สาเหตุสำคัญที่ทำให้รอบเดินเบาไม่นิ่ง

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย นพพร ถนอมพงษ์, 21 กันยายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
    เป็นปัญหาที่มีผู้ถามเข้ามาบ่อยๆ ในเวปนี้ นั่นคือ รอบเดินเบามีอาการแกว่งเหมือนคนเป็นหอบ สาเหตุหลักๆ มีอยู่ 2 ประการ คือ ลิ้นปีผีเสื้อและตัวอุ่นรอบเดินเบาสกปรก แต่สาเหตุที่ทำให้สองสิ่งนี้สกปรกได้ง่ายและเร็วก็คือ กรองเปลือยที่นิยมใส่กันอยู่นี่แหล่ะ เนื่องจากมันกรองฝุ่นได้ไม่ดีเท่ากับไส้กรองเดิมๆ ที่ติดมากับรถ เพราะฉนั้นควรหมั่นทำความสะอาดและชโลมน้ำมันให้พอเพียงเพื่อให้มันจับฝุ่นขนาดเล็กได้ดียิ่งขึ้น ไม่งั้นก็ต้องเซ็งนั่งดูเข็มวัดรอบเครื่องแกว่งไปแกว่งมาตอนรถติดเหมือนลูกตุ้มนาฟิกากันอยู่เรื่อยๆ ถ้าเป็นไปได้ คือไม่อยากปวดหัวบ่อยๆ ก็เอากรองกระดาษมาใช้อย่างเดิมจะดีกว่า ส่วนกรองอากาศที่เป็นสแตนเลสนั้น กรองฝุ่นขนาดเล็กไม่อยู่แน่นอนเพราะมันไม่มีน้ำมันที่ใช้สำหรับจับฝุ่น ดูสวยอย่างเดียว
    ปล. วันนี้ไม่อยากถามแต่อยากให้ความรู้เล็กๆ น้อยๆ กับเพื่อนๆ
     
    bigeyes96 และ WiN_WiN ถูกใจสิ่งนี้

  1. เพิ่มเติมอีกนิดครับ ลิ้นสกปรกอีกสาเหตุหนึ่ง ก็มาจากไอน้ำมันเครื่อง ที่ออกจากฝาสูบ
    แล้วมาเข้าที่ท่อร่วมไอดี อันนี้แหล่ะ ตัวดีเลย เพราะมันจะหนืด ๆ เหนียว ๆ ทำให้ลิ้น
    และเซ็นเซอร์ต่าง ๆ สกปรกง่ายครับ
     
  2. แล้วอย่างนี้ ใส่ถังดักไอน้ำมันเครื่องจะดีไหมครับ (ถามจนได้ซิน่า)
     
  3. ดีครับ
     
    bigeyes96 ถูกใจสิ่งนี้
  4. ZAMZAM1

    ZAMZAM1 Well-Known Member Member

    1,676
    42
    48
    ผมเคยเห็นในนี้เคยบอกว่า ไอน้ำมันเครื่องมันจะช่วยไปเลี้ยงบ่าวาล์วไม่ให้สึกเร็ว
    ถ้าเราเอาถังไปดักไอน้ำมันเครื่อง มันจะดีหรือไม่ดียังไง ครับ ขออนุญาตถามนะครับ
     
  5. louismax

    louismax New Member Member

    432
    78
    0
    THANK.
     
  6. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    ไอน้ำมันเครื่องตัวนี้ัมันเป็นตัวที่ระเหยและลอยไปอยู่ทีช่องของฝาครอบวาล์วด้านบนและก็มี
    ท่อยางเล็กซึ่งต่อกับท่อไอดี ดูดมันกลับเข้าไปเผาไหม้ ตั้งแต่ใส่ถังดักไอมายังไม่เคยเห็น
    น้ำมันสักหยดเลยครับ ยังมีไอน้ำมันอีกส่วนนึงที่ผ่านแหวนระเหยขึ้นไปจับที่บ่าวา์ล์วซึ่งก็สามารถ
    ช่วยได้บ้างครับ
     
    bigeyes96 ถูกใจสิ่งนี้
  7. i-vtec

    i-vtec Member Member

    188
    13
    18
    ถามซะหน่อย ไหนๆก็พูดเรื่องนี้แล้ว

    รถผมมีอาการรอบเดินเบาไม่นิ่งแบบนี้แหละครับ ล้างลิ้นปีกผีเสือ ท่อไอดี เปลี่ยนปะเก็นแล้ว ก็ยังไม่หาย
    เช็คเซ็นเซอร์ชดเชยรอบ IAC Valve แล้วก็ไม่เสีย จะมีสาเหตุอื่นได้อีกมั๊ยครับ

    ข้อสังเกต คือ รอบจะตกลงต่ำกว่า 500 แล้วเครื่องจะสั่นมากเหมือนจะดับแต่ไม่ดับอะครับ ตอนที่พัดลมเครื่องทำงาน
    หรือมีโหลดทางไฟฟ้าเพิ่มขึ้น รอบจะตกทันที แต่ที่เห็นชัดก็ตอนพัดลมทำงานนี่แหละ แบตเตอรี่ใหม่นะครับ
    แก้ไม่ถูก แนะนำหน่อยครับ
     
  8. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    9999999

    ถ้าทำตามนี้ไม่หายต้องลองวัดกำลังอัดดูนะครับ และลองตั้งวาล์วดูบางที
    วาล์วยันปิดไม่สนิทตอนเครื่องร้อนก็ทำให้ทำให้รอบเดินเบาไม่นิ่งได้ครับ
     
  9. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    ถ้ายังไม่หายก็ต้องลองเปิดฝาสูบมาดูวาล์วและบ่าวาล์วแล้วครับว่ายังดีอยู่หรือไม่ทำไมวาล์วถึงปิดไม่
    สนิท
     
  10. Nucawa

    Nucawa New Member Member

    542
    88
    0
    โอ้...ขอบคุณทุกความรู้เลย ของผมก็เป็นเหมือนกัน รอบจะตกบางครั้ง ลิ้นปีกก็ล้างเเล้ว
    ชดเชยรอบก็ล้างหมดเเล้ว...ก็ยังไม่หายเลย...เวลาจอดไฟแดง กลัวดับโคตรๆ ต่ำจนสั่น
     
  11. lak trang

    lak trang New Member Member

    124
    13
    0
    ขอบคุณทุกความรู้เลย ของผมก็เป็นเหมือนกัน
     
  12. creammer

    creammer New Member Member

    146
    28
    0
    นึกว่าเป็นอยู่คนเดียว มีเพื่อนๆเป็นเหมือนกันเลย
    จะลองไปแก้ไขดูครับ
     
  13. Rote_EK

    Rote_EK Member Member

    71
    4
    8
    เป็นเหมือนกันเลยทำไงครับ ช่วงนี้เป็นบ่อยมากครับ เบาที่ไรเป็นจะดับทุกที:mad:
     
    the_1st ถูกใจสิ่งนี้
  14. Tp

    Tp New Member Member

    227
    48
    0
    ของผมนี่ ถ้าติดไฟแดง แล้วเหยียบเบรคค้างรอบจะตกหน่อยนึง พอยกแล้วก็ขึ้นครับ
    แล้วก็กระจกข้างขวามันกดไม่ลงครับ ลองกดค้างดูรอบมันก็จะดึงหน่อย ๆ เหมือนกันพอปล่อยก็หาย
    นี่เป็นที่ระบบไฟรึเปล่าครับ แอร์ทำก็ลงครับลงเยอะกว่าสองอันข้างบนหน่อยครับ
     
  15. wee_ek

    wee_ek New Member Member

    59
    4
    0
    เป็นเหมือนกันเลยครับ ได้ความรู้เลย ส่วนมากของผมจะเป็นเวลาขับตอนกลางวัน เครื่องร้อนๆ เปิดแอร์ เครื่องเสียง ครบๆ นี่ รอบดีงลงมา 400 500 เหมือนกันครับ เหมือนจะดับ แต่ไม่ดับ แต่แปลกตรง กลางคืนไม่เป็น
     
  16. บุคคลทั่วไป....

    อาการแล้วเหยียบเบรคค้างแล้วรอบจะตกหน่อยนึง อาจเป็นเพราะหม้อลมเบรครั่วครับ ลองเช็คดู
     
  17. i-vtec

    i-vtec Member Member

    188
    13
    18
    อันนี้โดนเลย

    เป็นเหมือนกันเดี๋ย
    ใครแก้ได้บ้าง แนะนำหน่อย ตั้งวาล์วก็ยังไม่เคยเลย
    ที่ไหนแก้ได้บ้าง...

    คุณ noom ซ่อมได้เปล่าครับ เห็นเคยโพส ความรู้แน่นดี :D
     
  18. prueck

    prueck New Member Member

    138
    17
    0
    อันนี้โดนครับโดน ของผมเหยียบเบรคแล้ว รอบตกจนสั่นเลย ให้ช่างที่อู่เฮียก่ำ
    ดูแล้ว ก็บอกว่าแก้ไขได้ดีสุดแล้ว ตอนนี้ไม่รู้จะไปทำที่ไหนต่อดีแล้ว ถ้าใครใน
    กระทู้นี้แก้ไขอาการ รอบตก หรือ รอบสวิงได้ เอามาโพสบอกกันบ้างนะครับ
    คิดว่าเป็น วิทยาทาน แก่เพือน ๆ อย่างผมด้วย อยากหายจากโรคไข้เหยียบสั้น
    รถผมล้างปีก แล้ว ล้างตัวช่วยรอบแล้ว ตอนนี้ตั้งรอบเกือบพัน เพื่อรอบตก
     
  19. gorigori

    gorigori New Member Member

    328
    22
    0
    สำหรับท่านที่ใช้แก๊ซ แนะนำให้ตั้งวาล์วดูก่อนครับ
    ของผม ตั้งแล้วหายสั่นครับ แต่กำลังอัดสูบ3 มะรุหายไปได้ไง
    รอเครื่องใหม่อยู่
     
  20. Tp

    Tp New Member Member

    227
    48
    0
    เพื่อนร่วมอาการหลายคนเลย ขอให้หายเร็ววันครับ :)
    นอกเรื่องหน่อยครับ สวิทช์กระจกไฟฟ้าฝั่งคนขับนะครับ เฉพาะของบานหน้าขวา มันกดไปไม่ทำงานครับ
    วันดีคืนดีมันก็กลับมาเป็นปกติ พอวันร้ายมันก็จะกลับมาเป็นอีกครับ เป็น ๆ หาย ๆ ช่วยวิเคราะห์นอกประเด็นหน่อยครับ
    จะไปเจอช่างก็หายเป็นปกติทุกที
     
  21. i-vtec

    i-vtec Member Member

    188
    13
    18
    ตั้งวาล์วที่ไหนดีครับ เกี่ยวด้วยหรอ
    วาล์วก็ไม่ได้ดังอะครับ
     
  22. ลองเช็คหม้อลมเบรคดูครับ

    ลองเช็คหม้อลมเบรคดูครับ ผมเคยเจออาการนี้ เป็นเพราะไดอะแกรม หม้อลมเบรครั่ว ลองจอดรถเข้าเกียร์ว่าง แล้วลองเหยียบเบรคจะได้ยินเหมือนเสียงลมรั่วเบาๆ บริเวณเท้าคนขับอะครับ (ตอนเหยียบเบรคให้ลองก้มลง แล้วฟังครับ) สาเหตุที่เกี่ยวกับรอบเดินเบาน่าจะเป็นเพราะ
    ตรงหม้อลมเบรคมันจะมีท่อต่อไปยังท่อรวมไอดีครับ
     

  23. เกี่ยวครับ บางทีระยะวาวล์อาจจะเพี้ยนไปแค่นิดเดียว ทำให้จังหวะ
    ที่ควรจะปิดก็กลายเป็นปิดช้า จังหวะที่ควรจะเปิดก็อาจจะเปิดเร็วไป
    ทำให้กำลังอัด และการเข้า ออก ของไอดี ไอเสียเพี้ยนไป รอบเดินเบา
    ก็อาจจะกระพือ แต่รอบสูง ๆ ไม่เป็น ผมก็เคยเจอปัญหานี้เหมือนกัน
    ตั้งวาล์วแล้วก็หายครับ
     
  24. gorigori

    gorigori New Member Member

    328
    22
    0
    การที่เราใช้รถไปซักพัก ค่าระยะห่างจะเพี้ยนไปจากที่ตั้งไว้
    อย่างแรกที่เรารู้ๆกันคือ วาล์วดัง
    เกิดจาก กระเดื่อง ที่ต่าง ห่างขึ้น เพราะการสึกหรอที่เกิดจากการกระแทกกัน

    ส่วนที่ผมบอกรถติดแก๊ซ เพราะบ่าวาล์วจะสึกไว
    ทีนี้ วาล์วจะยัน ยันคือ แคมมันยันกระเดื่องทำให้วาล์วปิดไม่สนืท
    เวลาจุดระเบิด ก็ไม่ได้กำลังครับ

    ยังไงลองเช็คดูก่อนครับ
     
  25. i-vtec

    i-vtec Member Member

    188
    13
    18
    เคยได้ยินอู่ช่างกล้า แถวรามอินทรา
    เค้าทำได้เปล่าครับคุณเต้ ราคาเท่าไหร่ครับ ใช้เวลานานไหม
    ไปไม่ถูกด้วย บอกทางหน่อยครับ

    ขอบคุณครับ
     
  26. kingkong12

    kingkong12 New Member Member

    8
    0
    0
    เกี่ยวกับ กล่องด้วยป่าวครับของผมก็เป็นอาการสั่นเหมือนที่ว่ามาเลยล้างลิ้นแล้วก็ไม่หาย
    เปลี่ยนลิ้นพร้อมตัวเซ็นเซอร์รอบแล้วก็ยังเป็นอยู่ครับช่างบอกว่าให้ลองเปลี่ยนกล่องดูแต่ฟังราคาแล้วรับไม่ด้ายคาบ:rolleyes:
     
  27. bom rb20det

    bom rb20det New Member Member

    168
    12
    0
    เป็นเหมือนกันครับ จะลองล้างดู
     
  28. Rote_EK

    Rote_EK Member Member

    71
    4
    8
    ของผมถ้าปิดแอร์มันจะดีขึ้นครับ รอบจะอยู่ประมาณ 500 รอบ แต่ถ้าเปิดแอร์ตกทันทีเลย ตอนนี้ขับ ถ้ารถติดไฟแดงก็ปิดแอร์ครับ ขับปรกติก็เปิด ไม่รู้เกี่ยวกับระบบแอร์หรือเปล่า
     
  29. i-vtec

    i-vtec Member Member

    188
    13
    18
    ไปล้างลิ้นปีก และ ตั้งวาล์วมาแล้ว
    หมดไปพันบาทพอดี ที่อยู่ กล้าเรซซิ่ง รามอินทรา 109

    เครื่องเดินเรียบขึ้น ฟังจากหูเราเองนะ
    รอบ ok ขึ้น ตกน้อยลงหน่อย
    อ้อ ผมปรับไฟให้อ่อนลงด้วย เพราะของเดิมตั้งไว้สูงไปหน่อย
    (สมัยยังมี 95 ให้เติมอยู่) ความแรงเลยลดลงนิดนึง เพราะไฟอ่อนลง
    แต่เสียงน๊อกในรอบสูงหายไปเลย

    โดยรวมแนะนำให้ไปทำกันนะครับ อู่ไหนก็ได้ที่รู้ค่าระยะห่างวาล์วของรถเรา
    และใกล้บ้านเป็นดีที่สุด ไม่จำเป็นต้องอู่นี้ครับ โดยส่วนตัวผมว่าแพงไปหน่อย
    เพราะเคยล้างลิ้นอยู่ 300 ตั้งวาล์วก็ 300 แต่นี่เอาเต็มๆใบ ไม่มีทอนเลย ...
    แต่ฝีมือดีครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้