ขยายจานเบรคอย่างเดียว มีข้อดี/เสียยังไง อยากรู้ เห็นช่วงนี้ขายจานใหญ่กันเยอะ

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย send2bear, 9 พฤศจิกายน 2006

< Previous Thread | Next Thread >
  1. มรดกพ่อ

    มรดกพ่อ New Member Member

    2,307
    29
    0
    อยากได้จาน อีเป๊ก บ้าง
     
  2. kaomoodang

    kaomoodang New Member Member

    24
    2
    3
    ผมก้อเปลื่ยนเหมือนกันคับ ใช้ของ E-Spec กี่มิล จำไม่ได้

    แต่ใช้คาลิปเปอร์เดิม + ผ้า Bendix Metal King Gold

    ความรู้สึกคือ เบรคดีกว่าเดิมช่วงความเร็วสูง หน่วงความเร็วได้ดี

    แต่ก้อมีข้อเสียคือ เวลาความเร็วต่ำๆ แล้วกดเบรคปกติ ABS ทำงานบ่อย ทั้งๆที่ถนนไม่ได้ลื่น แล้วก้อไม่ได้เบรคกระทันหันซักหน่อย :confused:
     
  3. COROLLA BOY

    COROLLA BOY New Member Member

    507
    1
    0
    คือสำหรับคนที่ใช้เบรค 2 pot ที่อยู่ในช่วงล่างแบบ superstust ใน AE นะคับผมไปได้จานเบรคในรถ TOYOTA CAMRY 2.4 (part No.43512-06060) มาซึ่งมันจะมีขนาดความโตเท่ากันเลย คือ 275 mm. คับแต่มันจะหนากว่า 3 mm. ซึ่งไม่ใช่ปัญหาคับใช้ได้ เพียงแต่เราต้องมาทำ HUB ให้มีขนาดเท่ากับ AE แล้วก็เจาะรูให้เป็น 4/100 ก็จบแล้วคับ แถมง่ายหาง่ายกว่าราคาก็ไม่แพงนะคับ ที่ดีกว่าก็คือคลีบระบายความร้อนมันใหญ่กว่าด้วยคับ ยังไงก็ลองๆดูนะคับ:)

    และวันนี้ผมก็ได้ทดสอบแบบยังไม่เต็มที่เพราะผ้ากับจานยังเข้ากันไม่ดีแต่ก็มีโอกาศได้ใช้ความเร็วถึง 200 km/h ในบางช่วงคับ ผลออกมาเป็ที่น่าพอใจเพราะว่าถ้าเทียบกับของเดิมผม(big pot) มันดีกว่ามากเลยคับ ใช้ผ้าเบรคยี่ห้อและเกทเดียวกัน (BENDIX ULTIMATE) คับ :)
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 26 สิงหาคม 2007
  4. Hayabusa

    Hayabusa New Member Member

    494
    37
    0
    รบกวนช่วยแนะนำจามเบรคดีๆที่จะเอามาใส่Civic Coupeให้หน่อยได้ไหมครับ ขอราคากลางๆเพราะของเก่าเริ่มจะหมดแล้ว ไปเจียรมาเหลือนิดเดียว

    แล้วกดเจาะรูที่จานเบรค+ซ่อร่อง นี้ช่วยอะไรได้ครับ

    ขอบคุณครับ
     
  5. Hayabusa

    Hayabusa New Member Member

    494
    37
    0
  6. Blackdragon

    Blackdragon New Member Member

    107
    8
    0
    ข้อมูลดีๆ
     
  7. athlon1400

    athlon1400 New Member Member

    429
    8
    0
    ขึ้นอยู่กับงบอย่างเดียวเลยครับ งบหลายๆหมื่น จะใส่เบรมโบ้แท้ก็ยังได้

    ถ้างบน้อยก็จานขนาดเดิมเซียงกงครับ

    ส่วนการเซาะจาน เพื่อว่าพอเวลาผ้าเบรคมันเสียดสีกลายเป็นฝุ่น ถ้ามันยังอยู่ระหว่างหน้าผ้าเบรค มันจะทำตัวเสมือนลูกปืน ทำให้เบรคไม่อยู่ ถ้ามีเจ้าร่องนี้ มันจะทำให้ฝุ่นไปอยู่ในร่องแทน แต่ร่องนี้ทำให้กินผ้าเบรคมากขึ้นนะครับ
     
  8. SnoozEviL

    SnoozEviL New Member Member

    5
    0
    1
    จากประสบการณ์ผมนะครับ อาจจะไม่ค่อยจะเหมือนกับคนอื่นเท่าไหร่ แต่ก็คล้ายๆกันนะครับ ใน accord งูเห่าคันเก่าเคยลองเปลี่ยนมาใช้ runstop ปรากฎว่าคดง่ายเป็นว่าเล่น เบรคก็ไม่ค่อยอยู่ จากนั้นก็ใส่ bendix ultimate พอช่วยได้ขึ้นมาหน่อย

    มาถึงคันปัจจุบัน เป็น e39 ลองเปลี่ยนจาน e'spec 330 mm ขยายขนาดมาพอสมควร คดง่ายเหมือนเดิม ไม่รู้ทำไมคดเอาๆ แต่ระยะการเบรคดีขึ้นมาก จานยิ่งใหญ่ ยิ่งเบรคดีครับ เพราะพื้นที่สัมผัสมากขึ้น ระยะยาวขึ้น มีการให้จานได้ระบายความร้อนดีขึ้น จากนั้นก็เปลี่ยนผ้าเบรค ยิ่งดีขึ้นไปอีก เป็นผลที่น่าพอใจในระดับนึง แต่ถ้ากดแรงๆ บ่อยๆ เดี้ยงชัยครับ

    ผลสุดท้ายก็ต้องเปลี่ยนมาเป็น brembo f50 + 355 mm อยู่ นิ่งสนิท ได้ใจมากๆครับ และกำลังจะเปลี่ยน upgrade ขึ้นไปเป็น brembo 6 pot + 380 mm ซึ่งเขาบอกว่า การเบรคจะนุ่มกว่า ไม่กระโชกโฮกฮากเท่าไหร่ เพราะ ลูกสูบเล็กกว่า แต่แรงจับมากขึ้นครับ
     
  9. lording1

    lording1 New Member Member

    1,130
    54
    0
    ผมใส่ ปั้ม 4 พอรตในแจ๊ส มา แต่ตัดคอม้า เวลาเบรค มัน สั่นๆ และเวลาวิ่ง บางทีก็มีเสียง บางที ก็ไม่มี ผ้าเบรคเปลี่ยนใหม่แล้ว na-p

    เป็น ที่จานได้ไหมคับ ถ้ามัน สั่นเวลาเบรค นะคับ หรือ เป็นที่เจาะจาน แก้ไข อย่างไรคับ รบกวนแนะนำหน่อยนะคับ
     
  10. chai import

    chai import New Member VIP

    2,241
    167
    0
    เก็บความรู้ไปเรื่อยๆๆ
     
  11. Jern

    Jern New Member Member

    6,174
    48
    0
    รถที่ผ่านการตัดคอม้ามามีโอกาสที่คอม้าจะไม่มีศูนย์เยอะอยู่เหมือนกัน แต่ไม่ใช่ทั้งหมด

    พื้นฐานก็ดู ผ้าเบรค กับจานก่อน ว่ามีปันหาไม๊ ซึ่งตอนนี้ได้เปลี่ยนผ้ามาแล้ว แต่อาการยังอยู่ ก็ให้ช่างที่ไว้ใจได้เช็คจานให้ก็ได้คับ ว่าคดไม๊

    ถ้าคด ก็เจียจาน ถ้าไม่คดก็ต้องไปจุดอื่นที่ยากกว่าแล้วคับ

    จุดที่เจอบ่อยๆๆคือ ถ้าขายึดที่ทำขึ้นมาใหม่มันไม่ได้ศูนย์ ก็คือทำให้คาลิปเปอร์อยู่ไม่ถูกตำแหน่ง เอียงซ้าย-ขวา เบ้ซ้าย-ขวา ก็แล้วแต่กรณี จะทำให้ผ้าเบรคไปโดนจาน หรือขอบคาลิปเปอร์ไปโดนจาน ก็จะทำให้เกิดเสียงในขณะที่ยังไม่ได้เหยียบเบรค และด้วยความที่มันไม่ได้ศูนย์อยู่แล้ว เมื่อเบรคก็เกิดการจับไม่เท่ากันระหว่างล้อซ้ายขวา ก็ทำให้เกิดอาการสั่นได้เหมือนกันคับ

    อันนี้เป็นแค่กรณีที่เจอบ่อยๆๆนะคับ อาจจะเกิดนอกจากนี้ด้วยก็ได้ แนะนำให้ติดต่อ อู่ที่เราแปลงเบรคมา ซึ่งเค้าควรรับผิดชอบจุดนี้คับ
     
  12. lording1

    lording1 New Member Member

    1,130
    54
    0
    รบกวนถามอีกข้อคับ เบรค 4 พรอต ของ gto ผ้าเบรค na-p เวลาเบรค มีเสียงดังวืด คลืด นิดๆแต่ได้ยินในห้องโดยสาร


    เป็น ปรกติ ของเบรค 4 พรอตไหมคับ คนขายบอก ดังปรกติ ตอนนี้สั่นหายแล้ว เจียรจานหายเลย แต่ มีเสียงดังอยู่เวลาเบรค

    ตอนปั้มเบรคทำงาน เป็นที่ผ้าเบรค ได้ไหม ไม่อยากให้ดังเลย ใส่แผ่น ชับเสียงที่ปั้ม ช่วยได้ไหมคับ

    ใครเคยใช้ ผ้าเบรค na-p ดังไหมคับ รบกวนด้วยนะคับ ขอบคุณคับ
     
  13. Jern

    Jern New Member Member

    6,174
    48
    0
    จานเบรคเปนจานเซาะร่อง ป่าวคับ ถ้าถ้ามีการเซาะร่อง จะมีเสียงอย่างนี้ 100% คับ ไม่ว่าจะใช้กับคาลิเปเปอร์อะไร

    ส่วน4พอตที่มีเสียง อันนี้แล้วแต่ลูกคับ เคยเจอทั้งแบบมีเสียง แล้วก็ไม่มีเสียง

    ส่วนผ้าเบรค เท่าที่อ่านจากอธิบายมา ไม่น่าเกี่ยวกับ เพราะเสียงจะเป็นอีกแบบนึง
     
    lording1 ถูกใจสิ่งนี้
  14. lording1

    lording1 New Member Member

    1,130
    54
    0
    ขอบคุณ คุณ jern มากๆคับ ที่ตอบให้ความรู้ผม จานผมเจาะรูพรุนคับ

    ไม่ได้เชาะร่อง มันดังน่ารำคาญเหมือนกัน แต่ใส่แล้วนิ คงต้องปรับ ตัวให้เข้ากับเสียง ฮึๆๆ แล้วพอทราบชุดลูกยางปั้ม

    ของ gto ไหมคับ เผื่อ อนาคตมัน รั่ว จะได้ หาซื้อได้คับ ยังไงก็ขอบคุณมากๆคับ
     
  15. dek_rayum

    dek_rayum New Member VIP

    1,720
    21
    0
    งั้นมีปัญหามาให้คิดกันต่อ

    ถ้าเกิดจานหลังใหญ่กว่าจานหน้าจะเป็นยังไงครับ
     
  16. โดมน้อย

    โดมน้อย Well-Known Member VIP

    1,494
    42
    48
    เข้ามาอ่าน เริ่มมี ความรู้สึก อยาก จานโต กับเค้าบ้างแล้ว
     
  17. Jern

    Jern New Member Member

    6,174
    48
    0
    ยินดีอย่างยิ่งคับ

    เจาะรูล้วย ก็มีโอกาสมีเสียงได้เหมือนกันคับ คือลักษณะของ เจาะรูกับเซาะร่อง ล้วนไม่เรียบเหมือนจานปกติ ดังนั้นไอ้ตรงที่มันเป็นหลุมลงไป ตรงนั้นแหละคับ ที่สร้างความฝืดให้กับหน้าสัมผัส และทำให้เกิดเสียงตามมาคับ

    GTO ต้องหาซื้อที่แหล่งมิตซูหน่อยคับ
    www.mlrthailand.com
    www.club4g.com
    www.lancer-club.net

    3เว็บนี้ มีแน่นอนคับ หาดูที่เปน shop ใหย๋ๆๆหน่อยคับ
     
  18. Jern

    Jern New Member Member

    6,174
    48
    0
    มีไม่น้อยนะคับ กับรถจำหน่ายในเมืองไทย ที่มีจานหลังใหย๋กว่าจานหน้า นี่หมายถึงออกจากโรงงานมาเลยนะคับ

    เช่น
    Benz W123 230E
    จานหน้า 278 mm. จานหลัง 279 mm.

    BWM E39 523i
    จานหน้า 296 mm. จานหลัง 298 mm.

    BMW E38 730i
    จานหน้า 316 mm. จานหลัง 324 mm.

    Mitsu Lancer CK5
    จานหน้า 256 mm. จานหลัง 260 mm.

    Mitsu Spacewagon
    จานหน้า 294 mm. จานหลัง 302 mm.

    เป็นต้น ยังมีอีกเยอะนะคับ แต่ขี้เกียจพิมพ์

    ถามว่าทำไมต้องทำอย่างงี้ ผมเองก็ไม่รู้แบบแน่นอนนะคับ แต่ก็แนวคิดประมาณนี้....

    ก่อนอื่น ต้องเข้าใจว่าประสิทธิ์ภาพการเบรค จะเรียกกันว่า "ทอร์ค"

    โดย ทอร์ค = แรงกระทำ x ระยะจากจุดหมุน

    นึกภาพง่ายๆๆ และ Classic ที่สุดคือ "เวลาเราขันประแจ" นั้นแหละคับ
    ยิ่งออกแรงมาก หรือเพิ่มความยาวด้าม ล้วนแต่ทำให้มีประสิทธิ์ภาพให้น๊อตหมุนมากขึ้น

    ซึ่งการที่จานเบรคหลัง ใหญ่กว่าหน้า ก็ไม่ได้หมายความว่า เบรคคู่หลัง จับดีกว่าคู่หน้า

    เพราะ ขนาดจาน ถือเป็น "ระยะจากจุดหมุน"

    แต่เราต้องคำนึงถึงคาลิปเปอร์ด้วย เพราะถือว่าเป็น "แรงกระทำ"

    ดังนั้น ถ้าจานหลังใหญ่กว่า แต่ขนาดของคาลิปเปอร์หลัง เล็กกว่าหน้ามาก ทอร์คด้านหลังย่อมน้อยกว่าหน้าอยู่ดี

    ถึงตรงนี้เข้าใจกันไม๊คับ...คือขนาดจานไม่ได้เป็นปัจจัยเดียว เราต้องทำนึงถึงคาลิปเปอร์ด้วยคับ

    * * * * * * * * * * * *

    ไหนๆๆ ก็ไหนๆๆ ละ ต่ออีกนิดนึงละกันคับ

    ทำไม??? ทอร์คด้านหน้า ต้องมากกว่าหลัง

    เพราะโดยธรรมชาติ เมื่อรถกำลังเบรค น้ำหนักมันจาเทไปหน้ารถ

    ดังนั้น 2 ล้อหน้าจะรับภาระมากกว่า และยางคู่หน้าจะสัมผัสกับพื้นเต็มที่กว่าด้านหลัง จึงควรให้ทอร์คคู่หน้ามากกว่า

    ขณะเดียวกันด้านหลัง น้ำหนักจะเบา เนื่องจากเทไปด้านหน้าเยอะแล้ว ถ้าทอร์คเยอะ จะเกิดอาการเป๋ เซ อะไรพวกนี้คับ

    * * * * * * * * * * * *

    แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ยังมีปัจจัยที่มีผลอีกเยอะแยะ การเซ็ทแรงดันน้ำมันไปสู่คาลิปเปอร์ หน้า - หลัง ก็มีผลคับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 19 ตุลาคม 2009
  19. Mong-Silvia

    Mong-Silvia Member VIP

    858
    13
    18
    อ้อ เพิ่งรู้นะคับ
     
  20. Jern

    Jern New Member Member

    6,174
    48
    0
    สงสัย หรือต้องการคำปรึกษา โพสไว้ได้เรยคับ
     
  21. numodlove

    numodlove New Member VIP

    1,408
    44
    0
    อัพไปฟามรู้
     
  22. thananonn

    thananonn New Member Member

    1,973
    34
    0
    ถามเพิ่มเติมครับ

    civic coupe ตอนนี้ใส่ ชุดเบรค H22 คือ จานกับคาลิปเปอร์ ครับ หม้อลมเบรคเดิม เป็นแบบชั้นครึ่ง

    ปัญหาคือ ตอนแรก เบรคได้ดีๆ หลังๆมานี เหยียบเบรคแล้ว รู้สึก ไม่ดีเท่าเดิม เหมือนเหยียบได้แค่ 75% ถ้ายังแช่ไว้ๆนาน จะกดได้ลงไปอีกหน่อย

    แบบนี้เป็นที่ ช่างไล่ลมเบรคไม่หมด หรือว่า หม้อลมเบรคผมจะลาโลก ครับ หรือว่า สาเหตุอื่นครับ
     
  23. thananonn

    thananonn New Member Member

    1,973
    34
    0
    ถามเพิ่มเติมครับ

    civic coupe ตอนนี้ใส่ ชุดเบรค H22 คือ จานกับคาลิปเปอร์ ครับ หม้อลมเบรคเดิม เป็นแบบชั้นครึ่ง

    ปัญหาคือ ตอนแรก เบรคได้ดีๆ หลังๆมานี เหยียบเบรคแล้ว รู้สึก ไม่ดีเท่าเดิม เหมือนเหยียบได้แค่ 75% ถ้ายังแช่ไว้ๆนาน จะกดได้ลงไปอีกหน่อย

    แบบนี้เป็นที่ ช่างไล่ลมเบรคไม่หมด หรือว่า หม้อลมเบรคผมจะลาโลก ครับ หรือว่า สาเหตุอื่นครับ
     
  24. Tao_96

    Tao_96 New Member VIP

    1,297
    79
    0
    มันชินรึปล่าวครับ
     
  25. REDHONDA

    REDHONDA New Member Member

    628
    23
    0
    หม้อลมเบรครั่วป่าวคับ
    ถ้าอยากให้ดีขึ้นลองหาหม้อลมใหญ่ขึ้นของ DC2 มาใช้ดู ของผมได้มาใบนึง
    หลายเดือนแล้วยังไม่ได้เอาไปติดเลย

    ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 21:12:03 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 21:11:48 ----------

    หม้อลมเบรครั่วป่าวคับ
    ถ้าอยากให้ดีขึ้นลองหาหม้อลมใหญ่ขึ้นของ DC2 มาใช้ดู ของผมได้มาใบนึง
    หลายเดือนแล้วยังไม่ได้เอาไปติดเลย
     
  26. Nyce

    Nyce New Member Member

    140
    0
    0
    ตามหลักฟิสิกเลยคร้าบ

    ทอร์ค = รัศมี คูณ แรง ครับ

    คิดง่ายๆถ้ารัศมีจานเพิ่มขึ้นค่าทอร์คก็ต้องเพิ่มขึ้นถูกไหมครับ

    แต่ก็ไม่ได้ดีขึ้นอะไรมากมายนะครับ นอกเสียจากว่าคุณจะเลือกใช้จานเบรค ที่ใช้วัสดุหรือการออกแบบที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม

    เช่น คลายความร้อนได้เร็ว หรือ คลายเศษผงได้ดีขึ้น เป็นต้นครับ

    แต่ถ้ารัศมีเพิ่มแล้วแต่ยังเป็นคาลิปเปอร์เดิม มันจะต้องเลื่อนคาลิปเปอร์ออกไปจากตำแหน่งเดิมนะครับ

    ซึ่งผลที่ได้รับก็ตามข้างบนเลยครับ แต่ถามว่าดีขึ้นไหม ดีขึ้นแน่นอนครับ รูเจาะกับกับร่องจานก็มีผลนะครับ

    เป็นไปได้ก็เปลี่ยนทั้งชุดน่ะครับ ทั้งคาลิปเปอร์และจานเบรค เห็นผลที่สุดครับ

    เลือกดีดีแล้วกันนะครับ ^^
     
  27. PadZz

    PadZz New Member Privilege

    786
    4
    0
    เจิ้น พี่อยากเบรคแบบหัวทิ่ม ต้องทำไงวะ
     
  28. Piccolo

    Piccolo New Member Member

    1,673
    65
    0
  29. emmy_sw20

    emmy_sw20 New Member Member

    98
    0
    0
    ถามเพิ่มเติมนิดนะครับ
    ถ้าจานหน้า+จานหลังมีขนาดเท่ากันคือ 340 mm.
    แล้ว caliper มีขนาด หน้า 6 pot หลัง 4 pot
    ถ้าจัด set แบบนี้ ขับๆไปรถจะมีอาการท้ายปัดเปล่าครับ
    หรือมีข้อเสียอย่างไรบ้างครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้