มีเรื่องจะรบกวนขอข้อมูลของ CIVIC 2.0 i-VTEC โฉมตาเหยี่ยวน่ะครับ

การสนทนาใน 'Civic ES Group' เริ่มโดย savagepong, 21 กันยายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. savagepong

    savagepong New Member Member

    9
    0
    0
    มีเรื่องอยากจะรบกวนถามพี่ๆในบอร์ดซักเล็กน้อยครับ ขออนุญาติเริ่มเลยละกันครับ
    1.ไม่ทราบว่าเครื่องตัวนี้รหัสอะไรหรอครับ(คุ้นๆว่าจะเป็นK20A4) ผมลองหาหลายกระทู้แล้ว ไม่เห็นมีบอกครับ แล้วไม่ทราบว่าเป็น SOHC หรือว่า DOHC ครับ(ผมเห็นรุ่นอื่นๆมันเป็นแคมเดี่ยวน่ะครับ)
    2. เครื่องที่ใช้ในตัวนี้ เป็นตัวเดียวกับ FD 2.0 i-VTECรึเปล่าครับ
    3. เรื่องเกียร์ครับ รุ่นนี้มันมีแต่เกียร์AUTOอ่ะ ไม่ทราบว่าจะหาเกียร์ธรรมดามาลงได้มั้ยครับ
    4. เรื่องเกียร์อีกละครับ ถ้าหาเกียร์ธรรมดามาใส่ไม่ได้ ไม่ทราบว่าจะหาเอาเกียร์AUTO ของตัว FD ที่มีโหมดตัว"S" ที่เอาไว้เปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย(Paddle Shift) จะสามารถเปลงกันให้ใส่ได้มั้ยครับ


    มีเรื่องจะรบกวนแค่นี้ก่อนอ่ะครับ ขอบคุณทุกๆคำตอบนะครับ

    ขอบคุณครับ
     
  2. Lee_ES

    Lee_ES New Member VIP

    519
    19
    0
    ผมไม่ชัวนะคับ จะตอบเท่าที่ตอบได้ รอผู้รู้แท้จิงมาตอบคับ
    1. ตัวของผมมานเป็น K20A4 คับ มีตัวแปะอยู่บนฝาเลยคับ และเป็น dohc แต่เป็นเครื่อง vtec ด้านเดียวนะคับ
    2. เป็นตัวเดียวกันคับ แต่สู้ไม่ได้เนื่องจากเกียร์ตัว FD พัฒนามากกว่า เลยไปได้ดีกว่า
    3. ได้คับ มีอยู่ในสเปกอเมริกาคับ ตัวล่ะประมาน 8000 บาทไทย ไม่รวมค่าส่ง แต่ไม่แน่ใจว่าใส่กับกล่องเดิมได้ไหม เพราะเคยถามไป
    4. อันนี้รอผู้รู้คับ เพราะไม่ค่อยสนับสนุน ถ้าจะเปลี่ยนจิง ก่อ mt ไปเลยคับ
    ผิดถูกยังไงก่อรอผู้รู้มาตอบนะคับ อิอิ
     
  3. AngeL BoY

    AngeL BoY New Member Member

    21
    1
    0
    เมื่อเคยคุยกะคุณLee ว่าเคยสั่ง เกียร์ทำมะดา มาไม่รู้เป็นไง บ้างครับ (ไม่แน่ใจว่าจำผิดอ่ะเป่า)
     
  4. es21fatboy

    es21fatboy New Member Member

    580
    60
    0
    ตามที่คุณLee_ES ว่ามาเลยครับ ล่ะก้อขออนุาตเพิ่มเติมนิดนึงนะครับ


    1.เรื่องฝาที่เป็น ทวินแคม, แคมคู่, DOHC, Double Overhead Camshaft หรือ

    เพลาราวลิ้นคู่เหนือลูกสูบ นั้น จุดที่เครื่อง K20 ใน ES 2.0 ต่างจาก K20 ใน DC5 R

    ก้อคือ แปรผัน เฉพาะเวลาเจอสาวคนใหม่ เอ๊ย ไม่ใช่ K20 ของ ES 2.0 บ้านเรานั้นจะ

    แปรผันเฉพาะฝั่งไอดีด้านเดียว ต่างจาก DC5 R ที่แคมจะแปรผันได้ทั้งสองด้าน ทั้งฝั่งไอดี

    และฝั่งไอเสีย


    ซึ่งไอ้เจ้า แคมฯ Camshaft หรือ เพลาราวลิ้นที่แปรผันได้นี้จะมีหน้าตาแบบรูปข้างล่างนี้ครับ


    เนื่องจากเป็น Vtec 3 step เลยมี 3 โหนก ซึ่งรับผิดชอบหน้าที่กันคนละด้าน ดังต่อไปนี้


    โหนกใหญ่ตรงกลาง

    โหนกนี้เป็นโหนกสำหรับรอบสูง จะให้ระยะยกของวาล์วมากที่สุด วาล์วเปิดนานที่สุด


    โหนกเล็กสองอันด้านข้าง

    โหนกนี้เป็นโหนกสำหรับรอบต่ำ กะรอบปานกลาง เนื่องจากเครื่อง K20 เป็นเครื่อง 4 สูบ

    16 วาล์ว แปลว่า มีวาล์ว 4 ตัวต่อสูบ เป็นของไอดี 2 ตัว ไอเสีย 2 ตัว ดังนั้นเวลา

    ในรอบต่ำ วาล์ว 2 ตัว ในแต่ละคู่ ตัวนึงจะเปิดต่ำสุด อีกตัวเปิดปานกลาง เพื่อช่วยเพิ่ม

    ความเร็วของอากาศในรอบต่ำ เพื่อช่วยกระตุ้นแรงบิดในรอบต่ำให้กระชุ่มกระชวยขึ้น

    ส่วนในรอบปานกลาง มันจะไปปรับเปลี่ยนให้วาล์วทั้งสองตัว

    เปิดที่ระดับปานกลางเท่าๆกัน เนื่องจากในรอบปานกลางนี้ ไอดี เริ่มมีความเร็วขึ้นแล้ว ไม่ต้องช่วยรีด

    อากาศมากนัก จึงเพิ่มพื้นที่ให้อากาศเข้าได้มากขึ้นเหมาะสมกับที่เครื่องยนต์ต้องการ


    ส่วนเรื่องรูป ขออนุญาตยืมรูปของ คุณถัง จาก กระทู้ Pantip มาหน่อยครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 22 กันยายน 2008
  5. es21fatboy

    es21fatboy New Member Member

    580
    60
    0
    มาลองดูรูปเทียบกันดูครับ เปิดฝาสูบมาดูเทียบกันเลยว่าต่างกันยังงัย

    รูปบน แปรผันทั้งไอดี ไอเสีย แบบ K20 ฝาแดง ใน DC5 R

    รูปล่าง แปรผันไอดีด้านเดียว แบบ ES 2.0 บ้านเรา


    ขออนุญาตยืมรูปคุณHelter Skelter จากกระทู้ Pantip มาใช้หน่อยนะครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 22 กันยายน 2008
  6. LLLL_skyline

    LLLL_skyline New Member Member

    223
    18
    0
    เพ่เอก.....สุดยอดมากๆๆคับ.......ข้อมูลแน่นมากๆๆ....
     
  7. oat_28

    oat_28 New Member Member

    1,151
    53
    0
    เ ก็ บ ข้ อ มู ล
     
  8. es21fatboy

    es21fatboy New Member Member

    580
    60
    0
    ส่วนเรื่องเกียร์ทำมะดา ลองดูเกียร์ทำมะดา 5 Speed ที่อยู่ในตัว Integra DC5 Type S

    ก้อด้ายครับ ลองเปรียบเทียบอัตราทดดูกะ เกียร์ออโต้ 5 Speed เดิมใน ES 2.0 ดูก้อได้ครับ
     
  9. es21fatboy

    es21fatboy New Member Member

    580
    60
    0
    ดูจากอัตราทดเกียร์ด้านบนจะเห็นว่า เกียร์ทำมะดา จะมีอัตราทดที่ชิดกว่า เกียร์ออโต้

    จะมีผลดีในแง่ที่ทำให้เกียร์ทำมะดามีอัตราเร่ง ดีกว่า เกียร์ออโต้ ส่วนผลเสียก้อมีบ้างในแง่ที่

    เวลาวิ่งทางไกลที่เกียร์สุดท้าย เกียร์ทำมะดา จะเปลืองน้ำมันมากกว่า เกียร์ออโต้ เนื่องจากอัตราทด

    ที่สูงกว่า ทำให้เกียร์ทำมะดา ใช้รอบเครื่องยนต์สูงกว่า เกียออโต้ครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 22 กันยายน 2008
  10. eit_mut

    eit_mut New Member Member

    192
    16
    0
    ขอมูลสุดยอดเลยคับพี่ ความรู้ทั้งนั้น
     
    ninekeng ถูกใจสิ่งนี้
  11. Lee_ES

    Lee_ES New Member VIP

    519
    19
    0
    จัดไป พี่น้อง อิอิ
     
    ninekeng ถูกใจสิ่งนี้
  12. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,093
    562
    0
    ขอเก็บความรู้ด้วยคนนะคับ แน่นมากคับ
     
  13. Drink

    Drink Active Member Member

    389
    29
    28
    K20A เต็มเลยเน้อ
     
  14. ninekeng

    ninekeng New Member Member

    898
    70
    0
    เพ่เอกนี่รู้เรื่องภายนอก ภายใน หมดทุกเรื่องเลย เจ๋งอ่ะเพ่
     
  15. tui013

    tui013 New Member Member

    1,780
    238
    0
    พี่ครับพี่เป็นเจ้าของบริษัทฮอนด้าหรอครับทำไมความรู้แน่นจัง :D:D
     
  16. Chang_ES

    Chang_ES New Member Member

    118
    18
    0
    พี่เอก ครับ คือผมจะหาสับ เกียร์มัว หน่อยอะคับ พอจะมีมั้ยคับ อิอิ
    วันหลังน่า จะมี ES K20 meeting บ้างนะคับ เพราะ ข้อมูลของตกแต่งค่อนข้างน้อย
     
  17. civic04

    civic04 New Member Member

    260
    11
    0
    แน่น มากมาย.............
     
  18. *~Pink LaBeL~*

    *~Pink LaBeL~* New Member Member

    99
    14
    0
    :eek: ข้อ มูล เยอะ ดี จัง ...


    เก็บๆๆๆๆๆๆๆ
     
  19. savagepong

    savagepong New Member Member

    9
    0
    0
    ขอบคุณมากมายครับ ข้อมูลแน่นปึ้กเลยครับพี่
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้