คือผมอะพอแล้วพี่ แต่จูนเนอร์ยังอยากซน บอกขออีกจูนให้ฟรีไม่คิดตังค์ เค้าบอกว่าอาการมันรถมันยังไม่หมด แคมตัวนี้มันต้องการอากาศอีก ก็เลยไปถอดของเครื่องตัวเก่ามาอะครับพี่ตามคำเรียกร้อง
ถ้าจะไม่ได้ทำอะครับพี่ แพงเหลือเกิน ค่าแรงเนี่ย รวมขยายหมดทุกอย่างแล้วคิดมาเกือบ4000บาท มีค่าขยายลิ้นปีกบวกลิ้นใหม่1500อันนี้พี่วีบอกโอเค แต่ขยายไอดีเนี่ยมันเอารูละ1000 สัดไป5รู คิดเหมามาประมาณเกือบๆ4000บาท เก็บตังค์ไว้ดีกว่า และอีกอย่างดูถ้าหัวฉีดไม่น่าจะพอเพราะตอนนี้ยกไป92%แล้ว ถ้าทำเพิ่มต้องเปลี่ยนหัวฉีดอีก เดี๋ยวขอใช้ตัวนี้ให้คุ้มก่อน ใส่เฟืองแคมไปปรับก็ไม่ได้ เดี่ยวหัวฉีดไม่พออีก แล้วจะใส่ไปทำไมเนี่ย โอ๊ย...เรื่องมากจริงๆ..แต่ก็สนุกดีครับ
พี่วี แรงม้าเนี่ยมันคิดได้จากหัวฉีดด้วยเหรอพี่ แล้วมันจะตรงเหรอครับ เพราะว่าเท่าที่พอรู้เนี่ย แคมยิ่งโอเวอร์แลบสูงๆน้ำมันมันจะปล่อยออกไป โดยเปล่าประโยชน์ในช่วงจังหวะที่โอเวอร์แลบเยอะไม่ใช้เหรอครับ แล้วมันจะคิดได้ไงอะพี่ เพราะเท่าที่ลองคิดดูเนี่ยเครื่องผมใช้น้ำมันขนาดนี้ แรงม้ามันอยู่แถวๆ 200 กว่าๆแล้วนะ แต่ความแรงมันสวนทางกันนะ ผมว่ามันไม่แรงถึงขนาดนั้นหรอก มันน่าจะมีตัวหารเพียบเลย
สงสัยใช่ไหมมันใช้สูตรคิดกันยังไง อันนี้พี่ไม่ได้คิดเองหรอกนะ แต่จำจากอ.ศิริบูรณ์ในบทความของแกมา การจะเกิด 1 แรงม้าได้มันจะมีปริมาณน้ำมันกับอากาศที่ต้องทำให้เกิดเป็นม้า1 ตัว ถ้าจำไม่ผิด คือ 5cc กับอากาศ 40 ลิตร ต่อนาที จะเกิดม้า 1 ตัว หัวฉีด 250cc ของเดิมเมื่อใช้ 4 สูบ ก็มีปริมาตรฉีด 1,000cc ใช่ไหม? เอา 5cc หาร ก็ได้เท่ากับ 200..หัวฉีดขนาดนี้รับม้าได้ 200ตัวเมื่อใช้งานสุดติ่ง แต่โอเค ตัวแปรมันเยอะ แรงดันน้ำมันอีก ความตันของหัวฉีดอีก คุณภาพของน้ำมันอีก พี่เลยชอบใช้ 6cc ต่อ 1 แรงม้า แทน 5cc ซึ่งไอ้ 5cc นี่พี่ว่ามันออกจะรถแข่งมืออาชีพไปหน่อย แต่มั่นใจเถอะ เรื่องโอเวอร์แลปแค็มน่ะ คนคิดสูตรเค้าคำนวณไว้ในใจอยู่แล้วล่ะเพราะมันอิงจากพื้นฐาน เครื่องแข่งที่แค็มไม่บ้านแบบรถพี่แน่นอน จำได้ไหมว่าพี่เคยบอกว่ารถพี่จูนยังไงก็ใช้หัวฉีด แค่ 92% อย่างมาก ลองเอา หัวฉีด 250ccของพี่มา คูณ 92% ได้เท่าไหร่..230cc ต่อนาที เอามาคูณ 4 สูบ ก็ได้ 920cc ต่อนาที น้ำมัน 6cc ได้ 1 แรงม้า.. 920 หาร 6 ได้เท่ากับ 153.3 แรงม้า ..แม่นพอไหม? ักับรถของโต ซึ่งใช้หัวฉีด 370cc และใช้งาน Duty ระดับ 90% ขึ้น ก็ลองเอา 370 คูณ 90% ได้เท่าไหร่...333cc เอา 333 คูณ 4 หาร 6 ... 222 แรงม้าแล้ว ถึงบอกไงว่าใช้น้ำมันเยอะขนาดนี้มันต้องมีระดับ 200 ม้า โอเคถ้าใช้โซฮอล์มันต้องหนากว่าปกติ พี่ลดเลขจาก 222 เหลือ 220 ตัวก็ได้ มันต้องประมาณนั้น แต่ถ้ามันไม่ได้ประมาณที่พี่บอก ก็มีได้ 2 อย่างคือไม่น้ำมันหนาไป ก็จังหวะการชาร์จของอากาศหรือโอเวอร์แลปของแค็มอย่างที่โตบอก เพราะมันสามารถปรับเพื่อย้ายแรงบิดไปรอบปลายได้อีก แต่มันก็ไม่ใช่ว่าจะเรียกเพิ่มกันได้ 50ม้าจากการหมุนแค็ม ในรถNA 2.0ลิตร หมุน 8500รอบ ..ได้ 25ม้าก็เก่งแล้ว พี่ถึงมองไงว่าถ้ามาถึงระดับนี้แล้วรถโตน่ะน่าจะมีม้าอย่างต่ำ 190 ตัวแล้วล่ะ ถ้ามันมีไม่ถึง..ก็คือน้ำมันหนาเกินไปไม่ก็หัวฉีดมันไม่ได้จ่ายได้ 370cc อย่างที่มันเคยเป็นแล้วก็ได้น่ะ ทั้งสูตรก็จะเพี้ยนไปหมด ก็เป็นไปได้นะ แต่จะ cover ยังไง พี่ก็ไม่รู้เพราะมีปัญญาคิดได้แค่นี้
เดี๋ยวรอพี่ใส่ BC Stage II ก่อนนะแล้วจะมาเล่าให้ฟัง ถ้าพี่คำนวณไม่ผิด เห็นแค็มพวกนี้เค้าเพิ่มม้ากันไปได้เป็น 160-170ตัว ถ้าพี่คาดการณ์ไม่ผิด หัวฉีดของพี่จะใช้ความสามารถของมันหมด 100% กับแค็มชุดนนี้ล่ะ ดีไม่ดีอาจจะต้องเอา หัวฉีดเสริมโปรยช่วยนิดนึงด้วยซ้ำ แต่กรูขอเชื่อไว้ก่อนว่าพอ แต่ถ้าใส่ 272ล่ะ..คำตอบคือ ไม่พอแน่นอน ถึงตอนนั้นแกจะขาย 370cc ต่อให้พี่ พี่ก็เอานะโว่ย
ผมว่าพี่เตรียมตังค์ซื้อหัวฉีดผมได้เลยแหละ.....ฮิฮิ อ้อ...และก็ปั๊มติ๊กด้วยนะพี่...ฮิฮิ..โดนแน่ ผมจำไม่ได้และว่าแคมพี่องศากับลิฟท์เท่าไรนะ
ของผมพักไว้ก่อนแล้วครับพี่ ขอหายใจหายคอสักเดือนสองเดือน ตังค์หมดแล้ว รอพี่วีดีกว่า เห็นว่าใกล้แล้วนิ ระวังนะไม่ใส่แคมมันจะเป็นสนิม
พี่วีถ่ายรูปหน้าตาชุดคอลย์อีโวของพี่ให้ดูหน่อยได้ไหมครับ อยากทำบ้างอะ พร้อมคำอธิบายให้ไว้เพื่อเป็นความรู้ประดับบอรด์หน่อยก็ยิ่งดีนะครับ
พอดีวันนี้พี่จูนเนอร์ผมเค้าคุยกับ พี่เก๋ k-sport มาครับ พี่เก๋บอกว่าถ้าใส่แคมแล้ว ให้เปลี่ยนจากไฮโดลิควาวล์เป็นโซลิดวาวล์ซะ จะได้ใช้ประสิทธิภาพของแคมได้เต็มที่ เพราะตอนนี้ได้แค่ประมาณ70%ก็หรูแล้วพี่เก๋บอก ก็เลย ได้เรื่องอยากถามพี่อ็อดหรือพี่วี ก็ได้ว่าโซลิดวาวล์กับไฮดรอลิกวาวล์ต่างกันอย่างไร และวิธีแปลงยากไหมเพราะเหมือนว่าคุยกับจูนเนอร์บอกว่าแค่เหล็กแท่งนิดเดียวเอามาใส่แทนไม่น่ากี่ ตังค์เต็มที่ไม่น่าเกินสองสามพันบาทผมก็เลยงง เพราะคุยกับพี่วีบอกว่ามีเพื่อนทำหมดไปสามหมื่นบาท อยากให้ช่วยอธิบายให้ได้ไหมครับเอาแบบกระจ่างเลยนะพี่ถ้ามีภาพประกอบด้วยก็จะดีมากๆครับ เพราะผมว่ามันจะทำให้บอรด์เรามีสีสันเพิ่มขึ้นมา แถมเป็นความรู้ประดับสมองด้วยไหนๆก็เล่นนิสสัน แล้ว
Solid valve ก็เหมือนของพัลซ่าร์ไงครับ จะใช้การปรับตั้งวาล์วเหมือนพวกเครื่อง GA เลย คือวาล์วไฮดรอลิคส์ ที่รอบสูงมากๆ มันจะเจอปัญหาที่เราเรียกว่าวาล์วลอย เนื่องจากความหนืดของน้ำมันครับ ก็เลยประมาณว่าสูงสุดคืนสู่สามัญ อุตส่าห์พัฒนาเพื่อจะได้ช่วยเรื่องการปรับตั้งวาล์ว อืม..รูปเดี๋ยวผมขอหาก่อนนะ
ผมหาข้อมูลมาให้เรียบร้อยเลยครับโต ในไฟล์ pdf เป็นข้อมูล อธิบายอย่างละเอียด พร้อมรูปเปรียบเทียบให้ดูว่ามันต่างกันยังไง มันมีเป็นของแต่งของ Tomei มีขายเลยครับ แถมต้องมีการเจียรหลบ rocker arm 0.5 มม.ด้วย แต่เรื่องของกลึงเองนี่ไม่แน่ใจนะ แต่เคยได้ยินว่ามีคนทำครับ เท่านี้คงพอกระจ่างนะครับโต อ้อ...ในรูปเป็นของเดิมนะครับ
ดูแล้วพี่ก็ยังไม่เข้าใจกระจ่างสักเท่าไร แต่ขอบคุณพี่อ็อดมากๆเลยครับที่อุตสาห์หามาให้ดู คือในรูปเนี่ยเป็นไฮดรอลิคว่วล์ถูกต้องไหมครับ แล้วตัวโซลิควาวล์หน้าตามันก็แบบนี้เพียงแต่มันเป็นแค่แท่งเหล็กที่ขยับไม่ได้ถูกต้องไหมครับ แล้วก็ต้องเปลี่ยนกระเดืองกับชิมวาวล์ใหม่ใช้ไหมครับ แต่ที่สงสัยคือมันอยู่คนละด้านกับวาวล์ทำไมมันถึงสามารถทำให้องศาลิฟท์ของแคมลดลงได้ละครับพี่
1.ตัวโซลิควาวล์หน้าตามันก็แบบนี้เพียงแต่มันเป็นแค่แท่งเหล็กที่ขยับไม่ได้ถูกต้องไหมครับ ตอบ...ใช่ครับ แต่เรื่องของรูน้ำมันเดิมต้องอุดหรือไม่นี่สิ ผมยังไม่เคยทำเลยยังตอบไม่ได้ครับ ไม่ขอเดานะครับ 2.ในรูปเนี่ยเป็นไฮดรอลิควาล์วถูกต้องไหมครับ ตอบ...ถูกครับ 3.มันอยู่คนละด้านกับวาวล์ทำไมมันถึงสามารถทำให้องศาลิฟท์ของแคมลดลงได้ละครับ ตอบ...หน้าที่ของมันไม่ได้เพิ่ม-ลดระยะลิฟท์นะครับ แต่เพื่อชดเชย Clearance ที่เกิดขึ้นต่างหากครับ 4.ต้องเปลี่ยนกระเดืองกับชิมวาวล์ใหม่ใช่ไหม ตอบ...กระเดื่องไม่ต้องเปลี่ยนครับ แค่ลบมุมออกก็ใช้ได้ครับ ส่วนชิมนี่ เปลี่ยนแน่นอนครับ เพราะกลายเป็นโซลิดแล้วต้องการการปรับระยะ clearance โดยเปลี่ยนความหนาของชิมครับ
1.ตัวโซลิควาวล์หน้าตามันก็แบบนี้เพียงแต่มันเป็นแค่แท่งเหล็กที่ขยับไม่ได้ถูกต้องไหมครับ ตอบ...ใช่ครับ แต่เรื่องของรูน้ำมันเดิมต้องอุดหรือไม่นี่สิ ผมยังไม่เคยทำเลยยังตอบไม่ได้ครับ ไม่ขอเดานะครับ พี่อ็อดครับวันนี้จูนเนอร์เค้าโทรมาบอกว่าถ้าสั่งของก็ได้กลางเดือนหน้าของ tomei หรือ hks ก็ได้ แต่รู้แต่ราคาของhksว่า สองหมื่นบาทไม่มีชิมวาวล์ ส่วนของ tomei ตัว solit ตัวละ 280เหรียญ รวมทั้งหมดน่าจะถูกกว่าhks และก็คุยต่อถามเค้าว่าแล้วตกลงกลึงเองไม่ได้เหรอพี่เค้าบอกว่ามันไม่ใช้ แท่งเหล็กแข็งขยับไม่ได้นะมันสามารถขยับได้แต่ขยับได้น้อยกว่าไฮดรอลิคแค่นั้นเอง อันนี้เค้ามั่วไหมครับพี่อ็อด 3.มันอยู่คนละด้านกับวาวล์ทำไมมันถึงสามารถทำให้องศาลิฟท์ของแคมลดลงได้ละครับ ตอบ...หน้าที่ของมันไม่ได้เพิ่ม-ลดระยะลิฟท์นะครับ แต่เพื่อชดเชย Clearance ที่เกิดขึ้นต่างหากครับ ส่วนข้อเนี่ยผมก็งงอยู่ เพราะเท่าที่ดูเนี่ยไฮดรอลิควาวล์เค้าสร้างมาเพื่อทำหน้าที่อย่างที่พี่บอก แต่อ่านในสเป๊กของ tomei แล้ว เค้าอธิบายว่าถ้าเป็นไฮดรอลิควาวล์เนี่ย สมมุติ องศาลิฟท์มา12.5 แต่พอใส่ไปแล้วมันทำงานเหลือองศาแค่ 10.5 เท่านั้นเองครับ ผมก็เลยอยากรู้เลยมาถามพี่เนี่ยแหละ คุยกับพี่วีก็บอกว่าเปลี่ยนเป็นsolitจะสามารถลากรอบได้มากกว่าเดิมเพราะไม่ต้องกลัววาวล์ลอย แค่นั้นเอง แต่ทำไมในสเป๊กเค้าเขียนว่าอย่างนั้น
Hydraulic lifters have "give" in them so to speak to make sure contact is maintained on the rocker to shims durating the cam rotation cycle. Solid lifters have an advantage at high RPM simply because they are solid - there is a constant and consistent strength contract during the whole rpm range. The reason being motors like the GTIR are solid is that hydraulic lifters tend to get pump up in high rpm - and loose a percentage of their ability to maintain firm contact between the rocker and shims - leading to thrown rockers etc. The downside to having solid rocker? 1)Clearances have to be precise - otherwise their noisy as buggery and arent as effective. Be prepared to get a set of feeler guages and checking the shims tolerances every 10-20,000km's. 2) Your camshaft choices becomes limited as you need a different grind on different sticks.