b16+20 ที่ว่าลาก8500นิคือแบบเซฟๆหรือแบบใกล้ตายแล้วอะครับ แต่พอเล่นที่ 8000นิดๆก็รู้สึกว่าเกียร4-5นิรอบจะตกมาเยอะเหมือนกัน พี่ๆเปนแบบนี้กันป่าวครับ ถ้าจะเล่นที่รอบสูงๆกว่านี้ก็ไม่รู้ว่าเท่าไรถึงจะไม่สูงเกินไป กลัวใส้ไหลเหมือนกันอะครับ
8000 กว่า แล้วแช่มีเสียวแน่ ก้าน B20 มันเล็กไม่ควรทรมานมันมากครับ ถ้าจะเ ล่นรอบสูงด้วย ชอบแช่ แรงบิดดี ลอง B19 ดูครับ ไม่ก็ถอยเป็น B18
อยากรู้รายละเอียด b19 มีในกระทู้ไหนบ้างอะครับพี่ เนทช้าอะครับ ไล่ดูคงเช้าแน่ อิอิ แล้วถ้าตอนนี้เปน 18+20 อยู่แล้ว แต่อยากเล่นรอบสูงๆแบบไม่เลี่ยงใส้ไหล ควรไปปรับปรุงหรือเน้นตรงไหนบ้างอะครับ
ข้อ 18 ได้ รอบ ที่สูงขึ้น ในการลาก เพราะ ใช่ ก้าน b18 เพราะ นีอต การ ยาวกว่า และ ก้านใหย่กว่า หน่อย ทน รอบ สูง ๆได้ ดีกว่าเดิมๆ ก้าน เดิมๆ b20 ที่ น๊อต ก้าน 8 mm แต่ b18 9 mm น๊อต มัน คาย ยากกว่า หุหุ ประมาณนี่ ละมั้ง
ลองทำความเข้าใจกับหน้าแรกที่ผมโพสก่อนครับ มันใช้หลักการเดียวกับ B16A กับ B16B ส่วนตัวผมคิดว่าเครื่องเหนียวไม่เหนียวนี่องค์ประกอบหลักๆ นอกจากพื้นฐานเครื่องยนต์เองแล้ว ความสามารถของช่างในการประกอบให้ได้ clearance สำคัญที่สุดครับ (ไม่นับคนขับ) ส่วนข้อดีของ B19 คือการลากรอบได้สูงมากขึ้นในรอบปลายๆ (เหมาะสำหรับรถแข่ง)ข้อเสียคือ ความจุที่หายไป 100 CC จากการเปลี่ยนช่วงชัก ไม่แน่ใจว่าจะมีผลทำให้แรงบิดหายไปบ้างหรือเปล่า ยังไงก็ดี มีปัจจัยอีกหลายอย่างที่มีผลกับความแรงของเครื่อง NA ครับ เช่น การไหลของอากาศในห้องเผาไหม้ และการจุดระเบิดที่ดีขึ้น เพราะ CC ที่เพิ่มขึ้นก็ต้องการอากาศ+ไฟที่มากขึ้น จริงไหมครับ ส่วนการจะทำให้เครื่องเหนียวแล้วลากรอบได้สูงๆ (8500 rpmแล้วไม่เสียว) แบบง่ายๆ ก็ลองเปลี่ยนก้าน +bearing ซิ่งดู ครับอาจจะง่ายกว่าการทำ B19 ..... ขอให้แรงนะคราบ !!!