เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
อัพเดทข่าวการชนของเซฟ...... ตร.บอกว่าเป็นการประมาท
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="race at track, post: 894446"]<b>.........</b></p><p><br /></p><p>ตามความรู้อันไม่มากเท่าไหร่ของผม และความเห็นส่วนตัวนะครับ ไม่ได้ต้องการใส่ร้ายหรือให้ร้ายใคร ถ้าผิดก็ขออภัย</p><p><br /></p><p>เราอย่าเพิ่งมองว่ามันเกิดที่สนามไหนก่อน เพราะในเมืองไทย ไม่ว่าสนามไหน หรือรายการไหนผมว่ามันก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น</p><p>ไอที่ช่วยกันจับรถเบินยางก็มีอันตรายเหมือนกัน ที่ไม่เกี่ยวข้องแต่เดินเล่นในพิทก็อันตรายเหมือนกัน ผู้ชมที่นั่งชมในที่จัดไว้ก็อันตรายเหมือนกัน</p><p>ในบัตรเข้าชมแข่งรถตามที่ผมเคยมีโอกาสไปดูมา หรือกฎของสนามใน ตปท เขาระบุไว้อย่างชัดเจนครับว่า ทางสนามหรือผู้จัดไม่รับผิดชอบใดๆต่อความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับผู้เข้าชมทั้งชีวิตและทรัพย์สิน แม้จะเป็นสนามที่เอาทางสาธารณะมาจัดอย่างพวกแรลรี่ที่หลุดโค้งทีเหมาคนดูไปเป็นสิบ ก็ไม่ต้องมีการรับโทษทางอาญานะครับ ทุกคนต้องดูแลความปลอดภัยของตัวเอง </p><p><br /></p><p>ส่วนใครเป็นคนผิดในกรณีที่เป็นข่าว ผมขอใช้ความเห็นผมนะครับ เพราะไม่รู้ว่าจะผิดหรือเปล่า หรือในเมืองไทยเขาจะใช้หลักแบบนี้กันรึเปล่า</p><p>คนขับ ไม่มีความผิด เพราะได้ทำตามกฏกติกาการแข่งขัน</p><p>คนดูปลายแทรก ผิด ไม่ได้หมายถึงผิดกฎหมายนะครับ ผิดในเรื่องของกฏของการใช้สนาม หากสนามมีกฏว่าห้ามเข้าใกล้ขอบแทรกในระยะเท่าไหร่ แล้วไม่ปฎิบัติตามก็มีความผิด เพราะฝ่าฝืนกฏของสนาม โทษก็อาจจะตักเตือนหรือไม่ให้ใช้สนาม</p><p>สนาม ไม่ผิด เพราะไม่มีส่วนเกี่ยวของกับเหตุกาณนี้ สนามไม่ได้ไปทำให้รถเกิดอุบัติเหตุ</p><p>ผู้จัด ไม่ผิด ตอบเหมือนข้างบน</p><p><br /></p><p>ถ้ากลับกันเป็นเหตุการณ์อื่น อย่างเช่น รถแทรกหนึ่งเสียหลักไปชนรถแทรสอง ทำให้คนขับรถในแทรกสองเสียชีวิต หรือในเซอกิตทีชนกันแล้วมีผู้ได้รับบาดเจ็บ จะมีความผิดไหม ก็ต้องไม่มี เพราะกีฬาแข่งรถก็เหมือนกีฬาอันตรายประเภทอื่นอย่างชกมวย ถ้าเราชกจนคู่ต่อสู้ตายบนเวที ก็ไม่มีความผิด ฟอมูล่าวัน หรือ อินดี้ ที่วิ่งกันเร็วๆ ก็มีเรื่องอย่างนี้กันบ่อยๆ ขนาดแผงกั้นเขาทั้งแข่งแรงทั้งสูง คนดูห่างออกมาอีกหลายเมตร แต่เหตุแบบนี้ก็เกิดบ่อย คือรถเสียหลักชนเข้ากำแพง ทำให้ล้อรถกระเด็นข้ามแผงกั้นไปตกใส่คนดูคอหัก คนขับจะผิดไหม จะโดนขับรถโดยประมาทไหม จะโดนยึดใบขับขี่ไหม ตอบว่าไม่โดนเลย แล้วผู้เสียหายจะได้อะไรตอบแทนไหม อาจจะได้หากสนามมีการทำประกัน แต่ถ้าไม่มีก็คงเรียกร้องอะไรไม่ได้ แต่ตัวอย่างที่ยกมามันค่อนข้างเป็นตัวอย่างของอุบัติเหตุที่ควบคุมไม่ได้ </p><p><br /></p><p>แต่อย่างกรณีเกิดขึ้นนี้ ใครที่มีความผิดทางกฏหมาย</p><p>คนขับ ไม่ผิด เพราะเหตุผลเดิม</p><p>คนดู ไม่ผิด เพราะเป็นผู้เสียหาย</p><p>สนาม ไม่ผิด เพราะไม่ใช่ผู้เกี่ยวข้อง ตย มีคนแอบเล่นพนันในแฟลตแห่งหนึ่ง เจ้าของแฟลตไม่มีความผิดเพราะเป็นผู้ให้เช่าห้องแต่ไม่ใช่ผู้ก่อเหตุ</p><p>ผู้จัด ถ้าตามที่กระทู้ก่อนได้กล่าวไว้ว่าไม่ได้ขออนุญาติแข่งอย่างเป็นทางการ ก็อาจจะผิด แต่ผิดในข้อหาจัดการแข่งขันโดยไม่ได้รับอนุญาติ ไม่ใช่ผิดเพราะเป็นเหตุทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต</p><p><br /></p><p>สรุปใครผิด นายสนาม ผิด เพราะนายสนามมีหน้าดูแลความปลอดภัยทั้งหมดตลอดการแข่งขัน ที่ผิดเพราะละเลยหน้าที่ ปล่อยรถในขณะที่มีความเสี่ยงต่ออัตรายจนทำให้มีผู้เสียชีวิต ถ้าวันนี้เหตุไม่ใช่แบบที่เป็น แต่เป็นน้ำมันเกียร์หกบนแทรก แล้วมีการปล่อยรถออกไปอีก ทำให้รถที่แข่งเสียหลักชนกันเอง หรือเอาตัวอย่างง่ายๆที่เห็นกันบ่อย ในบ้านเราไม่ว่าจะสนามไหน เช่น ปล่อยรถไปทั้งๆที่คนขับยังไม่พร้อม ไม่สวมหมวกกันน๊อค ไม่รัดเข็มขัดนิรภัย หรือไม่ได้ตรวจสภาพรถ แล้วคนขับเกิดเสียชีวิตขึ้นมา นายสนามก็เป็นคนผิดอยู่ดี ดังนั้น ในกรณีนี้ หากนายสนามเห็นว่าคนอยู่ที่ปลายแทรกซึ่งเป็นจุดอันตราย แล้วไม่ปล่อยรถ ก็จะไม่เกิดเหตุ แต่กลับปล่อยให้แข่งขันต่อ จึงมีความผิด</p><p>นายสนาม หากเปรียบ ก็คล้ายๆกับ เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยหัวหน้างาน (จป หัวหน้างาน) ถ้าโรงงานเกิดเหตุขึ้นเนื่องจากการทำงาน เช่นไฟไหม้ คนตกจากที่สูง หรืออะไรก็แล้วแต่ จป หัวหน้างานจะเป็นคนผิดเช่นกันเพราะถือว่าละเลยไม่ตรวจดู ดูแลความปลอดภันในสถานที่ทำงานและพนักงาน</p><p><br /></p><p>ที่ผมพูดข้างต้น ไม่ได้ต้องการจะให้ร้ายใคร หรือทำให้ใครเดือดร้อน เป็นเพียงความรู้ที่ผมพอจะมี และความเห็นส่วนตัว ซึ่งดูหรือศึกษามาจาก ตปท อาจจะมาใช้กับประเทศเราไม่ได้ เพราะงั้นอ่านแล้วอย่าไปตีความว่าเรื่องที่เกิดขึ้น นามสนามจะต้องรับผิดชอบ เพราะที่นี่เมืองไทย ผมไม่รู้ว่าเขามีวิธีการกันอย่างไร ถ้าผมเป็นคนขับ คงเครียดน่าดู อยากให้ลองสอบถามทาง รยสท ครับ เผื่อทางเขาจะมีอะไรที่พอจะแนะนำได้ หรือหน่วยงานอื่นๆ </p><p><br /></p><p>กับเรื่องนี้ ส่วนตัวผม นายสนามผมเข้าใจว่าเป็นภาระหน้าที่และความรับผิดชอบสูงมาก ซึ่งตามนิสัย ความเคยชินของคนไทย หรือนักแข่งไทย ไม่ค่อยจะยอมปฎิบัติตามกฎเท่าไหร่ เขามีระเบียบไว้หมดทุกอย่าง แต่ก็ชอบแหกกัน รายการเขาลงไว้ว่าเริ่มแข่งเก้าโมงเช้า นักแข่งไทยไปถึงสนามสิบโมง ประชุมแข่งไม่เคยเข้า รถไม่ถูกตามกฏก็ไปใช้เส้นสายคุยกับกรรมการ หรืออะไรจิปาถะ คนดูบอกเท่าไหร่ก็ไม่ฟัง นายสนามพูดปาวๆๆ ห้ามนั่งปลายแทรก ไม่งั้นไม่ปล่อยรถ พูดก็หลบได้หน่อย อีกห้านาทีกลับเข้าสภาพเดิม วันนี้เกิดเรื่อง จะโทษคนอื่นไม่ได้ครับ โทษตัวพวกเราเองทุกคนและทุกฝ่ายที่ไม่เคยให้ความร่วมมือกันครับ หากเรามีระเบียบขึ้นสักนิด คนดูเชื่อฟังนายสนามสักนิด นายสนามเคร่งครัดขึ้นสักนิด ผู้จัดและสนามช่วยกันดูแลสักนิด เลิกนิสัยเสียเล็กๆน้อยๆของแต่ละฝ่าย ผมว่าทุกคนก็คงทำงานทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีขึ้น คงเห็นนักแข่งโกงกันน้อยลงใช้เส้นสายกันน้อยลง ผู้จัดก็คงจัดการแข่งขันได้เป็นระเบียบตรงเวลาขึ้น นายสนามคงไม่ต้องเสียเวลาปล่อยรถแต่ละคันนานๆเพราะนั่งห้ามคนดูไม่ให้เข้าปลายแทรก คนดูถ้าดูอย่างเป็นระเบียบมากขึ้น ไม่ปีนกันจนบังคนนั่งบนแสตนมันพวกเขาอาจไม่ต้องไปนั่งดูกันปลายแทรก ทุกๆคนเวลาพูดหรือเวลาพิมพ์ บอกว่าชอบในมอเตอร์สปอตมาก รักมาก ถ้ารักวงการนี้กันจริงๆ เคารพกฏกัน เลิกนิสัยเสียเล็กๆน้อยๆพวกนี้ แล้ววงการมันถึงจะดีขึ้น มันถึงจะพัฒนาขึ้น ไม่ใช่คนเริ่มจะเข้าวงการใหม่ๆ พอมาเห็นแล้วหนีกันทุกคน หรือต้องมีเรื่องใหญ่ๆแบบนี้เกิดขึ้นกันอีกเท่าไหร่ เราถึงจะจริงจังกับเรื่องพวกนี้สักที คุณจะไม่ยอมข้ามสะพานลอยเลยใช่ไหม ถ้าตราบใดที่วันนี้คุณยังไม่โดนรถชนขอหักขาเป๋</p><p><br /></p><p>ขอแสดงความเสียใจกับทุกฝ่ายจากใจจริงครับ ขอให้เรื่องนี้ผ่านไปได้ด้วยดีทุกๆฝ่ายครับ</p><p>ขอบคุณ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="race at track, post: 894446"][b].........[/b] ตามความรู้อันไม่มากเท่าไหร่ของผม และความเห็นส่วนตัวนะครับ ไม่ได้ต้องการใส่ร้ายหรือให้ร้ายใคร ถ้าผิดก็ขออภัย เราอย่าเพิ่งมองว่ามันเกิดที่สนามไหนก่อน เพราะในเมืองไทย ไม่ว่าสนามไหน หรือรายการไหนผมว่ามันก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น ไอที่ช่วยกันจับรถเบินยางก็มีอันตรายเหมือนกัน ที่ไม่เกี่ยวข้องแต่เดินเล่นในพิทก็อันตรายเหมือนกัน ผู้ชมที่นั่งชมในที่จัดไว้ก็อันตรายเหมือนกัน ในบัตรเข้าชมแข่งรถตามที่ผมเคยมีโอกาสไปดูมา หรือกฎของสนามใน ตปท เขาระบุไว้อย่างชัดเจนครับว่า ทางสนามหรือผู้จัดไม่รับผิดชอบใดๆต่อความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับผู้เข้าชมทั้งชีวิตและทรัพย์สิน แม้จะเป็นสนามที่เอาทางสาธารณะมาจัดอย่างพวกแรลรี่ที่หลุดโค้งทีเหมาคนดูไปเป็นสิบ ก็ไม่ต้องมีการรับโทษทางอาญานะครับ ทุกคนต้องดูแลความปลอดภัยของตัวเอง ส่วนใครเป็นคนผิดในกรณีที่เป็นข่าว ผมขอใช้ความเห็นผมนะครับ เพราะไม่รู้ว่าจะผิดหรือเปล่า หรือในเมืองไทยเขาจะใช้หลักแบบนี้กันรึเปล่า คนขับ ไม่มีความผิด เพราะได้ทำตามกฏกติกาการแข่งขัน คนดูปลายแทรก ผิด ไม่ได้หมายถึงผิดกฎหมายนะครับ ผิดในเรื่องของกฏของการใช้สนาม หากสนามมีกฏว่าห้ามเข้าใกล้ขอบแทรกในระยะเท่าไหร่ แล้วไม่ปฎิบัติตามก็มีความผิด เพราะฝ่าฝืนกฏของสนาม โทษก็อาจจะตักเตือนหรือไม่ให้ใช้สนาม สนาม ไม่ผิด เพราะไม่มีส่วนเกี่ยวของกับเหตุกาณนี้ สนามไม่ได้ไปทำให้รถเกิดอุบัติเหตุ ผู้จัด ไม่ผิด ตอบเหมือนข้างบน ถ้ากลับกันเป็นเหตุการณ์อื่น อย่างเช่น รถแทรกหนึ่งเสียหลักไปชนรถแทรสอง ทำให้คนขับรถในแทรกสองเสียชีวิต หรือในเซอกิตทีชนกันแล้วมีผู้ได้รับบาดเจ็บ จะมีความผิดไหม ก็ต้องไม่มี เพราะกีฬาแข่งรถก็เหมือนกีฬาอันตรายประเภทอื่นอย่างชกมวย ถ้าเราชกจนคู่ต่อสู้ตายบนเวที ก็ไม่มีความผิด ฟอมูล่าวัน หรือ อินดี้ ที่วิ่งกันเร็วๆ ก็มีเรื่องอย่างนี้กันบ่อยๆ ขนาดแผงกั้นเขาทั้งแข่งแรงทั้งสูง คนดูห่างออกมาอีกหลายเมตร แต่เหตุแบบนี้ก็เกิดบ่อย คือรถเสียหลักชนเข้ากำแพง ทำให้ล้อรถกระเด็นข้ามแผงกั้นไปตกใส่คนดูคอหัก คนขับจะผิดไหม จะโดนขับรถโดยประมาทไหม จะโดนยึดใบขับขี่ไหม ตอบว่าไม่โดนเลย แล้วผู้เสียหายจะได้อะไรตอบแทนไหม อาจจะได้หากสนามมีการทำประกัน แต่ถ้าไม่มีก็คงเรียกร้องอะไรไม่ได้ แต่ตัวอย่างที่ยกมามันค่อนข้างเป็นตัวอย่างของอุบัติเหตุที่ควบคุมไม่ได้ แต่อย่างกรณีเกิดขึ้นนี้ ใครที่มีความผิดทางกฏหมาย คนขับ ไม่ผิด เพราะเหตุผลเดิม คนดู ไม่ผิด เพราะเป็นผู้เสียหาย สนาม ไม่ผิด เพราะไม่ใช่ผู้เกี่ยวข้อง ตย มีคนแอบเล่นพนันในแฟลตแห่งหนึ่ง เจ้าของแฟลตไม่มีความผิดเพราะเป็นผู้ให้เช่าห้องแต่ไม่ใช่ผู้ก่อเหตุ ผู้จัด ถ้าตามที่กระทู้ก่อนได้กล่าวไว้ว่าไม่ได้ขออนุญาติแข่งอย่างเป็นทางการ ก็อาจจะผิด แต่ผิดในข้อหาจัดการแข่งขันโดยไม่ได้รับอนุญาติ ไม่ใช่ผิดเพราะเป็นเหตุทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต สรุปใครผิด นายสนาม ผิด เพราะนายสนามมีหน้าดูแลความปลอดภัยทั้งหมดตลอดการแข่งขัน ที่ผิดเพราะละเลยหน้าที่ ปล่อยรถในขณะที่มีความเสี่ยงต่ออัตรายจนทำให้มีผู้เสียชีวิต ถ้าวันนี้เหตุไม่ใช่แบบที่เป็น แต่เป็นน้ำมันเกียร์หกบนแทรก แล้วมีการปล่อยรถออกไปอีก ทำให้รถที่แข่งเสียหลักชนกันเอง หรือเอาตัวอย่างง่ายๆที่เห็นกันบ่อย ในบ้านเราไม่ว่าจะสนามไหน เช่น ปล่อยรถไปทั้งๆที่คนขับยังไม่พร้อม ไม่สวมหมวกกันน๊อค ไม่รัดเข็มขัดนิรภัย หรือไม่ได้ตรวจสภาพรถ แล้วคนขับเกิดเสียชีวิตขึ้นมา นายสนามก็เป็นคนผิดอยู่ดี ดังนั้น ในกรณีนี้ หากนายสนามเห็นว่าคนอยู่ที่ปลายแทรกซึ่งเป็นจุดอันตราย แล้วไม่ปล่อยรถ ก็จะไม่เกิดเหตุ แต่กลับปล่อยให้แข่งขันต่อ จึงมีความผิด นายสนาม หากเปรียบ ก็คล้ายๆกับ เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยหัวหน้างาน (จป หัวหน้างาน) ถ้าโรงงานเกิดเหตุขึ้นเนื่องจากการทำงาน เช่นไฟไหม้ คนตกจากที่สูง หรืออะไรก็แล้วแต่ จป หัวหน้างานจะเป็นคนผิดเช่นกันเพราะถือว่าละเลยไม่ตรวจดู ดูแลความปลอดภันในสถานที่ทำงานและพนักงาน ที่ผมพูดข้างต้น ไม่ได้ต้องการจะให้ร้ายใคร หรือทำให้ใครเดือดร้อน เป็นเพียงความรู้ที่ผมพอจะมี และความเห็นส่วนตัว ซึ่งดูหรือศึกษามาจาก ตปท อาจจะมาใช้กับประเทศเราไม่ได้ เพราะงั้นอ่านแล้วอย่าไปตีความว่าเรื่องที่เกิดขึ้น นามสนามจะต้องรับผิดชอบ เพราะที่นี่เมืองไทย ผมไม่รู้ว่าเขามีวิธีการกันอย่างไร ถ้าผมเป็นคนขับ คงเครียดน่าดู อยากให้ลองสอบถามทาง รยสท ครับ เผื่อทางเขาจะมีอะไรที่พอจะแนะนำได้ หรือหน่วยงานอื่นๆ กับเรื่องนี้ ส่วนตัวผม นายสนามผมเข้าใจว่าเป็นภาระหน้าที่และความรับผิดชอบสูงมาก ซึ่งตามนิสัย ความเคยชินของคนไทย หรือนักแข่งไทย ไม่ค่อยจะยอมปฎิบัติตามกฎเท่าไหร่ เขามีระเบียบไว้หมดทุกอย่าง แต่ก็ชอบแหกกัน รายการเขาลงไว้ว่าเริ่มแข่งเก้าโมงเช้า นักแข่งไทยไปถึงสนามสิบโมง ประชุมแข่งไม่เคยเข้า รถไม่ถูกตามกฏก็ไปใช้เส้นสายคุยกับกรรมการ หรืออะไรจิปาถะ คนดูบอกเท่าไหร่ก็ไม่ฟัง นายสนามพูดปาวๆๆ ห้ามนั่งปลายแทรก ไม่งั้นไม่ปล่อยรถ พูดก็หลบได้หน่อย อีกห้านาทีกลับเข้าสภาพเดิม วันนี้เกิดเรื่อง จะโทษคนอื่นไม่ได้ครับ โทษตัวพวกเราเองทุกคนและทุกฝ่ายที่ไม่เคยให้ความร่วมมือกันครับ หากเรามีระเบียบขึ้นสักนิด คนดูเชื่อฟังนายสนามสักนิด นายสนามเคร่งครัดขึ้นสักนิด ผู้จัดและสนามช่วยกันดูแลสักนิด เลิกนิสัยเสียเล็กๆน้อยๆของแต่ละฝ่าย ผมว่าทุกคนก็คงทำงานทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีขึ้น คงเห็นนักแข่งโกงกันน้อยลงใช้เส้นสายกันน้อยลง ผู้จัดก็คงจัดการแข่งขันได้เป็นระเบียบตรงเวลาขึ้น นายสนามคงไม่ต้องเสียเวลาปล่อยรถแต่ละคันนานๆเพราะนั่งห้ามคนดูไม่ให้เข้าปลายแทรก คนดูถ้าดูอย่างเป็นระเบียบมากขึ้น ไม่ปีนกันจนบังคนนั่งบนแสตนมันพวกเขาอาจไม่ต้องไปนั่งดูกันปลายแทรก ทุกๆคนเวลาพูดหรือเวลาพิมพ์ บอกว่าชอบในมอเตอร์สปอตมาก รักมาก ถ้ารักวงการนี้กันจริงๆ เคารพกฏกัน เลิกนิสัยเสียเล็กๆน้อยๆพวกนี้ แล้ววงการมันถึงจะดีขึ้น มันถึงจะพัฒนาขึ้น ไม่ใช่คนเริ่มจะเข้าวงการใหม่ๆ พอมาเห็นแล้วหนีกันทุกคน หรือต้องมีเรื่องใหญ่ๆแบบนี้เกิดขึ้นกันอีกเท่าไหร่ เราถึงจะจริงจังกับเรื่องพวกนี้สักที คุณจะไม่ยอมข้ามสะพานลอยเลยใช่ไหม ถ้าตราบใดที่วันนี้คุณยังไม่โดนรถชนขอหักขาเป๋ ขอแสดงความเสียใจกับทุกฝ่ายจากใจจริงครับ ขอให้เรื่องนี้ผ่านไปได้ด้วยดีทุกๆฝ่ายครับ ขอบคุณ[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
อัพเดทข่าวการชนของเซฟ...... ตร.บอกว่าเป็นการประมาท
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...