เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
ขยายจานเบรคอย่างเดียว มีข้อดี/เสียยังไง อยากรู้ เห็นช่วงนี้ขายจานใหญ่กันเยอะ
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="Jern, post: 193364, member: 10072"]<span style="color: PaleGreen">มีไม่น้อยนะคับ กับรถจำหน่ายในเมืองไทย ที่มีจานหลังใหย๋กว่าจานหน้า นี่หมายถึงออกจากโรงงานมาเลยนะคับ</span></p><p><span style="color: PaleGreen"><br /></span></p><p><span style="color: PaleGreen">เช่น</span></p><p><span style="color: PaleGreen">Benz W123 230E</span></p><p><span style="color: PaleGreen">จานหน้า 278 mm. จานหลัง 279 mm.</span></p><p><span style="color: PaleGreen"><br /></span></p><p><span style="color: PaleGreen">BWM E39 523i</span></p><p><span style="color: PaleGreen">จานหน้า 296 mm. จานหลัง 298 mm.</span></p><p><span style="color: PaleGreen"><br /></span></p><p><span style="color: PaleGreen">BMW E38 730i</span></p><p><span style="color: PaleGreen">จานหน้า 316 mm. จานหลัง 324 mm.</span></p><p><span style="color: PaleGreen"><br /></span></p><p><span style="color: PaleGreen">Mitsu Lancer CK5</span></p><p><span style="color: PaleGreen">จานหน้า 256 mm. จานหลัง 260 mm.</span></p><p><span style="color: PaleGreen"><br /></span></p><p><span style="color: PaleGreen">Mitsu Spacewagon</span></p><p><span style="color: PaleGreen">จานหน้า 294 mm. จานหลัง 302 mm.</span></p><p><span style="color: PaleGreen"><br /></span></p><p><span style="color: PaleGreen">เป็นต้น ยังมีอีกเยอะนะคับ แต่ขี้เกียจพิมพ์</span></p><p><span style="color: PaleGreen"><br /></span></p><p><span style="color: PaleGreen">ถามว่าทำไมต้องทำอย่างงี้ ผมเองก็ไม่รู้แบบแน่นอนนะคับ แต่ก็แนวคิดประมาณนี้....</span></p><p><span style="color: PaleGreen"><br /></span></p><p><span style="color: PaleGreen">ก่อนอื่น ต้องเข้าใจว่าประสิทธิ์ภาพการเบรค จะเรียกกันว่า "ทอร์ค"</span></p><p><span style="color: PaleGreen"><br /></span></p><p><span style="color: PaleGreen">โดย ทอร์ค = แรงกระทำ x ระยะจากจุดหมุน</span></p><p><span style="color: PaleGreen"><br /></span></p><p><span style="color: PaleGreen">นึกภาพง่ายๆๆ และ Classic ที่สุดคือ "เวลาเราขันประแจ" นั้นแหละคับ</span></p><p><span style="color: PaleGreen">ยิ่งออกแรงมาก หรือเพิ่มความยาวด้าม ล้วนแต่ทำให้มีประสิทธิ์ภาพให้น๊อตหมุนมากขึ้น</span></p><p><span style="color: PaleGreen"><br /></span></p><p><span style="color: PaleGreen">ซึ่งการที่จานเบรคหลัง ใหญ่กว่าหน้า ก็ไม่ได้หมายความว่า เบรคคู่หลัง จับดีกว่าคู่หน้า</span></p><p><span style="color: PaleGreen"><br /></span></p><p><span style="color: PaleGreen">เพราะ ขนาดจาน ถือเป็น "ระยะจากจุดหมุน" </span></p><p><span style="color: PaleGreen"><br /></span></p><p><span style="color: PaleGreen">แต่เราต้องคำนึงถึงคาลิปเปอร์ด้วย เพราะถือว่าเป็น "แรงกระทำ"</span></p><p><span style="color: PaleGreen"><br /></span></p><p><span style="color: PaleGreen">ดังนั้น ถ้าจานหลังใหญ่กว่า แต่ขนาดของคาลิปเปอร์หลัง เล็กกว่าหน้ามาก ทอร์คด้านหลังย่อมน้อยกว่าหน้าอยู่ดี</span></p><p><span style="color: PaleGreen"><br /></span></p><p><span style="color: PaleGreen">ถึงตรงนี้เข้าใจกันไม๊คับ...คือขนาดจานไม่ได้เป็นปัจจัยเดียว เราต้องทำนึงถึงคาลิปเปอร์ด้วยคับ</span></p><p><span style="color: PaleGreen"><br /></span></p><p><span style="color: PaleGreen">* * * * * * * * * * * *</span></p><p><span style="color: PaleGreen"><br /></span></p><p><span style="color: PaleGreen">ไหนๆๆ ก็ไหนๆๆ ละ ต่ออีกนิดนึงละกันคับ</span></p><p><span style="color: PaleGreen"><br /></span></p><p><span style="color: PaleGreen">ทำไม??? ทอร์คด้านหน้า ต้องมากกว่าหลัง</span></p><p><span style="color: PaleGreen"><br /></span></p><p><span style="color: PaleGreen">เพราะโดยธรรมชาติ เมื่อรถกำลังเบรค น้ำหนักมันจาเทไปหน้ารถ</span></p><p><span style="color: PaleGreen"><br /></span></p><p><span style="color: PaleGreen">ดังนั้น 2 ล้อหน้าจะรับภาระมากกว่า และยางคู่หน้าจะสัมผัสกับพื้นเต็มที่กว่าด้านหลัง จึงควรให้ทอร์คคู่หน้ามากกว่า</span></p><p><span style="color: PaleGreen"><br /></span></p><p><span style="color: PaleGreen">ขณะเดียวกันด้านหลัง น้ำหนักจะเบา เนื่องจากเทไปด้านหน้าเยอะแล้ว ถ้าทอร์คเยอะ จะเกิดอาการเป๋ เซ อะไรพวกนี้คับ</span></p><p><span style="color: PaleGreen"><br /></span></p><p><span style="color: PaleGreen">* * * * * * * * * * * *</span></p><p><span style="color: PaleGreen"><br /></span></p><p><span style="color: PaleGreen">แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ยังมีปัจจัยที่มีผลอีกเยอะแยะ การเซ็ทแรงดันน้ำมันไปสู่คาลิปเปอร์ หน้า - หลัง ก็มีผลคับ</span>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="Jern, post: 193364, member: 10072"][COLOR="PaleGreen"]มีไม่น้อยนะคับ กับรถจำหน่ายในเมืองไทย ที่มีจานหลังใหย๋กว่าจานหน้า นี่หมายถึงออกจากโรงงานมาเลยนะคับ เช่น Benz W123 230E จานหน้า 278 mm. จานหลัง 279 mm. BWM E39 523i จานหน้า 296 mm. จานหลัง 298 mm. BMW E38 730i จานหน้า 316 mm. จานหลัง 324 mm. Mitsu Lancer CK5 จานหน้า 256 mm. จานหลัง 260 mm. Mitsu Spacewagon จานหน้า 294 mm. จานหลัง 302 mm. เป็นต้น ยังมีอีกเยอะนะคับ แต่ขี้เกียจพิมพ์ ถามว่าทำไมต้องทำอย่างงี้ ผมเองก็ไม่รู้แบบแน่นอนนะคับ แต่ก็แนวคิดประมาณนี้.... ก่อนอื่น ต้องเข้าใจว่าประสิทธิ์ภาพการเบรค จะเรียกกันว่า "ทอร์ค" โดย ทอร์ค = แรงกระทำ x ระยะจากจุดหมุน นึกภาพง่ายๆๆ และ Classic ที่สุดคือ "เวลาเราขันประแจ" นั้นแหละคับ ยิ่งออกแรงมาก หรือเพิ่มความยาวด้าม ล้วนแต่ทำให้มีประสิทธิ์ภาพให้น๊อตหมุนมากขึ้น ซึ่งการที่จานเบรคหลัง ใหญ่กว่าหน้า ก็ไม่ได้หมายความว่า เบรคคู่หลัง จับดีกว่าคู่หน้า เพราะ ขนาดจาน ถือเป็น "ระยะจากจุดหมุน" แต่เราต้องคำนึงถึงคาลิปเปอร์ด้วย เพราะถือว่าเป็น "แรงกระทำ" ดังนั้น ถ้าจานหลังใหญ่กว่า แต่ขนาดของคาลิปเปอร์หลัง เล็กกว่าหน้ามาก ทอร์คด้านหลังย่อมน้อยกว่าหน้าอยู่ดี ถึงตรงนี้เข้าใจกันไม๊คับ...คือขนาดจานไม่ได้เป็นปัจจัยเดียว เราต้องทำนึงถึงคาลิปเปอร์ด้วยคับ * * * * * * * * * * * * ไหนๆๆ ก็ไหนๆๆ ละ ต่ออีกนิดนึงละกันคับ ทำไม??? ทอร์คด้านหน้า ต้องมากกว่าหลัง เพราะโดยธรรมชาติ เมื่อรถกำลังเบรค น้ำหนักมันจาเทไปหน้ารถ ดังนั้น 2 ล้อหน้าจะรับภาระมากกว่า และยางคู่หน้าจะสัมผัสกับพื้นเต็มที่กว่าด้านหลัง จึงควรให้ทอร์คคู่หน้ามากกว่า ขณะเดียวกันด้านหลัง น้ำหนักจะเบา เนื่องจากเทไปด้านหน้าเยอะแล้ว ถ้าทอร์คเยอะ จะเกิดอาการเป๋ เซ อะไรพวกนี้คับ * * * * * * * * * * * * แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ยังมีปัจจัยที่มีผลอีกเยอะแยะ การเซ็ทแรงดันน้ำมันไปสู่คาลิปเปอร์ หน้า - หลัง ก็มีผลคับ[/COLOR][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
ขยายจานเบรคอย่างเดียว มีข้อดี/เสียยังไง อยากรู้ เห็นช่วงนี้ขายจานใหญ่กันเยอะ
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...