D.I.Y and Car Techniques

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย NUM RE, 18 ตุลาคม 2006

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Denn

    Denn Well-Known Member Moderator

    9,716
    819
    113
    แจ่ม :D
     
  2. Mister Super Saloon

    Mister Super Saloon New Member Member

    468
    131
    0
    อืม.....เข้าท่าดีคับ
     
    คนตายเดินได้ ถูกใจสิ่งนี้
  3. Step-Divinity

    Step-Divinity New Member Member

    3,737
    590
    0
    แหล่มกันไป สวยครับ
     
  4. suchanon_t

    suchanon_t New Member Member

    862
    470
    0
    นนท์....นิสัน......เซ็นทรา.....

    ..สตรัทบาร์ คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร

    อุปกรณ์เป็นเท่งขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 นิ้ว ทั้งแบบเดี่ยวหรือคู่ ที่พาดขวางระหว่างเบ้าสตรัท-โช้กอัพซ้าย-ขวา เรียกกันในหลายชื่อ เช่น สตรัทบาร์ สตรัทเทาเวอร์บาร์ เทาเวอร์บาร์ เหล็กค้ำโช้กอัพ ฯลฯ

    สตรัทบาร์มีหน้าที่หลัก คือ ช่วยลดการบิดตัวของตัวถังในทางโค้ง หรือขรุขระ รวมถึงการป้องกันเมื่อตกหลุมหรือกระโดดแรง ๆ ไม่ให้เบ้าโช้กอัพยุบเข้ามาหากัน โดยจะต้องมีการออกแบบและผลิตขึ้นมาอย่างพิถีพิถัน ทั้งในด้านความแข็งแรง ความสวยงาม
    :D:D:D
     
    RZB-12 ถูกใจสิ่งนี้
  5. Chitchai Vilaikaew

    Chitchai Vilaikaew New Member Member

    1,779
    455
    0
    สวย สวย อิอิ
     
  6. RZB-12

    RZB-12 New Member Member

    553
    197
    0
    เมื่อวานนี้ 21:46:22
    suchanon_t ..สตรัทบาร์ คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร

    อุปกรณ์เป็นเท่งขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 นิ้ว ทั้งแบบเดี่ยวหรือคู่ ที่พาดขวางระหว่างเบ้าสตรัท-โช้กอัพซ้าย-ขวา เรียกกันในหลายชื่อ เช่น สตรัทบาร์ สตรัทเทาเวอร์บาร์ เทาเวอร์บาร์ เหล็กค้ำโช้กอัพ ฯลฯ

    สตรัทบาร์มีหน้าที่หลัก คือ ช่วยลดการบิดตัวของตัวถังในทางโค้ง หรือขรุขระ รวมถึงการป้องกันเมื่อตกหลุมหรือกระโดดแรง ๆ ไม่ให้เบ้าโช้กอัพยุบเข้ามาหากัน โดยจะต้องมีการออกแบบและผลิตขึ้นมาอย่างพิถีพิถัน ทั้งในด้านความแข็งแรง ความสวยงาม





    ลืมวิธีใส่อ่ะเปล่า การใส่สตรัทเทาเวอร์บาร์ให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุดต้องใช้แม่แรงยกรถให้ล้อลอยจากพื้นก่อน เพราะถ้าล้อรถลอยจากพื้น ซุ้มช็อคอับจะไม่มีโหลดน้ำหนักของตัวรถมากระทำ ซึ่งตรงนี้ซุ้มช็อคอับจะหุบเข้ามาด้านใน พอล้อลอยแล้วซุ้มช็อคอับจะบานออกด้านนอก พอมันบานออกแล้วใส่สตรัทเทาเวอร์บาร์มันจะค้ำยันไม่ให้ซุ้มช็อคอับมุดเข้าด้านใน ทั้งตอนวิ่งบนถนนเรียบๆ จั๊มพ์คอสะพานหรือเลี้ยวโค้งไปมาตามสภาพถนน นั้นแหละถึงจะใช้ประโยชน์จากสตรัทเทาเวอร์บาร์ได้อย่างเต็มที่ครับ
     
    jojo9 ถูกใจสิ่งนี้
  7. suchanon_t

    suchanon_t New Member Member

    862
    470
    0
    ขอแจมคับ....นนท์นิสสันเซ็นทรา




    ......................ขอบคุณคาบบบบที่มาช่วย :D:D:D.....................................
     
  8. suchanon_t

    suchanon_t New Member Member

    862
    470
    0
    ขอแจมคับ....นนท์นิสสันเซ็นทรา

    หัวเทียน
    หัวเทียนนับว่าเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมาก ๆ เพราะระบบจุดระเบิดจะทันสมัยขนาดไหน แต่ถ้าหัวเทียนไม่มีคุณ฿าพก็ไม่มี ประโยชน์ โดยปรกติหัวเทียนจะทำงานที่อุณห฿ูมิ 2,500 องศาเซลเซียส และ ที่ความดัน 50 กิโลกรัม ต่อ 1 ตารางเซนติเมตร ซึ่งผู้ใช้ควรศึกษาว่าหัวเทียนของรถที่ใช้อยู่มีอายุการใช้งานนานเท่าไร โดยถ้าหัวเทียนยังอยู่ในอายุการใช้งานก็ไม่จำเป็น ต้องเปลี่ยนหัวเทียนใหม่ แต่ผู้ใช้จะต้องถอดหัวเทียนออกมาเพื่อทำความสะอาด
    หัวเทียน เพื่อให้ระบบจุดระเบิดของ เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิ฿าพ

    โครงสร้างของหัวเทียน
    1. ส่วนที่เป็นลอนเหมือนลูกฟูก มีประโยชน์ในด้านของการแผ่กระจายความร้อน
    2. ส่วนที่มีลักษณะคล้ายกระเบื้อง ส่วนใหญ่จะเป็นซารามิค ซึ่งมีคุณสมบัติ ทนต่ออุณห฿ูมิ และแรงดันไฟฟ้าสูง ๆ และทนการสั่นสะเทือนการสึกกร่อนได้ดี
    3. แกนทองแดง ทำด้วยทองแดงหรือท่อนเหล็ก ทำหน้าที่เป็นแกนกลาง เชื่อมระหว่าง
    ท้ายหัวเทียน หรือบริเวณที่เสียบหัวเทียนกับขั้วกลางของหัวเทียน ช่วยในการนำความร้อนเพื่อไม่ให้ปลายขั้วกลางร้อนเกินไป
    4. ช่องว่างระหว่างฉนวนปลายเขี้ยวกับส่วนด้านในของเกลียวของหัวเทียน ทำหน้าที่สำคัญในการ จุดระเบิด ซึ่งผู้ใช้จะต้องดูแลรักษาทำความสะอาดให้เขี้ยวไม่มีคราบสกปรกติดอยู่
    5. ขั้วกลาง ทำจากโลหะผสมพวกนิเกิ้ลอัลลอย ทนต่อส฿าพสึกกร่อน และ ความร้อนสูง ๆได้ดีทำหน้าที่เป็นขั้วบวกในการจุดประกายไฟฟ้า

    วิธีการถอดเปลี่ยนหัวเทียน
    1. ก่อนทำการเปลี่ยนหัวเทียน ต้องตรวจดูว่าสวิทซ์กุญแจอยู่ที่ตำแหน่ง off และดึงเบรคมือไว้
    2. ควรเลือกใช้ประแจให้เหมาะกับขนาดของหัวเทียน ไม่เช่นนั้นอาจทำให้หัวเทียนเสียหายได้
    3. ถอดตัวยึดสายหัวเทียนหรือหัวเทียนออก
    4. ถอดสายหัวเทียนออกจากหัวเทียน ขณะถอดควรจับที่ขั้วหัวเทียนแล้วดึงออก อย่าดึงที่
    สายหัวเทียน เพราะจะทำให้ขั้วหัวเทียนหลุดได้ เมื่อถอดเรียบร้อยแล้ว ควรทำเครื่องหมายหัวเทียน ทุกเส้น เพื่อเวลาใส่กลับจะได้ใส่กลับได้ถูกต้อง
    5. ถอดหัวเทียนด้วยประแจสำหรับถอดหัวเทียน
    6. ทำความสะอาดที่เขี้ยวหัวเทียน และใช้ฟิลเลอร์เกจตรวจระยะห่างระหว่างเขี้ยวหัวเทียนเพื่อปรับแต่งระยะทางให้ได้มาตรฐาน

    7. ใส่หัวเทียนลงไป และหมุนด้วยมือก่อนหลาย ๆ รอบ แล้วจึงใช้ประแจขันหัวเทียนให้แน่น
    แต่อย่าแน่นจนเกินไป ควรขันหัวเทียนให้แน่นประมาณ 2.0 - 3.0 กก.-ม.
    8. ต่อสายหัวเทียนกลับเข้าที่ให้ตรงตามตำแหน่งที่ถอดออกมา โดยจับที่ขั้วแล้วกดลงไปที่
    ตัวหัวเทียนให้แน่น
    9. ประกอบสิ่งที่ได้ถอดออกมาแล้วทั้งหมดกลับเข้าที่

    :D:D:D:D:D
     
  9. whitebear

    whitebear New Member Member

    1,191
    11
    0
    แอบเข้ามาเอาความรู้หน่อยนะคร๊าบ
     
  10. โบตั๋นน้อย

    โบตั๋นน้อย New Member Member

    3,586
    411
    0
    อุปกรณ ์: สีขาว ของTAMIYA กับพู่กันเบอร์ 1 และ 3

    ลองดูครับ ยิ่งถ้าเป็นยางบริสโตนแล้ว มันจะดูดีขึ้นมากๆ font เขาดีจริงๆ :D:D:D
     
  11. อาบัง

    อาบัง New Member Member

    699
    448
    0
    :D:D:D แจ่มครับแจ่มความรู้ท้างน้านนี่แหละSTละ :D:D:D
     
    jojo9 ถูกใจสิ่งนี้
  12. มาศึกษาหา ฟามรู้ ค้าบบบบ :D:D:D:D
     
    SR-FA-DAM ถูกใจสิ่งนี้
  13. Korxair

    Korxair New Member Member

    13
    4
    0
    รูปถ่ายออกมาแล้วสว่างกว่าของจริงแฮะ อิอิ
    เอาพลาสติกใสมาทาสีเำพนท์แก้วแล้วเอาไปสอดไว้หลังหน้่าปัดอ่ะคับ แสงออกมามืดลง แต่ก็ได้สี ^^ ไว้จะลองหาสีที่ได้สว่างขึ้นอีกหน่อย
     
    พงศ์ธร ถูกใจสิ่งนี้
  14. Denn

    Denn Well-Known Member Moderator

    9,716
    819
    113
    ว๊าว...ไมล์ โดน มากๆ :D
     
  15. B-2

    B-2 New Member Privilege

    3,588
    584
    0
    สวยครับ แบบนี้ตอนสมัยหนุ่มๆๆ เคยทำอยู่ หล่อฉิบ.... เหมือนตัวแข่งอะครับ
     
  16. B-2

    B-2 New Member Privilege

    3,588
    584
    0
    ไมล์เท่ครับ...
     
  17. พงศ์ธร

    พงศ์ธร New Member Member

    470
    300
    0
    ลองดูที่ ออโต้แบล๊ค มีเป็นปากกาสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ
     
  18. marcato

    marcato New Member Member

    83
    24
    0
    แหล่มเลย
     
  19. k_ant

    k_ant New Member Member

    3
    0
    0
  20. NeuNg_cha

    NeuNg_cha New Member Member

    62
    15
    0
    ถูกใจก็ตรงเข็มน้ำมันชี้เกือบเต็มถังนี่แหละ ไม่เคยเห็นที่รถตัวเองนานมากแระ...อิอิ
     
  21. BumpBy

    BumpBy Well-Known Member VIP

    4,054
    807
    113
    ไมล์ โดน ด้วย คริ คริ....:D
     
  22. suchanon_t

    suchanon_t New Member Member

    862
    470
    0
    ขอแจมคับ....นนท์นิสสันเซ็นทรา

    Ampแต่ละClass แตกต่างกันอย่างไร

    Class A
    คือเพาเวอร์แอมพ์เน้นคุณภาพเสียง ค่าความเพี้ยนน้อย และเสียงรบกวนน้อย หรือต่ำมาก แต่กำลังขับไม่สูงมาก นัก มีขีดจำกัดในการเล่นต่อเนี่อง แต่ปัจจุบันได้พัฒนาให้มีกำลังขับที่มากขึ้น เหมาะสำหรับนักเล่นที่ชอบฟังรายละเอียดของเสียงเป็นพิเศษ ไม่เน้นพลังเสียง

    Class AB
    คือเพาเวอร์แอมป์ที่เน้นทั้งกำลังขับ และคุณภาพเสียงแต่ค่าความเพี้ยน และเสียงกวนมีมากกว่า Class A ข้อดีมีกำลังขับสูง และขับเล่นได้อย่างต่อเนืองโดยไม่มีขีดจำกัด ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และมีลูกเล่นที่มากมาย เหมาะสำหรับนักเล่นที่เน้นทั้งรายละเอียดและพลัง

    Class D
    เป็นเพาเวอร์แอมป์ที่มีกำลังขับสูง แน้นพลังอย่างเดียว ส่วนมากผลิตออกมาเป็นแบบโนบลอก 1 แชลแนล เหมาะสำหรับขับซับวูเฟอร์ และสามารถโหลดเล่นได้ที่ความต้านทานต่ำสุดที่ 1หรือ 0.5 โอห์ม (ขึ้นอยุ่กับแต่ละยี่ห้อ)ซึ่งหากโหลดความต้านทานได้น้อย กำลังวัตต์ก็จะเพิ่มมากขึ้น

    Class T
    คือเพาเวอร์แอมป์ที่พัฒนามาจาก Class D และ AB โดยแน้นทั้งพลังและเพิ่มรายละเอียด นำมาขับเล่นได้แบบ Full Range 20-20000 Hz เช่น ให้เสียงแบบสเตริโอ และมีกำลังขับสูงๆที่ 4 โอห์ม

    :) ขอบคุณข้อมูลจาก www.Caraudio-Club.com :)
     
  23. Ta"keng B14"

    Ta"keng B14" Active Member Member

    973
    114
    43
    มาติดเกจวัดแก๊สแบบซิ่งๆกันครับ
    ไม่รู้มันอาจจะช้าไปหรือมีใครทำกันเยอะแยะแล้ว แต่ในฐานะสมาชิกใหม่
    เลยขอมีส่วนร่วมบ้างถ้ากระแสดีเดี๋ยวมีต่ออีกครับ
    *ปล.การ D.I.Y มีความเสี่ยง(เจ๊ง)ผู้ที่จะทำควรศึกษาก่อนการลงมือทุกครั้ง:D
     
  24. NeuNg_cha

    NeuNg_cha New Member Member

    62
    15
    0
  25. Denn

    Denn Well-Known Member Moderator

    9,716
    819
    113
    ++ วิธีการเปลี่ยน ปั้มติ๊ก B14 น่ะ จะบอกให้ ++

    ท่านใด มีปัญหาเรื่อง วิ่งกระตุก น้ำมันจ่ายไม่ดี
    ท่านใด มีปัญหา วางเครื่องแรง แต่ไม่ได้เหลี่ยน ปั้มติ๊ก
    ท่านใด พอใจจะเปลี่ยน ใช้มาตั้ง 10 ปี เออไม่เคยเปลี่ยนเลยวุ้ย
    ท่านใด อยากเห็นถังน้ำมันเชื้อเพลิง ของตัวเองว่า มันสกปรก หรือ สะอาด

    เข้ามาได้เลยครับ อิอิ



    01. เปิดเบาะหลังออก แบะที่นั่งน่ะ ซ้ายขวา ขะมี กิ๊ปดึง ง่าย ๆ สบาย ๆ
    เพราะผม ใช้ซ่อนของ คุณแฟน บ่อย อิอิ ...ไม่งั้นเดี่ยว งานเข้า



    02. เปิดมา จะเจอ แบบนี้ ตรงกลาง รถ
    มันคือ ฝาปั้มติ๊ก หรือ ปั้มน้ำมัน

    [​IMG]


    03. ไม่มีอะไร มีน๊อตกี่ตัว ก็จัด มันออก มา ไม่ยาก ถ้าให้ดี ใช้ ตัวที เบอร์ 8 แน่นอนสุด
    [​IMG]

    04. ยกออกมา ก็จะเป็นแบบนี้
    [​IMG]

    05. แกะ ท่อยาง ออก 2 เส้น จะมี ท่อน้ำมันเข้า และ ท่อหายใจ ก็จะได้แบบนี้
    [​IMG]

    06 เอาล่ะ จะเห็นแบบนี้
    [​IMG]

    07 พอเอาออกมา
    [​IMG]

    08 แกะ ตลับหรือ เสื้อเดิม ออก ก็จะเห็น ตัวปั้ม

    [​IMG]

    09 คร่าวนี้ ก็เอาของใหม่ ได้เลยครับ
    [​IMG]

    *** comment ***
    thank by sr20forum.com
    เค้าจัดให้
     
  26. w2000

    w2000 New Member Member

    103
    7
    0
    ขอเพิ่มให้ครับพอดีวันนี้ไปทำเอง สำหรับปั๊มติ๊กที่จากภาพ 06 มันจมอยู่ในน้ำมัน เวลาเอาออกมาให้เลื่อนตัวกล่องพลาสติกมาทางด้านหน้า มันก็จะหลุดจากตัวยึดอย่างง่ายดาย ขอบคุณสำหรับ DIY นี้นะครับ วันนี้เลยได้เปลี่ยนจนรถอาการเร่งแล้วจะดับหายไป ขอเอา url นี้ไปวางใน web gasthai นะครับ
     
  27. Denn

    Denn Well-Known Member Moderator

    9,716
    819
    113
    ยินดีเลย ครับ :D

    ถ้ายังไง link มาให้ เข้าไปเยี่ยม ชม บ้างน่ะครับ
     
  28. โบตั๋นน้อย

    โบตั๋นน้อย New Member Member

    3,586
    411
    0
    สุดยอดเลยค๊าบพี่เด่น
     
  29. Step-Divinity

    Step-Divinity New Member Member

    3,737
    590
    0
    แหล่มๆๆอะพี่เด่น อิอิ
     
  30. บอย1112

    บอย1112 Guest

    0
    0
    0
    ปั๊มติ๊ก B14 ราคามือหนึ่งเท่าไหร่ และมือสองเท่าไหร่ครับ สนใจจะไปเปลี่ยนบ้างครับ สิบปีแล้วเหมือนกัน
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้