เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Mitsubishi Car Clubs
>
Evolution Thailand
>
รบกวนเรื่องเทอร์โบหน่อยครับ (แหล่งความรู้ที่หาที่อื่นไม่ได้)
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="พัทยา@MRC#012, post: 750609, member: 9244"]ช่วงนี้ตอบช้าหน่อยครับ</p><p><br /></p><p>เทอร์โบ TD04L ถ้าอยากให้ดึงหนักขึ้น ให้เดินท่อไอดี ซัก 2 - 2.5 นิ้ว ไล่ขนาดกันไป แล้วใส่อินเตอร์ขนาด Evo3 ตั้งบูสท์ไป 1.2-1.3 บาร์ แค่นี้ถือว่าน่าพอใจครับ</p><p><br /></p><p>ส่วนปัญหา</p><p>1. ทำได้ครับ แต่ลักษณะการดัดโค้ง อาจจะทำให้ Flow ของอากาศเดินทาง ไม่สะดวก </p><p>อย่าลืมว่ายิ่งมีจุดดัดโค้งมากเท่าไร Flow rate ของลมยิ่งDropลง และยิ่งมีช่วงองศาในการดัดโค้งมากเท่าไร อากาศที่เสียดสีกันจะยิ่งมีอุณหภูมิสูง ไม่เป็นผลดีต่อเครื่องยนต์</p><p>อีกจุดที่ต้องมองคือ ยิ่งเอาท่อไอดี มาใกล้ไอเสียมากเท่าไร โอกาสที่อากาศไอดีจะร้อนจากอุณหภูมิของไอเสียยิ่งมีมากครับ</p><p>อีกจุดที่ต้องมองคือ พื้นที่ในการซ่อมบำรุงจะขาดหายไป การติดเวสเกตแยกหรือเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องอาจจะทำได้ยากลำบากขึ้นครับ</p><p>ถ้ากรอง นมค. เปลี่ยนได้ยาก ช่างขันอัดให้แน่นไม่ได้ โอกาศซีล กรอง นมค. ไม่สนิท นมค.ดันออกมา เวลารอบสูงๆ มีโอกาสเกิดขึ้นได้ อาจจะได้ซื้อเครื่องไม่ทั้งตัว</p><p>ต้องคิดและออกแบบ ทางเดินท่อ ให้ดีก่อนทำครับ</p><p><br /></p><p>2. อินเตอร์เล็ก อากาศเต็มเร็ว รอบมาเร็ว และหมดเร็ว</p><p> อินเตอร์ ขนาดกลาง-ใหญ่พอดี อากาศเต็มไม่เร็วไม่ช้าเกินไป รอบไม่ช้าเกินไป แต่ฟาดหนัก ส่วนจะหมดช้าหรือไม่ ขึ้นอยู่กับอัตราทำลมของเทอร์โบ+ความจุเครื่องยนต์(รอบเครื่อง)+อัตราทดเกียร์</p><p>(รอบเกียร์)</p><p> อินเตอร์ใหญ่เกินขนาดเครื่องยนต์และเทอร์โบ อากาศเต็มช้า รอบมาช้า กว่าจะฟาดรอบเครื่องก็หมดก่อนครับ</p><p><br /></p><p>3. ท่ออินเตอร์ใหญ่เกินไป รอรอบ ถ้าเล็กเกินไป อากาศก็เข้าได้น้อยเกินไป บูสท์ไม่มาหรือมาช้าครับ</p><p>ต้องขนาดพอดีครับ เครื่อง 1.8 เดิน 2-2.5 นิ้ว ไล่ขนาดไป ร้านทำท่อที่ชำนาญจะแนะนำได้เองครับ</p><p>หากเปลี่ยนเทอร์โบใหญ่ ไม่สามารถลดขนาดอินเตอร์ได้เลยครับ เพราะช่วงเวลาที่เทอร์โบต้องการทำลม </p><p>จะไม่มีอากาศเข้าได้เพียงพอ รถจะรอรอบมากอย่างเห็นได้ชัดครับ </p><p>วิธีการที่ดีที่สุด คือคุณต้องเลือก และตัดสินใจ ขนาดของเทอร์โบและบูสท์ที่จะใช้ให้ได้เสียก่อน แล้วจึงคำนวณองค์ประกอบอื่นๆลงไป จึงจะทำให้สามารถตัดสินใจได้ว่าจะเดินท่อไอดี - ไอเสีย เท่าไรและใช้อินเตอร์ขนาดเท่าไร</p><p>หากคุณมัว แต่คิดหน้าคิดหลัง เดี๋ยวจะใช้ 04 เดี๋ยวจะใช้ 05 จะเลือกของเผื่อไว้ก่อน</p><p>ผมบอกได้เลยว่าทำได้ แต่ไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดที่ควรทำ เดี๋ยวก็ต้องมาเดินใหม่อยู่ดี</p><p>เพราะ คาร์เรสเตอร์เรสติกท์ ของเทอร์โบแต่ละลูก มีนิสัยแตกต่างกันครับ</p><p>ถ้าห่วงหน้าพะวงหลัง ทำไปทำมา ทะเลครับ</p><p>ต้องเลือกเทอร์โบให้ได้ก่อน แล้วฟันธงตัดสินใจเลยครับ</p><p>องค์ประกอบของรถ ต้องเหมาะสมกันที่สุดเท่านั้น รถถึงจะวิ่งดีที่สุด</p><p>แต่ถ้าไม่ต้องการรถที่วิ่งที่ที่สุด แค่เอาไว้ขับสนุกๆ อยากเผื่อขนาดไว้ ก็ทำได้เช่นกันครับ ไม่ผิดกติกาแต่ประการใด</p><p>TD04 H และ HL ควรบูสท์ที่ 1.2 จะ เหมาะกับอินเตอร์ EVO3 ที่สุดครับ</p><p>ส่วนTD05H Evo6 เหมาะกับ อินเตอร์ที่มีขนาดเท่า evo6 หรือหนาและกว้างกว่าได้ครับ บูสท์1.2-1.4 ได้ แต่อย่าลืมว่า 1.2 ของTD04 กับ TD05 ความรุนแรงไม่เหมือนกันครับ TD05 จะมีอัตราการอัดของอากาศหนาแน่นและสูงกว่ามาก</p><p><br /></p><p>4. เครื่องเทอร์โบ ใช้เทอร์โบปากขนาด 60-75 มม. TD04-06 บูสท์ไม่เกิน 1.4 ไม่ควรขยายพอร์ตไอดี-ไอเสียครับ รอรอบเปล่าๆ</p><p>ปกติเราทำกันแค่ ขัดลื่นและลบเหลี่ยมมุมตามสันจมูก และลงVENOL เท่านั้นครับ</p><p>ต้องเทอร์โบใหญ่ บูสท์หนักกว่านี้ ถึงจะขยายกันครับ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="พัทยา@MRC#012, post: 750609, member: 9244"]ช่วงนี้ตอบช้าหน่อยครับ เทอร์โบ TD04L ถ้าอยากให้ดึงหนักขึ้น ให้เดินท่อไอดี ซัก 2 - 2.5 นิ้ว ไล่ขนาดกันไป แล้วใส่อินเตอร์ขนาด Evo3 ตั้งบูสท์ไป 1.2-1.3 บาร์ แค่นี้ถือว่าน่าพอใจครับ ส่วนปัญหา 1. ทำได้ครับ แต่ลักษณะการดัดโค้ง อาจจะทำให้ Flow ของอากาศเดินทาง ไม่สะดวก อย่าลืมว่ายิ่งมีจุดดัดโค้งมากเท่าไร Flow rate ของลมยิ่งDropลง และยิ่งมีช่วงองศาในการดัดโค้งมากเท่าไร อากาศที่เสียดสีกันจะยิ่งมีอุณหภูมิสูง ไม่เป็นผลดีต่อเครื่องยนต์ อีกจุดที่ต้องมองคือ ยิ่งเอาท่อไอดี มาใกล้ไอเสียมากเท่าไร โอกาสที่อากาศไอดีจะร้อนจากอุณหภูมิของไอเสียยิ่งมีมากครับ อีกจุดที่ต้องมองคือ พื้นที่ในการซ่อมบำรุงจะขาดหายไป การติดเวสเกตแยกหรือเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องอาจจะทำได้ยากลำบากขึ้นครับ ถ้ากรอง นมค. เปลี่ยนได้ยาก ช่างขันอัดให้แน่นไม่ได้ โอกาศซีล กรอง นมค. ไม่สนิท นมค.ดันออกมา เวลารอบสูงๆ มีโอกาสเกิดขึ้นได้ อาจจะได้ซื้อเครื่องไม่ทั้งตัว ต้องคิดและออกแบบ ทางเดินท่อ ให้ดีก่อนทำครับ 2. อินเตอร์เล็ก อากาศเต็มเร็ว รอบมาเร็ว และหมดเร็ว อินเตอร์ ขนาดกลาง-ใหญ่พอดี อากาศเต็มไม่เร็วไม่ช้าเกินไป รอบไม่ช้าเกินไป แต่ฟาดหนัก ส่วนจะหมดช้าหรือไม่ ขึ้นอยู่กับอัตราทำลมของเทอร์โบ+ความจุเครื่องยนต์(รอบเครื่อง)+อัตราทดเกียร์ (รอบเกียร์) อินเตอร์ใหญ่เกินขนาดเครื่องยนต์และเทอร์โบ อากาศเต็มช้า รอบมาช้า กว่าจะฟาดรอบเครื่องก็หมดก่อนครับ 3. ท่ออินเตอร์ใหญ่เกินไป รอรอบ ถ้าเล็กเกินไป อากาศก็เข้าได้น้อยเกินไป บูสท์ไม่มาหรือมาช้าครับ ต้องขนาดพอดีครับ เครื่อง 1.8 เดิน 2-2.5 นิ้ว ไล่ขนาดไป ร้านทำท่อที่ชำนาญจะแนะนำได้เองครับ หากเปลี่ยนเทอร์โบใหญ่ ไม่สามารถลดขนาดอินเตอร์ได้เลยครับ เพราะช่วงเวลาที่เทอร์โบต้องการทำลม จะไม่มีอากาศเข้าได้เพียงพอ รถจะรอรอบมากอย่างเห็นได้ชัดครับ วิธีการที่ดีที่สุด คือคุณต้องเลือก และตัดสินใจ ขนาดของเทอร์โบและบูสท์ที่จะใช้ให้ได้เสียก่อน แล้วจึงคำนวณองค์ประกอบอื่นๆลงไป จึงจะทำให้สามารถตัดสินใจได้ว่าจะเดินท่อไอดี - ไอเสีย เท่าไรและใช้อินเตอร์ขนาดเท่าไร หากคุณมัว แต่คิดหน้าคิดหลัง เดี๋ยวจะใช้ 04 เดี๋ยวจะใช้ 05 จะเลือกของเผื่อไว้ก่อน ผมบอกได้เลยว่าทำได้ แต่ไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดที่ควรทำ เดี๋ยวก็ต้องมาเดินใหม่อยู่ดี เพราะ คาร์เรสเตอร์เรสติกท์ ของเทอร์โบแต่ละลูก มีนิสัยแตกต่างกันครับ ถ้าห่วงหน้าพะวงหลัง ทำไปทำมา ทะเลครับ ต้องเลือกเทอร์โบให้ได้ก่อน แล้วฟันธงตัดสินใจเลยครับ องค์ประกอบของรถ ต้องเหมาะสมกันที่สุดเท่านั้น รถถึงจะวิ่งดีที่สุด แต่ถ้าไม่ต้องการรถที่วิ่งที่ที่สุด แค่เอาไว้ขับสนุกๆ อยากเผื่อขนาดไว้ ก็ทำได้เช่นกันครับ ไม่ผิดกติกาแต่ประการใด TD04 H และ HL ควรบูสท์ที่ 1.2 จะ เหมาะกับอินเตอร์ EVO3 ที่สุดครับ ส่วนTD05H Evo6 เหมาะกับ อินเตอร์ที่มีขนาดเท่า evo6 หรือหนาและกว้างกว่าได้ครับ บูสท์1.2-1.4 ได้ แต่อย่าลืมว่า 1.2 ของTD04 กับ TD05 ความรุนแรงไม่เหมือนกันครับ TD05 จะมีอัตราการอัดของอากาศหนาแน่นและสูงกว่ามาก 4. เครื่องเทอร์โบ ใช้เทอร์โบปากขนาด 60-75 มม. TD04-06 บูสท์ไม่เกิน 1.4 ไม่ควรขยายพอร์ตไอดี-ไอเสียครับ รอรอบเปล่าๆ ปกติเราทำกันแค่ ขัดลื่นและลบเหลี่ยมมุมตามสันจมูก และลงVENOL เท่านั้นครับ ต้องเทอร์โบใหญ่ บูสท์หนักกว่านี้ ถึงจะขยายกันครับ[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Mitsubishi Car Clubs
>
Evolution Thailand
>
รบกวนเรื่องเทอร์โบหน่อยครับ (แหล่งความรู้ที่หาที่อื่นไม่ได้)
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...