อันนี้ผมคิดเองนะว่า มันน่าจะเป็นรถ American เพราะมัน design ใน Louisiana (Isuzu ช่วยด้าน Design เครื่องยนต์) แต่ Overall แล้วมันเป็นรถของ GM ซะมากกว่า อีกเหตุผลนึง ผมคิดว่า เพราะ Isuzu ณ เวลานี้ แทบไม่สนใจรถส่วนตัวแล้ว (ในญี่ปุ่นพวกรถ 4 ล้อเล็ก ทั้ง เก๋ง ทั้ง Pick Up นี่เลิกไปตั้งแต่กฎหมายไอเสียปี 2002 ออกมาแล้วครับ) ตอนนี้ตลาดหลัก Isuzu คงเป็นแถบ Asia อย่างบ้านเราซะมากกว่า ทีนี้สิ่งที่น่าคิดก็คือ ณ เวลานี้ หุ้นใหญ่ของ Isuzu ถือโดย Toyota ราวๆ 20% มั้ง ซื้อจาก GM มาประมาณปีนึงแล้ว ผมเลยคิดว่า ถ้าอนาคต Isuzu ไม่เน้นรถเล็กแล้ว รถกระบะ Isuzu รุ่นต่อๆ ไป อาจจะเป็น Hilux ที่แต่งหน้าทาปากมาขายก็ได้ครับ (ซึี่ง Hilux เกือบทุกรุ่นที่ผ่านมา มัก design โดย Hino) อีกอย่างที่ผมสนใจก็คือ เดิมที Hino กับ Isuzu เคยเป็นบริษัทเดียวกันมาก่อน ผมเลยว่า น่าจะสนุกดีเหมือนกัน ถ้า Toyota ไปเพิ่มหุ้นใน Isuzu แล้วเอา 2 บริษัทรวมกัน กลายเป็นราชา Heavy Duty ไปถล่มพวก DAF, Volvo, UD, Scania ผมว่าคงมันส์พิลึก อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวครับ เพื่อนๆ พี่ๆ ลองเสนอความเห็นกันดูนะครับ
ผมว่าทั้ง d max กับ corolado เป็นรถสัญชาติไทยครับ เพราะฐานการผลิตอยู่ในประเทศไทย ประเทศไทยเราผลิตรถกระบะได้ดีที่สุดและส่งออก มากที่สุดในโลก ไม่เชื่อลองไปจี้ตูดพวก vigo triton navara ดูดิ๊ แล้วก็จะรู้ ว่าจริงป่าว แต่อย่าจี้ใกล้นะมันอันตราย
สัญญาติ = เกิด ณ. ที่นั้น . . . คนไทยเกิดในอเมริกา ก้อเป็นคนไทยสัญญาติอเมริกา D-Max/Colorado ผลิตในไทยก้อสัญญาติชาติไทย สถานเดียว ไม่มีเป็นอย่างอื่น . . หากผลิตในเขมร ก้อเป็นสัญชาติเขมร สถานเดียว ไม่มีเป็นอย่างอื่น เช่นกัน ฉันใดก้อฉันนั้น . . .