ทุกอย่างที่ควรรู้เกี่ยวกับ SR20VVL ก่อนลงเครื่องนี้

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย kooljo, 20 กันยายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. kooljo

    kooljo New Member Member

    516
    18
    0
    แปลและเรียบเรียงจาก SR20Forum (แปลผิดถูก อย่าวากันนะครับ ศัพท์เครื่องยนต์ไม่รู้จริงๆ)

    คำถามแรกคือ Neo VVL คืออันหยัง?
    Nissan Ecology Orientated Variable Valve Life and Timing สรุปง่ายๆว่า เป็นเหมือนเครื่อง VTEC ของ Honda ละกัน โดยอาศัยคอนเซป คือ 2 ระบบบนเครื่องเดียว เพื่อให้แคมทำงานได้รีดแรงม้าได้เพิ่มขึ้นในรอบต่ำ แต่สิ่งที่แตกต่างกับระบบของ HOndaคือ ระบบแคมไอดี และไอเสีย ที่จะ Flatter กว่า รวมไปถึง การรีดพลังงานที่มีเสถียรภาพมากกว่า

    VVL มีอยู่กี่รุ่น?

    มี 5 รุ่น
    SR16VE - 173hp 5 speed Manual 97-2001 มีในรุ่นที่ลงท้ายด้วย VZ-R โดยเฉพาะ Sunny และ Pulsar

    SR16VE N1 - 197hp 5 speed Manual 97-98 (มีแค่ 500 เครื่องทั่วโลกเท่านั้น) พบใน Pulsar VZ-R N1 และ Pulzar VZ-R N1 SSS 2 รุ่นนี้เท่านั้น

    SR20VE - 187hp CVT 6 speed Auto 97-2001
    SR20VE - 204hp 6 speed Manual 2001-Present
    เครื่อง 2 รุ่นข้างบน พบใน Primera (Infiniti G20) Bluebird Wingroad และ Autobacs Garaiya

    SR20VET - 276hp AWD Turbo 2002-Present พบในรถยนต์รุ่น X-Trail (เฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้นที่มีเครื่องรุ่นนี้)

    รหัสอะไหล่ แต่ละชิ้น?
    13020 1N503 SR16VE intake cam
    13020 1N509 SR16VE exhaust cam
    11044 1N500 SR20VE head gasket
    12200 2J200 SR20VE crankshaft
    13500 1N501 SR20VE front cover and oil pump
    14036 1N500 SR20VE exhaust manifold gasket
    16600 1N500 SR20VE fuel injectors
    21010 53J03 SR20VE water pump
    22100 1N510 SR20VE distributor
    22157 1N510 SR20VE distributor rotor
    22162 1N511 SR20VE distributor cap
    22401 1N516 SR20VE NGK BKR6E-N spark plugs
    22680 5J000 SR20VE MAF (mass air flow sensor)
    13020 8H600 SR20VET intake cam yes the turbo cams!
    13020 8H610 SR20VET exhaust cam
    11110-2J210 SR20VE oil pan. (รหัสตัวนี้ตัวเดียวกับ SR20DE ตั้งแต่ปี 2000-2001)
    ทางเวปบอกว่า เวลาไปซื้ออะไหล่ ให้บอกรหัสพวกนี้กับทางศูนย์ เขาจะรู้ทันทีว่าเราจะซื้ออะไหล่ชิ้นไหน

    โมยังไงให้ VVL แรงกว่าเดิม?
    - ระบบระบายไอเสีย และระบบระบายความร้อน คุณสามารถใช้ร่วมกับ SR20DE ได้เลย เช่น Greddy HKS ขณะที่ SR20VE จะเป็นมอเตอร์แบบ Low port ทำให้คุณต้องการระบบไอดีแบบ Low Port แบบเดียวกับ B13 หรือแม้แต่ B14 และ SR20 บางชิ้นส่วนร่วมกันได้ แต่สำหรับ B15 SR20 แล้ว หมดสิทธิ

    ส่วนด้าน Header ทั่วไปของ DE นั้น จะ Choke กับเครื่อง VE โดย OverLap ประมาณ 1/8-1/4นิ้ว ดังนั้น Header ของ VE จะต้องทำมาเฉพาะ สำหรับเครื่อง VE

    ส่วนทางเลือกอื่น ก็ยกตัวอย่างเช่น เอาแคม SR16VE ไปใส่ใน SR20VE เพื่อเพิ่ม 5whp และ 12whp ที่ 7800 รอบ โดยหากคุณเป็นเจ้าของ SR16VE ก็สามารถเอา Counterweight Crank กับ Rods และ Piston ของNissan SE 2001 ไปแทนที่เพื่อเพิ่มเป็น 2.0 ลิตร

    คำถามสุดท้ายคือ ควอเตอร์ไมล์ ที่คาดว่าจะได้สำหรับเครื่อง SR20VE?
    ในเวปไซต์ดังกล่าว บอกกับเราว่า เฉลี่ยแล้ว SR20VE ที่ลงใน SE-R จะอยู่ที่ประมาณ 13.8-14.2 อย่างไรก็ดี มีสมาชิกชื่อ Bigtom สามารถวิ่งได้เร็วสุดที่ 12.8 เลยทีเดียว
     
    BumpBy ถูกใจสิ่งนี้
  2. kooljo

    kooljo New Member Member

    516
    18
    0
    คราวนี้มาถึงการลงเครื่องกันบ้าง

    ความยากในการลงเครื่อง VE?
    ในเวปไซต์บอกกับเราว่า การลงเครื่องนี้ ใน B13 กับ B14 นั้นต่างกันนิดหน่อย ตรงที่ การไวร์ริ่งสายไฟ Distributor (น่าจะจานจ่าย) และ Ignition Coil (น่าจะคอยล์จุดระเบิด)

    โดยใน B14 นั้น เพียงแค่ต่อตรงๆ เท่านั้น (มันจะง่ายขนาดนั้นเชียวรึ) โดยตัดต่อสายไฟที่จะไปหา Distributor (จานจ่าย) และต่อสายไฟเพิ่ม 2 เส้น (2-wire Harness) เพื่อไปต่อ กับ 2 VVL Solenoid (ขดลวดไฟฟ้า ยิ่งแปลยิ่งงงวุ้ย) โดยทางเวปไซต์แนะนำให้ไปเปิดตารางไวร์ริ่งสายไฟดูจะเข้าใจ นอกนั้นก็จะเป็นตัว กลไกเกี่ยวกับ ตัววัดรอบ

    ส่วนระบบส่งกำลัง (เกียร์) ก็สามารถจับชนกับ เกียร์ของ DE ได้เลย

    ปล. เนื่องจาก เวปไซต์ที่เชื่อมโยงไป ระบบกล่องไฟ และไวร์ริ่ง มันหายไปเลยไม่ได้เอามาลง
     
  3. kooljo

    kooljo New Member Member

    516
    18
    0
    ขณะที่ สมาชิก ชื่อ ChirsCar ได้ออกมาบอกว่า

    High Port ก็สมารถลงได้ โดยใช้เวลาแปลงนิดหน่อยเท่านั้น

    ซึ่งไปตามภาพในเวปไซต์ส่วนตัวของเขาเลยครับ ตามลิ้งค์ด้านล่าง
    http://picasaweb.google.com/cscarpulla/VEInstall#
     
  4. sonnyza

    sonnyza New Member Member

    445
    31
    0
    สุดยอดคาบ
     
    NHUM-YAI-JAI-DEE และ BumpBy ถูกใจสิ่งนี้
  5. Denn

    Denn New Member Moderator

    9,720
    820
    0
    :D:D:D:D
     
    BumpBy ถูกใจสิ่งนี้
  6. kooljo

    kooljo New Member Member

    516
    18
    0
    คราวนี้มาเครื่อง VVL กับ B13 กันบ้างนะครับ (โดยสมาชิก NismoSER เอามาแบ่งปัน โดยไม่ทราบว่า ที่เขาลงนั้นมัน SR20V หรือ SR16V แต่ลงกับ B13 2 ประตูแน่ๆ)

    สิ่งที่เขาต้องเปลี่ยน มี การเปลี่ยนแปลงจากการลงเครื่อง DE จะมีประมาณ 7 อย่าง
    1 . จานจ่าย (Distriubutor) เขาว่า มันจะต้องอยู่ต่ำลงไปครึ่งหนึ่ง (หลังจากนี้ อ่านไม่ค่อยเข้าใจแล้ว ประมาณว่า มันจะติดหัว VE นอกจากนี้ยังต้องหาที่ สำหรับเกี่ยว คอลย์ อีกด้วย ซึ่ง ทางเวปบอกว่า ตัวจานจ่าย และคอลย์ของ VE มันจะคล้ายๆ กับของ B14 แต่ถ้าเป็นของ B13 มันจะต้องมีการแปลงนิดหน่อย

    เวปไซต์เตือนว่า ต้องมั่นใจว่า อย่าให้น้ำมันหกไปบนจานจ่าย ไม่งั้น ได้เห็นอะไรดีๆ แน่

    2. MAF (แอร์โฟล์) ในเวปไซต์บอกว่า ให้ต่อตรงเข้าไป โดยให้มอง Label จะมีระบุไว้ว่า แต่ละพินต่อเข้าไปที่ไหน โดยสังเกตLabel จะระบุ A B และ C โดยบอกว่า B สายกรานด์ สีขาว ส่วน A จะสามารถต่อกับ A ของ B13 ได้เลย (งงวุ้ย ยิ่งแปลยิ่งงง คนอ่านจะรู้มะเนี่ย) ซึ่งเหมือนกับสาย C (อย่างไรก็ดี ในเวปไซต์บอกว่า สีของสายไฟ และของ B13 มันจะไม่ตรงกัน ให้อ่าน Label เป็นหลัก และหลีกเลี่ยงจากจำสี ให้จำ Label ต่อมาก็ตัดหัวทิ้ง และเชื่อมโดยการบักกรีกับสายไฟชิปของ VE ซะ แค่นี้ก็จบ

    3. TB (คืออันหยังหว่า) สำหรับประเด็นนี้ คือ สายคันเร่งน้ำมันนั้นไม่มีปัญหา แต่ปัญหาคือ ไม่มีที่วางสำหรับ สาย Cruise Control มากกว่า ทำให้เราต้องดัดแปลง แผ่นเหล็กบน TB (มันคืออะไรเฟ้ย) โดยในเวปไซต์แนะนำว่า หากจะใช้ Criuse Control (น่าจะตัวล๊อกความเร็ว แบบคนขี้เกียจเหยียบคันเร่งเวลาเดินทางไกล) ให้ไปใช้ของ TPS ของ เครื่อง DE แทน เพราะมันแทบไม่แตกต่างกับ TPS ของ VE เลย

    4. IACV และ AAC โดยตัว IACV นั้นเครื่อง VE จะต่างกับ DE วิธีง่ายๆ ที่ทางเวปไซต์แนะนำ ก็คือ ถอดเจ้าตัว ACC ออกมา จาก IACV ของเครื่อง VE แล้วเอาไปสับเปลี่ยนกับเครื่อง DE ก็จะทำให้การเชื่อมต่อสายไฟทำได้ง่าย โดยเวปไซต์บอกว่า หากคุณอยากโชว์เหนือ ก็สามารถต่อสายไฟ ACC ของ VE ก็ได้ แต่มันไม่ใช่สิ่งจำเป็น

    5. Knock Sensor (ไม่แน่ใจว่า เวปไซต์ให้ทำอะไรแน่)





    6. การวางสายไฟ VVL ในเวปไซต์ให้ทำตาม ไดอะแกรมของ 92nx2K ซึ่งหายไปจากเวปไซต์แล้ว ส่วน ตัววัดรอบนั้น หากใครไม่ซีเรียสก็ซื้อในตลาด AfterMarket แล้วต่อสัญญาณจากจานจ่ายเอาก็ได้ โดยบอกว่า มีสาย 2 เส้นคือ สีขาวกับสีเขียว ตามพื้นฐาน






    7. ท่อความร้อน มันต้องถูกดัดแปลง โดยบอกว่า ท่อของ DE ทั้งเข้าและออกจะเล็กกว่า และตำแหน่งต่างกับ VE แม้ว่าความจริงแล้วจะเท่ากันก็ตาม แต่แนะนำว่า ให้เพิ่มขนาดเป็น ครึ่งนิ้ว หรือ 5/8 นิ้ว จะดีกว่า

    ส่วนอื่นๆ นั้น ในเวปไซต์ดังกล่าว บอกว่า หากวาง SR20DE สำเร็จ ก็ย่อมเปลี่ยนมาใช้ SR20VVL สำเร็จแน่นอน
     
  7. โบตั๋นน้อย

    โบตั๋นน้อย New Member Member

    3,588
    411
    0
    สาวกVVLมาดูกันเร็วง้าบ :D :D :D
     
    NHUM-YAI-JAI-DEE ถูกใจสิ่งนี้
  8. jojo9

    jojo9 New Member Member

    3,938
    657
    0
    ขอบคุณคร๊าบบบ.... :D:D:D
    SR20VE - 204hp 6 speed Manual 2001-Present
    ตัวนี้เครื่องใหม่ดีจัง.... อิอิ
     
  9. oopz!136

    oopz!136 New Member Member

    870
    33
    0
    ขอหลวมตัวมาเป็นสาวกVVLอีกคนนะครับ
    เครื่อง SR20VE ที่นิยมวางใหม่ ส่วนใหญ่จะเป็นบล็อกไหนหรอครับ
    CVT หรือ manual ครับ
     
    NHUM-YAI-JAI-DEE และ BumpBy ถูกใจสิ่งนี้
  10. kooljo

    kooljo New Member Member

    516
    18
    0
    เครื่องใหม่สุด จะอยู่ใน Nissan Primera P12 หรือบางที่จะเรียกว่า รุ่น SSS นะครับ โดยบางส่วนวางขายในยุโรปครับ เครื่องจะเป็น SR20VE เกียร์ธรรดา 6 สปีด

    โดยตามข่าวคาดว่า ปีหน้า Nissan จะโละรุ่นนี้ทิ้งแล้วนะครับ โอมเพี้ยง รีบๆ โละ ตูจะได้มีเครื่องใหม่กับเขาซักที
     
  11. Denn

    Denn New Member Moderator

    9,720
    820
    0
    ตัวนี้ เค้าเรียก 20 วาล์ว ฝาสีแดง ดำ :D
     
  12. BumpBy

    BumpBy Well-Known Member VIP

    4,055
    807
    113
    :D:D:D แหล่มๆ..
     
  13. Ta"keng B14"

    Ta"keng B14" Active Member Member

    975
    114
    43
    ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ :D:D:D:D:D:D:D:D
     
    NHUM-YAI-JAI-DEE และ BumpBy ถูกใจสิ่งนี้
  14. kooljo

    kooljo New Member Member

    516
    18
    0
    พอดี ในเวปไซต์ Neovvl.org มีคนถามพอดีครับ เกี่ยวกับตัว SR20VE กับ SR20VE หลังปี 2001 หรือ เรียกย่อๆ ว่า ตัว 20V ต่างกันอย่างไร ?

    เวปฝรั่งบอกว่า SR20VE นั้นดีกว่าตรงที่ถูกกว่า หาง่ายกว่า แน่นอน แต่ถ้าเทียบประสิทธิภาพแล้ว 20V กินขาด

    1. หัวที่ดีกว่า พอร์ต ไอดี แตกต่างกัน VE นั้น เล็กกว่า 20V ทำให้วาล์วเปิดได้เล็กกว่า ขณะที่ทางระบายน้ำก็ดีกว่าด้วย (มันเกี่ยวกันยังไงเนี่ย)
    2. แคมที่ดีกว่า แคมของ 20V นั้นดีกว่า VE เห็นๆ ขณะที่ เวปไซต์ดังกล่าว ให้ความเห็นว่า เผลอๆ จะดีกว่า N1 ด้วยซ้ำ
    3. สปริงวาล์ว ที่ดีกว่า ขณะที่ 20V นั้น ใช้การเซ็ทอัพสปริงแบบเดี่ยว ซึ่งจะทำให้ทนแรงกดมากกว่า (450N ไปที่ 650N)
    4. ท่ออ่อน (รึเปล่า ? manifold) ท่อดังกล่าวทั้งไอดีไอเสีย ของ 20V นั้นดีกว่าแน่นอน เพราะไอดีสั้นกว่า ขณะที่ท่อ Thorttle body ใหญ่กว่าขณะเปิด ขณะที่ท่อไอเสีย ก็ดีกวาอย่างน่าประหลาด แต่ถ้าให้ดี มันเหมาะกับท่อ 3 นิ้ว มากกว่า
    5. หัวฉีดดีกว่า 20V ฉีดได้สูงสุด 350 CC. ขณะที่ VE ฉีดได้สูงสุดแค่ 333 CC.
    6. แครง 20V ใช้ 8 Counter-Weight crank ซึ่งทำงานได้ดีกว่าที่รอบสูง
    7. ลูกสูบดีกว่า 20V มีอัตราแรงอัดที่ 11:1 ขณะที่ VE มีแรงอัดแค่ 10.3 : 1
    8. จานจ่าย 20V มีคอลย์แบบแพก และ CAS แทนที่ จานจ่าย (งง ไม่มีจานจ่ายเหรอนั่น) โดยใช้ สายหัวเทียน 7.5mm ยาวกว่า และช่วงความร้อน 8 (งงเข้าไปีอก) มี Single Solenoid ซึ่งใช้ในทั้ง ไอดีและไอเสีย
     
    NHUM-YAI-JAI-DEE และ jojo9 ถูกใจสิ่งนี้
  15. xxart

    xxart New Member Member

    3,203
    193
    0
    ชอบครับ (แม้จะไม่ค่อยรู้เรื่องเครื่อง)

    ขอบคุณครับ
     
    NHUM-YAI-JAI-DEE และ BumpBy ถูกใจสิ่งนี้
  16. jojo9...

    jojo9... Guest

    0
    0
    0
    อิอิ...
    อีกสักหลายปีมันจะมามั้ยเนี่ยยยยย... :D:D:D
     
  17. suchanon_t

    suchanon_t New Member Member

    863
    470
    0
    ของดีคาบบบบบบบบบบบบบบ
     
    NHUM-YAI-JAI-DEE ถูกใจสิ่งนี้
  18. B-2

    B-2 New Member Privilege

    3,588
    585
    0
    VE กระแสกำลังมา ....
     
    BumpBy ถูกใจสิ่งนี้
  19. B-2

    B-2 New Member Privilege

    3,588
    585
    0
    ตัวนี้หายากกว่า VE ธรรมดาอีกนะพี่....
     
  20. SR-FA-DAM

    SR-FA-DAM New Member Member

    8,333
    913
    0
    ของเค้าดี จิงๆ คร้าบบบบบบบบบ :D:D:D:D
     
  21. jojo9

    jojo9 New Member Member

    3,938
    657
    0
    พี่ไม่รีบ.... :D:D:D
    ยังอีกหลายปี... :p:p:p
     
  22. Petty

    Petty New Member Member

    140
    74
    0
    ขอบคุณครับสำหรับความรู้
    ชอบจริงๆ VVL ลงครั้งใหม่สงสัยต้อง VVL
     
    NHUM-YAI-JAI-DEE และ BumpBy ถูกใจสิ่งนี้
  23. 1ST

    1ST New Member Racer

    5,675
    583
    0
    ทำไม มันยุ่งยากจัง

    กว่าจะวิ่ง

    เครื่อง ฮอนด้า ดิ น่าอิจฉามาก

    แค่ D15b ก็ วิ่งกระจายเเล้ว
     
  24. Denn

    Denn New Member Moderator

    9,720
    820
    0
    ไม่รู้น่ะ

    รู้แต่ว่า VE 2 คันนี้ สนาม 3 นี่ ต้องวิ่ง


    โอ๊ะ...ผิดกระทู้ นี่หว่า ++ :D
     
  25. Athens Nismo

    Athens Nismo New Member Member

    1,130
    181
    0
    เก็บความรู้ครับ...
     
    NHUM-YAI-JAI-DEE ถูกใจสิ่งนี้
  26. NGO113

    NGO113 New Member Member

    1,230
    106
    0
    เยี่ยม เลยครับ
    ขอบคุณมาก ๆ เลย
    รุ้ เรื่อง มั่งไม่รู้ เรื่องมั่ง เนื่องจาก ประสบการณ์ ไม่พอ
    ใครพอจะสอนได้ครับ
     
    NHUM-YAI-JAI-DEE ถูกใจสิ่งนี้
  27. SR20DE@Productive

    [email protected] New Member Member

    403
    10
    0
    TB= Throttle Body ก็คือตัวลิ้นคันเร่งทั้งตัว
    TPS =Throttle Position Sensor คือเซนเซอร์ลิ้นคันเร่งครับ

    SR20Forum เป็นที่นึงที่น่าเข้าไปอ่านถ้าไม่ปวดหัวกับการใช้ภาษาอังกฤษแถมชอบใช้ศัพท์เฉพาะกลุ่มในบางครั้งนะครับ
    ผมเองอ่าน Thread เกี่ยวกับเครื่อง VVL นี้ก็สนใจเหมือนกันเลยคิดว่าทำไมเมืองไทยไม่เคยเจอลักษณะนี้บ้าง

    ยังไงก็ขอบคุณสำหรับบทความภาคภาษาไทยครับ
     
  28. Step-Divinity

    Step-Divinity New Member Member

    3,737
    590
    0
    ดัน
     
  29. อาบัง

    อาบัง New Member Member

    700
    448
    0
    มาหาความรู้คร้าบ
     
  30. kooljo

    kooljo New Member Member

    516
    18
    0
    ต้องขออภัยทุกท่านนะครับ เรื่องเครื่องยนต์ ผมก็รู้น้อยอยู่แล้ว ศัพท์เครื่องยนต์ก็ยิ่งแย่เข้าไปอีก ภาษาอังกฤษ ก็ใช่ว่าจะดี

    เพียงแต่อยากหาข้อมูลก่อนลงเครื่อง ต้นปีหน้านะครับ ยังเป็นช่วงเก็บข้อมูลเครื่องยนต์อยู่เลย
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้