อาการเป็นเหมือนที่ว่าเลยครับ :sad: เสียบไปปุ๊บ มัน detect new hardware แต่ไม่ตรงรุ่น ลงไดร์เวอร์ก็ไม่ได้ จริงๆ เจ้า ostrich มันก็ไม่ใช่ของผมอะครับ จะหยิบมาลองอาจจะยากหน่อย เพียงแต่เห็นเค้าซื้อมาแล้วลง driver ไม่ได้ซักทีเลยช่วยๆลองลงกัน จะหยิบมาลองก็คงยากหน่อย แต่ไม่เป็นไรเด๋วผมลอง format notebook ลง windows ใหม่ เอาไปลองอีกรอบ สู้ๆ
เย้ !!! ผมเจอเพื่อนต่างชาติ เป็นปัญหาเดียวกะผมแล้วครับ ตามนี้ http://forums.openecu.org/viewtopic.php?f=2&t=3294 หุหุ นึกว่าจะเป็นคนเดียวซะแล้ว มีคนตอบมาว่า เด๋วได้ไปหาเพื่อนจะ โหลด MPROG ที่ว่านี่ไปลอง ขอบคุณที่พยามช่วยเหลือครับ
เมื่อวานผมเพิ่งลง driver ใหม่ วิธีง่ายๆเลย คือ ลบ Driver ออกให้หมด จากนั้น restart แล้วเสียบตัว ostrich มันก็จะ detect หา Driver ก็ cancel ไปแล้วลงตัว CDM_Setup มันก็จะหาและลง Driver เองครับ จากนั้นก็เข้าไปที่โปรแกรม CROME แล้วลอง Setting ตามรูปที่ผมแนบไปแล้วกันครับ ลองดูครับ
ขอบคุณ คุณบอลลูนนะครับ คือของผมลบออกยังไงก็ ไม่ได้อะคับ เปลี่ยนทั้งคอม ทั้งลง windowsใหม่ สรุปว่า เป็นเหมือนฝรั่งข้างบนที่เจอมา ลงโปรแกรม Mprog แล้ว flash identity ลงไปใหม่ หายแล้วครับ!!! ตอนนี้ใช้งานได้แล้ว ทั้ง ostrich ทั้ง hulog ตอนแรกเสียบไปเห็นเป็น hondata s300 ทั้งคู่เลย ไม่มีอะคับ ต้องสั่งเข้ามา ปล. ใช้ ostrich ได้แล้วนะครับ
พอจะทราบมั้ยครับ ราคา ostrich ที่สั่ง และวิธีสั่งยังงัยครับ คือไม่รู้จริงๆครับ แล้วโปรแกรมตัวเติมได้ยินแว้วว่าบ้านเรามีตัวแทนขาย พอจะทราบมั้ยครับ
เพื่อนเค้าฝากญาติที่นู่นซื้ออะคับ เค้าว่าชุดนึงประมาณ 1หมื่นบาท แล้วเอาเข้ามาเอง แต่ถ้าเอาแค่ ostrich ก็ 175$US ครับ สั่งเอาในเวป www.moates.net ได้เลยครับ
ถามหน่อยนะครับ ลองเล่นโปรแกรมจูนดูแล้ว แต่อยากรู้ว่า ถ้าจูนจริงๆ เค้าทำกันอย่างไรครับ ใช่อย่างที่ผมคิดมั้ย 1. การจูนรอม ปกติทำกล่องแล้วก็เอารอมที่มีข้อมูลเสียบไปเลยหรอครับ แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าพอดีหรือไม่พอดี หรือใช้พวกโปรแกรมโครม ใส่แล้ววิ่งดู อย่างนั้นใช่ป่าวครับ (หรือมีขั้นตอนอะไรที่มากกว่านี้ครับ) 2. รอมที่มีการลงข้อมูล เราสามารถเอาข้อมูล มาเปิดตารางดูได้มั้ยครับว่าค่าที่จูนเป็นอย่างไร เช่นมาเปิดในโครม หรือจูนโปร อะไรประมาณนี้ครับ 3. เรียลทามพอเข้าใจครับ แต่อยากเห็นอุปกรณ์และการต่อว่าตอนใช้จริง อุปกรณ์ที่เค้าใช้เป็นอย่างไรครับ ใครพอจะอธิบายได้บ้างครับ
ออกตัวว่าไม่ได้เป็นจูนเนอร์ หรือ ผู้รู้อะไรนะครับ มาตอบในฐานะคนที่สนใจ เรื่องนี้เหมือนๆกัน อะไรที่คิดว่าผิดแย้งได้นะคับ 1. การจูนรอม ปกติทำกล่องแล้วก็เอารอมที่มีข้อมูลเสียบไปเลยหรอครับ แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าพอดีหรือไม่พอดี หรือใช้พวกโปรแกรมโครม ใส่แล้ววิ่งดู อย่างนั้นใช่ป่าวครับ (หรือมีขั้นตอนอะไรที่มากกว่านี้ครับ) ขอแซวก่อนตอบ ถ้าขับเองจูนเอง อาจจะ โครม!!! จริงๆ ก็ได้ครับ อิอิ นอกจาก Emulator ที่เค้าใช้จำลอง คอมของเราเป็น rom ในรถแล้ว ส่วนใหญ่ จะมี Air/Fuel ratio meter (A/F wideband ) กับ dataloger ด้วย a/f จะทำให้เรารู้ได้ว่าส่วนผสมพอดีไม๊ แล้วเวลาวิ่งไป รอบเครื่องมันเร็วดูไม่ทัน ก็มี dataloger เก็บข้อมูลต่างๆไว้ เพื่อที่จะมาปรับ ส่วนผสมต่างๆในทีหลังคับ 2. รอมที่มีการลงข้อมูล เราสามารถเอาข้อมูล มาเปิดตารางดูได้มั้ยครับว่าค่าที่จูนเป็นอย่างไร เช่นมาเปิดในโครม หรือจูนโปร อะไรประมาณนี้ครับ เปิดได้ครับ 3. เรียลทามพอเข้าใจครับ แต่อยากเห็นอุปกรณ์และการต่อว่าตอนใช้จริง อุปกรณ์ที่เค้าใช้เป็นอย่างไรครับ ใครพอจะอธิบายได้บ้างครับ หาดูรูป และ อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://wikitest.pgmfi.org/twiki/bin/view.pl
ขอบคุณครับ พอดีเลยในเวบที่พี่ให้มา ผมลองสมัครสมาชิกแล้วไม่ได้เลยครับ มันบอกเพียงแต่ว่าพาสเวริดผิดหรืออะไรนี่แหละ พอทราบมั้ยครับว่าต้องสมัครอย่างไร ผมใช้เมลของhotmail ครับ
ผมก็สมัครปรกติเนี่ยนะคับ ลองเปลี่ยนเมลล์ใหม่ไปสมัคร แล้วตอนใส่พาสดู ตัวเล็กใหญ่ ด้วยนะคับ อ่านที่นี่เล่นๆไปก่อนก็ได้คับ PGMFI WIKI
ผมมีอยู่พดดีเลย...crome pro version ล่าสุดด้วย...แต่ไม่มีรถให้จูนเพราะขายไปก่อนกลับไทย...software ยังจดทะเบียนผมอยู่แต่ขาดอุปกรนิดนึง (wide-band o2, emulator, link cable แต่สั่งอยู่)...ถามได้เลยครับ...อาจจะไม่ระดับโปรๆ แต่เรียนรู้เองกะรถตัวเอง วิ่งดีไม่พัง...จะจูน turbo หรือ NA ครับ?
ถ้าจะเทพก็ hondata s300 มาทั้งกล่องเลย basic tuning คล้ายๆกัน function ดีกว่านิด แต่เตรียมไว้ $1000 - + 100.....aem ems เกินไปนิดผมว่า....แต่แรกๆอ่ยางที่พี่ๆบอกกันคือเข้าใจ basic ของ Stoichiometric Ratio, Wideband, Impedance, open-close loop, Lambda...คำมันน่ากลัว เเต่ไม่ยากอย่างทีคิดครับ ผมก็เริ่มที่ 0 แบบว่าไม่รู้ว่าอะไรคือหัวเทียนร้อน ...แต่ไปนั่ง gsr turbo ของเพื่อนแล้วอยากเรียนรู้ทันทีเลย เรื่อง อุปกรผมแน่น...หาอะไหล่และประกอบกะมือจน p28 พังไป 1 ดอก เรื่อง wiring ยาวนิดเพราะมี wideband กะ hulog ระหว่างกลาง ที่สำคัน ต้องดูว่า กล่องเป็น obd0, obd1, obd2a, obd2b + JDM หรือ USDM + p08, p28, p72, และ auto, 5 speed....บางที b16a ปี 92-95 (obd1 p 08 ) แต่โดนตัดสายกะกล่องไม่ตรงปี งานเข้าครับ โดนมาแล้ว ส่วน tuning ผมถามแหลก แล้วให้แฟนขับผมจูนบนถนน สนุกดีครับ ค่อยๆทีละแถบๆ 6-7 เดือนกว่าจะเข้าใจมัน ที่ทำเองคือไม่มีตังให้ร้านทำ และอยากรู้ด้วยเผื่อช่างตายไปหรือย้ายร้านจะได้ทำเองได้
ผมขอข้อมูล สายที่วิ่งจาก Port TTL หรือ CN2 ไม่แน่ใจ ไปยังบอร์ด RS232 ทีครับ รบกวนจิงๆคับ และ S/W สีเขียวที่ต่อคั่นอะไรไว้มีเพื่ออะไรครับ
ยังไม่ได้ลองซะที...แต่ผมมีชุดนี้ http://www.dropbox.com/gallery/13499846/2/Misc/ECU%20Tuning?h=6fe6fe กะ Crome Pro Licence จัดรูปให้ตอนลอง
http://racingweb.net/forum/showthread.php/845240-%E0%B8%8A%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B8%88%E0%B8%B9%E0%B8%99-rom-honda เห็นมีขายอยู่นะครับ ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 10:29:46 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 10:29:04 ---------- http://racingweb.net/forum/showthread.php/845240-%E0%B8%8A%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B8%88%E0%B8%B9%E0%B8%99-rom-honda เห็นมีขายอยู่นะครับ + อ้างถึง ตอบกลับ