เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
##..เปรียบมวย...เทอร์โบ..VS ..ซุปเปอร์ชาร์จ....##
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="POL2, post: 744798, member: 13711"]บังเอิญรู้สึกคันไม้คันมือ....หลังจากที่ได้ค้นตำราเก่าๆมานั่งอ่านๆดู.....พอดีหยิบเรื่อง..เทอร์โบมาอ่าน...ก็พาลไปเจอ..ซุปเปอร์ชาร์จ..เข้าอีก....เอ้า...จะผิดจะถูกก็อ่านกันเอาเองนะครับพี่น้อง.....ใครชอบแบบไหนเชียร์กันเอา....</p><p><br /></p><p><span style="color: Cyan"><b>ที่มาที่ไปของ..เทอร์โบ..กับ..ซุปเปอร์ชาร์จ.</b></span></p><p><br /></p><p>...เป็นความพยามคิดค้นของวิศวกรในยุคก่อน...ที่ต้องการเพิ่มแรงม้าให้กับเครื่องยนต์...โดยพอจะแยกได้ 2 อย่างคือ</p><p><b>... การเพิ่มกำลังอัดกับการเพิ่มส่วนผสมของไอดี....</b></p><p>....แต่การเพิ่มกำลังอัดก็ถูกจำกัดด้วยคุณภาพและปริมาณของเชื้อเพลิง </p><p>....ส่วนการเพิ่มส่วนผสมไอดีในยุกแรกๆ...ก็ออกมาในรูปแบบของการเพิ่มความจุกระบอกสูบที่ถูกจำกัดด้วยขนาดและน้ำหนักของเครื่องยนต์ ...จนมีได้การคิดค้นการเพิ่มอากาศโดยการอัดอากาศเข้าไปในห้องเผาไม้ที่เรียกว่าระบบอัดอากาศ<b>...เทอร์โบ..และ..ซุปเปอร์ชาร์จ</b></p><p><br /></p><p><b><span style="color: cyan">....ซุปเปอร์ชาร์จ....</span></b></p><p><br /></p><p>....ย้อนไปปี 1865 มีการจดลิขสิทธิ์..ซุปเปอร์ชาร์จ..ครั้งแรก แต่การเพิ่มอากาศหรือซุปเปอร์ชาร์จนั้นจะใช้งานอยู่กับเครื่องบินเป็นส่วนใหญ่และมาแพร่หลายหลังจากนำมาใช้งานกับรถยนต์ในวงการรถแข่งราวๆปี 1925-1927 </p><p><br /></p><p>...ซุปเปอร์ชาร์จหรือซุปเปอร์ชาร์จเจอร์(Supercharger) มันคืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่อัดอากาศหรือเพิ่มปริมาณอากาศเข้าไปในห้องเผาไหม้ในปริมาณที่มากกว่าปกติหรือมากกว่าแรงดันของบรรยากาศโดยการใช้กำลังของเครื่องยนต์จากเพลาข้อเหวี่ยงเป็นตัวหมุนตัวใบพัดอัดอากาศผ่านสายพาน...ชุดเฟืองหรือชุดเกียร์..เพื่อทำให้อากาศมีแรงดันที่สูงขึ้นและมีอัตราไหลที่แรงและเร็วขึ้นตามรอบการหมุนของเครื่องยนต์ซึ่งมันจะมีด้านดูดอากาศด้านเดียวคือเฉพาะด้านอัดอากาศหรือคอมเพรสเซอร์เท่านั้น...</p><p><br /></p><p><b><span style="color: cyan">...จุดเด่นของซุปเปอร์ชาร์จ...</span></b></p><p><br /></p><p>1....มีการตอบสนองเป็นไปตามรอบของเครื่องยนต์ตั้งแต่รอบเครื่องยนต์เริ่มหมุน</p><p><br /></p><p>2....อุปกรณ์มีขนาดเล็กไม่เปลืองพื้นที่ในการติดตั้ง...ติดตั้งง่ายน้ำหนักเบา...และ..สวยงาม</p><p><br /></p><p>3....ดูแลรักษาง่ายความทนทานสูง</p><p><br /></p><p><br /></p><p><b><span style="color: cyan">จุดด้อยของซุปเปอร์ชาร์จ</span></b></p><p><br /></p><p>1...ใช้กำลังของเครื่องยนต์มาปั่นใบพัดจึงทำให้กินน้ำมันเชื้อเพลิงมาก</p><p><br /></p><p>2...กำลังที่ได้ถูกจำกัดในระดับหนึ่งเท่านั้นทั้งรอบต่ำและรอบสูงโดยมีรอบเครื่องยนต์เป็นตัวแปร</p><p><br /></p><p><br /></p><p><b><span style="color: cyan">......เทอร์โบ......</span></b></p><p><br /></p><p>...ชื่อแบบดังเดิมของเทอร์โบนั้นก็คือ เทอร์โบซุปเปอร์ชาร์จเจอร์(Turbo-Supercharger) นั่นเอง ต่อมาเรียกสั้นลงเหลือแค่เทอร์โบชาร์จ และเหลือเฉพาะคำว่าเทอร์โบ อย่างเดียวดังที่เรียกกันในปัจจุบัน....จริงแล้วเทอร์โบนั้นถูกพัฒนาคิดค้นมาจากซุปเปอร์ชาร์จ.....เพราะมันประกาศออกมาหลังการทดลองได้...เมื่อปี 1905 ว่า..ระบบนี้..คือเทอร์โบซุปเปอร์ชาร์จเจอร์...แต่กว่าจะได้รับความนิยมแพร่หลายก็ราวๆ ปี 1952แล้ว ดังนั้นเทอร์โบมันก็คือ...ซุปเปอร์ชาร์จชนิดหนึ่งนั่นแหละครับ..เพียงแต่ว่าแทนที่มันจะใช้ต้นกำลังของเครื่องยนต์มาปั่นแกนใบพัด..เพื่ออัดอากาศเข้าเครื่องยนต์....มันก็เพิ่มแกนใบพักมาอีกด้านมาต่อใบพัดเข้าไปแล้วนำเอาไอเสียจากท่อ...มาหมุนแกนที่อีกด้านที่ยังคงเป็นซุปเปอร์ชาร์จหรืออัดอากาศเข้าเครื่องยนต์...</p><p><br /></p><p><b><span style="color: cyan">...จุดเด่นของเทอร์โบ...</span></b></p><p><br /></p><p>1....ได้กำลังแรงอัดที่สูงกว่าการใช้ซุปเปอร์ชาร์จแบบธรรมดา</p><p><br /></p><p>2....กินน้ำมันเชื้อเพลิงน้อยกว่าเพราะไม่ต้องสูญเสียแรงเครื่องยนต์มาหมุนแต่กลับใช้ไอเสียที่ปล่อยทิ้งมาเป็นกลไกแทน..</p><p><br /></p><p><b><span style="color: cyan">จุดด้อยของเทอร์โบ</span></b></p><p><br /></p><p>1....ปริมาณและความสกปรกของไอเสียจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการทำงานของระบบ</p><p><br /></p><p>2....ความเร็วรอบในการหมุนแกนใบพัดสูงถ้าเกิดข้อผิดพราดของระบบควบคุมจะเกิดความเสียหายได้</p><p>ง่าย</p><p><br /></p><p>3....การตอบสนองต้องรอแรงดันในบบให้ได้ตามกำหนดก่อน</p><p><br /></p><p>......ถ้าว่ากันเรื่องความแรงอย่างเดียวเทอร์โบนั้น...ค่อนข้างได้เปรียบซุปเปอร์ชาร์จอยู่เยอะ...เพราะมันใช้แรงดันไอเสียมาปั่นแกนใบพัด...การกำหนดแรงดันอากาศจึงทำได้ดีกว่าซุปเปอร์ชาร์จธรรมดาแบบด้านเดียว.......ที่ยังคงต้องอาศัยกำลังเครื่องยนต์เป็นต้นกำลัง.....แม้ว่าจะมีการทดรอบอะไรแล้วก็ยังกินกำลังของเครื่องยนต์อยู่.....แต่ถ้าเรื่องความทนทาน..และดูแลง่ายแล้ว....ซุปเปอร์ชาร์จแบบแกนด้านเดียวจะทนทานดูแลง่ายกว่าเทอร์โบมาก...... และถ้าพูดถึงเรื่องอัตราบริโภคเทอร์โบจะได้เปรียบอยู่หน่อยเพราะอาศัยไอเสียที่ปล่อยทิ้งอยู่แล้ว.....กลับมาใช้งานใหม่เพื่อนำมาหมุนแกนด้านเทอร์ไบที่แกนเดียวกัน...ต่ออีกด้านเป็นคอมเพรสเซอร์ไว้อัดอากาศเข้าเครื่องยนต์.....แม้ว่าซุเปอร์ชาร์จจะเรี่ยวแรงไม่ดีนักและสิ้นเปลืองกว่า...แต่ความทนทานที่เหนือกว่าตลอดจน...เรี่ยวแรงถ้าเทียบกับเครื่องยนต์ธรรมดาก็ถือว่าดีกว่าเยอะ.....ถ้าเทียบอัตราส่วนการบริโภคกับกำลังเครื่องยนต์ที่ได้...ก็ยังจัดว่าคุ้มค่า....และยังมีรถยนต์หลายยี่ห้อยังคงใช้ซุปเปอร์ชาร์จอยู่เช่นในเบนซ์รุ่นที่มีคำว่าคอมเพรสเซอร์ หรือคอม หรือคอมไบ ในหลายๆรุ่นหลายยี่ห้อ.....และในปัจจุบันก็มีการพัฒนาไปมากไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนจากกำลังขับจากเครื่องยนต์...มาเป็นระบบไฟฟ้าหรือไฮโรลิกส์...และอื่นๆอีกมากมายก็ยังคงอยู่ในพื้นฐานเดียวกัน และทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นเทอร์โบหรือซุปเปอร์ชาร์จแท้จริงแล้วมันก็มาจากพื้นฐานในการอัดอากาศแบบเดียวกันคือ....ซุปเปอร์ชาร์จนั่นเอง..[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="POL2, post: 744798, member: 13711"]บังเอิญรู้สึกคันไม้คันมือ....หลังจากที่ได้ค้นตำราเก่าๆมานั่งอ่านๆดู.....พอดีหยิบเรื่อง..เทอร์โบมาอ่าน...ก็พาลไปเจอ..ซุปเปอร์ชาร์จ..เข้าอีก....เอ้า...จะผิดจะถูกก็อ่านกันเอาเองนะครับพี่น้อง.....ใครชอบแบบไหนเชียร์กันเอา.... [COLOR="Cyan"][B]ที่มาที่ไปของ..เทอร์โบ..กับ..ซุปเปอร์ชาร์จ.[/B][/COLOR] ...เป็นความพยามคิดค้นของวิศวกรในยุคก่อน...ที่ต้องการเพิ่มแรงม้าให้กับเครื่องยนต์...โดยพอจะแยกได้ 2 อย่างคือ [B]... การเพิ่มกำลังอัดกับการเพิ่มส่วนผสมของไอดี....[/B] ....แต่การเพิ่มกำลังอัดก็ถูกจำกัดด้วยคุณภาพและปริมาณของเชื้อเพลิง ....ส่วนการเพิ่มส่วนผสมไอดีในยุกแรกๆ...ก็ออกมาในรูปแบบของการเพิ่มความจุกระบอกสูบที่ถูกจำกัดด้วยขนาดและน้ำหนักของเครื่องยนต์ ...จนมีได้การคิดค้นการเพิ่มอากาศโดยการอัดอากาศเข้าไปในห้องเผาไม้ที่เรียกว่าระบบอัดอากาศ[B]...เทอร์โบ..และ..ซุปเปอร์ชาร์จ[/B] [B][COLOR="cyan"]....ซุปเปอร์ชาร์จ....[/COLOR][/B] ....ย้อนไปปี 1865 มีการจดลิขสิทธิ์..ซุปเปอร์ชาร์จ..ครั้งแรก แต่การเพิ่มอากาศหรือซุปเปอร์ชาร์จนั้นจะใช้งานอยู่กับเครื่องบินเป็นส่วนใหญ่และมาแพร่หลายหลังจากนำมาใช้งานกับรถยนต์ในวงการรถแข่งราวๆปี 1925-1927 ...ซุปเปอร์ชาร์จหรือซุปเปอร์ชาร์จเจอร์(Supercharger) มันคืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่อัดอากาศหรือเพิ่มปริมาณอากาศเข้าไปในห้องเผาไหม้ในปริมาณที่มากกว่าปกติหรือมากกว่าแรงดันของบรรยากาศโดยการใช้กำลังของเครื่องยนต์จากเพลาข้อเหวี่ยงเป็นตัวหมุนตัวใบพัดอัดอากาศผ่านสายพาน...ชุดเฟืองหรือชุดเกียร์..เพื่อทำให้อากาศมีแรงดันที่สูงขึ้นและมีอัตราไหลที่แรงและเร็วขึ้นตามรอบการหมุนของเครื่องยนต์ซึ่งมันจะมีด้านดูดอากาศด้านเดียวคือเฉพาะด้านอัดอากาศหรือคอมเพรสเซอร์เท่านั้น... [B][COLOR="cyan"]...จุดเด่นของซุปเปอร์ชาร์จ...[/COLOR][/B] 1....มีการตอบสนองเป็นไปตามรอบของเครื่องยนต์ตั้งแต่รอบเครื่องยนต์เริ่มหมุน 2....อุปกรณ์มีขนาดเล็กไม่เปลืองพื้นที่ในการติดตั้ง...ติดตั้งง่ายน้ำหนักเบา...และ..สวยงาม 3....ดูแลรักษาง่ายความทนทานสูง [B][COLOR="cyan"]จุดด้อยของซุปเปอร์ชาร์จ[/COLOR][/B] 1...ใช้กำลังของเครื่องยนต์มาปั่นใบพัดจึงทำให้กินน้ำมันเชื้อเพลิงมาก 2...กำลังที่ได้ถูกจำกัดในระดับหนึ่งเท่านั้นทั้งรอบต่ำและรอบสูงโดยมีรอบเครื่องยนต์เป็นตัวแปร [B][COLOR="cyan"]......เทอร์โบ......[/COLOR][/B] ...ชื่อแบบดังเดิมของเทอร์โบนั้นก็คือ เทอร์โบซุปเปอร์ชาร์จเจอร์(Turbo-Supercharger) นั่นเอง ต่อมาเรียกสั้นลงเหลือแค่เทอร์โบชาร์จ และเหลือเฉพาะคำว่าเทอร์โบ อย่างเดียวดังที่เรียกกันในปัจจุบัน....จริงแล้วเทอร์โบนั้นถูกพัฒนาคิดค้นมาจากซุปเปอร์ชาร์จ.....เพราะมันประกาศออกมาหลังการทดลองได้...เมื่อปี 1905 ว่า..ระบบนี้..คือเทอร์โบซุปเปอร์ชาร์จเจอร์...แต่กว่าจะได้รับความนิยมแพร่หลายก็ราวๆ ปี 1952แล้ว ดังนั้นเทอร์โบมันก็คือ...ซุปเปอร์ชาร์จชนิดหนึ่งนั่นแหละครับ..เพียงแต่ว่าแทนที่มันจะใช้ต้นกำลังของเครื่องยนต์มาปั่นแกนใบพัด..เพื่ออัดอากาศเข้าเครื่องยนต์....มันก็เพิ่มแกนใบพักมาอีกด้านมาต่อใบพัดเข้าไปแล้วนำเอาไอเสียจากท่อ...มาหมุนแกนที่อีกด้านที่ยังคงเป็นซุปเปอร์ชาร์จหรืออัดอากาศเข้าเครื่องยนต์... [B][COLOR="cyan"]...จุดเด่นของเทอร์โบ...[/COLOR][/B] 1....ได้กำลังแรงอัดที่สูงกว่าการใช้ซุปเปอร์ชาร์จแบบธรรมดา 2....กินน้ำมันเชื้อเพลิงน้อยกว่าเพราะไม่ต้องสูญเสียแรงเครื่องยนต์มาหมุนแต่กลับใช้ไอเสียที่ปล่อยทิ้งมาเป็นกลไกแทน.. [B][COLOR="cyan"]จุดด้อยของเทอร์โบ[/COLOR][/B] 1....ปริมาณและความสกปรกของไอเสียจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการทำงานของระบบ 2....ความเร็วรอบในการหมุนแกนใบพัดสูงถ้าเกิดข้อผิดพราดของระบบควบคุมจะเกิดความเสียหายได้ ง่าย 3....การตอบสนองต้องรอแรงดันในบบให้ได้ตามกำหนดก่อน ......ถ้าว่ากันเรื่องความแรงอย่างเดียวเทอร์โบนั้น...ค่อนข้างได้เปรียบซุปเปอร์ชาร์จอยู่เยอะ...เพราะมันใช้แรงดันไอเสียมาปั่นแกนใบพัด...การกำหนดแรงดันอากาศจึงทำได้ดีกว่าซุปเปอร์ชาร์จธรรมดาแบบด้านเดียว.......ที่ยังคงต้องอาศัยกำลังเครื่องยนต์เป็นต้นกำลัง.....แม้ว่าจะมีการทดรอบอะไรแล้วก็ยังกินกำลังของเครื่องยนต์อยู่.....แต่ถ้าเรื่องความทนทาน..และดูแลง่ายแล้ว....ซุปเปอร์ชาร์จแบบแกนด้านเดียวจะทนทานดูแลง่ายกว่าเทอร์โบมาก...... และถ้าพูดถึงเรื่องอัตราบริโภคเทอร์โบจะได้เปรียบอยู่หน่อยเพราะอาศัยไอเสียที่ปล่อยทิ้งอยู่แล้ว.....กลับมาใช้งานใหม่เพื่อนำมาหมุนแกนด้านเทอร์ไบที่แกนเดียวกัน...ต่ออีกด้านเป็นคอมเพรสเซอร์ไว้อัดอากาศเข้าเครื่องยนต์.....แม้ว่าซุเปอร์ชาร์จจะเรี่ยวแรงไม่ดีนักและสิ้นเปลืองกว่า...แต่ความทนทานที่เหนือกว่าตลอดจน...เรี่ยวแรงถ้าเทียบกับเครื่องยนต์ธรรมดาก็ถือว่าดีกว่าเยอะ.....ถ้าเทียบอัตราส่วนการบริโภคกับกำลังเครื่องยนต์ที่ได้...ก็ยังจัดว่าคุ้มค่า....และยังมีรถยนต์หลายยี่ห้อยังคงใช้ซุปเปอร์ชาร์จอยู่เช่นในเบนซ์รุ่นที่มีคำว่าคอมเพรสเซอร์ หรือคอม หรือคอมไบ ในหลายๆรุ่นหลายยี่ห้อ.....และในปัจจุบันก็มีการพัฒนาไปมากไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนจากกำลังขับจากเครื่องยนต์...มาเป็นระบบไฟฟ้าหรือไฮโรลิกส์...และอื่นๆอีกมากมายก็ยังคงอยู่ในพื้นฐานเดียวกัน และทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นเทอร์โบหรือซุปเปอร์ชาร์จแท้จริงแล้วมันก็มาจากพื้นฐานในการอัดอากาศแบบเดียวกันคือ....ซุปเปอร์ชาร์จนั่นเอง..[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
##..เปรียบมวย...เทอร์โบ..VS ..ซุปเปอร์ชาร์จ....##
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...