มันเกิดจากอะไรมั่งครับเนี่ยสงสัยมานาน เห็นเป็นกันบ่อย อันตรายมากๆ ถ้าสายพานการผลิตไม่ดีก็ไม่น่าเอามาขายเลยนะครับ อันตรายกับคนที่เอาไปใช้
ล้อบ้านเรา โรงงานดี ๆ ก้อมีครับ หรือจะเป็นพวกล้อไต้หวันก้อเหนียวครับ ล้อบ้านเราที่ถูก ๆ อ่ะ เนื้อมันแข็งครับ แต่ไม่เหนียว แต่ถ้าไม่กระแทกแรง ๆ ก้อไม่น่ามีปัญหาครับ ล้อนอกมันจะดีตรงที่ เวลากระแทกหรือเบียด มันจะคด ดุ้ง ยับ แต่จะไม่แยก ชิ้นแบบนี้ครับ อีกอย่างก้อดูลายล้อดี ๆ ครับ ล้อก๊อปปี้ที่มีความหักงอของก้านมาก ๆ อย่างในรูปที่เห็น มันเป็นก๊อปก้านยกแบบ ไม่เหมือนอ่ะคับ มีการแก้โมลด์เองจากล้อแท้ คือก้านมันจะหักเข้าไปเพื่อให้ดูมี offset ความแข็งแรงมันต้องลดลง มันก้อเสี่ยง ต่อการแตกครับผม
อย่าโทษล้อเลยครับ ที่อ่านดู ล้อเป็นแบบนี้เพราะเกิดอุบัติเหตุนะครับ ไม่ช่ายขับมาดีๆเเล้วล้อแตก รกเลยเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไง ล้อมันก้ไม่ควรแตกง่ายแบบนี้ เล่าเหตุการณ์ เหตุเกิด ขึ้นเมื่อก่อนปีใหม่ 27 ธค.51 พอดีกำลังจาไปคลองถมพอดี ครับ เป็นเส้นยกระดับ บรมฯ ก่อนข้ามสะพานพระราม 8 จะมีโค้งเอส สวยงาม เป็นที่ๆ ผม นิยมเข้าโค้งอย่างเมามันส์ ปกติผมจะขับเข้าโค้ง ด้วย ฟามเร็วประมาณ 120 ก็เข้าได้ทุกสัปดาห์ เพราะไปคลองถมเกือบๆทุกอาทิตย์อยู่แล้ว ก็เลย ชำนาญ-ชำนาญมากรู้ไลน์โค้งเป็นอย่างดี แต่ วันที่เกิดเหตุ หุหุหุ ไม่รู้คิดอย่างไรหรืออะไรดลใจ ผมก็ให้ ผบ.ขับ กะจะนั่งให้สบายๆหน่อย ผบ. ป๋มปกติก็ห้าวอยู่แล้ว มาวันนี้ มาแปลก กว่าเดิมประมาณไม่รู้จะรีบไปไหน ซัดออกจากบ้านผม ไม่ต่ำกว่า 120 KM/hr ผ่านเส้นติวานนท์ เข้าพระราม5 เลี้ยวซ้ายวิ่งราชพฤกษ์ แล้วก็ขึ้นยกระดับ บรมฯ ผ่านโค้งแยกทางลงสิรินธร โอ้ มือใหม่หัดซัดโค้ง เข้าโค้งแรกประมาณ 80 ไม่เท่าไหร่ ขับตรงไปผ่านเซ็นทรัลปิ่นเกล้า มาจนถึงโค้งซ้าย เข้าช่วงทางลงอรุณอัมรินทร์ เข้าแรงพอดู ประมาณ 100 สงสัยด้วยความมั่นใจ แล้วก็มาถึงโค้งที่เกิดเหตุ เป็นโค้งขวา ตามด้วยซ้าย ท่านพี่ ผมเล่นไม่เบรคเลยหละ หุหุหุ 120 ฟ่า มองจากที่นั่งข้างๆคนขับ แล้วก็เหลือบไปมองถนน โอ้แม่เจ้า นึกในใจ พี่ครับพี่ เข้าผิดไลน์ พอเริ่มหักพวงมาลัยไปทางขวาเท่านั้นแหละ ครับ ฟามรู้สึกส่วนตัวบอกมาเลย แบบชัดๆ ว่า ท้ายรถตรู หลุดแว้ววววว กะจะบอกให้ลดฟามเร็วแต่ไม่ทันแล้ว พี่ท่านเค้าคงไม่รู้สึกว่าท้ายไหล ยังดึงดันหักพวกมาลัยให้เข้าโค้งทางขวาเข้าไปอีก คราวซวยมาเยือนทันที ท้ายเกิดอาการสะบัดออกไปทางซ้าย พี่ท่านแทนที่จาปล่อยให้รถหมุนไป กลับแก้อาการด้วยการหักพวงมาลัยไปทางซ้าย(คงกะจะดริฟ) แต่มันไม่ดริฟอะ จิ รถก็เลยเปลี่ยนทิศทาง มาทางที่หักพวงมาลัย นั่นก็คือทางซ้าย และด้วยฟามเร็ว 120 โดยมิได้เบรคแต่อย่างใดรถได้พุ่งชนกำแพงทางซ้าย (ทางที่ผมนั่ง) อย่างแรง นึกในใจ *_* อย่าพลิกเชียวนะ กูตกทางด่วนแน่ๆ แต่ด้วยที่วิศวกรคงออกแบบกำแพงมาเป็นอย่างดี ทำให้รถไม่พลิกหรือพุ่งทะลุกำแพงลงไป แต่ไหล ลากกกกกกก ไปตามกำแพงจนสุดกำแพงฝั่งซ้าย ด้วยความเร็วที่มีอย่างเหลือเฟือ ทำให้ รถพุ่งไปชนกำแพงด้านขวา(ลองนึกภาพรถทามิย่า ที่วิ่งในรางขอบปูนเป็นเหมือนราง รถทามิยาเป็นรถผม) แล้วลากไปกว่า 200 เมตร ประมาณทางขึ้นจากใต้สะพานพระราม 8 หลังจากรถนึ่งสนิท ก็ลงมาสำรวจผลงาน อ้าวเฮ้ยไฟหน้ายังไม่แตก กำลังอยากเปลี่ยนพอดีเลย จัดการทุบซะ จาได้เปลี่ยนทีเดียว 2 ข้าง
ไม่รู้นะ ผมเคยขับรถแล้วรถหมุนไปฝาดกับขอบปูน แบบนี้แหละ ล้อมันไม่แตก มันแค่บิ่นๆ เมื่อจอดแล้วไม่รถหรือใครที่โดนรถผมตอนผมหมุน ผมก็ยังขับไปที่อู่ต่อได้อันนี้ล้อเดิมๆเลย ขับมาเป็นร้อยด้วย กระทู้นี้อยากแค่เตือนระวังพวกล้อก๊อปครับ ไม่ได้มีเจตนาอะไรใดๆทั้งสิ้น แล้วก็ไม่อยากดังด้วยครับ
ล้อทั่วไปโรงงานเขาใช้ แม็กนิเซี่ยมอัลลอย ( แข็งโคตร ) แต่ล้อก๊อปเข้าใจว่าอาจ เป็น แม็กนิเซี่ยมอัลลอย เช่นกันแต่ เกรดจะต่ำกว่าปกติครับ ใช้งานได้เหมือนกัน แต่ถ้าเจอแรงเค้นหนักๆก็เรียบร้อยครับ ดังในภาพครับ