โดยส่วนตัวแล้วผมว่า คุณสามารถมาเล่น Drift ได้เลย เพราะคุณมาพื้นฐานอยู่แล้ว เผลอๆอาจเก่งกว่าคนที่หัดเล่น Drift อีกนะครับ (รวมถึงผมด้วย )
โอ้ววววววว........ว้าว......มาแล้วไม่ผิดหวังจริง ๆๆ ชอบ ๆๆ ครับ อนุญาตเข้ามาแจมนะครับ..........FF ดริฟ ด้วย
ผมเองก็ดูว่าดริ๊ฟยากกว่านะครับ อาจจะเป็นเพราะความรู้สึกของผมคือ เวลาทำอาการรถบนทางลูกรังจะง่ายกว่า ไม่ต้องใช้กำลังเครื่องมาก บางครั้งตวัดพวงมาลัยแล้วกดส่งก็ทำได้แล้ว แต่บน track เรียบๆมันต้องสร้างอาการโดยใช้ทั้งความเร็วและกำลังเครื่องยนต์เพื่อที่จะดริ๊ฟ สังเกตุดูจากซีดีอะครับ
ความรู้มากเลยคับอิอิ น่าลองเหอๆๆ มีคำถามอะคับ ท่านั่งเวลาขับดริพอะคับ ควรจะนั่งยังไงอะคับ เพราะผมเคยลอง นั่งธรรมาดาขามันจะติด แล้วมันจะ H and Toe ไม่ได้อะคับช่วยแนะนำทีเหอๆๆ
อิอิ ท่านั่งมีผลมากครับ ต้องลองปรับให้ดี สำหรับผมทำได้ทุกแบบท่านั่ง แต่ดีหรือไม่นั่นอีกเรื่องนึงหน่ะคับ
Heel & Toen จำเป็นมากมั้ยครับ ทำไมต้อง Heel & Toe ด้วย Heel อย่างเดียวไม่ได้หรือครับ ไม่ทราบจริง ๆ ครับว่าถ้าจะเปลี่ยนเกียร์ลงมาแล้ว ทำไมต้องทำ Heel & Toe ถ้าไม่ทำ ผิดมั้ยครับ มันลำบาก ก็แค่ เหยียบครัช ลดเกีย แล้วเหบียบคันเล่งส่งไปเลยไม่ได้หลอครับ (หมายถึงในขณะที่จะลดเกียลง แบบว่า อาจจะเบลคอยู่ก็ตาม พอจะลดเกีย ไม่ทำ Heel & Toe ได้หรือเปล่า แค่เหบียบครัช ลดเกียลง พอปล่อยเบลคกับครัช ก็กดส่งไปเหมือนกันอะครับ) สงสัยจัง
ผมว่า มันขึ้นอยู่กับ ความถนัด หน่ะครับ ,, มันไม่ได้จำกัดว่า ถ้าไม่เป็น Heel & Toe จะเล่นดริ๊พท์มะได้ ผมว่ามันขึ้นอยู่กับว่า ความเหมาะกับรถมั้งครับ ,, เพราะมะวาน พี่ซิ่ง ที่ขับ MR-S ก็ใช้ แต่เพราะว่า รถเค้า หน้าเบา มั้งครับ เลยต้อง เหยียบเบรกเพื่อให้ หน้ามันกด อ่ะครับ จะได้ดริ๊พท์ง่ายๆ
มาแล้วครับ ชี้แจงข้อสงสัย การทำ Heel and Toe นะครับ เขาจะใช้กันก็ต่อเมื่อมีการ shift down หรือลดเกียรลงนะครับ เหตุผลที่ทำก็เพื่อความ smooth ของรอบเครื่องเวลาลดเกียรลงครับเพื่อรถจะได้ไม่เกิดอาการกระชากเนื่องจากเปลี่ยนเกียรแล้วเสียการควบคุมไป ประโยชน์อีกอย่างนะครับ มันจะช่วยถนอมอายุสายพานไทมิ่งได้อีกด้วยนะครับ ส่วนการที่ไม่ใช้เทคนิคนี้แล้วลดเกียรก่อนโค้ง อาจจะเรียกได้อีกอย่างว่า shift lock นะครับ ถ้าถามว่าจำเป็นมั๊ย ผมคงพูดได้เลยว่าจำเป็นพอสมควรในความคิดผมอย่างน้อยเครื่องก็ไม่พังหล่ะ อ่อ ลืมไป เรื่องเกียรมันจะเข้าง่ายกว่ากันนีสนึงด้วย แต่ที่สำคัญไปได้เร็วกว่ากันด้วย อิอิ สู้ๆครับ สงสัยถามมา เดี๋ยวเทพจัดให้ อิอิ
ตัมอธิบายหน่อยสิครับผมเป็นคนพิมย์ช้า เอาแค่ใช้จริงก็พอไม่ต้องเวอร์แบบไปก็อปเค้ามาครับ ผมต้องไปทำงานแล้วววว
สมแล้วที่เป็นคุณกุ้ง Siam Drifter ครับ บรรยายได้ละเอียด อย่างงี้สนามหน้าต้องดึงตัวมาเป็นผู้ช่วยโฆษกหน่อยแล้ว 555555 ปล. ใครสนใจดริฟท์ สนามหน้าตรงกับวันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม 2549 ตั้งแต่ 1000-1500 บริเวณสนาม BRC หลังซีค่อนนะครับ พบกับคุณกุ้งและนักแข่งระดับโค-ตรโหดเกือบยี่สิบสามสิบท่าน อิอิ
ตั้งแต่ เล่นมา ผมใช้ แค่ สองวิธี เองครับ 1 คือดึงเบรกมือ 2. คือ ยอว์ เข้า หรือใช้ แรงเหวี่ยง อ่ะครับ เข้าไปโดยที่ไม่ได้เบรก มันเปงจังหว่ะของมันอ่ะครับ ส่วน วิธี อื่นๆ ผม ไม่ได้ใช้เลย มัน ไม่ได้ ตายตัวครับ ว่า จะต้อง มาเบรก กิ้ง ต้องมาดึงเบรกมือ มันขึ้นอยู่กับ ความถนัดมากกว่าครับ ,, ผมก็ งูๆ หอยๆ ไปเรื่อย 55+ จบโค้งมั่งไม่จบ มั่ง ,, ขึ้นอยู่กับ ความ ตื่นเต้น ช่วงนั้นมากกว่าครับ Ps, เบรกกิ้ง ในสนาม น้อยคนมากมาก ที่จะใช้ ,, และ พวก กะแทก ครัช ก็เหงแค่ไม่กี่คนเอง ส่วน พวกที่ เข้า 1 2 3 แล้ว ลด ลง เหลือ 2 ( ภาษาอังกฤษ ผมไม่ทราบ พอดีไม่ได้ Inter ) อันนี้ผมไม่เคยใช้เลยครับ เพราะใช้แค่ 1 และ 2 เอง พอจะเข้า สาม มันก็ ไม่มีให้วิ่งแล้ว ส่วนพวกพี่ๆ ท่านอื่น เช่นประมาณ พี่กี้ พี่ ง้วน พี่นคร พี่จุ๊ ผมไม่ทราบว่าเค้าใช้ วิธีนี้มั้ย เพราะผม ไม่เคยนั่งครับ 5+ แต่ ที่แน่ๆ ผมเคยนั่งคันเด๊ยว ก็ คือ รถ ลุงกุ้ง อ่ะครับ เพราะ เค้าดัน เป็น เกียร์ 6 Speed เข้า 2 แป๊ปเด๊ยวก็ หมด ต้องเข้า 3 แล้ว ครับบ
ตอนนี้ผมยังหาคำตอบไม่ได้เลยครับ ว่า วิธีไหนดี แต่ที่ผมถนัด ส่วนตัวผมชอบกระทืบครัช เพราะติดมากจากตอนใช้ MR-S แรงมันน้อย ต้องไปลองดูขับดู แล้วจะรู้ว่าวิธีไหนเหมาะกับเรามากที่สุด ลองหลายๆวิธี แล้วจะเจอเองครับ ว่าสภาพแบบไหนเราจะใช้วิธีไหนดี
ถึงลุงกุ้งครับ ผมเคยอ่านหนังสือเล่มนึงนะครับเห็นเขาเขียนวิธีดริฟท์ตั้ง 8 วิธีนะแต่ ผมจำไม่ได้หว่าเล่มไหนเพื่อบางที่ลุงกุ้งเคยอ่านเลยอยากถามว่ามันอยู่ ในเล่มในฉบับที่เท่าไรนะครับ
ความจิงวิธีดริฟท์มันมีเยอะน่ะครับเกินแปดวิธีครับมันจะรวมบอกวิธีถึงรถที่ไม่มีเทอรโบด้วยเยอะมากแต่ในบ้านเรานั้นส่วนใหญ่เป็นรถเทอร์โบแล้วปัจจุบันHeel & Toe ผมก็ไม่ได้เคยใช้มันเลยเพราะผมไม่ได้ฝึกมาแต่แรกและก็ไม่ได้คิดที่จะใช้มันในเวลานี้ครับเพราะกำลังเครื่องผมเองก็ยังดีอยู่ครับ ทุกวันนี้ผมจะใช้เบรคมือเป็นหลักในโค้งแรกแต่ช่วงต่อโค้งผมจะใช้เทคนิคยอว์ดริฟท์ในการส่งรถเข้าโค้งต่อไปครับ ส่วนเรื่องของการปั้มครัชผมจะใช้เมื่ออยู่ในโค้งขณะที่กำลังเครื่องผมกำลังตกและบ้างครั้งมันดือมากก็อาจใช้เบรคมือแต่งบ้างในโค้งครับ ส่วนในเล่มฉบับที่เท่าไหร่นั้นจำไม่ได้และครับเพราะว่ามันมีการก็อปี้กันหลายทอดครับ แต่ที่ผมเก็บเอาใว้ก็เป็นหนังสือพิมย์กรุงเทพธุระกิจเมื่อหลายปีก่อนเข้าเขียนใว้เยอะมากแต่ก็เค้าก็ก็อปมาอีกที่แหละถ้าว่างๆผมจะก็อปแบบเป็นภาษาไทยมาให้อ่านกันเล่นๆน่ะครับ
5 speedดีกว่ากันเยอะครับที่ผมเพียนเกียร์ได้ขนาดนั้นเพราะผมดันไปใช้เพื่องท้าย4,3แม่เจ้าจัดโคตรๆ ขนาดเกียร์3ยังเอียดเลยครับคิดเอาเองมันจัดมากเกินไปครับ เอามาดริฟท์ไม่ไหว แต่ถ้าเอามาเทศแถวบ้านน่ะคนนี้มองกันตรึ่มเอียดได้ถึงสามเกียร์อุอุ