ทำไมคนต้องแต่งรถให้ หน้าเตี้ยๆ หลังโด่งๆค่ะ อยากรู้จัง

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย หญิงเกด, 12 มิถุนายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. golf_zahh

    golf_zahh New Member Member

    1,815
    498
    0
    อีกหนึ่งคันคับที่หน้าทิ่มหลังโด่ง

    ก้อแค่ชอบอยากทำคับ
    :D:D:D:D:D
     
  2. xxart

    xxart New Member Member

    3,202
    193
    0
    จริงๆแล้วของผมหลังเท่าเดิม

    ใส่สปริงโหลดแต่ด้านหน้าครับ

    (หน้าทิ่ม หลังเท่าเดิม)
     
  3. NOOK_OVERSIZE

    NOOK_OVERSIZE New Member Member

    524
    90
    0
    โดยส่วนตัวแล้วไม่ค่อยชอบตูดห้อยครับ(หรืออาจจะมีคนชอบนะ:rolleyes:)
    ชอบตูดโด่งๆงอนๆมากกว่าครับ:D
     
  4. RNN-B12

    RNN-B12 New Member Member

    972
    162
    0
    ข้างหน้ามันต้องเชิด ตูดต้องห้อยนิ๊สสสนึง แหล่มๆ:sad:
     
    nv1020 ถูกใจสิ่งนี้
  5. RZB-12

    RZB-12 New Member Member

    553
    197
    0
    อย่างที่พี่กานตอบมาถูกต้องเลยครับพี่ในกรณีของรถ Drag แต่กลับกันในรถ Gymkhana หรือรถ Circuit และรถบ้านๆ ที่เราใช้งานทุกๆ วัน แตกต่างออกไปครับ คำว่า waight tranfer ถ้าเป็นคนที่ไม่รู้ได้เรียนรู้เรื่องวิศวะกรรมหรือคนที่เล่นรถในหลากหลายรูปแบบ มันจะเป็นเพียงคำพูดของคนอวดรู้ว่ามันคืออะไร(ไม่ได้ว่าใครน่ะครับ) คำๆ นี้มันนิยามได้หลากหลาย(กรณีที่คนไม่เข้าใจอย่าถ่องแท้) สรุปง่ายๆ ก็แล้วกัน ถ้าเป็นรถใช้งานทุกวันหรือรถแข่ง Circuti รถตูดโด่งไม่มีผลเรื่องการจัดเรียงกระแสทิศทางลมด้านใต้ท้องรถให้เป็นระเบียบและช่วยป้องกันการที่ลมจะม้วนแล้วดึงท้ายรถให้ลอยขึ้นในขณะที่การขัขี่ด้วยความเร็วสูงอย่างแน่นอน เพราะการยกท้ายรถขึ้นก็เปรียบเสมือนทำให้ทิศทางของลมและแรงลมมีปริมาณที่มากขึ้นยิ่งส่งผลให้ท่ายรถมีกระแสลมที่สามารถยกท้ายรถให้สูงมากขึ้นยามวิ่งด้วยความเร็วสูงการเกาะถนนของล้อคู่หลังก็ยิ่งน้อยลง เวลาที่เบรคก็จะมีแรงเสียดทานกระทำที่ล้อคู่หลังลดน้องลง ล้อหลังจะเกิดอาการล้อคได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพราะน้ำหนักของรถจะถูกถ่ายเทไปที่ด้าหน้าเยอะมากขึ้นเป็นเท่าตัว
    รถ Circuit หรือรถ Gymkhana ทำไมเขาถึงโหลดตัวรถให้เตี้ยเท่ากันทั้งหน้า-หลังก็เพื่อนเรื่องของการกระจายน้ำหนัก ที่เน้นโดยเฉพาะกรณีที่เข้าโค้ง เพราะตัวรถวิ่งมาทางตรงด้วยความเร็วสูง สมมุติว่าน้ำหนักของรถคันนั้มีอยู่ที่ 1,500 กิโลกรัม แบ่งเป็นด้านหน้า 800 กิโลกรัม ด้านหลัง 700 กิโลกรัม นำหนักเฉลี่ยต่างกันแค่ 100 กิโลกรัม นั้นน้ำหนักต่างกันแค่ 100 กิโลกรัม เมื่อตัวรถมีการเบรคเพื่อชะลอความเร็วน้ำหนักของตัวรถจากด้านหลังเฉลี่ย 500 กิโลกรัมจะถูกถ่ายเทมายังด้านหน้าของตัวรถ ยิ่งถ้าเป็นรถที่ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า รถจะเกิดอาการที่เขาเรียกว่า Understreer อันเดอร์สเตียร์หรือทักษะง่ายๆ คือ หน้ารถจะแหกออกจากโค้ง ทำให้การควบคุมรถเป็นไปได้ยาก ถ้าหากเป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง น้ำหนักที่ถ่ายเทออกมาจะส่งผลให้รถมีอาการ Oversteer โอเวอร์สเตียร์ หรือ ท้ายบาน(เหมือนรถ Drift) เพราะน้ำหนักที่ถ่ายเทมาด้านหน้าเยอะๆ พอเรากดคันเร่งส่งน้ำหนักและแรงเหวี่ยงของตัวเครื่องจะถูกถ่ายแทมายังล้อคู่หลังโดยฉับพลัน ส่งผลให้รถเกิดอาการที่ว่านี้

    และไม่ว่าจะเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า ล้อหลัง หรือขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ Pulsar, Evo และ Impreza เวลาที่รถเบรคหรือถ่ายเทน้ำหนักเพื่อการเลี้ยว ระยะทางและความรู้สึกจะเพิ่มจกาเดิมอีก 1-2 เท่าตัว โดยที่เราไม่คาดคิด หากทำให้ทรงรถหน้าเชิดกว่าท้ายรถ หรือ ทำทรงรถให้ด้านหน้าเสมอกับท้ายรถ เชื่อได้เลยว่ารถวิ่งดีทั้งทางตรงและทางโค้ง ดีกว่ารถหน้าทิ่ม-ตรูดโด่งหรือรถที่หน้าเชิด-ตรูดห้อย
     
    nv1020 ถูกใจสิ่งนี้
  6. SR-FA-DAM

    SR-FA-DAM New Member Member

    8,331
    913
    0


    มาฉึกฉา หาฟามมมมรู้ คร้าบบบบบบบบบ :D:D:D:D
     
    nv1020 ถูกใจสิ่งนี้
  7. NEXTWEEK

    NEXTWEEK New Member Privilege

    6,436
    996
    0
    เสริมนิดนึง การโหลดรถให้เตี้ยมาก ๆ จุดประสงหลักก็คือ ลดจุดCG (CENTER GAVITY) ให้ต่ำลง แต่นั้นยังไม่พออุปกรณ์ เครื่องยนต์ เบาะ ต่าง ๆ ก็ต้องลดต่ำลงด้วย ซึ่งจะทำให้ CG ของรถต่ำลง มีผลให้แรงกระทำในการเข้าโค้งลดต่ำลง ทำให้เข้าโค้งได้ง่ายขึ้น
     
  8. Bach Contrabass

    Bach Contrabass New Member Member

    414
    176
    0
    เกิดการเรียนรู้ครับ
     
  9. โบตั๋น

    โบตั๋น Well-Known Member Member

    4,842
    815
    113
    แหล่มค๊าบบบบ
     
    nv1020 ถูกใจสิ่งนี้
  10. NHUM-YAI-JAI-DEE

    NHUM-YAI-JAI-DEE Well-Known Member VIP Member

    5,649
    852
    113
    เป็น ไง เล่า

    เป็น ไง เล่า

    พี่ กับ เพื่อน โผ๊ม คร๊าบ
     
  11. marcato

    marcato New Member Member

    83
    24
    0
    :D:D:D:D:D มาเอาความรู้ด้วยคนครับ
     
  12. 1ST

    1ST New Member Racer

    5,672
    583
    0
    ถามต่อครับ อย่างพี่เบิ้มนี่ ใช่ waight tranfer

    ป่าวครับ ตอนหนุ่มๆ หุ่นยังกะ สมบัติ เมทะนี

    พอมาแต่งรถ เล่นรถ กลัวไม่แรง แกเลย ลดน้ำหนัก

     
  13. NHUM-YAI-JAI-DEE

    NHUM-YAI-JAI-DEE Well-Known Member VIP Member

    5,649
    852
    113
    5 5 5+

    เอา แล้ว เมิง

    เฟริส หลาน ปู่
     
  14. BOAM...B12

    BOAM...B12 New Member Moderator

    5,057
    775
    0
    เมื่อวานโดนไป3เสาไม่เข็ดใช่ไหม
    ยังมีน่ามาเปรี้ยวอีก:mad:
     
  15. oaknakab

    oaknakab New Member Member

    436
    59
    0
    เนาะ

    ตั๋นเราว่า แก อ้วนอะ ลงพุงอะ 555:D:D:D

    แต่มีคนกอด อิจฉาคิคิ
     
  16. GT_WAGON

    GT_WAGON New Member Member

    66
    14
    0
    ขอเสียงปรบมือด้วยครับ!!!

    :sad: :sad: :sad: :sad: :sad:
     
  17. Chitchai Vilaikaew

    Chitchai Vilaikaew New Member Member

    1,779
    455
    0
    อิอิ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้