อยากทราบ เบสิค ของการฝึกดริฟท์ เอาเป็น ทีละสเต๊ป จนกระทั่ง สามารถไปสาดโค้ง ในสนามได้เลยอะค่ะ รบกวน อธิบายแบบละเอียดๆ ด้วยนะค่ะ [มีรูปประกอบด้วยยิ่งดี]
มะมีคัยมาตอบเลยแห๊ะ ,, มะเปงไร ตั้มส์ ตอบเองก็ได้ ,, อันดับแรกเลยนะครับ ,, ต้องมี รถ ขับเคลื่อน ล้อหลัง ปล. ตอบง่ายไปอ่ะป่าวเนี๊ยะ
มาแล้วครับ เล่นของตอบยากซ่ะด้วย ผมเป็นคนพิมย์ไม่เก่งน่ะครับ จัดไปครับ ผมจะเล่าแบบคร่าวๆก่อนน่ะครับ เรื่องรายละเอียดไปว่ากันอีกทีละกัน ก่อนที่จะเล่นน่ะครับ สิ่งที่ควรจะมีเลยคื่อรถขับเคลื่อนล้อหลังครับ จัดมา........... ยกตัวอย่างเซฟฟิโร A31 สิ่งแรกคือต้องฝึกขับในขั้นเบซิคก่อนครับ มีอะไรบ้าง 1.การทำโดนัท ในการทำโดนัทเป็นพื้นฐานขั้นแรกที่นักดริฟท์จะต้องขับให้ได้ แล้วควบคุมได้ทุกรูปแบบ เช่นโดนัทไปทางด้านซ้ายและด้านขวา โดนัทอยู่กับที่ หรื่อโดนัทเป็นวงกว้างโดยใช้เกียร์สอง ในขั้นตอนของการทำโดนัท ผมจะมาเล่ารายละเอียดกันอีกที่ครับ แบบครบๆ ขอติดใว้ก่อนครับ เพื่อความเข้าใจในการดูน่ะครับ กรอบสีดำสีเหลียมหมายถึงรถน่ะครับขีดสีแดงเป็นหน้ารถครับ ส่วนสีเขียว เป็นล้อรถ ส่วนสีน้ำตาลเป็นลูกศรแสดงถึงแนวในการขับครับ จุดสีแดงชมพูเป็นไฟล่อนน่ะครับ ส่วนสีเทาๆแสดงเป็นควันยางเพื่อให่ภาพดูมีอารมย์มากขึ่นครับ
2.การดึงเบรคมือ ในการดึงเบรคมือ เพื่อฝึกรับรู้แรงเหวียงจากด้านท้ายทำให้รถกลับลำ ไปอีกทิศทางตรงกันข้าม เช่นดึงเบรคมือในโค้งยูเทินร์ สลับกันไปในรูปแบบแคบซูน เพื่อฝึกความคุนเคยในยามที่เราต้องใช้เบรคมือในช่วงเวลาที่จำเป็น กากบาทในวงกลมสีน้ำเงินเป็นจุดที่ต้องทำการดึงเบรคมือครับ
3.การทำโดนัทเลขแปด (งงหล่ะสิ) การฝึกแบบนี้เป็นเบซิคที่ต่อเนื่องมาจากโดนัทเป็นวงกลม แต่ในรูปแบบนี้มันต่างตรงที่ การทำโดนัทแค่ครึ่งเดียวแต่หักพวงมาลัยสลับกับทิศทางตรงกันข้าม ต้องดูภาพประกอบครับ ในการฝึกแบบนี้ จะเน้นเรื่องของการหมุนพวงมาลัย ให้สอดคล้องกับการเดินคันเร่งไปในตัวครับ เพื่อฝึกรับแรงเหวียงสลับไปมาครับ
4.ยอว์ดริฟท์ ในการฝึกแบบนี้จะเป็นพื้นฐานต่อเนื่องมาจากการทำเลขแปดครับ แต่ในการฝึกยอว์ดริฟท์จะใช้พื้นที่ค่อนข้างยาวสักนิด แต่ถ้าไม่มีก็ใช้พื้นที่ แบบลานกว้างก็ได้ครับ พื้นฐานนี้เป็นอะไรที่ยากสักหน่อย เพราะว่ามันมีความจำเป็นต่อนักดริฟท์มืออาชิพทุกคน ในการขับแบบนี้ เราจะฝึกรับรู้แรงเหวียงของรถสลับไปมาซ้ายขวา ในทางตรง (ประมาณว่าโยนรถเดินหน้าไปในทางตรงครับ) ดูรูประกอบอีกแล้วว
สาดโค้งใช้มั้ยครับเดี๋ยวได้มันส์แน่นอน.......... ในเทคนิคนี้ผมขอเริ่มกันง่ายๆเลยน่ะครับ ในปัจบัณนี้ผมเองยังใช้อยู่เลยครับ ในเวลานี้ทั้งหมดต้องรวมเบซิคทุกอย่างตามขั้นต้นมาใช้ในภารกิจนี้ครับ ในนี้พื้นฐานของไลนเซอร์กิจก็ได้ใช้ด้วยน่ะครับ อันดับแรกให้วิ่งมาทางตรง ชิดทางด้านขวาของแทรค (จากในรูปครับ) จะเห็นจุดก่อนเข้าโค้ง ตรงนั้นจุดที่มีกากบาทนั้นเป็นจุดที่ต้องดึงเบรคมือเพื่อทำให้ท้ายรถเสียอาการ ทำให้เกิดอาการขวาง จากนั้น เบซิค ของการทำโดนัท จะเป็นการส่งรถต่อเข้าไปในโค้งแล้วเร่งผ่านโค้งไปในรูปแบบเดียวกับการทำโดนัทครับ ให้สังเกตุ ที่ล้อสีเขียวน่ะครับ ตั้งแต่ต้น มันจะหันหน้ายางเพื่อควบคุมทิศทางตามที่เรากำหนดครับ (เรื่องของไลน์เซอร์กิจที่ใช้ในการแข่งขันผมจะมาเล่าที่หลังน่ะครับ) ส่วนถ้าใครมีความรู้เรื่องของไลน์เซอรกิจ จะมาเสริมก็ได้น่ะครับยินดีครับ
พยายามโคดๆ อ่ะ ลุงกุ้ง ,, ในรูป มีควัน ยางอีกต่างหาก เพื่อความ เล้าใจ ,, มีข้อสงสัยครับ ,, เวลาที่เราจะตั้ง กรวย หรือ ไฟล่อน ในการทำเลข 8 เนี๊ยะ ควรใช้ ระยะ ห่าง กันระหว่าง สอง กรวย เท่าไหร่ครับ ?
ใช้รถขับหน้า ทำแค่เฉพาะดึงเบรคมือก็พอครับ อันไหนที่ต้องใช้การสไลด์ก็อย่าไปลอง ไม่งั้นก็ฝึกเบรคกิ้งดริ้ฟเอาก็พอได้มั้ง
ไม่มีขับหลังเราก็เล่นกันแบบขับหน้าเลยครับ ท่านใดถนัดขับหน้า ขอเชิญ อธิบายตามสบายเลยครับ ผมไม่ถนัดจิงๆครับสำหรับขับหน้าครับ
เพราะขับสี่ล้อ ระบบเลี้ยวมันโคตรเกาะถนนเลยครับ มันอาจจะลื่นไถลมากเกินไป ถ้าเกิดเสียหลัก อาจจะคุมลำบากถ้าไม่ชินเพราะล้อหน้ามันก็หมุนตามล้อหลังไปด้วย อาจจะไม่จิกพื้นก็ได้ (คิดว่านะ)
เพิ่มเติมนะครับ (เอามาจาก DriftKing) การเริ่มต้นหัด Drift ต้องเริ่มจาก 1. 90 องศา Trun 2. 180 องศา Trun 3. E-Brake Trun 4. Drifting With Low Grip Rear Tires 5. Drifting With High Grip Rear Tires การ Drift แบ่งออกเป็น 6 ประเภท ได้แก่ (เป็นการแบ่งลักษณะการเข้าโค้ง) 1. Side (E-Brake) 2. Shift Lock 3. Power Over 4. Braking 5. Feint 6. Lift-Off
ขอบคุณมากๆเลยคับ.....ดูรูปแล้วเข้าใจง่ายขึ้นคับ แล้วแต่ละเทคนิคของคุณnet ทำยังไงบ้างอะคับ อยากทำเป็น......
วิธีการ Drift สำหรับรถขับเคลื่อนล้อหลัง สมมุติว่าวิ่งมาจากเกียร์ 4 1. เหยียบคลัทช์ เข้าเกียร์ว่าง กดเบรค ปล่อยคลัทช์ (Double Clutching) 2. ปลายเท้ายังกดเบรคอยู่ ใช้ส้นเท้าแตะคันเร่งรอบเครื่องขึ้นมา (Heel&Toe) 3. เหยียบคลัทช์ เข้าเกียร์ 3 หรือเกียร์ 2 (ขึ้นอยู่กับความเร็วหลังจากการเบรค ) 4. ปล่อยคลัทช์ ปล่อยเบรค เหยียบคันเร่ง หักพวงมาลัยเข้าโค้ง
เคยขับรถแรลลี่ เป็นรถขับหลัง อยากจะลองมาเล่นดริฟท์บ้าง จะใช้ทักษะเหมือนกันหรือต่างกันยังไงบ้างครับ ขอความรู้หน่อยครับ การสไลด์รถบนลูกรังกับทางเรียบ น่าจะได้ฟิลลิ่งต่างกัน แต่ไม่รู้วิธีทำต่างกันรึเปล่า ชอบมากๆครับรูปวาด เข้าใจง่าย น่ารักดีครับ คุณกุ้ง
ส่วนตัวผมว่าแรลลี่ มันยากกว่าน่ะครับ ในทางเทคนิคมันไม่น่าจะต่างกันเลย แต่ดริฟท์มันง่ายกว่าเยอะครับ ผมจะยกตัวอย่าง เช่น เวลาในการแข่งขันแรลลี่ใช้เวลาการแข่งขันมากกว่า ความแข่งแรงของนักขับแรลลี่ก็แข็งแรงกว่าครับ ถ้าให้นักดริฟท์ไปขับแรลลี่บ้างสงสัยลิ้นห้อยแน่นอนครับ ส่วนเรื่องเทคนิคการสไลด์รถบนลูกรัง ผมคิดว่านักแข่งแรลลี่ต้องกะระยะทางสไลด์รถได้แม่นยำมากกว่า เพราะว่านักดริฟท์ไม่เคยขับแบบนั้นครับ สรุปว่าไม่ยากสำหรับคุณ Rally Master RWD ครับ