อีกครั้งกับ แกสโซฮอร์

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย man200sx, 9 กุมภาพันธ์ 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. tonzung

    tonzung Active Member VIP

    1,060
    13
    38
    จริงครับผมว่าแล้ว ทำไมตอนน้ำมันถูกเติม300วิ่งไปกลับแปดริ้วอ่าวอุดมเหลือด้วย(ไปกลับประมาน150โล)
    แต่พอเติมอีก300จอดไว้บ้านแล้วเอามาขับแถวบ้านไปๆมาๆจอดมั่ง วิ่งได้ไม่ถึง100โลเต๊มที่ก็100นิดๆ
     
  2. ของผมเติมโซฮอล95เเล้วรู้สึกรอบเดินเบามีสะดุดครับตอนนี้95อย่างเดียวมานานเเล้ววิ่งดีขึ้นมากครับ
     
  3. TeY_RMuTi

    TeY_RMuTi New Member Member

    1,955
    56
    0
    เห็นด้วยคับ
     
  4. `Tao

    `Tao New Member Moderator VIP

    859
    11
    0
    เป็นเหมือนกันครับ..!!

    :cry::cry::cry:
     
  5. To N รถฟักทอง

    To N รถฟักทอง New Member Member

    76
    1
    0
    ผมเป็นมาหลายรอบแระ

    คิดว่า เพี้ยนอยู่คนเดียว

    ไม่กล้าถามใคร

    คิดว่า ถังน้ำมันกรูคงรั่วตรงไหนซักที่

    แต่ช่างแม่ม มันก็ยังถูกกว่า 95 เพียว ๆ ล่ะวะ


    ฮ่า ๆ ๆ

    มันเป็นอย่างนี้นี่เอง

    แก๊สโซฮอลผิด



    เคยเติม 300 ขับไปกลับ โรบินสันศรีราชา

    พอดีอะ
     
  6. Mizako

    Mizako New Member Member

    41
    2
    0
    เก็บข้อมูลครับ
     
  7. I-PONG

    I-PONG Member Member

    415
    22
    18
    เนี่ยแหละ ผมก็เลยเติมเจ้าพวกเนี้ยทีละ 300-500
     
  8. Piccolo

    Piccolo New Member Member

    1,673
    65
    0
    ทีนี้จะไม่เติมไว้เยอะๆแล้ว จะใช้ค่อยเติมเอา

    ขอบคุณมากๆครับ
     
  9. EK แปดริ้ว

    EK แปดริ้ว New Member Member

    484
    74
    0
    ถ้ารถที่จอดมากกว่าขับโซฮอลไม่เหมาะครับมันระเหยเร็ว
     
  10. lancerck4

    lancerck4 Well-Known Member Member

    2,280
    52
    48
    มันระเหยเยอะจัง

    ผมจะเติมบางครั้งที่หา95ไม่ได้ หรือวิ่งทางไกล
     
  11. BuGI_GT

    BuGI_GT Active Member VIP

    3,217
    11
    38
    ไม่ควรเติมแก็สโซฮอล์ให้เต็มถังทิ้งไว้นานๆ และก็พยายามผสมเบนซิน 95 ไว้บ้างในบางครั้ง

    น้ำมันแก๊สโซฮอล์ (Gassohol)

    น้ำมัน เชื้อเพลิงที่ได้จากการผสมระหว่าง เอทานอล * หรือเอทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 99.5% ผสมกับน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว ในอัตราส่วนเบนซิน 9 ส่วน เอทานอล 1 ส่วน จึงได้มาเป็นน้ำมันแก๊สโซฮอล์ออกเทน 95 ที่มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับน้ำมันเบนซิลพิเศษไร้สารตะกั่ว ออกเทน 95

    แก๊สโซฮอล์ เป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากแนวพระราชดำริใน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2528 โดยทรงเล็งเห็นว่าประเทศไทยอาจประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมัน และปัญหาพืชผลทางการเกษตรมีราคาตกต่ำ จึงทรงมีพระราชดำริให้โครงการส่วนประองค์สวนจิตรลดาได้ศึกษากระบวนการผลิต แอลกอฮอล์จากอ้อย และนำแอลกอฮอล์ที่ผลิตได้นี้มาผสมกับน้ำมันเบนซิน ผลิตเป็นน้ำมัน “แก๊สโซฮอล์” เพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทน โดยโครงการส่วนพระองค์ได้เริ่มผลผลิตแอลกอฮอล์จากอ้อยมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2529 และได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้

    แก๊สโซฮอล์ กับประโยชน์ที่จะได้รับ
    นอก จากราคาแก๊สโซฮอล์จะถูกกว่าน้ำมันเบนซินธรรมดา ซึ่งช่วยประหยัดการใช้น้ำมันและเงินตราต่างประเทศในการซื้อน้ำมันไปได้มาก แล้ว แก๊สโซฮอล์ยังช่วยลดปริมาณมลพิษจากท่อไอเสียและมลพิษในอากาศ เพราะสามารถลดปริมาณไฮโดรคาร์บอนมอนนอกไซด์ลงได้ถึง 30% ทำให้การเผาไหม้ของเครื่องยนต์สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

    แก๊สโซฮอล์สามารถเติม ได้กับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ทุกรุ่นตามที่ผู้ผลิตแนะ นำโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการปรับแต่งเครื่องยนต์ และสามารถเติมผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงที่เหลืออยู่ในถังได้เลยไม่ต้องรอให้ น้ำมันหมดถังก่อน และหากไม่มีจุดเติมแก๊สโซฮอล์ก็สามารถเปลี่ยนไปเติมน้ำมันเบนซินทั่วไปได้ ทันทีเช่นกัน เพราะแม้ว่าสารเติมแต่งค่าออกเทนที่กำหนดให้มีในการเติมน้ำมันเบนซินไร้สาร ตะกั่ว ออกเทน 95 โดยทั่วไปนั้น จะเติม MTBE (Methyl Tertiary Butyl Ether) แต่สำหรับแก๊สโซฮอล์ที่จะใช้ Ethyl Alcohol 99.5% ทดแทนในปริมาณ 10% แต่คุณสมบัติในการใช้งานกับเครื่องยนต์ยังคงเหมือนกันทุกประการ
    นอก จากนี้ การผลิตแก๊สโซฮอล์ยังถือเป็นการใช้ประโยชน์จากพืชผลทางการเกษตรในประเทศให้ เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะไม่ว่าจะเป็นอ้อย มันสำปะหลัง ข้าว ข้าวโพด สามารถนำมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตแอลกอฮอล์ได้ทั้งหมด ช่วยลดงบประมาณในการแทรกแซงราคาสินค้าเกษตรลงได้ถึงหนึ่งหมื่นล้านบาท


    *** เอทานอล คือ แอลกอฮอล์ที่ได้จากการหมักพืชหรือผลิตผลทางการเกษตร สามารถใชเป็นเชื้อเพลิงโดยตรงเพื่อทดแทนน้ำมันเบนซินหรือน้ำมันดีเซล เมื่อผสมกับน้ำมันเบนซินเป็น “แก๊สโซฮอล์” ผสมน้ำมัน ดีเซลเป็น “ดีโอฮอล์”***

    ใช้แก๊สโซฮอล์เพื่อชาติ
    -เป็นพลังงานทดแทน ผลิตจากพืชเกษตรในประเทศ ใช้แทนสารเพิ่มออกเทนที่นำเข้าจากต่างประเทศ
    ประหยัดเงินตราต่างประเทศมากกว่า 3,000 ล้านบาท ต่อปี
    -ประหยัดการใช้น้ำมันที่มีอยู่จำกัด โดยการนำเอทานอลมาผสมกับน้ำมันเบนซิน
    จะช่วยลดการใช้น้ำมันของประเทศลงได้ประมาณ 10% หรือเดือนละ 25 ล้านลิตร
    -เกษตรกรไทยมีรายได้สูงขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากการผลิตเอทานอลที่ได้จากพืชเกษตร
    -ลดมลพิษทางอากาศ โดยลดไฮโดรคาร์บอน และคาร์บอนมอนนอกไซด์ ลงได้ 20-25 %
    -ช่วย ลดคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นปัจจัยหลัก ที่ก่อให้เกิดสภาวะ เรือนกระจกในชั้นบรรยากาศ (GREEN HOUSE EFFECT) รวมทั้งลดควันดำ ลดสารอะโรเมติกส์ และลดสารเบนซีน
    -ช่วยกระจายการลงทุน การจ้างงานสู่ชนบท
    -ใช้แก๊สโซฮอล์เพื่อคุณได้ใช้น้ำมันเบนซินออกเทน 95 ในราคาที่ประหยัดลง 1.50 บาทต่อลิตร
    -ช่วยให้เครื่องยนต์เผาไหม้สะอาด สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
    -ได้มีส่วนช่วยเหลือเกษตรกร เพื่อนร่วมชาติให้ขายผลผลิตได้ในราคาที่สูงขึ้น
    -ได้ช่วยลดมลพิษทางอากาศ ซึ่งส่งผลถึงชีวิตตนเอง ลูกหลาน และเพื่อนร่วมชาติ

    ผลเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการเติมแก๊สโซฮอล์ 95
    1. เนื่องจากแก๊สโซฮอล์ 95 เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงที่ได้จากการผสมระหว่าง เอทานอล หรือ เอทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 99.5% ผสมกับน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว ในอัตราส่วนเบนซิน 9 ส่วน เอทานอล 1 ส่วน
    คุณสมบัติ ของแอลกอฮอล์ คือระเหยเร็ว ทำให้เกิดหยดน้ำในถัง อาจทำให้ถังน้ำมันเกิดสนิมและผุเร็วกว่าที่ควรจะเป็น อาจทำให้เกิดการอุดตันในระบบน้ำมันเชื้อเพลิง
    2. ควรเติมแก๊สโซฮอล์ 95 สลับกับเบนซิน 95 เนื่องจากในแก๊สโซฮอล์ไม่มีสารหล่อลื่นบ่าวาวล์เหมือนในเบนซิน 95 จึงทำให้เกิดการสึกหรอที่บ่าวาวล์มากขึ้น
    3. จากการใช้งานจริงอัตราการเร่งลดลงในช่วง 0 – 100 กม./ชม. ต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเบนซิน 95 จึงเป็นเหตุให้ต้องเหยียบคันเร่งมากขึ้น ทำให้เกิดการสิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้น เกิดการสึกหรอเร็วขึ้น
    4. การเติมเอทานอล ลงในเบนซิน 95 มีผลต่อคุณสมบัติบางประการของวัสดุประเภทยางที่ใช้เป็นระบบเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์มากกว่า
    5. การเติมเอทานอล ลงในเบนซิน 95 มีผลต่อคุณสมบัติบางประการของวัสดุประเภทพลาสติก ที่ใช้เป็นระบบเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์
    6. อัตราการกินน้ำมันของรถ เปรียบเทียบระหว่าง แก๊สโซฮอล์ 95 กับ เบ็นซิน 95 จากการใช้จริง

    ก่อนหน้านี้ เติมเบ็นซิน 95 จำนวน 40 ลิตร วิ่งได้ระยะทาง = 400 กม.

    เบ็นซิน95 จำนวน 40 ลิตร ราคาลิตรละ 23.34 บ. เป็นงิน = 933.60 บาท

    ปัจจุบัน เติมแก๊สโซฮอล์95 จำนวน 40 ลิตร วิ่งได้ = 360 กม.

    แก๊สโซฮอล์95 จำนวน 40 ลิตร ราคาลิตรละ 21.84 บ. เป็นเงิน = 873.60 บาท

    ดังนั้นการเติมแก๊สโซฮอล์95 ประหยัดเงิน (เท่ากับ 933.60 - 873.60) = 60 บาท
    แต่... ระยะทางจะหายไป (เท่ากับ 400 – 360) = 40 กม.

    (ต้องเติม แก๊สโซฮอล์95 เพิ่มอีก 4.44 ลิตร จึงจะวิ่งได้ 400 กม. = เติมเบ็นซิน95 จำนวน 40 ลิตร)

    สรุป ต้องเติมแก๊สโซฮอล์95 จำนวน 44.44 ลิตร เป็นเงิน = 44.44x21.84 = 970.57 บาท
    ผลต่างคือ : ระยะทาง 400 กม. เติมแก๊สโซฮอล์95 = 970.57 บาท
    ระยะทาง 400 กม. เติมเบ็นซิน95 = 933.60 บาท
    กลายเป็นว่าต้องเสียเงินเพิ่ม 36.97 บาท จากการเติมแก๊สโซฮอล์95 เพื่อที่จะให้วิ่งได้ 400 กม. (เท่ากับเติมเบ็นซิน 95)

    บทสรุป
    " ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเราว่าจะเลือกใช้อย่างไหน แต่ทั้งสองอย่างก็มี ข้อด้อย ข้อดีแตกต่างกันไป "

    หากมีข้อสงสัย หรือต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ
    สำนักงานคณะกรรมการเอทานอลแห่งชาติ โทร. 0 2354 1648-51 โทรสาร 0 2354 1647 หรือ

    บริษัท เชลล์ (ประเทศไทย) จำกัด
    ศูนย์บริการลูกค้าบริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2262-7700 กด 2
    การปิโตเลียมแห่งประเทศไทย http://www.pttplc.com/th

    บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)
    210 สุขุมวิท 64 บางจาก พระโขนง กรุงเทพฯ 10260 โทรศัพท์ 0-2335-4999 โทรสาร 0-2335-4009
    ศูนย์บริการลูกค้าบางจาก โทรศัพท์ 0-2745-2440-4

    เอามาฝากให้ศึกษากันอีกทีครับ
    :D:D:D
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 10 กุมภาพันธ์ 2009
  12. JDeE

    JDeE Member Member

    76
    2
    8
    ทำไมผมไม่เป็นอย่างที่ทุกท่านเป็นเลยครับ ผมอยู่ราชบุรี หรือว่า น้ำมันมันต่างกัน

    ผมมีรถสองคัน เติม โซฮอล 95 ทั้งสองคัน หลังจากที่เคยคำนวนแล้วว่า มันคุ้มกว่า ถูกกว่ามาก รถผมจอดมากกว่าขับ แต่ก็ไม่เห็นว่าน้ำมันในถังจะหายไปใหนเลยครับ

    คันแก่ ก็เติม โซฮอล จอดเหมือนกัน จะใช้งานก็แต่เวลาจะเอาคันใหม่ออก ก็สตาทคันเก่าแล้วขยับเปิดทางให้คันใหม่ได้ออก เติม 300 อยู่ได้เป็นเดือน เกแทบไม่กะดิก ส่วนคันใหม่ FD ผมเติมเต็มถัง ประมาณ 600-700 บาท ตอนผมเติมราคามันประมาณ 20 บาท แต่วันนี้คงไม่ได้และ วิ่งไปแล้ว 530 กม คับ รถผม ถ้าใช้งานครั้งนึง อย่างน้อยผมต้องขับเป็นระยะทาง 30-50 กม ทุกครั้ง คือเอาเข้าเมือง ก็ไม่เห็นว่าน้ำมันมันจะหายไปแต่อย่างใดคับ สมัยก่อนผมเติม 91 แพงกว่า ในช่วงที่ น้ำมันแพง เติมเต็มถังประมาณ 1600 บาท ก็วิ่งได้ประมาณ 480 - 500 โลเหมือนกัน

    จุดสังเกตุ ที่น้ำมันเต็มถึงแล้วจะวิ่งได้ใกล หรือ ได้น้อย อยู่ที่ การขับขี่ และ โอกาศในการใช้รถคับ ยกตัวอย่าง ผมเติมเต็มถังเมื่อตรุดจีนที่ผ่านมา แล้วพอครอบครัวไปเที่ยว ทะเล นั่งไปเต็มคัน ขับไปกลับ ระยะทางประมาณ 250 กม น้ำมันในถังจะยุบไปน้อยกว่า เวลาที่ใช้รถในชีวิตประจำวัน แต่เป็นการใช้งานระยะทางสั้น ๆ คือเดี๋ยวขับ เดี๋ยวจอด บางทีไปจอดในโลตัสแล้วคุยโทรศัพท์ นาน ๆ บางทีเกือบ 20 นาทีติดเครื่องเอาไว้ อันนี้น้ำมันมันก็เปลืองคับ เราต้องดูด้วยว่า การขับของเรามันเป็นแบบใหน รถติด หรือวิ่งระยะทางใกลด้วยครับ

    น้ำมันเต็มถัง แล้วติดเครื่องยนทิ้งไว้ ไม่ได้ขับไปใหน คุณเคยหรือเปล่าครับ ว่า ติดเครื่องทิ้งเอาไว้ 1 ชั่วโมง น้ำมันหายไปเท่าไร ???? ฝากให้คิดครับผม

    ทั้งนี้ สำหรับ รถใหม่ ๆ ที่มีระบบควรคุมการจ่ายเชื่อเพลิง จะไม่รู้สึกว่า รถวิ่งไม่ออก หรือ เครื่องเดินไม่เรียบแต่อย่างใด ( honda Civic 2008 ) เติม 91 95 โซฮอล 95 หรือแม้แต่ E20 ผมก็ใช้มาหมดแล้วครับ เราไม่ใช่นักแข่ง เป็นเดียงคนใช้รถใช้ถนน ผลที่จะส่งมาให้รู้สึกได้ว่า มันแรงกว่า หรือ วิ่งไม่ออก แทบมองไม่เห็นเลย แต่เรื่องระยะทาง E20 ได้น้อยกว่าจริง ผมเลยไม่เติมเพราะมันก็ไม่ได้ถูกกว่ากันมากมายอะไร

    ส่วนรถเก่า ของผม เครื่อง 4AGE เติม 95 วิ่งเนียน ๆพอเติม 91 ก็อาการเปลี่ยน และเติม โซฮอล ก็รู้สึกว่ามัน ลีน ไปเหมือนกันคับ ความรู้สึกพอจะจับได้อยู่บ้าง อันนี่คงต้องไปทำการปลับจูนให้มันเหมาะสม

    ทั้งสองคัน ทุกวันนี้เติม โซฮอล 95 ทั้งคู่ครับ เพราะเงินทองหายากจะเอาไปเผาทิ้งทั้งที ก็อยากให้มันคุ้มค่าเงินที่เราหามาคับ


    ปล. ถ้ามันหายไปจริง ๆ อย่างที่บางท่านได้บอกมา ผมคิดดูแล้ว อย่างน้อย เติม 300 บาท ที่บอกว่าหายไปนั้น น่าจะมากกว่า 50 บาท แล้วปั้มน้ำมัน ไม่เจ้งกันเป็นแถบหรือครับ ถ้าเอาน้ำมันมาค้างไว้ในถังเก็บ แล้วเติมให้ลูกค้าไม่หมด น้ำมันค้างในถัง สองสามวัน คงจะขาดทุนหลายพันบาทต่อวันเป็นแน่แท้ (คิดเอานะครับ)

    ให้ความเห็นแบบเป็นกลาง และเป็นความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ ไม่ได้ต่อต้านความคิดเห็นของพี่ ๆท่านอื่นแต่อย่างใดเพียงแต่ ผมก็มีแนวคิดของผมแบบนี้เช่นกัน
     
  13. CARINA

    CARINA Well-Known Member VIP

    6,061
    165
    63
    ยังไงไม่รู้

    แต่ปั๊มติ๊กกะหัวฉีดผมชิบหาย

    เพราะน้ำมันห่าเนี่ยแหละ

    แต่ที่เคยขับ ไม่ใช่ว่ามันแรงน้อยลง

    แต่รู้สึกว่าทอร์คมันตกอ่ะครับ
     
  14. โอ๊ค_TENGUNOYU

    โอ๊ค_TENGUNOYU New Member VIP

    2,185
    64
    0
    รถเก่าๆผมก็ว่าไม่น่าเติมโซฮอล์นะครับ รถใหม่ๆแบบCivic08คงไม่มีปัญหาไรหรอกครับ

    เค้าออกแบบมารองรับโซฮอล์อยู่แล้ว แต่รถเก่าๆนี้สิ กัดยางเอย ปั๊มติ๊กเอย ...

    รถไครเติมแล้วโชคดีไม่มีปัญหาอะไร ก็ดีใจด้วยนะครับ

    แต่รถผมสองคันคันเก่าเติมโซฮอล์แล้วเครื่องเขก ปั๊มพัง

    แถมน้ำมันหายอีก แบบจอดไว้ไม่ได้ติดเครื่องนะครับ มาขับแมร่งหายไปจนเห็นได้ชัด

    เปลี่ยนมาเติม 95 ธรรมดา วิ่งปร๋อ น้ำมันไม่มีหายเลยถ้าจอดทิ้งไว้

    ความเห็นส่วนตัวครับ ผมเลิกเติมโซฮอล์ไปนานแล้ว ยอมวิ่งไปเติมปั๊มหอยไกลหน่อยแต่เป็น 95 ดีกว่า
     
    ความคิดผมอาจแตกต่างจากทุกๆท่าน แต่ว่าผมเติมทุกครั้งถังเว้นถังระหว่างโซฮอล95กับ95เพียวๆได้ระยะทางพอๆกันทุกครั้ง ระยะเวลาที่ใช้ก็อยู่ที่ประมาณถังละอาทิตย์กว่าๆประมาณ8-9วัน สิ่งที่เห็นได้ว่าต่างกันจริงก็คือค่าตัวเวลาที่เติมครับ:D
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้