รายงายการบูรณะอารยธรรมล่าสุดคับ 1.ชาฟก้าน4ชุด 2.ลูกแตก1ลูก 3.เปลี่ยนปั๊มน้ำมันเครื่อง B16 4.บาลานซ์ข้อเหวี่ยงใหม่ 5.ยางแท่นเครื่องหน้าซ้าย1ตัว 6.น๊อตเสื้อ1ชุด บิลออกมาแทบเปนลม ไว้เจอกันงานบางแสนคับ
.....ติดตามข้อมูล..กระทู้นี้...มาโดยตลอด....ไม่คิดว่าอาการของเครื่องจะเป็นขนาดนี้ได้....เป็นผมก็กลุ้มครับ.....ยังไงก็เอาใจช่วยครับ....3 ดอ...สู้ๆ....
หวังว่าคงจบ แต่ความจริงก็คือความจริง ลองมาหาสาเหตุกันขำๆดีกว่าว่าสาเหตุเกิดขึ้นได้ยัง ลองๆๆหาสาเหตุดูนะครับ ว่าเกิดขึ้นจากอะไรบ้าง
ตัวเครื่องน่าจะจบแล้วล่ะคับ รันอินไปนิดหน่อยประมาณ300โล ตอนแรกตั้งใจไว้ซัก500 แต่พอได้คุยกับคนที่ประกอบเครื่องให้ตอนไปบางแสนแล้ว เค้าไฟเขียวแล้วคับ แฮ่ๆ เลยกดเล่นหน้าเดอะไทด์คืนวันเสาร์ไปหน่อยนึง ขากลับกดยาวๆเปนช่วงๆ ยังไม่มีอาการอะไรคับ ความร้อนไม่ขึ้น ออยเพสไม่ร่วง ต่อไปคงต้องมาเช็คเรื่องน้ำมันอีกที ผมรู้สึกว่ามันค่อนข้างหนาอยู่ ท่อดำปึ๊ดเลย แต่ก็ยังประหยัดกว่าแต่ก่อนเยอะคับ (แต่ก่อน6-7โล/ลิตร) ไป-กลับบางแสนรวมวิ่งเล่นกดเล่นด้วย รวมๆประมาณ310โล ซดโซออล95ไป600บาท ที่ราคา21.89 ดีดออกมาได้ประมาณ10โล/ลิตร สำหรับนอกเมือง ในเมืองคร่าวๆไป-กลับที่ทำงานประมาณ32โล กินไปประมาณร้อยกว่าบาท ยังรับได้คับ ส่วนสาเหตุผมว่าเครื่องน่ะมันไม่ได้มีปัญหาอะไรตั้งแต่แรกแล้วล่ะ แต่เท้าผมนี่ล่ะมีปัญหา เตรียมตัดรอบให้ด่วนเลย ลากได้กล่องไม่ตัดแบบนี้สงสัยเด๋วได้ขึ้นเขียงอีก เริ่มจากวาวล์คด ทำฝาปาดฝาเพิ่มมาวาวล์ยัน เปลี่ยนฝามาปั๊มเหี่ยว ปั๊มเหี่ยวมาลูกแตกชาฟละลาย ความมันส์เพียงพริบตาเดียวอาจเสียวได้เปนเดือน ขอบคุณทุกๆท่านคับที่เอาใจช่วย เด๋วเซตให้สมบูรณ์กว่านี้แล้วเจอกันงานVTECปลายเดือนคับ ตอนเกือบพังได้อยู่15กว่าๆ รอบนี้จะได้เท่าไรต้องมาลุ้นดูอีกทีคับ thank ยู very good thank ตูด very well ขอบคุณค๊าบบบบบบบ ปล.คืนวันเสาร์ที่ริมหาด supra wide body GT ล้อTE37ขอบ19 โหดได้ใจมาก ถ้าไม่มีรถมิดกันคงได้วิ่งเล่นแน่นอน
เ ว ร กำ อ่ า น เ จ อ เ เ ร ง ดั น น้ำ มั น เ ค รื่ อ ง บ า ร์ 5 กำ ลั ง จ ะ โ พ ส บ อ ก ใ ห้ เ ป ลี ย น ปั้ ม มั น เ ค รื่ อ ง ด่ ว น ๆ เ เ ล้ ว ก็ อ ย่ า ขั บ ร อ บ สู ง เ เ ต่ ไ ม่ ทั น . . . ล ะ ล า ย ซ ะ เ เ ล้ ว ว ว (- -") ไ ห น ๆ ก็ เ ป ลี ย น ปั้ ม เ เ ล้ ว ไ ด้ ห นุ น เ เ ห ว น ที่ ปั้ ม ป่ า ว ค รั บ เ เ ล้ ว ปั้ ม B16a เ นี้ ย มั น ตั ว ใ ห ญ่ ห รื อ ตั ว เ ล็ ก . . .
ใหญ่กว่าตัวเดิม5มิล.คับ แต่ตอนเครื่องเย็นเดินเบาอยู่ประมาณ4บาร์ เครื่องร้อนก็อยู่1บาร์นิดๆเหมือนเดิม แต่กดนิดเดียวฟาดไปที่4-6บาร์ ยังไม่ได้ลองกดเต็มๆเลยคับเลยไม่รู้ว่าพีคอยู่ที่เท่าไร ตอนแรกที่อู่เค้าก็จะหนุนแหวนให้แล้วล่ะ แต่เค้าเหนว่าแรงดันมันเยอะแล้วเลยไม่ได้หนุนแหวนให้
รบกวนผู้รู้หน่อยครับ ถ้ารถที่มีการติดตั้ง GAUGE OIL PRESS อยากทราบแรงดันน้ำมันเครื่องของเครื่องตระกูล B16-18-20 จะมีแรงดันที่เท่ากันไหมครับ แล้วแรงดันที่ปรกติควรอยู่ที่เท่าไหร่ครับ คือไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยอะครับ ขอบคุณคำตอบล่วงหน้าครับ
ปกติเท่าไรผมเองก็ไม่ทราบตายตัวคับ คิดว่าน่าจะอยู่ที่ความหนืดของน้ำมันที่ใช้ด้วย ฉนั้นแต่ละตัวก็ไม่น่าจะเท่ากัน อย่างของผม เชลล์ตัวท๊อป 40W รอบเดินเบา 1000rpm เครื่องเย็นอยู่ที่ประมาณ4บาร์ เครื่องร้อนอยู่ที่1บาร์ ลองลากรอบดู พีคสุดที่5.5บาร์ ไม่รู้ปกติรึยังนะคับ
ขอบคุณครับพี่ก้อง ที่พี่ตอบมานี่คือต้องเสต็ปนี้เลยใช่ไหมครับถ้าต่ำกว่านี้คือเครื่องเริ่มมีปัญหาใช่หรือเปล่าครับ รบกวนถามอีกเรื่องครับ ความร้อนน้ำถ้าเทียบเป็นองศา C ควรจะอยู่ที่เท่าไหร่และไม่เกินเท่าไหร่ครับสำหรับ B16/18/20ครับ ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าครับ
16+20ของผม รอบล่าสุดจะอยู่ที่ประมาณ80-95 แล้วแต่สภาพอากาศ ถ้าเย็นๆแบบตอนนี้ก็สบายๆ80-85 ถ้าร้อนๆมากๆรถติดนรกๆก็ประมาณ95 แต่ถ้ากดยาวๆแช่ยาวๆเลยก็ไป98โน่นล่ะคับ
ความร้อนน้ำ สำหรับรถญี่ปุ่น ทั่วไปก็จะอยู่ไม่เกิน 100 องศา ครับ ที่พอเหมาะน่าจะอยู่แถวๆ 85-95 องศา แต่ถ้าเป็นรถยุโรป จะให้ขึ้นไปถึง 105 องศาเลยครับ