เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
HILUX Club
>
ของฝาก ช่วยในการตัดสินใจ ในภาวะน้ำมันแพง
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="Reloaded, post: 673418, member: 30843"]3rd step : High Tune (Turbine)</p><p><br /></p><p>เปลี่ยนเทอร์โบ</p><p>หมัดเด็ดสำหรับเพิ่มความแรง</p><p>ถ้าแค่ปรับบูตส์เพิ่มยังไม่พอใจ ก็เปลี่ยนเทอร์โบไปเลย</p><p><br /></p><p>ท่อไอเสียก็เปลี่ยนแล้ว กรองอากาศก็เปลี่ยนแล้ว ECU ก็แล้ว แถมยังปรับบูตส์เพิ่มแล้วด้วย ก็ถ้าทำมาถึงขนาดนี้แล้วสำหรับ 1J ก็น่าจะแรงขึ้นพอสมควรทีเดียว ด้านแรงม้าก็เกิน 300 อยู่แล้ว ความแรงระดับนี้ พูดไปก็เหมือนกับได้รถสปอร์ตมาคันนึงแล้ว</p><p><br /></p><p>แต่ถึงจะอย่างนั้นก็ตาม ความชินเป็นสิ่งน่ากลัวอย่างนึง เพราะเครื่อง 1J ถึงแม้จะแรงเกิน 300 แรงม้าก็ตาม แต่ความแรงระดับนี้สำหรับบางคันมันคงจะธรรมดาไปเสียแ ล้ว โดยเฉพาะรุ่น 100 ด้วยแล้ว เทอร์โบลูกเล็กน่ารัก แถมยังมีแค่ลูกเดียวด้วย เห็นแล้วอยากจะร้องไห้ ถึงจะปรับบูตส์เพิ่มยังไงก็แรงได้ไม่ถึงไหน ก็ใช้กำลังจากเทอร์โบหมดซะแล้ว แล้วความเล็กของเทอร์โบนี้ ถึงจะปรับบูสต์เพิ่มเข้าไปยังไง รอบปลายก็ยืดไม่มากนัก เพราะฉะนั้นความมันในช่วงรอบกลางถึงปลายจะมีเหลืออยู ่น้อยมาก ซึ่งสำหรับบางคนที่ต้องการมันกับรอบสูงคงจะไม่พอใจกั บจุดนี้แน่นอน</p><p>และเพราะเหตุผลนี้เอง เวลาที่อยากจะทำ 1J ให้แรงกว่านี้ ก็จำเป็นต้องเปลี่ยนสเต็ปการจูนขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง</p><p><br /></p><p>ระดับที่ว่านี้ จะมาต่อจากการปรับบูตส์เพิ่ม ซึ่งก็คือการเปลี่ยนเทอร์โบนั่นเอง เพราะสำหรับรถเทอร์โบแล้ว ไม่จำเป็นต้องทำอะไรกับตัวเครื่อง เพียงแค่เปลี่ยนเทอร์โบเข้าไปก็สามารถจะเพิ่มความแรง ได้อย่างมาก นอกจากได้ความแรงเพิ่มขึ้นแล้ว ความรู้สึกในการขับขี่ ก็จะเปลี่ยนไป และเนื่องจากเครื่อง 1J นี้เคยไปอยู่ในรถ SUPRA ด้วย เทอร์โบหลายรุ่นหลายแบบออกมาสู่ตลาดมากมาย แต่จากการเปลี่ยนเทอร์โบนี้ทำให้ลักษณะของเครื่องยนต ์เปลี่ยนไปตามเทอร์โบนั้น</p><p><br /></p><p>ดังนั้นจึงเป็นปัญหาต่อมาว่าจะเลือกเทอร์โบรุ่นไหนดี ?? ซึ่งก็แน่นอนต้องอยู่กับเจ้าของรถแล้วว่าต้องการเครื ่องยนต์แบบไหน</p><p><br /></p><p>อย่างเช่นต้องการเล่นแบบควอเตอร์ไมค์ หรือเซอร์กิตเพื่อทำเวลา ซึ่งจุดหมายเหล่านี้จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับเจ้าของที่ กำลังจะเลือกเทอร์โบ หรือถ้ากรณีที่ชอบยี้ห้อนั้นยี่ห้อนี้เป็นการส่วนตัว ก็แนะนำให้ปรึกษากับร้านที่มีความรู้เสียก่อนว่าควรจ ะเลือกแบบไหนดี</p><p><br /></p><p>โครงการโมฯ รถต่อจากนี้ไป</p><p>อีกอย่างหนึ่งก็คือ ก่อนที่จะเปลี่ยนเทอร์โบให้คำนึงด้วยว่าหลังจากนี้ไป จะทำอะไรกับรถอีกหรือไม่ เพราะอย่างกรณีถ้าใครจะเปลี่ยนท่อนล่างให้เป็น 2J (จะกล่าวกันต่อไปในคราวหน้า) ความจุกระบอกสูบก็เพิ่มขึ้น การเลือกเทอร์โบก็จะต่างกันไป หรือว่าจะเป็นการเปลี่ยนแคม เปลี่ยนลูกสูบเป็นต้นก็เช่นกัน จำเป็นต้องวางแผนกันก่อนเปลี่ยนเทอร์โบ เพื่อลดการซ้ำซ้อนของการเปลี่ยนเทอร์โบที่มีราคาสูงน ี้</p><p><br /></p><p>ดังนั้น แต่ถึงแม้จะบอกว่าคำนวนขนาด และวางแผนมาเรียบร้อยแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องเลือกเทอร์โบที่มีขนาดพอดีๆ ซะเกินไป เพราะว่าถึงแม้จะได้คำนวนก็จริงๆ แต่จากการเปลี่ยนเทอร์โบเข้าไปใหม่นี้ ถ้ายังไม่ลองขับดูก็จะไม่รู้เลยว่าพอใจกับมันหรือไม่ หรืออย่างเลือกเทอร์โบมาขนาดพอดีเกินไป พอใช้กำลังของเทอร์โบไปเต็มที่แล้ว ตอนนั้นอาจจะมารู้สึกว่ามันเริ่มไม่แรงเสียแล้ว อาจจะทำให้มาเสียใจภายหลังได้ แล้วก็การที่ใช้เทอร์โบให้หมดกำลัง 100% ที่มีนั้น เป็นการเพิ่มภาระให้กับตัวเทอร์โบอย่างมาก ดังนั้นเวลาเลือกเทอร์โบ ให้เลือกขนาดใหญ่หน่อย ที่เราสามารถจะใช้มันประมาณ 80% น่าจะดีที่สุด เพราะ 20% ที่เหลือสำหรับเทอร์โบนี้เป็นเรื่องใหญ่ทีเดียว โดยเฉพาะเวลาที่เปลี่ยนเทอร์โบตอนเครื่องเดิมนั้น ไม่แน่ในอนาคตอาจจะมีเปลี่ยนแคม หรือทำอะไรกับเครื่องก็ตาม เราก็ยังสามารถใช้กำลังที่เหลือของเทอร์โบ 20% ได้อย่างเพียงพอ โดยไม่ต้องเปลี่ยนลูกใหม่เลย</p><p><br /></p><p>ถ้าอย่างนั้นมายกตัวอย่างเทอร์โบกันดู อย่างแรกก็ถ้าพูดถึง GARRETT / HKS ก็จะมี GT2835R, GT3040 หรือ T04E ที่จะเข้ากับ 1J ได้ แต่นอกจากนี้ยังมีเทอร์โบที่ขนาดเล็กกว่านี้หน่อย แต่จากที่อธิบายก่อนหน้านี้ไว้ว่า ถ้าจะเปลี่ยนเทอร์โบก็น่าจะเลือกใหญ่หน่อยอย่างที่ยก ตัวอย่างไปดีกว่า จากที่ยกตัวอย่างไปนี้ T04E รู้สึกว่าจะเหมาะกับเกียร์ออโต้เป็นอย่างมาก แต่ GT ก็ใช้ได้ทุกรูปแบบเช่นกัน</p><p><br /></p><p>ถ้าพูดถึง MITSUBISHI อย่างน้อยก็อยากให้เลือก TD07-25G ไว้ เพราะ 25G นี้สามารถใช้ได้ตั้งแต่รอบต่ำถึงรอบสูงได้เป็นอย่างด ี ถึงทว่าถึงแม้ว่าจะทำไส้ในของเครื่องก็ตามถ้าเป็น 25G นี้ จะถูกจำกันแรงม้าไว้ที่ประมาณ 540 แรงม้าเท่านั้น แต่ถึงจะคิดว่าแค่ 540 แรงม้าก็ตาม ความแรงมีให้ใช้กันเหลือเฟืออยู่แล้ว และนอกจาก 25G ของ MITSUBISHI แล้ว ก็จะมี เทอร์โบที่ใหญ่ขึ้นมาอีกถึงขนาด T78 แต่สำหรับ 1J เทอร์โบลูกนี้อาจจะใหญ่เกินไปสักหน่อย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะใช้ไม่เต็มที่ แต่ว่าถ้าจะเลือกขนาดแบบนี้แล้ว เลือกเป็น T88 แล้วทำท่อนล่างเป็น 2J ไปเลยดีกว่า</p><p><br /></p><p>สำหรับ IHI จะมี RX-6 ที่เป็นบอลแบริ่ง ดูเหมือนว่ารุ่นนี้จะเข้ากับ 1J มากที่สุด เพราะสามารถแรงได้ตั้งแต่รอบต่ำถึงรอบสูงเลยทีเดียว แต่ว่าความสามารถตรงนี้อาจจะดูเหมือนกับ 25G ของ MITSUBISHI แต่เนื่องจากความเป็นบอลแบริ่งนี้เองทำให้บูตส์มาเร็ วขึ้น และ RX-6 นี้ อย่างที่บอกไปว่าเหมาะกับ 1J ที่สุด ไม่ใช่แค่กับเครื่องเดิมเท่านั้น แต่ว่าหลังจากนี้ไปถ้ามีการโมฯ เพิ่ม หรือเปลี่ยนแคมก็ตาม เทอร์โบลูกนี้ก็ยังมีกำลังเหลือที่ตอบสนองส่วนที่เพิ ่มมาได้อย่างสบาย เทอร์โบลูกนี้เป็นอีกลูกหนึ่งที่อยากจะแนะนำให้เลือก ใช้กัน</p><p><br /></p><p>จริงๆ แล้ว พอเปลี่ยนเทอร์โบไปก็อยากจะให้มีเพาเวอร์บานที่กว้าง ขึ้น ใช้ได้ในทุกช่วงรอบเครื่อง ก็ต้องเลือกเทอร์โบที่มีการตอบสนองดีโดยเฉพาะ รุ่น GT ของ GARRETT/HKS หรือ IHI ที่เป็นระบบบอลแบริ่ง น่าจะดีที่สุด รถเกียร์ออโต้ก็เช่นกัน เลือกเทอร์โบที่มีการตอบสนองดีแบบบอลแบริ่งก็ดีเหมือ นกัน</p><p><br /></p><p>แต่ในกรณีที่ ต้องการแรงดึงจากช่วงกลางขึ้นไป โดยไม่สนใจรอบต่ำ ก็สามารถเลือกเทอร์โบที่มีขนาดใหญ่ได้เช่นกัน อย่างเช่น ถ้าต้องการวิ่งเกิน 300km/h ก็คงจะเป็นพวก K27 ของ KKK หรือ T04R ของ GARRETT และแน่นอนถ้าต้องการจำวิ่งให้เกิน 300km/h อย่างต่ำต้องมี 500 แรงม้าขึ้นอยู่แล้ว ไม่เพียงแค่เปลี่ยนเทอร์โบอย่างเดียว แคม ไส้ในเครื่อง และอื่นๆ ก็ต้องทำด้วยเช่นกัน</p><p><br /></p><p>ในรุ่น 90 นั้น เนื่องจากทอร์คในรอบต่ำน้อยกว่ารุ่น 100 อยู่แล้ว ถึงแม้จะทำเครื่องเหมือนกัน แรงม้าจะมีน้อยกว่าถึง 10% ดังนั้นเวลาเลือกเทอร์โบก็เช่นกัน เลือกที่มีขนาดเล็กกว่าหน่อยน่าจะดีกว่า อีกอย่างนึงคือเทอร์โบเดิมของรุ่น 90 เป็น TWIN อยู่แล้ว เวลาเปลี่ยนเทอร์โบก็อาจจะมีคนคิดว่าต้องเปลี่ยนทีเด ียวสองลูก แต่ว่าจริงๆ ถ้ายังจะแรงกับความจุที่ 2.5 ลิตร แนะนำให้เล่นเป็นเทอร์โบเดี่ยวจะดีกว่า เพราะจะช่วยประหยัดได้อีกมากทีเดียว เรื่องความร้อนก็จะดีขึ้นด้วยเช่นกัน</p><p><br /></p><p>อุปกรณ์เสริมอย่างอื่นก็สำคัญ</p><p>ต่อไป มาพูดถึงเรื่องกำลังกันดีกว่า สำหรับเครื่องเดิมนี้ เวลาเปลี่ยนเทอร์โบไปแล้วจะสามารถทำแรงม้าออกมาได้ปร ะมาณ 450 แรงม้า แต่ถ้ามากกว่านี้จะมีปัญหาเรื่องกำลังอัด ซึ่งจำเป็นต้องทำตัวเครื่องด้วย</p><p><br /></p><p>แล้วก็ เวลาที่เปลี่ยนเทอร์โบ อุปกรณ์อื่นๆ ก็จำเป็นต้องเปลี่ยนให้ดีขึ้นด้วย อย่างแรกเลยที่จำเป็นคือ เพิ่มขนาดหัวฉีด เพราะของเดิมมีแค่ 380 cc. เท่านั้น โดยควรจะเปลี่ยนให้เป็นสัก 550 cc. แน่นอนถึงตอนนี้ จำเป็นต้องเปลี่ยนโปรแกรม ECU กันอีกครั้ง นอกจากนั้นก็จะมีพวกระบบทำความเย็น อย่างการเพิ่มขนาดอินเตอร์คูลเลอร์ ปัญหาท่ออินเตอร์ ฯ ก็ควรจะแก้ไว้ด้วย พอถึงตรงนี้อุณหภูมิน้ำมันเครื่องจะเริ่มสูงขึ้น ก็น่าจะติดออยล์คูลเลอร์เพิ่มไปด้วย แล้วก็มีระบบขับเคลื่อนอย่างพวกคลัชเป็นต้นก็น่าจะทำ ให้ดีไว้ด้วย</p><p><br /></p><p>สุดท้ายนี้ หลังจากที่ได้กำลังเพิ่มมาแล้ว ระบบเบรค ช่วงล่าง ก็ไม่ควรจะลืม เพราะว่ารถนั้นจำเป็นต้องสร้างบาลานซ์ให้กับมัน "วิ่ง หยุด เลี้ยว" ไม่ใช่ดีแค่อย่างเดียว</p><p><br /></p><p>ถ้าเปลี่ยนเทอร์โบใหม่ จำเป็นต้องหาอินเตอร์คูลเลอร์ขนาดใหญ่ด้วย!!</p><p>หลังจากที่เปลี่ยนเทอร์โบใหม่ อากาศที่ถูกส่งมาจะมีปริมาณมากขึ้น ตอนนั้นจำเป็นต้องเปลี่ยนอินเตอร์ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ถ้ายังเป็นของเดิมอยู่ แรงดันของอากาศจะเสียไป และยังไม่สามารถทำให้อากาศเย็นขึ้นด้วย แล้วพอนึงถึงการสูญเสียแรงอากาศกับความเย็น ถ้าจะเปลี่ยนอินเตอร์คูลเลอ์ก็อยากให้ติดไว้ที่หน้าห ม้อน้ำ</p><p><br /></p><p>ถ้าจะใช้เทอร์โบให้เต็มกำลัง ต้องทำระบบน้ำมันด้วย</p><p>น๊อคกิ้งเป็นอาการที่น่ากลัวมากสำหรับการจูนเครื่อง น๊อคกิ้งนี้จะเกิดขึ้นเมื่อน้ำมันจ่ายไม่พอ ซึ่งอาจจะทำให้เครื่องพังเมื่อไหร่ก็ได้ หรือถ้าปริมาณหัวฉีดเล็กเกินไป หรือแรงจากปั๊มติกซ์ ไม่พอก็ทำให้เกิดอาการนี้ขึ้นได้ ในกรณี 1J ถ้าเกิน 380 แรงม้า ควรจะเปลี่ยนหัวฉีดที่มีขนาดใหญ่ขึ้น</p><p><br /></p><p>หัวฉีดเดิมของ JZX100 = 380cc. ซึ่งปริมาณขนาดนี้ พอเปลี่ยนเทอร์โบเข้าไป อาจจะไม่เพียงพอได้ หรือบางกรณี อาจจะเพิ่มหัวฉีดเสริมเข้าไปก็มี</p><p><br /></p><p>ถ้าเพิ่มความแรงแล้ว ปริมาณจำเป็นต้องเพิ่มเข้าไปด้วย ซึ่งถ้าปริมาณของปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงไม่เพียงพอ อาจจะทำให้ไม่สามารถจ่ายน้ำมันได้อย่างถูกต้อง จนทำให้เกิดอาการน๊อคกิ้ง หรืออาจจะถึงเครื่องพังเลยก็ได้[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="Reloaded, post: 673418, member: 30843"]3rd step : High Tune (Turbine) เปลี่ยนเทอร์โบ หมัดเด็ดสำหรับเพิ่มความแรง ถ้าแค่ปรับบูตส์เพิ่มยังไม่พอใจ ก็เปลี่ยนเทอร์โบไปเลย ท่อไอเสียก็เปลี่ยนแล้ว กรองอากาศก็เปลี่ยนแล้ว ECU ก็แล้ว แถมยังปรับบูตส์เพิ่มแล้วด้วย ก็ถ้าทำมาถึงขนาดนี้แล้วสำหรับ 1J ก็น่าจะแรงขึ้นพอสมควรทีเดียว ด้านแรงม้าก็เกิน 300 อยู่แล้ว ความแรงระดับนี้ พูดไปก็เหมือนกับได้รถสปอร์ตมาคันนึงแล้ว แต่ถึงจะอย่างนั้นก็ตาม ความชินเป็นสิ่งน่ากลัวอย่างนึง เพราะเครื่อง 1J ถึงแม้จะแรงเกิน 300 แรงม้าก็ตาม แต่ความแรงระดับนี้สำหรับบางคันมันคงจะธรรมดาไปเสียแ ล้ว โดยเฉพาะรุ่น 100 ด้วยแล้ว เทอร์โบลูกเล็กน่ารัก แถมยังมีแค่ลูกเดียวด้วย เห็นแล้วอยากจะร้องไห้ ถึงจะปรับบูตส์เพิ่มยังไงก็แรงได้ไม่ถึงไหน ก็ใช้กำลังจากเทอร์โบหมดซะแล้ว แล้วความเล็กของเทอร์โบนี้ ถึงจะปรับบูสต์เพิ่มเข้าไปยังไง รอบปลายก็ยืดไม่มากนัก เพราะฉะนั้นความมันในช่วงรอบกลางถึงปลายจะมีเหลืออยู ่น้อยมาก ซึ่งสำหรับบางคนที่ต้องการมันกับรอบสูงคงจะไม่พอใจกั บจุดนี้แน่นอน และเพราะเหตุผลนี้เอง เวลาที่อยากจะทำ 1J ให้แรงกว่านี้ ก็จำเป็นต้องเปลี่ยนสเต็ปการจูนขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง ระดับที่ว่านี้ จะมาต่อจากการปรับบูตส์เพิ่ม ซึ่งก็คือการเปลี่ยนเทอร์โบนั่นเอง เพราะสำหรับรถเทอร์โบแล้ว ไม่จำเป็นต้องทำอะไรกับตัวเครื่อง เพียงแค่เปลี่ยนเทอร์โบเข้าไปก็สามารถจะเพิ่มความแรง ได้อย่างมาก นอกจากได้ความแรงเพิ่มขึ้นแล้ว ความรู้สึกในการขับขี่ ก็จะเปลี่ยนไป และเนื่องจากเครื่อง 1J นี้เคยไปอยู่ในรถ SUPRA ด้วย เทอร์โบหลายรุ่นหลายแบบออกมาสู่ตลาดมากมาย แต่จากการเปลี่ยนเทอร์โบนี้ทำให้ลักษณะของเครื่องยนต ์เปลี่ยนไปตามเทอร์โบนั้น ดังนั้นจึงเป็นปัญหาต่อมาว่าจะเลือกเทอร์โบรุ่นไหนดี ?? ซึ่งก็แน่นอนต้องอยู่กับเจ้าของรถแล้วว่าต้องการเครื ่องยนต์แบบไหน อย่างเช่นต้องการเล่นแบบควอเตอร์ไมค์ หรือเซอร์กิตเพื่อทำเวลา ซึ่งจุดหมายเหล่านี้จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับเจ้าของที่ กำลังจะเลือกเทอร์โบ หรือถ้ากรณีที่ชอบยี้ห้อนั้นยี่ห้อนี้เป็นการส่วนตัว ก็แนะนำให้ปรึกษากับร้านที่มีความรู้เสียก่อนว่าควรจ ะเลือกแบบไหนดี โครงการโมฯ รถต่อจากนี้ไป อีกอย่างหนึ่งก็คือ ก่อนที่จะเปลี่ยนเทอร์โบให้คำนึงด้วยว่าหลังจากนี้ไป จะทำอะไรกับรถอีกหรือไม่ เพราะอย่างกรณีถ้าใครจะเปลี่ยนท่อนล่างให้เป็น 2J (จะกล่าวกันต่อไปในคราวหน้า) ความจุกระบอกสูบก็เพิ่มขึ้น การเลือกเทอร์โบก็จะต่างกันไป หรือว่าจะเป็นการเปลี่ยนแคม เปลี่ยนลูกสูบเป็นต้นก็เช่นกัน จำเป็นต้องวางแผนกันก่อนเปลี่ยนเทอร์โบ เพื่อลดการซ้ำซ้อนของการเปลี่ยนเทอร์โบที่มีราคาสูงน ี้ ดังนั้น แต่ถึงแม้จะบอกว่าคำนวนขนาด และวางแผนมาเรียบร้อยแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องเลือกเทอร์โบที่มีขนาดพอดีๆ ซะเกินไป เพราะว่าถึงแม้จะได้คำนวนก็จริงๆ แต่จากการเปลี่ยนเทอร์โบเข้าไปใหม่นี้ ถ้ายังไม่ลองขับดูก็จะไม่รู้เลยว่าพอใจกับมันหรือไม่ หรืออย่างเลือกเทอร์โบมาขนาดพอดีเกินไป พอใช้กำลังของเทอร์โบไปเต็มที่แล้ว ตอนนั้นอาจจะมารู้สึกว่ามันเริ่มไม่แรงเสียแล้ว อาจจะทำให้มาเสียใจภายหลังได้ แล้วก็การที่ใช้เทอร์โบให้หมดกำลัง 100% ที่มีนั้น เป็นการเพิ่มภาระให้กับตัวเทอร์โบอย่างมาก ดังนั้นเวลาเลือกเทอร์โบ ให้เลือกขนาดใหญ่หน่อย ที่เราสามารถจะใช้มันประมาณ 80% น่าจะดีที่สุด เพราะ 20% ที่เหลือสำหรับเทอร์โบนี้เป็นเรื่องใหญ่ทีเดียว โดยเฉพาะเวลาที่เปลี่ยนเทอร์โบตอนเครื่องเดิมนั้น ไม่แน่ในอนาคตอาจจะมีเปลี่ยนแคม หรือทำอะไรกับเครื่องก็ตาม เราก็ยังสามารถใช้กำลังที่เหลือของเทอร์โบ 20% ได้อย่างเพียงพอ โดยไม่ต้องเปลี่ยนลูกใหม่เลย ถ้าอย่างนั้นมายกตัวอย่างเทอร์โบกันดู อย่างแรกก็ถ้าพูดถึง GARRETT / HKS ก็จะมี GT2835R, GT3040 หรือ T04E ที่จะเข้ากับ 1J ได้ แต่นอกจากนี้ยังมีเทอร์โบที่ขนาดเล็กกว่านี้หน่อย แต่จากที่อธิบายก่อนหน้านี้ไว้ว่า ถ้าจะเปลี่ยนเทอร์โบก็น่าจะเลือกใหญ่หน่อยอย่างที่ยก ตัวอย่างไปดีกว่า จากที่ยกตัวอย่างไปนี้ T04E รู้สึกว่าจะเหมาะกับเกียร์ออโต้เป็นอย่างมาก แต่ GT ก็ใช้ได้ทุกรูปแบบเช่นกัน ถ้าพูดถึง MITSUBISHI อย่างน้อยก็อยากให้เลือก TD07-25G ไว้ เพราะ 25G นี้สามารถใช้ได้ตั้งแต่รอบต่ำถึงรอบสูงได้เป็นอย่างด ี ถึงทว่าถึงแม้ว่าจะทำไส้ในของเครื่องก็ตามถ้าเป็น 25G นี้ จะถูกจำกันแรงม้าไว้ที่ประมาณ 540 แรงม้าเท่านั้น แต่ถึงจะคิดว่าแค่ 540 แรงม้าก็ตาม ความแรงมีให้ใช้กันเหลือเฟืออยู่แล้ว และนอกจาก 25G ของ MITSUBISHI แล้ว ก็จะมี เทอร์โบที่ใหญ่ขึ้นมาอีกถึงขนาด T78 แต่สำหรับ 1J เทอร์โบลูกนี้อาจจะใหญ่เกินไปสักหน่อย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะใช้ไม่เต็มที่ แต่ว่าถ้าจะเลือกขนาดแบบนี้แล้ว เลือกเป็น T88 แล้วทำท่อนล่างเป็น 2J ไปเลยดีกว่า สำหรับ IHI จะมี RX-6 ที่เป็นบอลแบริ่ง ดูเหมือนว่ารุ่นนี้จะเข้ากับ 1J มากที่สุด เพราะสามารถแรงได้ตั้งแต่รอบต่ำถึงรอบสูงเลยทีเดียว แต่ว่าความสามารถตรงนี้อาจจะดูเหมือนกับ 25G ของ MITSUBISHI แต่เนื่องจากความเป็นบอลแบริ่งนี้เองทำให้บูตส์มาเร็ วขึ้น และ RX-6 นี้ อย่างที่บอกไปว่าเหมาะกับ 1J ที่สุด ไม่ใช่แค่กับเครื่องเดิมเท่านั้น แต่ว่าหลังจากนี้ไปถ้ามีการโมฯ เพิ่ม หรือเปลี่ยนแคมก็ตาม เทอร์โบลูกนี้ก็ยังมีกำลังเหลือที่ตอบสนองส่วนที่เพิ ่มมาได้อย่างสบาย เทอร์โบลูกนี้เป็นอีกลูกหนึ่งที่อยากจะแนะนำให้เลือก ใช้กัน จริงๆ แล้ว พอเปลี่ยนเทอร์โบไปก็อยากจะให้มีเพาเวอร์บานที่กว้าง ขึ้น ใช้ได้ในทุกช่วงรอบเครื่อง ก็ต้องเลือกเทอร์โบที่มีการตอบสนองดีโดยเฉพาะ รุ่น GT ของ GARRETT/HKS หรือ IHI ที่เป็นระบบบอลแบริ่ง น่าจะดีที่สุด รถเกียร์ออโต้ก็เช่นกัน เลือกเทอร์โบที่มีการตอบสนองดีแบบบอลแบริ่งก็ดีเหมือ นกัน แต่ในกรณีที่ ต้องการแรงดึงจากช่วงกลางขึ้นไป โดยไม่สนใจรอบต่ำ ก็สามารถเลือกเทอร์โบที่มีขนาดใหญ่ได้เช่นกัน อย่างเช่น ถ้าต้องการวิ่งเกิน 300km/h ก็คงจะเป็นพวก K27 ของ KKK หรือ T04R ของ GARRETT และแน่นอนถ้าต้องการจำวิ่งให้เกิน 300km/h อย่างต่ำต้องมี 500 แรงม้าขึ้นอยู่แล้ว ไม่เพียงแค่เปลี่ยนเทอร์โบอย่างเดียว แคม ไส้ในเครื่อง และอื่นๆ ก็ต้องทำด้วยเช่นกัน ในรุ่น 90 นั้น เนื่องจากทอร์คในรอบต่ำน้อยกว่ารุ่น 100 อยู่แล้ว ถึงแม้จะทำเครื่องเหมือนกัน แรงม้าจะมีน้อยกว่าถึง 10% ดังนั้นเวลาเลือกเทอร์โบก็เช่นกัน เลือกที่มีขนาดเล็กกว่าหน่อยน่าจะดีกว่า อีกอย่างนึงคือเทอร์โบเดิมของรุ่น 90 เป็น TWIN อยู่แล้ว เวลาเปลี่ยนเทอร์โบก็อาจจะมีคนคิดว่าต้องเปลี่ยนทีเด ียวสองลูก แต่ว่าจริงๆ ถ้ายังจะแรงกับความจุที่ 2.5 ลิตร แนะนำให้เล่นเป็นเทอร์โบเดี่ยวจะดีกว่า เพราะจะช่วยประหยัดได้อีกมากทีเดียว เรื่องความร้อนก็จะดีขึ้นด้วยเช่นกัน อุปกรณ์เสริมอย่างอื่นก็สำคัญ ต่อไป มาพูดถึงเรื่องกำลังกันดีกว่า สำหรับเครื่องเดิมนี้ เวลาเปลี่ยนเทอร์โบไปแล้วจะสามารถทำแรงม้าออกมาได้ปร ะมาณ 450 แรงม้า แต่ถ้ามากกว่านี้จะมีปัญหาเรื่องกำลังอัด ซึ่งจำเป็นต้องทำตัวเครื่องด้วย แล้วก็ เวลาที่เปลี่ยนเทอร์โบ อุปกรณ์อื่นๆ ก็จำเป็นต้องเปลี่ยนให้ดีขึ้นด้วย อย่างแรกเลยที่จำเป็นคือ เพิ่มขนาดหัวฉีด เพราะของเดิมมีแค่ 380 cc. เท่านั้น โดยควรจะเปลี่ยนให้เป็นสัก 550 cc. แน่นอนถึงตอนนี้ จำเป็นต้องเปลี่ยนโปรแกรม ECU กันอีกครั้ง นอกจากนั้นก็จะมีพวกระบบทำความเย็น อย่างการเพิ่มขนาดอินเตอร์คูลเลอร์ ปัญหาท่ออินเตอร์ ฯ ก็ควรจะแก้ไว้ด้วย พอถึงตรงนี้อุณหภูมิน้ำมันเครื่องจะเริ่มสูงขึ้น ก็น่าจะติดออยล์คูลเลอร์เพิ่มไปด้วย แล้วก็มีระบบขับเคลื่อนอย่างพวกคลัชเป็นต้นก็น่าจะทำ ให้ดีไว้ด้วย สุดท้ายนี้ หลังจากที่ได้กำลังเพิ่มมาแล้ว ระบบเบรค ช่วงล่าง ก็ไม่ควรจะลืม เพราะว่ารถนั้นจำเป็นต้องสร้างบาลานซ์ให้กับมัน "วิ่ง หยุด เลี้ยว" ไม่ใช่ดีแค่อย่างเดียว ถ้าเปลี่ยนเทอร์โบใหม่ จำเป็นต้องหาอินเตอร์คูลเลอร์ขนาดใหญ่ด้วย!! หลังจากที่เปลี่ยนเทอร์โบใหม่ อากาศที่ถูกส่งมาจะมีปริมาณมากขึ้น ตอนนั้นจำเป็นต้องเปลี่ยนอินเตอร์ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ถ้ายังเป็นของเดิมอยู่ แรงดันของอากาศจะเสียไป และยังไม่สามารถทำให้อากาศเย็นขึ้นด้วย แล้วพอนึงถึงการสูญเสียแรงอากาศกับความเย็น ถ้าจะเปลี่ยนอินเตอร์คูลเลอ์ก็อยากให้ติดไว้ที่หน้าห ม้อน้ำ ถ้าจะใช้เทอร์โบให้เต็มกำลัง ต้องทำระบบน้ำมันด้วย น๊อคกิ้งเป็นอาการที่น่ากลัวมากสำหรับการจูนเครื่อง น๊อคกิ้งนี้จะเกิดขึ้นเมื่อน้ำมันจ่ายไม่พอ ซึ่งอาจจะทำให้เครื่องพังเมื่อไหร่ก็ได้ หรือถ้าปริมาณหัวฉีดเล็กเกินไป หรือแรงจากปั๊มติกซ์ ไม่พอก็ทำให้เกิดอาการนี้ขึ้นได้ ในกรณี 1J ถ้าเกิน 380 แรงม้า ควรจะเปลี่ยนหัวฉีดที่มีขนาดใหญ่ขึ้น หัวฉีดเดิมของ JZX100 = 380cc. ซึ่งปริมาณขนาดนี้ พอเปลี่ยนเทอร์โบเข้าไป อาจจะไม่เพียงพอได้ หรือบางกรณี อาจจะเพิ่มหัวฉีดเสริมเข้าไปก็มี ถ้าเพิ่มความแรงแล้ว ปริมาณจำเป็นต้องเพิ่มเข้าไปด้วย ซึ่งถ้าปริมาณของปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงไม่เพียงพอ อาจจะทำให้ไม่สามารถจ่ายน้ำมันได้อย่างถูกต้อง จนทำให้เกิดอาการน๊อคกิ้ง หรืออาจจะถึงเครื่องพังเลยก็ได้[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
HILUX Club
>
ของฝาก ช่วยในการตัดสินใจ ในภาวะน้ำมันแพง
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...