เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
HILUX Club
>
ขอความรู้เรื่อง โบอีอฟ คร๊าบ
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="Hang@HLc, post: 794208, member: 63486"]<span style="color: #ff0000"><span style="color: DarkOrange">เวลาเห็นรถสวยๆเครื่องเทอร์โบวิ่งผ่านพอมีเสียงถอนคั นเร่งที ก็จะมีเสียงจามตามมาจากเครื่องยนต์ ดังฟี่ๆบ้าง ดังฟู่ๆบ้าง บางทีคนใช้รถใช้ถนนอาจไม่เข้าใจว่ามันเสียงอะไรหว่า หรือรถมันจะพังแล้วหรือปล่าว ถอยให้ไกลๆหน่อยน่าจะดีนะ แต่ที่จริงแล้วเป็นเสียงของเจ้าโบออฟวาล์อุปกรณ์ราคา แพงที่สำคัญอีกตัวหนึ่งของเครื่องยนต์เทอร์โบ </span></span></p><p><span style="color: #ff0000"><span style="color: DarkOrange"><br /></span></span></p><p><span style="color: #ff0000"><span style="color: DarkOrange">รู้จักและหน้าที่การทำงานโบออฟวาวล์ ( BLOW OFF VALVE ) หรือ บายพาสวาวล์ ( BY PASS VALVE ) หรือจะเรียกให้เต็มยศเข้าไปอีก </span></span></p><p><span style="color: #ff0000"><span style="color: DarkOrange">COMPRESSOR BLOW OFF VALVE มันมีหน้าที่ีระบายแรงดันในท่อไอดี ที่เกิดจากการอัดอากาศ</span></span></p><p><span style="color: #ff0000"><span style="color: DarkOrange">ของเทอร์โบในขณะยกคันเร่ง เพื่อไม่ให้แรงดันย้อนกลับไปทำอันตรายต่อกังหันเทอร์ โบ ในตอนที่เราเร่งเครื่องยนต์์เทอร์โบจะทำการอัดอากาศเ ข้าสู่ห้องเผาไหม้แรงดันอากาศจะเกิดขึ้นสูงมาก ( บูชเทอร์โบสูง) พอขณะยกคันเร่งลิ้นปีกผีเสื้อจะเกิดการปิดตัวอย่างรว ดเร็วในขณะที่เทอร์โบยังทำหน้าที่อัดอากาศอยู่เนื่อง มาจากแรงเฉื่อยของใบพัดหลัง ทำให้ใบพัดหน้ายังคงหมุนด้วยความเร็วสูง แต่ลิ้นคันเร่งปิด อากาศจะเกิดการอั้นตัวแรงดันจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจจะเป็นเท่าตัวแรงดัตัวนี้จะย้อนกลับมายังกังหันเ ทอร์โบ ซึ่งเป็นผลร้ายต่อเทอร์โบ คือ แกนเทอร์โบอาจขาดเนื่องจากเกิดการหมุนย้อนกลับ แกนเทอร์โบ และใบกังหันเทอร์โบสึกหรออย่างรวดเร็ว เนื่องจากการคลอนตัวของ</span></span></p><p><span style="color: #ff0000"><span style="color: DarkOrange">บูชแกนเทอร์โบ โบออฟนี่แหละที่จะค่อยระบายแรงดันย้อนกลับส่วนเกินออ กเสียเพื่อป้องกันความเสียหายนี้ได้ </span></span></p><p><span style="color: #ff0000"><span style="color: DarkOrange"><br /></span></span></p><p><span style="color: #ff0000"><span style="color: DarkOrange">การทำงานโบออฟวาล์โครงสร้างประกอบด้วย ลิ้นปิด เปิดตัวหนึ่งที่คอยทำหน้าที่ ปิด - เปิด แรงดันไอดีไว้โดยถูกกดทับด้วยแผ่นไดอะแฟรมและสปริงที ่ตั้งค่าความเเข็งไว้ให้พอดีกับแรงดันที่ต้องการหัวด ้านบนเป็นท่อสุญญากาศ ต่อไปยังคอไอดีหลังลิ้นปีกผีเสื้อประกอบอยู่ในกระเปา ะสูญญากาศ ในขณะที่มีการยกคันเร่งสูญญากาศในท่อแมนิโฟลด์หรือท่ อไอดีหลังลิ้นจะเกิดเป็นสุญญากาศมีแรงดูดผ่านไปยังได อะแฟรมในโบออฟ เมื่อแรงดูดมีแรงชนะแรงกดของสปริง ประกอบกับแรงดันหลังลิ้นสูงขึ้นจึงทำให้ลิ้น ปิด - เปิด ยกตัวขึ้นระบายไอดีออกมา </span></span></p><p><span style="color: #ff0000"><span style="color: DarkOrange">การติดตั้ง ในเครื่องยนต์เทอร์โบส่วนใหญ่จะมีโบออฟวาล์วติดตั้งม าจากโรงงานอยู่แล้วแต่จะมีขนาดเล็ก พอมีการปรับแต่งเครื่องยนต์ให้บูชสูงขึ้นโบออฟเดิมจะ ทนแรงดันไม่ค่อยอยู่มักจะ</span></span></p><p><span style="color: #ff0000"><span style="color: DarkOrange">คายไอดีออกมาก่อนแรงดันที่กำหนด ดังนั้นจึงมีการเปลี่ยนโบออฟวาลว์ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น สามารถปรับตั้งแรงดันได้ และได้เสียงที่ไพเราะขึ้น การติดตั้งโบออฟวาล์ว จะติดตั้งบนคอไอดี ก่อนเข้าลิ้นปีกผีเสื้อและต่อท่อสุญญากาศไว้หลังลิ้น ปีผีเสื้อ และท่อที่คายอากาศออกก็สามารถต่อได้ 2 แบบคือแบบปล่อยทิ้งสู่บรรยากาศนอกแบบนี้จะให้เสียงออ กมาให้เร้าใจน่าขับขี่แต่จะทำให้สูญเสียไอน้ำมันที่ถ ูกคายออกมาด้วยและทำให้แรงดันท่อไอดีตกลงอย่างรวดเร็ วถ้าเป็นเครื่องเทอร์โบแบบมีแอร์โฟว์ จะทำให้แอร์โฟว์รับรู้ค่าผิดปกติเครื่องอาจดับได้้ และแบบทีต่อวนกลับเข้าท่อไอดังเดิมจะต่อกลับก่อนเข้า เทอร์โบ และหลังแอร์โฟว์ แบบนี้จะทำให้มีแรงดันมาปั่นกังหันไอดีต่อ บูชมาไวขึ้น ไม่สูญเสียเชื้อเพลิงโดยเสียปล่าวและไม่มีเสียงดัง </span></span></p><p><span style="color: #ff0000"><span style="color: DarkOrange"><br /></span></span></p><p><span style="color: #ff0000"><span style="color: DarkOrange">ข้อดีป้องกันการเสียหายของเทอร์โบมีอายุการใช้งานนานขึ้น สามารถปรับตั้งได้ตามค่าที่กำหนดเหมาะกับรถที่ปรับแต ่เพิ่ม ให้ซุ่มเสียงที่เร้าใจ</span></span></p><p><span style="color: #ff0000"><span style="color: DarkOrange"><br /></span></span></p><p><span style="color: #ff0000"><span style="color: DarkOrange">ข้อควรระวังถ้าปล่อยไอดีออกภายนอกจะเกิดเสียงดังรบกวน </span></span></p><p><span style="color: #ff0000"><span style="color: DarkOrange">( ชาวบ้าน ) สูญเสียไอน้ำมันเชื้อเพลิง มีกลิ่นน้ำมันเข้ารถและถ้าเลือกซื้อมาไม่ตรงกับการใช ้งานอาจทำให้โบออฟยกเอง บูชไม่ขึ้น และในเครื่องที่บูชสูงต้องเลือกใช้ที่มีขนาดใหญ่เพรา ะถ้าระบายไม่ทันก็อาจไม่มีประโยชน์</span></span></p><p><br /></p><p>1. เสียงท่อเงียบลง</p><p><span style="color: Red">อันนี้ไม่เกี่ยวข้องเลยครับ</span></p><p>2. บริโภคน้ำมันลดลง</p><p><span style="color: #ff0000">อันนี้ก้อไม่ช่วยเลยครับติดใกล้ลิ้นเร่งมันยังจะทำให้กินมากกว่าอีกครับ</span></p><p>3. อันนี้ผมชอบ เขาว่ากดแล้วมันจี๊ตีนดีคร๊าบ</p><p><span style="color: #ff0000">ไม่มีผลครับ</span>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="Hang@HLc, post: 794208, member: 63486"][COLOR="#ff0000"][COLOR="DarkOrange"]เวลาเห็นรถสวยๆเครื่องเทอร์โบวิ่งผ่านพอมีเสียงถอนคั นเร่งที ก็จะมีเสียงจามตามมาจากเครื่องยนต์ ดังฟี่ๆบ้าง ดังฟู่ๆบ้าง บางทีคนใช้รถใช้ถนนอาจไม่เข้าใจว่ามันเสียงอะไรหว่า หรือรถมันจะพังแล้วหรือปล่าว ถอยให้ไกลๆหน่อยน่าจะดีนะ แต่ที่จริงแล้วเป็นเสียงของเจ้าโบออฟวาล์อุปกรณ์ราคา แพงที่สำคัญอีกตัวหนึ่งของเครื่องยนต์เทอร์โบ รู้จักและหน้าที่การทำงานโบออฟวาวล์ ( BLOW OFF VALVE ) หรือ บายพาสวาวล์ ( BY PASS VALVE ) หรือจะเรียกให้เต็มยศเข้าไปอีก COMPRESSOR BLOW OFF VALVE มันมีหน้าที่ีระบายแรงดันในท่อไอดี ที่เกิดจากการอัดอากาศ ของเทอร์โบในขณะยกคันเร่ง เพื่อไม่ให้แรงดันย้อนกลับไปทำอันตรายต่อกังหันเทอร์ โบ ในตอนที่เราเร่งเครื่องยนต์์เทอร์โบจะทำการอัดอากาศเ ข้าสู่ห้องเผาไหม้แรงดันอากาศจะเกิดขึ้นสูงมาก ( บูชเทอร์โบสูง) พอขณะยกคันเร่งลิ้นปีกผีเสื้อจะเกิดการปิดตัวอย่างรว ดเร็วในขณะที่เทอร์โบยังทำหน้าที่อัดอากาศอยู่เนื่อง มาจากแรงเฉื่อยของใบพัดหลัง ทำให้ใบพัดหน้ายังคงหมุนด้วยความเร็วสูง แต่ลิ้นคันเร่งปิด อากาศจะเกิดการอั้นตัวแรงดันจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจจะเป็นเท่าตัวแรงดัตัวนี้จะย้อนกลับมายังกังหันเ ทอร์โบ ซึ่งเป็นผลร้ายต่อเทอร์โบ คือ แกนเทอร์โบอาจขาดเนื่องจากเกิดการหมุนย้อนกลับ แกนเทอร์โบ และใบกังหันเทอร์โบสึกหรออย่างรวดเร็ว เนื่องจากการคลอนตัวของ บูชแกนเทอร์โบ โบออฟนี่แหละที่จะค่อยระบายแรงดันย้อนกลับส่วนเกินออ กเสียเพื่อป้องกันความเสียหายนี้ได้ การทำงานโบออฟวาล์โครงสร้างประกอบด้วย ลิ้นปิด เปิดตัวหนึ่งที่คอยทำหน้าที่ ปิด - เปิด แรงดันไอดีไว้โดยถูกกดทับด้วยแผ่นไดอะแฟรมและสปริงที ่ตั้งค่าความเเข็งไว้ให้พอดีกับแรงดันที่ต้องการหัวด ้านบนเป็นท่อสุญญากาศ ต่อไปยังคอไอดีหลังลิ้นปีกผีเสื้อประกอบอยู่ในกระเปา ะสูญญากาศ ในขณะที่มีการยกคันเร่งสูญญากาศในท่อแมนิโฟลด์หรือท่ อไอดีหลังลิ้นจะเกิดเป็นสุญญากาศมีแรงดูดผ่านไปยังได อะแฟรมในโบออฟ เมื่อแรงดูดมีแรงชนะแรงกดของสปริง ประกอบกับแรงดันหลังลิ้นสูงขึ้นจึงทำให้ลิ้น ปิด - เปิด ยกตัวขึ้นระบายไอดีออกมา การติดตั้ง ในเครื่องยนต์เทอร์โบส่วนใหญ่จะมีโบออฟวาล์วติดตั้งม าจากโรงงานอยู่แล้วแต่จะมีขนาดเล็ก พอมีการปรับแต่งเครื่องยนต์ให้บูชสูงขึ้นโบออฟเดิมจะ ทนแรงดันไม่ค่อยอยู่มักจะ คายไอดีออกมาก่อนแรงดันที่กำหนด ดังนั้นจึงมีการเปลี่ยนโบออฟวาลว์ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น สามารถปรับตั้งแรงดันได้ และได้เสียงที่ไพเราะขึ้น การติดตั้งโบออฟวาล์ว จะติดตั้งบนคอไอดี ก่อนเข้าลิ้นปีกผีเสื้อและต่อท่อสุญญากาศไว้หลังลิ้น ปีผีเสื้อ และท่อที่คายอากาศออกก็สามารถต่อได้ 2 แบบคือแบบปล่อยทิ้งสู่บรรยากาศนอกแบบนี้จะให้เสียงออ กมาให้เร้าใจน่าขับขี่แต่จะทำให้สูญเสียไอน้ำมันที่ถ ูกคายออกมาด้วยและทำให้แรงดันท่อไอดีตกลงอย่างรวดเร็ วถ้าเป็นเครื่องเทอร์โบแบบมีแอร์โฟว์ จะทำให้แอร์โฟว์รับรู้ค่าผิดปกติเครื่องอาจดับได้้ และแบบทีต่อวนกลับเข้าท่อไอดังเดิมจะต่อกลับก่อนเข้า เทอร์โบ และหลังแอร์โฟว์ แบบนี้จะทำให้มีแรงดันมาปั่นกังหันไอดีต่อ บูชมาไวขึ้น ไม่สูญเสียเชื้อเพลิงโดยเสียปล่าวและไม่มีเสียงดัง ข้อดีป้องกันการเสียหายของเทอร์โบมีอายุการใช้งานนานขึ้น สามารถปรับตั้งได้ตามค่าที่กำหนดเหมาะกับรถที่ปรับแต ่เพิ่ม ให้ซุ่มเสียงที่เร้าใจ ข้อควรระวังถ้าปล่อยไอดีออกภายนอกจะเกิดเสียงดังรบกวน ( ชาวบ้าน ) สูญเสียไอน้ำมันเชื้อเพลิง มีกลิ่นน้ำมันเข้ารถและถ้าเลือกซื้อมาไม่ตรงกับการใช ้งานอาจทำให้โบออฟยกเอง บูชไม่ขึ้น และในเครื่องที่บูชสูงต้องเลือกใช้ที่มีขนาดใหญ่เพรา ะถ้าระบายไม่ทันก็อาจไม่มีประโยชน์[/COLOR][/COLOR] 1. เสียงท่อเงียบลง [COLOR="Red"]อันนี้ไม่เกี่ยวข้องเลยครับ[/COLOR] 2. บริโภคน้ำมันลดลง [COLOR="#ff0000"]อันนี้ก้อไม่ช่วยเลยครับติดใกล้ลิ้นเร่งมันยังจะทำให้กินมากกว่าอีกครับ[/COLOR] 3. อันนี้ผมชอบ เขาว่ากดแล้วมันจี๊ตีนดีคร๊าบ [COLOR="#ff0000"]ไม่มีผลครับ[/COLOR][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
HILUX Club
>
ขอความรู้เรื่อง โบอีอฟ คร๊าบ
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...