เฟืองเกียร์ เครื่องบล็อก B 4.4 กับ 4.7 ใช้งานต่างกันอย่างไงบ้างครับ ถ้าเครื่อง B16b ใส่ 4.7 จะดีไหมครับ
เฟืองท้าย 4.7 จะจัดกว่า 4.4 ครับ เคยได้ยินว่าความเร็วเท่ากัน 4.7 จะใช้รอบมากกว่า ประมาน 500-700 รอบ เกียร์ b16 ทั้ง a กะ b เป็น 4.4 ครับ ถ้าเอาเฟืองท้าย 4.7 จาก b18cr ไปใส่ เกียร์จะทดจัดมาก(เพราะเฟืองเกียร์ b16 ทดมาจัดอยู่แล้ว) จากเดิมขับ 120 เกือบๆ 4000 รอบจะกลายเป็นกือบๆ 4500-5000 รอบเลย ขับเกียร์ 5 ยาวๆ เปลืองน้ำมันขึ้นแน่ๆครับ แต่เวลาซัดนี่ต่างกันเยอะเหมือนกันค้าบ
4.7 รอบกวาดไวขึ้น รวมๆแล้วคือรถจะเร่งได้ไวขึ้น แล้วจะขับได้ง่ายขึ้นด้วยครับ(เวลาซัด) เพราะเวลารอบตกมาต่ำมากๆ จะใช้เวลาไล่รอบขึ้นไปน้อยกว่าค้าบ
ถ้าเปลี่ยนเฟืองท้ายเป็น 4.7 ลองเปลี่ยนเกียร์ 5 ช่วยด้วยดิครับ ให้ต่ำกว่าเดิม จะได้ประหยัดน้ำมันมากขึ้นในเกียร์ 5
ใช่ครับ แต่ผมจำไม่ได้ว่า เปลี่ยนเป้นของตัวไหน ถ้าอยากรู้จิง ๆ ลองถาม kar racing ดูครับ ไว้มีตังก็จะเปลี่ยนเหมือนกันครับ วิ่งทางไกล ประหยัดขึ้นอีกหน่อย
เสียเงินซื้อชุดเฟืองท้าย 15500 บาท ถ้ามี LSD ฝาแดงอยู่แล้ว ก็ใส่เข้าไปได้เลย เป็นอะไรที่เห็นผลมาก ๆ ผมว่ารู้สึกว่ากดแล้วมา กว่าเอาเงินไปเดินท่อ ใส่สายกราวด์ กรองเปลือย สายหัวเทียน มาก
ขอบคุณครับคุณเต้ แล้ว 4.4 กับ 4.7 มีข้อดีต่างกันอย่างไง เห็นรถบางคันที่เซ็ทไว้แข่ง บอกมีทั้ง 4.4 และ 4.7 แล้วแต่สนาม แสดงว่า 4.4 ก้อต้องมีข้อดี ใช่หรือเปล่าครับ
ของรถแข่ง เค้าทำขึ้นมา มีตั้งแต่ 3.9 - 4.9 เลยครับ มีทุกเบอร์ คงจะอ้างอิงกันไม่ได้ เพราะเกียร์ 1 - 5 ของเค้าก็เป็นเกียร์ Close แต่ของเราเป็นเกียร์เดิมใช่ไหมล่ะครับ แต่เหตุผลหลัก ๆ ที่เปลี่ยนเฟืองท้าย ก็มาจากความยาวของสนาม แต่ละสนามที่วิ่ง ดูว่าสนามยาวเท่าไหร่ สุดทางตรงเท่าไหร่ ลอง วิ่งดูแล้วจะรู้ครับ บางทีเฟืองท้ายจัดเกินไป วิ่งยังไม่ทันสุดทางตรง ก็หมด 5 เกียร์แล้ว ทำให้รถไปต่อไม่ได้ เลยต้องเปลี่ยนเฟืองท้าย ให้น้อยลง เพื่อจะได้วิ่งให้หมด 5 เกียร์ ที่สุดทางตรงพอดีครับ