล่า วัน 2 สมัย ได้รับไฟเขียวให้ลงแข่งขันในรายการ เทเลโฟนิก้า กรังด์ปรีซ์ ออฟ ยุโรป ที่เมืองบาเลนเซีย ประเทศสเปน วันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคมนี้ได้ไม่มีปัญหา ภายหลังทีมต้นสังกัด เรโนลต์ ชนะอุทธรณ์โทษแบนห้ามลงแข่งขัน 1 สนามได้สำเร็จ ตามรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) สั่งแบน เรโนลต์ ห้ามลงซิ่งในรายการ เทเลโฟนิก้า กรังด์ปรีซ์ ออฟ ยุโรป เนื่องจากทีมปล่อยให้ อลอนโซ่ ออกจากพิตโดยไม่ได้ใช้เครื่องมือตรวจสอบว่าน็อตที่ล้อของรถแข่งอยู่ในสภาพปลอดภัยหรือเปล่า ระหว่างแข่งรายการ ไอเอ็นจี แม็กยาร์ นากีดิจ 2009 ที่ประเทศฮังการี เมื่อเดือนก่อน อย่างไรก็ตาม เอฟไอเอ ตัดสินใจเปลี่ยนโทษแบนระหว่างศาลอุทธรณ์นานาชาติของเอฟไอเอพิจารณาคดีที่สำนักงานใหญ่ขององค์กรในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยทำการสั่งปรับเงิน เรโนลต์ จำนวน 50,000 เหรียญสหรัฐฯ (ราว 1.75 ล้านบาท) แทน ************ขอบคุณสยามกีฬา***************
ผล Practice#1 ไม่น่าประทับใจเลยย คิมี่ รั้งอันดับ 10 ส่วนลุง Badoer รั้งท้าย ห่างจากคิมี่ 2 วิกว่า หวังว่าจะชินรถทันแข่งนะเนี่ย หัวแถวก้อ Brawn, Mc, RBR เหอ เหอ เฟอร์เรายังไม่ขยับไปไหนเลย อ้อ มี Force India โผล่มาด้วย sutil ตอนนี้เนี่ย นักแข่งหลายคนคงต้องโชว์ฟอร์มหน่อยล่ะ ฤดูหน้าคงย้ายกันระเบิด kubica, Hiedfield, Rosberg, Sutil ............ 1 23 Rubens Barrichello Brawn-Mercedes 1:42.460 2 2 Heikki Kovalainen McLaren-Mercedes 1:42.636 0.176 3 1 Lewis Hamilton McLaren-Mercedes 1:42.654 0.194 4 22 Jenson Button Brawn-Mercedes 1:43.074 0.614 5 15 Sebastian Vettel RBR-Renault 1:43.088 0.628 6 20 Adrian Sutil Force India-Mercedes 1:43.209 0.749 7 17 Kazuki Nakajima Williams-Toyota 1:43.225 0.765 8 14 Mark Webber RBR-Renault 1:43.243 0.783 9 7 Fernando Alonso Renault 1:43.345 0.885 10 4 Kimi Räikkönen Ferrari 1:43.384 0.924 11 12 Sebastien Buemi STR-Ferrari 1:43.389 0.929 12 5 Robert Kubica BMW Sauber 1:43.419 0.959 13 11 Jaime Alguersuari STR-Ferrari 1:43.637 1.177 14 16 Nico Rosberg Williams-Toyota 1:43.746 1.286 15 6 Nick Heidfeld BMW Sauber 1:44.040 1.580 16 21 Giancarlo Fisichella Force India-Mercedes 1:44.126 1.666 17 8 Romain Grosjean Renault 1:44.356 1.896 18 9 Jarno Trulli Toyota 1:44.638 2.178 19 10 Timo Glock Toyota 1:44.732 2.272 20 3 Luca Badoer Ferrari 1:45.840 3.380
ซ้อมสอง ก้ออีกอ่ะ เฟอร์ก้อกลางๆๆ แต่ห่วงลุง Badoer อ่ะ เวลายังไม่ใกล้คิมี่เลยอ่ะ อยากลุ้นให้เขาขึ้นมาได้อ่ะ มีโอกาสลง F1 ทั้งที นาย Grosjean (อ่านว่ารัยเนี่ย) กับนาย Jamie ก้อเหมือนกันยังวิ่งแบบห่างๆๆ ก้อตามลุ้นกันต่อไป ช่วยๆๆกันดัน พรุ่งนี้ สี่โมง ซ้อมสาม qualified ทุ่มนึงงงงงงงงง ไปกางดู live timing ที่ MSL ดีก่า คิ คิ คิ Pos No Driver Team Time/Retired Gap Laps 1 7 Fernando Alonso Renault 1:39.404 33 2 22 Jenson Button Brawn-Mercedes 1:40.178 0.774 33 3 23 Rubens Barrichello Brawn-Mercedes 1:40.209 0.805 34 4 16 Nico Rosberg Williams-Toyota 1:40.385 0.981 39 5 17 Kazuki Nakajima Williams-Toyota 1:40.503 1.099 35 6 20 Adrian Sutil Force India-Mercedes 1:40.596 1.192 23 7 5 Robert Kubica BMW Sauber 1:40.643 1.239 34 8 21 Giancarlo Fisichella Force India-Mercedes 1:40.681 1.277 31 9 15 Sebastian Vettel RBR-Renault 1:40.723 1.319 33 10 2 Heikki Kovalainen McLaren-Mercedes 1:40.738 1.334 31 11 4 Kimi Räikkönen Ferrari 1:40.739 1.335 39 12 9 Jarno Trulli Toyota 1:40.770 1.366 32 13 8 Romain Grosjean Renault 1:40.787 1.383 35 14 14 Mark Webber RBR-Renault 1:40.956 1.552 37 15 10 Timo Glock Toyota 1:40.985 1.581 30 16 12 Sebastien Buemi STR-Ferrari 1:41.156 1.752 34 17 6 Nick Heidfeld BMW Sauber 1:41.350 1.946 29 18 3 Luca Badoer Ferrari 1:42.017 2.613 37 19 11 Jaime Alguersuari STR-Ferrari 1:42.089 2.685 34 20 1 Lewis Hamilton McLaren-Mercedes 1:43.214 3.810 3
Starting Grid Sunday, 23 August 2009 Position Country Driver Car number Team Qualifying time 1 GB Lewis Hamilton 1 McLaren-Mercedes 1:39.498 2 Fin Heikki Kovalainen 2 McLaren-Mercedes 1:39.532 3 Brz Rubens Barrichello 23 Brawn-Mercedes 1:39.563 4 Ger Sebastian Vettel 15 Red Bull-Renault 1:39.789 5 GB Jenson Button 22 Brawn-Mercedes 1:39.821 6 Fin Kimi Raikkonen 4 Ferrari 1:40.144 7 Ger Nico Rosberg 16 Williams-Toyota 1:40.185 8 Spa Fernando Alonso 7 Renault 1:40.236 9 Aus Mark Webber 14 Red Bull-Renault 1:40.239 10 Pol Robert Kubica 5 BMW Sauber 1:40.512 11 Ger Nick Heidfeld 6 BMW Sauber 1:38.826 12 Ger Adrian Sutil 20 Force India-Mercedes 1:38.846 13 Ger Timo Glock 10 Toyota 1:38.991 14 Fra Romain Grosjean 8 Renault 1:39.040 15 Swi Sebastien Buemi 12 Toro Rosso-Ferrari 1:39.514 16 Ita Giancarlo Fisichella 21 Force India-Mercedes 1:39.531 17 Jpn Kazuki Nakajima 17 Williams-Toyota 1:39.795 18 Ita Jarno Trulli 9 Toyota 1:39.807 19 Spa Jaime Alguersuari 11 Toro Rosso-Ferrari 1:39.925 20 Ita Luca Badoer 3 Ferrari 1:41.413