เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
Primera & Presea Club
>
ว่ากันด้วยเรื่องของโช๊ค
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="ironman, post: 681086, member: 33892"]สปริง และโช้คอัพ ทำหน้าที่รองรับแรงสั่นสะเทือน </p><p><br /></p><p>ในขณะที่ ล้อรถตกหลุม สปริงจะดีดล้อลง </p><p><br /></p><p>และในขณะที่ขับรถข้ามสิ่งกีดขวาง สปริงจะพยายาม ส่งผ่านแรงสะเทือน ไปที่โครงรถ อย่างนุ่มนวล</p><p><br /></p><p>ส่วนโช้คอัพ จริงๆแล้ว มันคือตัวช่วยหน่วงเวลาไม่ให้สปริงมีการเคลื่อนตัวเร็วเกินไป </p><p><br /></p><p>เรื่องการรับน้ำหนักนะครับโช้คไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง สังเกตง่ายๆ เราสามารถใช้มือเปล่าๆ ดึง กด แกนโช้คได้สบายๆ</p><p><br /></p><p>ดังนั้น ตัวรับน้ำหนักและแรงกระเทกทั้งปวงคือสปริง</p><p><br /></p><p>ถ้ารถของเรามีแต่สปริง พอเจอถนนขรุขระ หลุมบ่อ รถเราก็จะเด้งๆๆ ตามค่า K ของสปริง (ฟิสิกส์ ม.สี่ อิอิ) ครับ</p><p><br /></p><p>สรุปว่าถ้าเราอยากได้โช้คนิ่ม มันจะหน่วงสปริงได้น้อย นั่งแล้วนิ่มเวลานั่งจะรู้สึกว่าสะเทือยน้อย เพราะล้อเด้ง แต่รถไม่กระโดตาม แต่เวลาเข้าโค้งรถจะเอียงมาก เพราะแรงออกจากสุด CG จะสูง</p><p><br /></p><p> แต่ถ้าเราเลือโช้คแข็งๆ ดึงๆ หรือเรียกว่าหนึบ ความนิ่มจะหายไป เพราะอะไรน่ะหรือ ก็เพราะสปริงจะเคลื่อนที่ได้น้อยลง แต่ข้อดีคือเวลาเข้าโค้ง รถเราเอียงน้อยลงโยกเยกน้อยลง หรือที่ว่ากันว่านิ่งกว่านั่นเอง</p><p><br /></p><p>ดังนั้นเวลาขับตรงๆ เจอถนนเป็นคลื่นมันเลยเด้งๆ เพราะสปริงเคลื่อนที่ได้น้อย แต่โช้คแข็งมากไปใช่ว่าจะปลอดภัยกว่าเสมอ</p><p><br /></p><p>ลองนึกภาพโช้คที่แข็งมากๆ เราขับมาด้วยความเร็วสูงๆ ตกหลุมที่ถนนอย่างกระทันหัน แรงกระทำจะตกมาที่ล้อหน้า ส่งผลมาที่พวงมาลัย คราวนี้ตัวใครตัวมัน</p><p><br /></p><p>เป็นสิ่งที่รถโช้คแข็งๆไม่ชอบ ดังนั้นบรรดาคนที่แต่งรถขั้นสูงๆ เลยไปซิ่งกันในสนามมากกว่า เพราะไม่ต้องมาเสี่ยงกับสถานการร์แบบนี้</p><p><br /></p><p>แต่หากเหตุการณ์เดียวกัน เกิดขึ้นกับโช้คเดิมจากโรงงาน จะรู้สึกพวงมาลัยสั่นพอสมควร แต่ไม่เกินจะควบคุม แต่เข้าโค้งก็ไม่สู้</p><p><br /></p><p>ดังนั้นจากเรื่องนี้เค้าเลยทำสตรัทปรับเกลียวมาให้เราปรับได้ตามที่เราต้องการ ว่าเราพอใจที่จุดไหน ให้ตรงกับลักษณะของผู้ขับ</p><p><br /></p><p>โอย..เมื่อยมือ...</p><p><br /></p><p>เจริญพร....[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="ironman, post: 681086, member: 33892"]สปริง และโช้คอัพ ทำหน้าที่รองรับแรงสั่นสะเทือน ในขณะที่ ล้อรถตกหลุม สปริงจะดีดล้อลง และในขณะที่ขับรถข้ามสิ่งกีดขวาง สปริงจะพยายาม ส่งผ่านแรงสะเทือน ไปที่โครงรถ อย่างนุ่มนวล ส่วนโช้คอัพ จริงๆแล้ว มันคือตัวช่วยหน่วงเวลาไม่ให้สปริงมีการเคลื่อนตัวเร็วเกินไป เรื่องการรับน้ำหนักนะครับโช้คไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง สังเกตง่ายๆ เราสามารถใช้มือเปล่าๆ ดึง กด แกนโช้คได้สบายๆ ดังนั้น ตัวรับน้ำหนักและแรงกระเทกทั้งปวงคือสปริง ถ้ารถของเรามีแต่สปริง พอเจอถนนขรุขระ หลุมบ่อ รถเราก็จะเด้งๆๆ ตามค่า K ของสปริง (ฟิสิกส์ ม.สี่ อิอิ) ครับ สรุปว่าถ้าเราอยากได้โช้คนิ่ม มันจะหน่วงสปริงได้น้อย นั่งแล้วนิ่มเวลานั่งจะรู้สึกว่าสะเทือยน้อย เพราะล้อเด้ง แต่รถไม่กระโดตาม แต่เวลาเข้าโค้งรถจะเอียงมาก เพราะแรงออกจากสุด CG จะสูง แต่ถ้าเราเลือโช้คแข็งๆ ดึงๆ หรือเรียกว่าหนึบ ความนิ่มจะหายไป เพราะอะไรน่ะหรือ ก็เพราะสปริงจะเคลื่อนที่ได้น้อยลง แต่ข้อดีคือเวลาเข้าโค้ง รถเราเอียงน้อยลงโยกเยกน้อยลง หรือที่ว่ากันว่านิ่งกว่านั่นเอง ดังนั้นเวลาขับตรงๆ เจอถนนเป็นคลื่นมันเลยเด้งๆ เพราะสปริงเคลื่อนที่ได้น้อย แต่โช้คแข็งมากไปใช่ว่าจะปลอดภัยกว่าเสมอ ลองนึกภาพโช้คที่แข็งมากๆ เราขับมาด้วยความเร็วสูงๆ ตกหลุมที่ถนนอย่างกระทันหัน แรงกระทำจะตกมาที่ล้อหน้า ส่งผลมาที่พวงมาลัย คราวนี้ตัวใครตัวมัน เป็นสิ่งที่รถโช้คแข็งๆไม่ชอบ ดังนั้นบรรดาคนที่แต่งรถขั้นสูงๆ เลยไปซิ่งกันในสนามมากกว่า เพราะไม่ต้องมาเสี่ยงกับสถานการร์แบบนี้ แต่หากเหตุการณ์เดียวกัน เกิดขึ้นกับโช้คเดิมจากโรงงาน จะรู้สึกพวงมาลัยสั่นพอสมควร แต่ไม่เกินจะควบคุม แต่เข้าโค้งก็ไม่สู้ ดังนั้นจากเรื่องนี้เค้าเลยทำสตรัทปรับเกลียวมาให้เราปรับได้ตามที่เราต้องการ ว่าเราพอใจที่จุดไหน ให้ตรงกับลักษณะของผู้ขับ โอย..เมื่อยมือ... เจริญพร....[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
Primera & Presea Club
>
ว่ากันด้วยเรื่องของโช๊ค
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...